Vườn cà chua đen trĩu quả trên sân thượng của mẹ ba con

Thảo luận trong 'Trồng Rau Tại Nhà' bắt đầu bởi ngoctuan, 26/2/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Chị Mai Hương (Hà Nội) trồng 15 cây cà chua cùng nhiều loại rau, trái khác trên khoảng sân thượng rộng 30 m2.
    [​IMG]
    Cà chua đen mới rộ lên từ năm ngoái nhưng đây là năm đầu chị Mai Hương trồng và không ngờ cây sai quả thế. Loại cà chua này dễ trồng, dễ chăm, quả lại nhiều bột và ngọt, thích hợp với ăn sống, còn nấu không đẹp vì có màu đen.

    [​IMG]
    Trên khoảng sân thượng rộng 30 m2, chị Hương trồng đủ loại rau, quả và hoa. Tuy nhiên yêu thích cà chua nên bà mẹ ba con này trồng 15 cây các loại, từ cà chua đen, cà chua đỏ bi, cà chua đỏ nhót, cà chua cherry và cà chua bự. Mỗi cây được trồng trong một thùng xốp. Từ trước Tết hai tháng, nhà chị đã có cà chua ăn suốt.

    [​IMG]
    Đất để trồng rau ban đầu chị mua đất ruộng. Sau khi phơi khô đập nhỏ, chị trộn đất với trấu hun, phân vi sinh sông Gianh. Mỗi vụ thu hoạch xong, chị bón thêm phân, vôi bột, phơi đất một tuần rồi trồng tiếp vụ sau.

    [​IMG]
    Trồng cây ăn quả chị Hương hay bón lót phân hữu cơ như phân bò mục, phân gà Dynamic của Nhật, phân cá tự ủ. Cây ăn quả cần chậu sâu hơn. Hàng tuần, chị bón thêm phân gà viên, còn rau ăn tưới thêm nước vo gạo hay nước ốc ngâm với nước gạo. "Cơ bản là có bón lót rồi nên cây chỉ cần tưới nước lã là lên", chị Hương chia sẻ.

    [​IMG]
    Bận công việc và con nhỏ, chị tranh thủ tưới rau vào sáng sớm. Việc trồng xới và chăm phân bón, chị thường làm vào cuối tuần, có khi đêm tối. Chị Hương cho hay việc chăm sóc vườn tược và thấy những cây rau, hoa lớn lên từng ngày là thú vui không cưỡng lại được.

    [​IMG]
    Năm 2011 khi mới làm nhà xong, chị bắt đầu tận dụng sân thượng để trồng rau. Chị hạn chế mua rau ngoài chợ và cố gắng mùa nào rau nấy. Thỉnh thoảng chị hay mang cho hàng xóm vì nhà dùng không xuể. Bé thứ hai nhà chị Hương bước vào thời kỳ ăn dặm được ăn 100 % rau vườn nhà.

    [​IMG]
    Theo chị Hương, chi phí làm vườn rau ban đầu tầm 12 triệu đồng, đắt nhất là giá kê chậu (7 triệu đồng). Chị mua hai xe công nông đất thịt và chậu trồng cây là hộp xốp gom ở hàng hoa quả. Ngoài ra còn phân vi sinh và trấu hun, cây giống lúc mua hoặc xin hay trao đổi với những người có cùng sở thích trồng trọt.

    [​IMG]
    Hồi mới trồng chưa có kinh nghiệm, chị Hương để trực tiếp chậu xuống đất và đục lỗ thùng dưới đáy nên bị thấm trần.

    [​IMG]
    Sau đó chị phải xử lý lại chống thấm và làm kệ cao lên, chậu đục lỗ bên hông và làm thoát nước bằng chai nhựa. Đến nay, 5 năm chưa thấy thấm lại và chậu cũng chưa phải thay.

    [​IMG]
    Ngày nghỉ, chị Hương cùng các con lên tưới rau và chăm sóc cây.


    Hà Phương
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé