Kết quả học tiếng Anh của bạn Bư năm 3 tuổi

Đến nay bé Bư đã sắp tròn 3 tuổi.

Tổng thời gian học tiếng Anh với mẹ từ khi bắt đầu cho đến nay: 22 tháng.

Status học của bé: thành công.

Cách thức học tiếng Anh: nói chuyện hàng ngày với mẹ như tiếng Việt, ít nhất 3 tiếng mỗi ngày. Giai đoạn về sau, mỗi tiếng được sử dụng 50/50.

Khả năng tiếng Anh của bé hiện như sau:

  • có vốn từ nghe hiểu lẫn sử dụng áng chừng 800 – 1000.
  • có thể nói bằng câu hoàn chỉnh, ngữ pháp hầu như luôn chính xác, số từ trong câu dao động từ rất ít đến 10, 11 từ.
  • dùng được cả 3 loại câu khẳng định, phụ định, nghi vấn. Có thể dùng được hiện tại tiếp diễn, hiện tại đơn, tương lai với will/going to, hiện tại hoàn thành; dùng được một ít quá khứ nhưng chưa cho thấy dấu hiệu dùng được dạng quá khứ của động từ.
  • nghe hiểu khi mẹ nói ở tốc độ nhanh, giọng bình thường của người lớn với kết hợp từ và ngữ pháp không bị lược bỏ quá mức (so với khi bắt đầu dạy và trong một quá trình dài mẹ phải nói ngắn gọn, kéo dài từ hơn, và độ cao nâng lên so với bình thường).
  • tự chuyển được câu gián tiếp sang trực tiếp khi mẹ yêu cầu hỏi một ai đó trong nhà một điều gì đó.
  • hiểu và dùng được I/you, cũng như bắt đầu dùng được các đại từ nhân xưng khác như he, she, it, we, they. Object pronoun như him, her, them, us cũng được sử dụng.
  • Hiểu so sánh hơn, so sánh nhất và đôi khi dùng được.
  • Modal verbs sử dụng được: must, might, can, should need.
  • Các từ chỉ định lượng biết dùng: few, some, many, a little bit, a lot, enough, too much.
  • xem hoạt hình như Peppa Pig có thể hiểu và tự học được từ hoặc các mẫu câu mới.

Quan trọng nhất: bé dùng tiếng Anh và tiếng Việt như nhau trong giao tiếp hàng ngày.

Các ví dụ về cách sử dụng tiếng của bé: (Các phần bôi đậm là phần không chính xác, phần trong ngoặc là phần ngữ pháp bị thiếu.)

My teeth is clean.
Let’s go brush your teeth.
Did you took the pancakes?
I’m lying on the floor like meo.
I’m behind the door.
What does this say?
We’re gonna buy carrots.
 Don’t do that again.
Wait for doctor Bear to come.
Mommy is writing a few things.
I’m gonna pee. I’m peeing now. Done done.
Who’s behind this window?
Who’s holding the umbrella?
I brought a sandwich for you. It’s very yummy. Eat it!
Here’s a little water for you to drink it.
I(ve) just lick(ed) the book.
I want to put on sunscreen.
It is 5 o’clock.
If ba Loan says yes, dì Bê can come. If bà Loan says no, then dì Bê don’t like to come.
They are playing tennis.
Do you like it?  Yea you like it.
Can we go outside for coffee? What do you mean? You have to stay in bed all day.
Let’s go to the supermarket to buy coffee.
The fairy princess is climbing upstairs to tell Mommy to have lunch.
 I want to speak Vietnamese with Mommy. Mommy, do you like to speak Vietnamese too?

Lưu ý các HIỂU LẦM của cha mẹ về việc học ngoại ngữ song song với tiếng Việt ở trẻ do thiếu tìm hiểu:

  • phải chờ trẻ nói sõi tiếng Việt mới cho học tiếng Anh.
  • chỉ có người bản ngữ mới biết dạy tiếng Anh.
  • trẻ con học ngoại ngữ sớm sẽ bị lẫn lộn giữa ngoại ngữ và tiếng mẹ đẻ.
  • học tiếng Anh sẽ khiến phát triển tiếng Việt bị chậm lại.
  • nếu học tiếng Anh với bố mẹ thì phải học theo cách bố mẹ đã được học: học qua tiếng Việt.
  • và cái “hay” nhất mình từng được nghe: học tiếng Anh quá sớm thì … mất gốc. (xin hỏi “gốc” là gì mà mất? và trẻ ở với bạn chứ ở với ai mà “mất gốc”?)
  • trẻ không học được là do trẻ kém thông minh.

Thành công sẽ dược đảm bảo khi:

  • trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày giống như tiếng Việt. Ngôn ngữ được dùng kèm theo tình huống cụ thể với mục đích giao tiếp, thể hiện bản thân và các mong muốn, nhu cầu. 
  • trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt, tốt nhất là song song với tiếng Việt từ khi mới sinh. Trái với những gì chúng ta nghĩ khi cho rằng người lớn học thì mới có thể nắm được ngữ pháp tốt và nhanh hơn, trẻ nhỏ vượt xa người lớn cả về phát âm lẫn ngữ pháp mà không cần phải được giải thích. Điều này đã được khẳng định qua các nghiên cứu. Người lớn tuy có thể hiểu các qui tắc một cách nhanh chóng, giai đoạn quan trọng khi ngôn ngữ thứ 2 có thể được học một cách dễ dàng, đảm bảo accent và phát âm giống người bản ngữ, đã qua; vì vậy, từ hiểu đến dùng được có một khoảng cách lớn không liên quan đến khả năng học tiếng của từng cá nhân, mà liên quan đến độ tuổi.
  • người dạy trẻ có tiếng Anh tốt nhưng phải có cách tiếp cận phù hợp: quan tâm, nhạy cảm với trẻ, biết giản lược tiếng ở mức độ trẻ hiểu được, biết tận dụng các trò chơi mà trẻ quan tâm và cuộc sống hàng ngày để nói chuyện với trẻ.
  • ca nhạc và hoạt hình có thể được tận dụng, song không được lạm dụng. Cha mẹ nên kiểm tra kĩ xem các bài hát và hoạt hình có phù hợp với độ tuổi và khả năng tiếng của con hay không. 
  • kết hợp sách để mở rộng vốn từ cũng như ngữ pháp và các cách diễn đạt. Sách, để giúp đạt được mục đích này, phải là sách truyện có câu cú đầy đủ, và tốt nhất là do người bản ngữ viết.

 LƯU Ý: Tất cả các sản phẩm được quảng cáo là giúp con bạn học tiếng đều chỉ đơn thuần là quảng cáo; vậy nên hãy bỏ qua sự cám dỗ của các phần mềm, các sản phẩm flashcard, v.v…

TRẺ HỌC TIẾNG TỐT NHẤT KHI ĐƯỢC TƯƠNG TÁC VỚI NGƯỜI LỚN NÓI THÀNH THẠO TIẾNG TRONG SINH HOẠT HÀNG NGÀY VÀ QUA CÁC TRÒ CHƠI.