Cách nuôi chim hút mật bằng cám cơ bản

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Hút Mật' bắt đầu bởi ngoctuan, 14/2/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Cách nuôi chim hút mật bằng cám cơ bản :
    Hiện nay có thể nói nuôi được chim hút mật bằng cám là một phương pháp tối ưu nhất mà trước đây người chơi chim chúng ta mơ ước. cứ nghỉ cho uống nước đường là sống cho ăn lăng quăng là tốt nhưng không bền, nước đường chỉ tạm thời cung cấp lượng đường cho chim thôi, về lâu dài chim không đủ chất nuôi cơ thể mà suy yếu dần dần dẫn đến chim chết, và nuôi bằng lăng quăng thì sao , có thể nói đối với một số dòng hút mật thì lăng quăng khá tốt chứ, nhưng rồi sao? nguồn lăng quăng không thể ổn định mà nuôi con chim hút mật được. Nói đến đây anh em mê chim hút mật đã đặt ngay câu hỏi trong đầu mình rằng làm sao để nuôi được con chim hút mật 1 cách dể nhất, nguồn thức ăn ổn định nhất đây.
    Đó chính là lý do mà nay Tôi xin viết bài này để chia sẽ cho anh em PHƯƠNG PHÁP NUÔI CHIM HÚT MẬT BẰNG CÁM
    Điều kiện để nuôi được con chim hút mật là gì ? : đó là Đã có con chim hút mật và có cám chim hút mật và điều quan trọng nhất là Phương pháp nuôi. Nói phương pháp cho hoành tráng chứ thực ra chỉ là cách nuôi đơn giản mà sau đây mình sẽ trình bày cho anh em đây
    Cám hút mật là gì ? đó chính là thức ăn dành riêng cho các loại chim hút mật được kết tinh từ tinh chất trái sầu riêng, đậu xanh, trứng gà, tôm tươi, mật ong, tinh dầu oliu và nhiều loại vitamin hỗn hợp khác… được chế biến và được đóng dưới dạng bột hoặc hạt được đóng bao bì sạch đẹp. Nay anh em có thể mua tại các tiệm chim trên thị trường. (cám hút mật mang thương hiệu Leptocoma sperata (cám do chuyên gia hút mật “Sơn hút mật” sản xuất tại Bình dương) anh em nhìn ảnh ở dưới.
    Cách nuôi chim hút mật như thế nào ? Về cơ bản thì cũng như các loài chim khác, cho ăn cám và uống nước.
    Vậy là thế nào để chim ăn cám được đây? Thì ta phải tập cho chúng ăn, khi đã tập được cho chúng ăn được rồi thì phần còn lại nuôi như những loài chim khác thôi
    Cách tập cho chim hút mật ăn cám (cách 1): Tập bằng cách trộn cám mịn với mật
    Xin lưu ý là cách vào cám bằng cám mịn trộn mật này rất phù hợp với các loại hút mật sau : HM 5 màu, HM 7 màu, Hm ngực cam, HM xác pháo, HM đà lạt, HM gáy tím, HM đuôi chẻ.
    Bước 1 : khi mới bẩy chim rừng về thì pha mật loãng ra chim chim uống tầm 1 ngày
    Bước 2 : sang ngày thứ 2 chim đã biết uống mật loãng, biết cái cóng mật để uống rồi thì ta tiếp tục cho thêm 1 ít cám hút mật (dạng mịn) vào trong cóng mật loãng , để chim tập quen mùi cám dần. Chú ý : tỷ lệ mật và cám (mật pha loãng 90% cám 10%). Chỉ nên pha ít vừa để chim ăn trong ngày hoặc 1 ngày ăn 2 lần càng tốt, nhưng phải ăn hết trong cóng. (Cho ăn như vậy khoảng 3 ngày đến 1 tuần )
    Bước 3: sau khi chim đã ăn theo bước 2 ok. Chim vẫn khỏe mạnh. Thì ta thực hiện sang bước 3 này : lúc này chim đã ăn uống theo cách mật pha loãng với cám mịn tốt. Lúc này ta không cần pha loãng mật nữa mà để mật nguyên chất pha với cám mịn cho chim ăn luôn. (cách pha : cho 1 ít cám mịn vào cóng sạch rồi đỗ mật lên trên với tỷ lệ 50% cám 50% mật) nên pha vừa đủ cho chim ăn hết trong ngày. (kéo dài trong 1 tuần đến 4 tuần. chú ý: từ tuần thứ 2 ta giảm tỷ lệ pha xuống mật 40% cám 60%, tuần thứ 3 ta giảm tiếp mật 30% cám 70%, tuần tứ 4 ta tiếp tục giảm tỷ lệ xuống còn mật 20% cám 80% )
    Bước 4: Sau khoảng 5 tuần tập cho chim ăn cám trộn mật, thì đến bây giờ chim đã ăn uống ổn định, có thể gắp cám lên ăn khỏe. Lúc này ta chuyển chế độ ăn của chim qua ăn cám khô (tức cám mịn trộn đường với đường bột mịn). Cách pha chế cho chim ăn : trộn khô không có nước nha , pha 1 muỗng cám hút mật dạng mịn với 1 muỗng đường bột mịn (là đường tinh luyện xay mịn ra như bột làm bánh) (tức tỷ lệ pha trộn là 50 -50). rồi trộn 2 thành phần này lại với nhau cho đều rồi cho chim ăn trong ngày (nên cho ăn trong ngày, mai thay cái mới) Lưu ý : 1. Khi cho chim ăn cám trộn đường thì phải lấy cóng cám trộn mật kia ra ngoài không được để chung trong lồng. 2. Nếu khi cho chim ăn cám trộn đường mà chim chưa chịu ăn thì nên quay lại cho ăn theo bước 3 đến khi nào chim ăn đạt mới chuyển sang bước 4 này. 3. Kéo dài trong 1 tuần đầu ta giữ nguyên như vậy cho chim ăn, sang tuần tiếp theo ta giảm đường dần xuống với tỷ lệ pha là Cám 60% đường 40%. Cứ như vậy sang tuần thứ 3 ta giảm đường xuống còn 30%, rồi 20% , và rồi 10%. đến đây anh em có thể giữ cách cho ăn như vậy mãi cũng được. (tỷ lệ cám trộn đường là 90% cám và 10% đường) . Hoặc muốn cắt hẳn đường, hoặc muốn chim ăn cám hạt thì anh em tiếp tục chuyển sang bước tiếp theo.
    Bước 5: Cách tập cho chim ăn cám hạt và cắt đường trong cám, chỉ cho chim ăn cám mà thôi:
    Nếu muốn chim ăn được cám hạt thì lúc này ta trộn 1 ít cám dạng hạt vào trong khẩu phần ăn của chim (cụ thể : hiện tại ta đang cho chim ăn với tỷ lệ là 90% là cám 10% là đường thì Ngay bây giờ ta pha thức ăn cho chim như sau : 80% là cám dạng mịn 10% là cám dạng hạt và 10% là đường bột mịn) kéo dài trong vòng 1 tháng chim sẽ mổ hạt được thì ta giảm cám mịn và tăng cám hạt lên đường vẫn giữ nguyên. tầm 2 đến 3 tháng sau là chim có thể ăn cám hạt ok. Nếu muốn cắt lượng đường luôn thì ta lấy cóng cám trộn đường ra và thay vào đó cóng cám hạt nguyên chất không trộn đường cho chim ăn, nếu chim chịu gắp ăn thì ta đã THÀNH CÔNG CHIM ĂN CÁM HẠT KHÔNG ĐƯỜNG còn nếu chim chưa chịu gắp ăn thì ta giữ chế độ ăn như cũ tầm 1 tháng nữa là chim sẽ cắt đường được.
    Chúc anh em thành công :
    Cách tập cho chim hút mật ăn cám (cách 2): Tập bằng cách trộn cám hạt với mật
    Cách này chỉ phù hợp với các dòng hút mật sau: Hút mật Tía ô, Hút mật Họng đen, Hút mật họng nâu.
    Cũng gần giống như cách vào cám ở cách 1 nhưng có vài điểm anh em cần chú ý sau :
    Bước 1: giống cách 1, chim mới về chim chim uống mật pha loãng
    Bước 2: giống cách 1 nhưng thay vì cho cám mịn và cóng mật ta lại cho cám hạt vào cóng mật cho chim tập làm quen với cám.
    Bước 3: hoàn toàn khác với cách 1, ta cho 1 ít cám hạt vào cóng sạch rồi cho vài giọt mật nguyên chất lên trên, (có thể trộn 50% cám hạt 50% mật nguyên chất) nên pha ít cho chim ăn nhiều lần trong ngày và chim phải ăn hết thức ăn trong cóng. Kéo dài bước này trong 3 ngày đến 1 tuần, đến tuần thứ 2 ta giảm mật dần xuống chỉ còn 10% mật và 90% cám hạt, Lúc này phải để ý chim có gắp hạt cám lên ăn được chưa nhé! nếu tới đây chim ăn uống khỏe manh thì chuyển sang bước tiếp theo
    Bước 4: Tập chim ăn cám hạt trộn đường (tập ăn cám khô) : khi bước 3 chim vẫn ăn uống khỏe mạnh thì ta chuyển sang tập cho chim ăn cám hạt trộn đường bột mịn: tỷ lệ pha (50-50) trộn đều cho chim ăn, lưu ý khi cho cám trộn đường vào lồng thì phải lấy cóng cám trộn mật ra ngoài không được để chung trong lồng. phải để ý chim ăn, nếu chim chưa gắp ăn được thì ta quay lại cho chim ăn như bước 3. ngược lại, nếu chim gắp cám hạt ăn ok thì giữ chế độ như vậy cho chim ăn, kéo dài khoảng 1 tháng chim sẽ ăn uống ổn định. Và chuyển tiếp sang bước 5
    Bước 5: Cắt đường tập cho chim ăn cám hạt nguyên chất: tới đây ta đã thấy chú chim yêu quý của chúng ta gắp cám hạt ăn tốt rồi , bây giờ ta nên lấy cóng cám trộn đường ra và thay vào đó cóng cám hạt không trộn đường. để chim ăn, ngồi xem chim khoảng nữa tiếng đến 1 tiếng đồng hồ xem, nếu chim không chịu gắp cám ăn thì ta nên quay lại bước 4 giữ chim ăn cám hạt trộn đường. ngược lại nếu chim chịu gắp hạt cám lên ăn ngon lành thì ta đã THÀNH CÔNG. đã tập cho chim ăn cám hạt không đường thành công.
    Vừa rồi Tôi đã hướng dẫn quý anh em cách tập cho chim hút mật ăn cám, Xin lưu ý với anh em rằng đây là cách phổ biến nhất và theo trình tự từ khi bắt chim rừng về. Có thể có những cách khác nhanh hơn cách trên (nếu bạn đã biết rành rột về chim hút mật, thì có thể bỏ bước, nhảy bước,… tùy vào cặp mắt của anh em nữa nhé) cũng có lúc phải kéo dài lâu hơn cách trên. Nên anh có cách nào hay thấy bổ ích xin hãy chia sẽ ở dưới để các thành viên mới gia nhập hội chim hút mật được học hỏi thêm.
     

    Bài viết mới
    nêmô thích bài này.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé