Thông tin cơ bản Dwarf Russian Winter White Hamster

Thảo luận trong 'Các loại Thú Cưng khác' bắt đầu bởi anhdenday, 19/5/14.

  1. anhdenday

    anhdenday Moderator

    Tham gia ngày:
    19/9/10
    Bài viết:
    80
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    16
    [​IMG]
    Dwarf Winter White Russian Hamsters hay còn tên khác là Siberian Hamster, nó có vẻ bề ngoài khá tương đồng với người họ hàng Dwarf Campbell của mình nên hai loài này thường bị nhầm lẫn với nhau. Tên gọi Winter White bắt nguồn từ khả năng thay đồi lông thành màu trắng trong mùa đông để ngụy tranh tránh các con vật săn mồi. Mặc dù có ít màu sắc và được biết đến ít hơn Dwarf Campbell nhưng chúng ngày càng được thị trường thú nuôi ưa chuộng vì tính tình khá hiền lành, dể chịu, không hay cắn khi chơi đùa và nhất là khả năng thay đổi màu lông của mình.


    [​IMG]
    sự thay đổi màu lông của một Winter White hamster

    Lịch sử phát triển :

    Dwarf Winter White Russian có nguồn gốc từ Đông Kazakhstan và Tây Nam Siberia, chúng sống thoải mái nơi đây giữa thảo nguyên cỏ thấp và cây bụi nhỏ. Những ghi nhận đầu tiên về loài này được báo cáo vào khoảng năm 1770. Gần hai thế kỷ sau đó, Klaus Hofmann đã mang chúng về nuôi và lai tạo giống trong các phòng thí nghiệm ở Đức vào khoảng những năm 1960. Màu lông của chúng thay đổi là do hormone melatonin tiết ra từ tuyến tùng nhằm để ức chế các chức năng của cơ thể khi có sự thay đổi theo mùa, khi vào mùa đông chúng cũng sẽ bị ức chế khả năng sinh sản. Do vậy, Winter White Hamster trở thành một mẫu vật thí nghiệm tốt để nghiên cứu về sự thay đổi tập tính theo mùa và sự ức chế chiếu sáng của động vật. Phần lớn Dwarf Winter White Hamster ngày nay được nuôi là hậu duệ của những con Winter White ở Đức này. Chúng bắt đầu được mang vào phòng thì nghiệm ở Anh những năm 1970 và bắt đầu xuất hiện ở thị trường thú nuôi trong năm 1978.
    [​IMG]



    Tập tính sống:
    [​IMG]

    Với bề ngoài và tập tính sống hầu như không khác Dwarf Campbell là mấy nên chúng rất dể bị nhầm lẫn với nhau. Dwarf Winter White có thể sống từ 1,5~2 năm tuổi hoặc lâu hơn, chúng có thể sống thành từng cặp riêng rẽ hay từng nhóm nhỏ nếu được ghép sống chung với nhau từ nhỏ. Chúng thường ngủ suốt vào ban ngày nhưng đôi khi cũng thức dậy những khoản ngắn, nó sinh hoạt chủ yếu vào ban đêm, khi mặt trời bắt đầu lặng. Chúng có thị lực khá kém nhưng có thính giác và khứu giác rất phát triển, điều đó giúp chúng nhận ra nhau trong khi di chuyển tìm đồ.
    [​IMG]


    Hybrid – Các hamter lai :


    [​IMG]

    Dwarf Campbell và Dwarf Winter White Hamster có thể cho sinh sản với nhau để tạo ra một loài khá ngoài 5 loài hamster thường được nuôi; đó là dòng Hybrid tức con lai. Hybrid là sự kết hợp của hai loài nên chúng sẽ có cả đặt tính của cả hai loài này. Người ta có chỉ có thể cho lai tạo để cũng cố các đặc điểm của một loài mong muốn và làm giảm các nét của loài còn lại nhưng không bao giờ có thể biến nó trở lại thành thuần chủng. Tuy nhiên do số lượng Hamster thuần chủng của cả 2 loài này khá hiếm trong điều kiện nuôi nhốt, chỉ khoảng 5% trên toàn thế giới và chủ yếu là trong phòng thí nghiệm nên một số nơi người nuôi vẫn chấp nhận các con Hybrid đã được củng cố đặc điểm hình thể sau nhiều đời như là một hamster thuẩn chủng tương đối.


    Một Hybrid với nhiều nét của Campbell sẽ có thân hình tròn mập, phần gò mũi hơi phồng lên và thường có một sọc lưng nhỏ và đậm hơn. Đôi mắt cũng hơi sết và nằm gần tai hơn so với mũi.


    Một Hybrid với nhiều nét của Winter White hơn sẽ có thân hình thon dài hơn, sống mũi sẽ cong hơn so với Campbell. Sọc lưng cũng ngắn hơn, ít xậm màu hơn và thường lem ra ở phần đuôi. Bên cạnh đó thì bên sườn sẽ có các vòng cung màu xám nhẹ đánh dấu chia phần lông trên thân va dưới bụng ra rõ ràng hơn. Đôi mắt to tròn hơn và khoảng cách từ mắt đến tai mà mũi bằng nhau.


    Mặc dù cho lai tạo thế này có thể tạo ra một con Hamster với nhiều màu sắc và có được những đặc điểm tốt hơn nhưng nó lại có thể phát sinh ra các vấn đề không tốt như lổi di truyền, dị tật và các đột biến gene xấu trong khi quá trình mang thai. Vì thế việc cho lai giống thế này là không nên và nên tránh để không gây hậu quả đáng tiếc.

     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé