Chim Miền - chim Bắc nhưng băn khoan và vòng xoáy quanh 1 thú chơi

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi nguyenhiep22, 29/4/15.

  1. nguyenhiep22

    nguyenhiep22 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/11/12
    Bài viết:
    44
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    chao-mao-cang-lua.jpg
    Dạo này em cứ nghĩ mãi về việc nuôi chim Miền và chim Bắc chung 1 nhà, có 1 Cao Nhân hiện là giám khảo của khá nhiều cuộc thi ( và lần nào cung mang chim đi thi luôn @@) khuyên em chỉ nên nuôi và chơi chim Miền vì chim Bắc mình đấu không lỳ chim và tốc độ ra mỏ không tốt bằng chim Miền....và k nên nuôi chung 1 nhà 2 loại chim vì chim Miền sẽ nhiễm giọng Bắc và lạc giọng....Quan điểm chim miền sẽ lạc giọng hay gần như mất giọng Miền khi nuôi cùng chim bắc thì em đã bị rồi, lúc mới mua hót giọng miền sau 1 thơi gian hót toàn giọng Bắc khi nuôi cùng chim bắc....Có thể là do em nuôi chim Miền bánh tẻ nên vậy, hiện tại em đã quyết định nghe theo lời bác Cao Nhân kia và chia tay hết với mấy em Bắc ( nhờ ông a nuôi hộ 2 em, mang lên cho bố nuôi 2 em :D), nhưng mà những hơn 3 năm tình cảm dành cho mấy e Bắc từ khi mới tập chơi chim đến nay, gắn bó từ khi còn sứt đầu mẻ chán cho đến lúc tự tin ưỡn ngực hót chửi e :D làm e không thể không day dứt và thương nhớ mấy em ấy các bác ah.....Mời các bác cùng luận bàn và cho em lời khuyên về vấn đề chim miền có ảnh hưởng gì khi thi đấu trên dàn nếu bị nhiễm giọng Bắc vì nuôi cùng chim Bắc không?


    Sau đây là ý kiến của 1 bạn tên Ali_Bui Bui ở một diễn đàn khác mà e thấy là rất tâm huyết và rất Chuẩn này:
    - Chào bạn, bạn có nhiều nét tương đồng giống mình quá. Cũng gắn bó như bạn tầm 3 năm rồi nhưng khác bạn 1 chút là bạn chắc hay tham gia thi đấu chim thì phải còn mình thì thỉnh thoảng dợt cafe nước chè thôi. 1 số thắc mắc của bạn mình xin chia sẻ theo những gì mình gặp trong quá trình nuôi (ý kiến cá nhân thôi ko phải cao thủ gì cả) để bạn tham khảo.
    Theo mình thì chim vùng nào cũng có con hay con dở nên có giai đoạn mình nuôi khá nhiều toàn mộc và mộc dở nuôi lên ko phân biệt vùng miền gì mà thấy ưng thì bắt.
    - Về tốc độ ra mỏ mình không bàn tới vì mình không biết thi cử thì ntn và chấm điểm ra sao nhưng độ luyến láy trong tiếng hót thì mình đã thấy có con bắc hót giọng thuốc lào kiểu chim miền rồi. Về âm tiết nếu để ý kĩ thì vẫn nghe rõ là những âm tiết chính nhưng trong quãng giọng giữa những âm đó có những âm phụ nghe như người hút thuốc lào. Tuy nhiên độ nhanh mỏ như miền thì liệu nó có hót được ko thì mình chưa biết vì con này còn mộc mới được tâm 2 tháng lồng của 1 ông già gần nhà mà mình đi mua cùng. ( Chỉ có chim bắc hót có luyến láy giọng thuốc lào mà đi nhanh âm kép thì mình chưa gặp lần nào)
    - Việc nhiễm giọng bắc là có kể cả chim đã hót tốt (mình không khẳng định vì con chim này mình mua lại nên không biết có phải là chim bánh tẻ người ta nuôi lên ko nhưng ngày mình mua về nó hót tốt rồi) và khá giãy. Người bán cho mình bảo là bẫy đấu nhưng nhiều khả năng chim sổng. Chim ko rõ vùng nào nhưng giọng như chim miền lúc hót đi tông khác hẳn mấy con bắc mình nuôi. Bây h nó sổ cả âm bắc, thậm chí gần đây nó còn ra giọng wic'weo theo 1 ông bánh tẻ chắc đang tập ra giọng làm mình đang đau đầu. Bỏ thì thương mà giữ lại thì lại sợ chim học nhau hứng lên ông lại chân truyền cho bầy chim nhà. Có điều con này mùa đông không thấy nhiệt còn đâu nó gần như là con nổ đầu tiên vào buổi sáng. Nó đã ở với mình tầm 2,5 năm.
    Thi cử ntn mình ko rõ nhưng nếu chấm điểm loại chim hót giọng bắc ra thì tốt nhất bạn đừng nuôi chung. Còn trường hợp tình cảm lưu luyến quá thì bạn cứ nuôi chung nhưng đi thi thì xác định tìm niềm vui trong cốc cafe giá cao thôi thắng hay thua ko còn chuyện quá quan trọng hoặc vỡ òa niềm vui trong may mắn. Mình nói thế là vì đi dãi vẫn thấy chim bắc treo cạnh chim miền nhưng hót từ đầu tới cuối có nhiều con miền ko lẫn giọng ( nhất là những con hót luyến láy hay đi giọng kép). Mình biết mấy a đấy có mang chim đi thi nhưng có đoạt giải ko thì mình ko biết.
    Chúc bạn có nhiều niềm vui trong thú chơi này! Thân.
    * Xin lỗi bạn 1 chút. Phiếm đàm 1 tí ngoài lề do hnay rảnh rỗi vào chia sẻ nên tiện viết luôn. Có gì ko phải mong MOD lượng thứ nhắc nhở và xóa giúp đi hộ đoạn phiếm đàm này.
    - Thú chơi mình nghĩ là để tìm niềm vui. Có điều đã chơi rồi thì ai cũng phải chịu tốn kém.
    1 là người có điều kiện, 2 là người có tâm huyết hoặc là người có cả 2 thì mới tìm đến. Còn chơi như e thì cũng chả có gì để mà buồn hay tức ( thật ra có 1 chút buồn nhỏ e sẽ nói ở dưới sau ). Còn cái này nó đến tai mình nghe được và cảm nhận thì thấy hơi thất vọng và luyến tiếc đôi chút trong thú chơi này.
    - Các cuộc thi mở ra như 1 lẽ tất yếu khi có nhiều người tham gia phong trào. E nói là phong trào vì sẽ có 1 số bạn lúc đầu tham gia vì sự tò mò hoặc rủ rê. Sau 1 quãng thời gian cũng thấy thích và bắt đầu gắn bó. Có những người chả ham thi cử gì nhưng thích nên vẫn chơi, 1 số ko ham thi ít thích nên dần bỏ thế là đã mất đi 1 số bạn. Nhưng còn những bạn thích thi thì sao? Có thể là niềm vui dù chỉ hi vọng đạt giải, có thể là lợi ích khi giá trị chú chim đạt giải tăng lên hay được lên ảnh, lên báo hãnh diện với nhiều nhiều lợi ích khác. Dù là điều gì đi chăng nữa thì đều đã có chút tâm huyết với công sức đã bỏ ra và điều đó là chính đáng.
    - Điều đáng buồn là trong thú chơi để lấy niềm vui lại ngày càng tăng lên cái lợi ích nhóm vì cái chú chim nhỏ. Các trọng tài thường là người có thâm niên chơi và tên tuổi (e nghĩ phần lớn đều tham gia ko hội này thì nhóm kia) thế nhưng đôi khi vì lợi ích mà thiếu công tâm ( e ko vơ đũa cả nắm nên viết ra điều này e cũng xin lỗi các bác trọng tài đã bỏ nhiều công sức ra trong các hội thi với cái tâm, cái tình với thú chơi trong sạch, tử tế ). E chưa từng đi 1 hội thi nào nên cũng chưa nhìn thấy trực tiếp cách hành xử với nhau nhưng câu này thì e có nghe vài lần:
    " Ae ngồi nói vui hỏi chuyện còn nuôi chim ko sao lâu ko thấy. Thi chim tnao, có thi chim ko? Câu trả lời: Thi cử chán lắm toàn cái ức chế, e thi 2 lần rồi bây h thi toàn người nhà thôi. Nghe tới đó e cũng hiểu lờ mờ cậu đó nói ý gì thì cậu ấy bồi tiếp: Bây h e nuôi mỗi 1 CM và 2 K ở nhà thôi. "Đm" thi đểu lắm chim e thì a biết rồi còn gi cũng bình thường nên toàn loại sớm nhưng ở hội thi mới thấy ức. Mình ngồi ngoài xem cùng mấy người thấy con chim đấy hay thì tự dưng bị hạ. Cái hài của e và ức chế cậu ý là khi cậu ý nói tiếp. Ông chủ chim thắc mắc thì 2 bên nói qua nói lại nhưng chốt lại ở 1 câu ông trọng tài nói là 2 từ mà e ấn tượng " Thích gì?". Cậu đó còn nói bây h thi đánh nhau nhiều lắm ức chế chim bị hạ về nhà là sách đồ lên thôi. Trọng tài cũng đánh. ( e ko dám chắc bao nhiêu % là đúng trong câu chuyện đó ). Nhưng ko có lửa ắt chẳng có khói. Dẫu biết rằng con người ko phải cái máy mà trọng tài thì cũng là người. Công tâm có khi còn chưa chính xác nữa là có chút tư lợi. Xã hội thì điều gì cũng có thể xảy ra nhưng trong thú chơi này cần lắm những người tâm huyết ko vì chút tư lợi để các cuộc chơi bớt các hạt sạn.
    - Những ae tham gia thi cử thì e ko rõ có bắt buộc phải tham gia hội này, clb kia ko vì e thấy thông báo hay có phần giấy mời. Vậy xảy ra 2 trường hợp.
    1. Tham gia thi toàn là ae của các clb như vậy thì khi bị hạ chim xảy ra tranh cãi phản biện này khác còn có ae clb trợ giúp phần nào ( ko nói đến cái ko hay là việc đánh nhau vì e ko rõ đã xảy ra chưa ) nhưng ít ra là còn có người giúp. Hoặc ko thì xấu bụng thâm thù bảo nhau thôi hôm nào clb mình mở hội thi thì mình hạ đội của nó ( việc này làm giảm giá trị tao nhã của thú chơi nhưng chí ít cũng giải quyết được cái ấm ức cá nhân ). Dù gì thì nó cũng hơn việc hình ảnh đánh nhau ở hội thi. ( nếu có )
    2. Ngoài ae các clb thì ae nghệ nhân đơn lẻ ko tham gia clb cũng được tham gia thi. Cái mà e suy nghĩ là với những ae này nếu gặp phải ấm ức rồi gặp phải bác trọng tài cứng cựa thì chắc thôi đi về cho lành. ( ngoại trừ những bác cũng cứng thì e cũng ko rõ xảy ra chuyện gì nữa ).
    - Có điều đáng tiếc để suy nghĩ mà nếu cậu ý ko nói thì e cũng chả chú ý đó là cậu ý bảo: " bây h phong trào cũng xuống rồi 1 phần cũng vì những chuyện lùm xùm mà cái lợi ích nhóm" phía trên e nói gây ra. Ko biết có đúng như lời cậu đó nói ko hay vì kinh tế yếu kém nên mọi người còn lo công việc khác nên tạm gác thú chơi lại nhưng quả thật e thấy đi chợ hay tại các cửa hàng bây h cũng ko còn được đông vui như cách đây vài năm nữa. Số người bỏ hoặc nuôi cho có chứ ko chăm sóc tâm huyết hay mang ra giao lưu nhiều hơn người tham gia mới. Nếu nói chán rồi giải tán hẳn ko ai tham gia chơi nữa thì e ko tin nhưng nếu vì những điều ko hay ở các cuộc thi làm nản lòng và giảm hứng thú đối với người chơi thì đó cũng là điều đáng buồn.
    - Dẫu biết cuộc sống chả có điều hoàn hảo nhưng hi vọng sự tử tế vẫn chiếm phần đa. Đặc biệt với thú chơi này. Rảnh rỗi vào tiện thể e chia sẻ vài lời, nếu có điều gi ko phải mong các bác bỏ qua cho. Trân trọng và chúc ace nhiều sức khỏe, vui vẻ và hạnh phúc.
    Nhờ bạn mà mình đã có câu trả lời cho nhưng băn khoăn trăn trở suốt mấy tháng nay rồi. Đôi khi vì quá đam mê mà mình bị cuốn vào vòng xoáy của những cuộc ganh đua lúc nào không hay.... Bài viết của bạn như 1 tiếng chuông giúp mình thoát khỏi ánh hào quang mù quáng ấy....Chiều nay mình vừa đón e Bắc thân yêu về lại gia đình rồi! Lòng bỗng thấy nhẹ nhàng và vui hơn hẳn! Nghĩ lại thì mình chẳng có điều kiện cả về thời gian lẫn tiền bạc vậy nên có muốn ganh đua cũng là 1 nhiệm vụ bất khả thi thì sao phải cố chay theo nó....Đúng là con người có lòng tham vô đáy thật, hồi đầu mới chơi chỉ mong sao được nghe tiếng hót của chú chim mộc mình nuôi....Vậy mà giờ đây lại chán chính giọng hót mà ngày trước mình đã từng ao ước được nghe ấy, quên đi cái cảm giác sung sướng lần đầu được nghe em mộc đầu tay hót trộm....
     

    Last edited by a moderator: 17/5/15
  2. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    bài viết ban đầu là về sự băn khoăn giữa chim miền trung và chim bắc thế như đằng sau nó là cái băn khoăn của thú chơi chim và thi cử. không dám nói là bài viết chính sác 100% nhưng nó cũng nói lên mặt trái của thú chơi chim... mình giờ cũng vậy mình vẫn nuôi chim nhưng không thi thố it dợt dãi mặc dù vận chăm chim như trước vẫn tự làm cám, vẫn tuyển lồng đẹp, vẫn duy trì chế độ 2 ngày tắm nước , tắm nắng nhưng chơi giống kiểu tự kỷ. Hình như nhiệt huyết không còn như thời gian đầu ngày mới chập chững bước vào nghề chơi chim nữa
     
    Dungly0912 and nêmô like this.
  3. lexuschantrau

    lexuschantrau Moderator Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    108
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Thú chơi luôn cần học hỏi để có nhiều kinh nghiệm hơn. AE giao lưu nói chuyện chim cò cùng đam mê cũng là niềm vui rồi mà. Tuy nhiên em rất thích những người có lập trường, ko chơi theo phong chào, dù gì cũng cần xác định nó là thú chơi để giải trí thôi.
    Về vấn đề học giọng là có. Nhưng nếu 1 con bổi già rừng rồi sẽ khó thay đổi đc giọng bản năng của nó, chỉ là vui thì hót vài câu theo bạn bè thôi. nếu trong nhà nuôi 2 e chim miền 1 e chim bắc thì xác xuất rất cao là chú chim bắc sau 1 gian sẽ đi tông miền rất nhiều. Chim bắc đẹp giọng hay nết chơi đẹp rất nhiều. thi thố e cũng biết mấy con ăn được liên tiếp mấy cái xe máy :D
    Chuyện thi cử thì nay là vậy rồi, hầu như hội nào ít nhiều cũng có cơ cấu gây bức xúc cho ae nghệ nhân. Tuy nhiên phải thừa nhận 1 điều nếu con chim mình hay nuôi đạt độ thì cũng khó ai giám hạ. Còn trường hợp 2 chú chim 1 chú đc 8 điểm 1 chú đc 9 điểm trọng tài hạ con 9 điểm cũng ko thể trách họ đc. Ngoài vấn đề công tâm còn về quan điểm và luật chơi của cm cũng khó thể công bằng 100% đc. xét lại đi thi e thấy việc may rủi cũng chiếm đến 50% rồi. Vậy nên rảnh thì đi giao lưu ko đặt nặng thành tích. còn lại đi cafe là vui rồi. Con chim của mình, mình đánh giá nó là chính xác nhất cớ sao lại cứ đem nó đi cho 1 lô người khác đánh giá rồi lại ôm cục tức vào người để làm gì phải không các bạn? :D
     
    chích chòe than86 thích bài này.
  4. chích chòe than86

    chích chòe than86 King Nothing..!!!

    Tham gia ngày:
    7/9/15
    Bài viết:
    3,216
    Được thích:
    1,576
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Những người quá quan trọng thành tích ở những cuộc thi là họ không chơi chim mà họ đang bị chính con chim đang chơi họ, đang điều khiển họ... bác lexuschanchau nói 1 câu rất hợp ý em ( mình nuôi con chim tự mình biết tự mình thấy hay tự mình đánh giá thỉnh thoảng xách đi cafe anh em chém gió bên dưới, chim chém gió trên dàn ko có giải gì chỉ là đi dợt cho chim hay học thêm giọng vài tuần thuốc lá là xách em về... Công mình nuôi, mình chăm mình không hiểu nó thì ai hiểu cớ sao phải mang cho 1 lô người khác đánh giá này nọ )..... Đôi khi con chim hay nhưng bị dìm hàng để chủ chim chán rồi bán....... những người trục lợi chỉ đợi vậy rồi hớt thôi.... Rất ủng hộ những cuộc thi hoàn toàn trong sạch nhưng xem ra điều này người Việt còn phải chạy dài so với người Thái......
     
  5. chimco1980

    chimco1980 Moderator Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    20/5/15
    Bài viết:
    119
    Được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Vấn đề chim miền học giọng bắc với bắc học miền thì quá rõ rồi. Thế nên nta mới làm cái bài chuyển một lô bánh tẻ vào huế hoặc quảng nuôi trong đấy tầm 1 vụ rồi lại chuyển ra bắc..........v.v.
    Ừ. Từ thú chơi chim tao nhã người ta chuyển sang thi thố với những bày đặt này nọ kia. Tất nhiên đã là thi thố thì pải có quy luật của nó rồi. Chuyện thiên vị cũng là bình thường.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé