Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về CCL' bắt đầu bởi dammechoelua, 12/4/12.

  1. dammechoelua

    dammechoelua Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/3/12
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn shama 2011.

    Mình mới chơi chòe lửa nên còn gà lắm nên nhờ bạn shama 2011 truyền 1 ít kinh nghiệm nuôi chòe lửa nhé. Mình lên diễn đàn đọc nhiều bài viết mà thấy nhiều ý kiến khác nhau nên rối quá không biết nên làm gì.

    - HIện giờ minh nuôi 3 em chòe lửa ( 1 em gần 3 mùa đang thay lông, 1 em gần 2 mùa, 1 em hơn 1 mùa )

    Bạn cho mình hỏi :

    1. Chòe lửa đang thay lông của mình rớt lông chậm quá, thậm chí không chịu tắm nữa ( mình lùa em nó qua lồng tắm, lấy tay vẩy nước cho em nó ướt mà vẫn không tắm, chỉ đứng ngó 1 hồi là nhảy về lồng lại ). lông cổ xung quanh đã rớt hết, 2 cong lông đuôi sơ xác chưa rớt nhưng thấy lông bợ đã ra rồi, lâu lâu mới thấy rớt vài cọng lông mình. mình đã bỏ sâu quy ra chỉ cho ăn cào cào non, dế, trứng kiến và cám thường xuyên. em nó cũng thường đi gió suốt. mà dạo này sao nó nhát quá, cứ đến gần là nhảy loạn cả lên. có cách nào để mau rớt lông và dạn tắm không ? chế độ ăn hàng ngày như thế có được không ?
    - lúc trước em này không có mỏ chấu mà nay lại có vậy ? mỏ chấu có ảnh hưởng gì đến chim không bạn ?

    2. cách phơi nắng chim như thế nào để lên lửa cho 2 em còn lại ? Mình mang 2 em ra phơi nắng sáng khoảng 15 phút ( 7h30 - 7h 45 ) sau đó mang vào cho ăn rồi tắm ( 1 tuần tắm 3 lần, chim thik tắm lắm thấy nước là nhảy qua liền) và trùm áo lồng lại cả ngày ( chim hơi nhát ). Mình cho ăn cào cào, sâu quy ( 1 ngày 1 muỗng cafe ), 3 - 5 con dế /ngày, 1 ít trứng kiến/ ngày, 1 tuần ăn liu điu 1 lần. còn cám thì có 1 cống nhỏ thường xuyên, 2 em này chỉ mới chơi lai rai chưa lên lửa. Cách chăm như vậy đã ổn chưa ? vậy khi nào chim lên lửa được ?

    3. Khi chọn chòe lửa nên chọn em có dáng sẽ hay là dáng bự con mình dài ? VD nếu có 2 em cùng đuôi 21cm, 1 em dáng sẽ và 1 em to con bạn chon em nào, có phải em bự con hót có lực hơn và chơi bền hơn đúng không bạn ? Mình cũng muốn tậu thêm 1 em nữa. mong bạn góp ý dùm.

    4. mình có 2 cái lồng tre già 86 nan mới, mình hỏi là nên quét nhớt hay mang ra tiệm đồ gỗ thổi PU vậy bạn ? cách nào để lồng tốt, bền đẹp ?

    Thật sự khi lên diễn đàn mình thấy bạn có kinh nghiệm chơi lửa nên xin bạn truyền 1 ít kinh nghiệm, mong bạn giúp đỡ.

    Cám ơn bạn nhiều.
     

    Bài viết mới
    Last edited by a moderator: 12/4/12
  2. NguyenTeo

    NguyenTeo Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/1/11
    Bài viết:
    51
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    Trong khi chờ đợi shama giúp bạn mình góp ý nha .
    1 . Bạn chịu khó tìm bài trên diễn đàn nha mình thấy có nhiều bài viết hay cho chim thay lông lắm .
    2 . Chăm vậy cũng ổn rồi . Từ từ chim sẽ lên thôi đừng nôn nóng ( tùy tố chất mỗi con có con nhanh lửa , con chậm có lửa )
    3 . Cái này do sở thích thôi , nhưng nếu đuôi 21 theo mình chon lửa trâu hay hơn lửa sẻ nhìn cân đối chim hơn .
     
  3. phukhangvn

    phukhangvn Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    236
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    Góp ý về tính nhút nhát của chim:

    Kể cả có thay lông thì bạn cũng chịu khó cho nó ăn bằng cách đút sâu cho chim. Bằng cách này mình thường xuyên xem sức khỏe, thức ăn, nước uống của chim thế nào. Vừa để chim quen người.

    Mình thấy chòe lửa rất nhanh dạn với người, và nó rất khôn. Ai cho nó ăn là nó nhớ đấy :)
     
  4. dammechoelua

    dammechoelua Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/3/12
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    Cám ơn bạn NguyenTeo nhé.
    Mình cũng đã lên diễn đàn chim cảnh đọc và nghiên cứu nhiều lắm nhưng thấy mỗi người chỉ mỗi cách nên còn hơi phân vân. vì vậy mình mới lập topic này nhờ chuyên gia shama giúp đỡ cho yên tâm. Cám ơn bạn và mọi người đã quan tâm.
     
  5. ChatvsChem

    ChatvsChem Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    3/3/12
    Bài viết:
    83
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    bạn ơi cho mình hỏi lửa trâu , lửa sẻ là sao bạn giải thich giùm mình được không mình củng mới biết chơi lửa khoảng 1 tháng nay thôi nên vẩn còn ít kiến thức.
     
  6. NguyenTeo

    NguyenTeo Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/1/11
    Bài viết:
    51
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    Lửa trâu là chim tướng bự con . Khi căng oai phong như Lý Đức.
    Lửa sẻ là chim tướng nhỏ con . Khi căng nhanh lẹ như Messi.
     
  7. phamtrung

    phamtrung Thành Viên

    Tham gia ngày:
    31/7/11
    Bài viết:
    239
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    điều 1 bạn hỏi con lửa thây lông do đang thây lông chim yếu làm biến tắm nên cho tắm giấm là bó tay chỉ còn cách thúc trứng kiến trùm kín áo lồng để nơi yên tĩnh đừng bung áo ra được.
    điều 2 bạn hỏi lửa trâu hoặc lửa sẻ đó là do sở thích của mỗi người còn chơi bền chim hay không thể trạng quyết định một phần nhưng tố chất của em nó vẫn là điều quan trọng nếu lửa sẻ bạn nuôi tốt thì có ai dám nói lửa sẻ chơi không bằng không 2 con đó bạn nên chọn các tố chất đánh giá sơ bộ như ngực, cổ, chân, giáng đứng, ra bộ, nếu có giộng thì tốt hơn, bảng đuôi... những phần này bạn có thể tham khảo ở chuyên mục trên diển đàn.
    lồng tre già thì bạn vô dầu thắng xe đó vô 3 hoặc 4 đợt là nó lên nước hà. thổi PU thì mất đi vẻ tự nhiên của lồng đó là ý kiến của mình.
    cách nuôi của bạn như vậy là ổn rồi đó bạn có thể phơi nắng lúc 8h30 đến 8h45 nếu chim bạn đã cứng lông rồi. 15-20' thì tùy thôi bạn. chúc bạn vui
     
  8. vudongnai

    vudongnai Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/5/11
    Bài viết:
    62
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    bác shama đang bận lắm bạn ơi ! bác í bảo mình nhắn với bạn thế này nha:
    1. bạn chỉ cho ăn dế, trứng kiến và cám thôi ( cào cào nóng) 1 tuần tắm 2-3 lần và treo chim ở chỗ yên tĩnh
    2. thêm ít sâu quy nữa bạn ơi 1 muỗng cafe là hơi ít đó,1 tuần tắm 2 lần thôi.
    3. trâu cũng đc sẽ cũng đc tùy bạn thấy em nào nết chơi tốt thì chọn.
    4. theo mình thì bạn chỉ cần quét dầu máy khâu là ok rồi
    chúc bạn thành công nhé
     
  9. shama 2011

    shama 2011 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    15/3/11
    Bài viết:
    886
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Nhờ bạn shama 2011 tư vấn giúp mình.

    Đầu tiên là em đang thay lông , mình kg biết quá trình bạn chuẩn bị cho nó rớt lông như thế nào (chim mập hay ốm ?) ...(nhưng mùa này rớt lông là hơi sớm đó ...). và quan trọng là cám bạn đang cho ăn có thành phần như thế nào ? Cám ảnh hưởng nhiều đến khả năng lên lửa hay giử lửa của chim lắm ... Con này mùa trước chịu tắm kg ? nếu mùa trước chịu tắm mà mùa này kg tắm thì có khả năng chim đang rất yếu hay bị hoảng do bị dội nước hay chim bị hụt giò khi tắm nên nó sợ . Chim kg tắm trong thau tắm nhưng nó có tắm cóng kg ? Nếu nó có tắm cóng thì còn dễ trị ...kg còn tắm cóng thì chữa cực lắm .
    Bây giờ bạn nên kiếm một em nào khác loài (kg phải là chòe lửa ...) cho nó tắm lồng tắm khác đặt kế bên ... con bên kia tắm tạt nước qua nó sẽ tự tắm à ...nếu kg được sẽ còn cách khác .
    Chim đang rớt lông thì chỉ dế và trứng kiến , cám thì cám mát thôi ...
    Và nuôi chim thì bạn lựa toàn cào cào non như thế thì về lâu dài kg tốt cho quá trình nuôi và sức khỏe của chim đâu (chim ngoài rừng kg có sự chọn lựa đâu ...)
    Và 2 con còn lại thì bạn kg cần cho ăn 3 hay 5 con dế và trứng kiến hằng ngày làm chi đâu ... dế 1 tuần 1 lần là ok , trứng kiến thì 2 lần 1 tuần cũng được , cào cào thì cho ăn hằng ngày , sâu quy có thể cho ăn hằng ngày cũng được (rất là ít thôi ) ... Kg cần nhất thiết là 1 tuần tắm 3 lần đâu , 2 lần hay 1 lần hay 3 lần cũng kg sao ... Bạn nên nuôi nó thành 1 con lửa dễ chịu trong ăn uống cũng như khi đấu hót ...chứ đừng cưng quá đâm ra càng hại chim thôi ...
    Chim thì phơi nắng tùy theo độ lửa của nó , chim mới xong lông thì 5 đến 10 phút nắng sớm , tăng dần thời gian theo khả năng lên lửa của chim ...
    Chim có lửa sẽ mê đấu hót sẽ nhanh dạn thôi ... khi chim có lửa thì mới bắt đầu tập luyện và đì chim cho dạn là tốt nhất . Muốn 1 con lửa chơi tốt khi đi cội thì đừng bao giờ tập đút cho nó ăn trên tay như chim con như vậy ..
    Chim bự con hay nhỏ con thì tùy theo sở thích của mỗi người thôi , chim bền lực hay kg còn do tố chất của chim và tay người nuôi nữa ... nếu chơi lửa đi thi hót thì nên kiếm em nào trâu bò 1 chút mà chơi sẽ tốt hơn ...
    Lồng tre thì nên cho nó lên màu tre tự nhiên là tốt nhất , bây giờ cứ quét nhớt đi ( lý tưởng là 6 tháng quét 1 lần ...) sau 2 hay 3 năm tre lên màu đẹp thì đánh vecni cho bảo quản lồng lâu hơn ... đánh PU lên thì quan niệm của mình là sến lắm ...
    Cứ theo dõi chim của bạn (quan sát mà đừng phá sự yên tĩnh của chim nha ...)và nuôi thêm vài con nữa . Qua thêm vài năm nữa thì chim của bạn và tay nghề bạn sẽ cứng lên rất nhiều đó ...thân...
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé