Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Thaihoc108, 3/6/11.

  1. chaomaoem

    chaomaoem Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    14/7/11
    Bài viết:
    201
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    học sinh
    Nơi ở:
    hà nội
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    anh nào có file thì share đi
     
    Phi sơn thích bài này.
  2. jix

    jix Đang Nghỉ Mát

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    hôm trước mình nghiên cứu kỹ thuật nuôi chim chào mào đẻ thì thấy lúc con chim còn chưa ra ràng thì lúc đó chim mẹ bón mồi, chim bố đứng bên cạnh hót để cho chim non học.==> chim non được học càng sớm càng tốt.<:p<:p<:p<:p<:p
     
  3. chaomaoxanh

    chaomaoxanh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    25/11/11
    Bài viết:
    329
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    :)) nhà mình có 16 con trong đó có 4 con mới lên má đỏ hót như vịt :p 1 con má trắng thì hót sung 4 -5 tiếng rồi :)) có con học rất nhanh có con mãi chẳng hót sung được =D> chính vì thế nuôi nhiều còn tuy thuộc vào em nó cũng như vào mình chăm tốt + cho đi học nhiều '' đi theo mồi + đi hội "....) thì mau được thôi
     
  4. DuyChoeChoe

    DuyChoeChoe Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Bài viết:
    300
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Em nghĩ là khi chim chưa ra lông đã phải cho nghe giọng rừng rồi để giọng rừng ngấm vào máu của chim mới Ok. Phải kiên trì và có thời gian. Còn chế độ ăn, uống, ngủ, nghỉ thì các cao thủ mỗi người có 1 PP rồi
     
    Phi sơn thích bài này.
  5. kts.vnt

    kts.vnt Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Chào anh, em mình trong diễn đàn Chimcanhvn.com!
    Mình mới chơi chim đc khoảng hơn nửa năm - Mình chọn Chào mào vì lúc trước về quê nó hót lúi lo khắp vườn nhà ông bà, nhìn nó đẹp nhưng thấy nó hót không véo von nên cũng không quan tâm lắm, nhưng từ khi nuôi chim tới giờ mình mới biết tại sao nhà nhà nuôi chào mào, người người nuôi chào mào. Xin lỗi vì mình hơi dài dòng chút cho bài viết đầu.
    Mình đang rất quan tâm tới chủ đề này, khi chim đã hơi đứng lồng, bắt đầu siêng hót (nó ko phụ công mình- ngày đi làm 8h mà chăm nó còn hơn chăm bx)
    - Về cách luyện giọng bằng chim thầy mình không dám có ý kiến, vì chưa biết gì cả, 2 con Chào mào mình đang có là 2 tác phẩm đầu tay.
    - Cách của mình chủ yếu luyện bằng File (Máy tính + Loa Sub) : mình vào youtobe sưu tầm đầy đủ các loại giọng hót của Chào mào từ chim non, chim tập hót, chim tự nhiên, hót đấu bẫy, đấu trường, hót 1 mình, chào mào thái lan (hót trong nhà và ngoài trời)...! Nhưng 2 clip mình yêu thích và dùng nhiều hơn là : Chào mào Chí Phèo của bác Đại Linh, và chào Mào 9 điểm của bác Duy - Hội An. và sau nhiều tháng chủ và chim hành hạ lẫn nhau bằng hành động và âm thanh thì kết quả là 1 em đã xổ được 8 âm, siêng học và tiến bộ rất nhanh, rất chịu khó ôn bài những lúc 1 mình (nhép mỏ liên tục) còn em kia chưa xong lông nhưng nói chung không tiếp thu bài tốt lắm (theo nhìn nhận của riêng mình). Mình xin nêu cách mà mình đang làm để anh em góp ý giúp mình có làm đúng không, và nên đi tiếp thế nào - vì mới nuôi nên cũng vướng mắc nhiều thứ :

    + Những khi rảnh rỗi mình treo 2 em ở 2 nơi khuất nhau (có hót nhưng hót yếu- mình không treo cạnh nhau vì treo cạnh nhau thì lâu lâu nó cứ như trao dổi với nhau cái gì đó, dựng mào lên rồi lại cụp xuống, nhắp nhắp cái mỏ mà chẳng chịu hót hét gì) sau đó mình mở từng Clip lên và theo dõi phản ứng của từng con, với Clip nào mà nó tỏ thái độ khác thường 1 chút thì sẽ ưu tiên Save vào mục riêng để sử dụng thường xuyên. và phải để ý khi nào chim không thích nữa thì giảm âm lượng, chuyển Clip khác hoặc tắt âm để chim đỡ căng thẳng, cái này do cảm nhận của mình, các Clip mình sưu tầm cố gắng để tránh tạp âm, càng trong âm của con hót chính càng tốt (trừ những Clip hội thi chim thì phải chịu- vì mình nghĩ nghe thầy hát ngọng thì trò không thể làm ca sĩ được).
    + Lúc mới mua về (Chỉm bổi mỗi con 150k/ 1 con tại Hàng chim gì đó gần cầu Thanh Đa- Bình thạnh, gần Cty) lâu lâu mới hót và hót giọng rất kỳ cục, như chim non, có xung 1 tý thì cũng chỉ được 4-5 âm và chẳng âm nào liên kết với âm nào. Lúc này mình cho nghe nhiều các Clip tập hót, chim hót tự nhiên vì nếu cho Ông Chí phèo của bác Linh can thiệp thì nó không thèm chấp nữa và đi tìm càng Cào cào dưới đáy lồng...Tuy nhiên lâu lâu vẫn cho nó nghe (1 tuần 1-2 lần, khỏang 15-20p lần)- học phải bị hành mà. - Với chim của mình không biết tuổi nó nhưng mình cho nó nghe khoảng gần 2 tháng và bây giờ mở lên thì nó không hào hứng nữa tuy nhiên vẫn đối đáp lại đầy đủ.
    + Sau thời gian đó thấy nó có vẻ khá chán nản với những âm điệu bập bẹ, thì mình cho nghe những Clip có chim 1-2 mùa hót, Các vùng miền, cứ Clip nào mình thấy thích thì sưu tầm lại chứ cũng không biết giọng Trung Mang khác giọng Trung Quốc ở chỗ nào (nhưng thời gian tới mình sẽ cố gắng tìm hiểu về giọng các vùng miền). Thời gian này mình để ý thấy nó tiến bộ rất nhanh. Không hót giống hệt Clip nhưng nó đã bắt đầu có sáng tạo, âm có tiếng vang luyến láy kết hợp với nhau chứ không cụt lủn như lúc mới mua về. Cũng khoảng hơn 1 tháng với cách làm này, khi thấy nó đã khá xung và tự tin thì chuyển qua giai đoạn tiếp theo
    + Giai đoạn này mình đang làm được vài tuần và kết quả khá khả quan, em nó đã rất khò khè tức giận với ông Chí Phèo, và đã dám đáp trả bằng lời, tuy nhiên cho nó nghe nhiều quá vẫn không ổn lắm (vẫn phải theo dõi, nếu thấy nó căng quá lại giảm âm lượng, và lại từ từ tăng lên (Mình theo dõi chim và dùng Remote Loa sub điều khiển âm lượng), thời gian này Clip Chào mào 9 điểm của bác Duy (hơn 3 phút) và Chí Phèo của Bác Đại Linh (hơn 5 phút) được mình dùng thường xuyên. Lâu lâu có bổ sung các CLip vô địch Thái Lan, và các CLip hội thi, dợt chim, Chim đấu ... Và dần dần mình đang thấy nó có phản ứng mạnh với những Clip dợt chim và những âm thanh đấu đá hơn là những giọng hót 1 mình. Anh bán chim chỗ mình hay mua cào cào nói đưa đi cội chơi cho nó xung, nhưng thực lòng mình muốn cho nó chuẩn giọng và đứng lồng hơn 1 chút mới dám đưa đi mong các bạn cho ý kiến giúp (mình tính luyện cách này tới hết năm nay)
    - Tuy nhiên lúc này mình thấy gần nhà hình như cũng có mấy chú chào mào mới nuôi cứ wet wè làm con chim mình cũng nhái theo như vậy có ảnh hưởng gì tới lâu dài không? xin các cao thủ chỉ giáo chuyện này vì mình không có thời gian ở nhà để cho nó nghe Clip toàn bộ những lúc con wet wè kia hót :) , cách của mình bây giờ là nhờ người nhà mở Các Clip chim hót giúp (nếu bận) hoặc trước khi đi làm hay đi đâu đó đặt máy tính ở chế độ Auto Shutdown (phần mềm hỗ trợ này rất nhiều) - và tăng thời lượng nghe cho chim theo từng ngày



    Kết luận của riêng mình : Vì mình không có nhiều thời gian và điều kiện để dợt dãi chim và không có người quen nuôi chim (mình ngoài Bắc vào Nam gần 10 năm) nên mình bắt buộc phải dùng cách luyện File, nhưng mình nghĩ cách tốt nhất và không gì tuyệt vời hơn là có bạn bè mang chim tới hoặc đi dợt dãi chim, vì lâu lâu có 1 con Chào mào xổng chuồng nào đấy bay qua thì nó hót khác hẳn với lúc nghe Clip. Và tố chất con chim là quan trọng số 1 trong vô vàn các yếu tố giúp tạo ra 1 con chim quý, hót hay. Mình cũng cố gắng thu xếp thời gian để hàn huyên với những anh em cùng đam mê ở Q7 Tp.HCM để học hỏi cho người và cho chim luôn. nhưng có lẽ phải hết năm nay mình mới làm được.



    Tranh thủ hôm nay xếp đi công tác có mấy ý kiến nhỏ về chủ đề này, mong được anh em cho ý kiến - nhất là chỉ giáo của các bác Lão làng với mục đích chung là giúp anh em gà mới nhập môn như mình không phải loay hoay với con chim của mình trong bế tắc.

    Thân
    kts.VNT

    - Cảm ơn bác ntphong1510 với bài Nhập môn nghệ thuật nuôi chào mào, bác Đại Linh bài viết về Chào mào và Clip Chí Phèo, bác Duy hội an với rất nhiều Clip hay và rất nhiều bài viết của các bác, các bạn trong các trang mạng... Chính những chia sẽ của các bác đã truyền đam mê cho anh em đi sau. Cảm ơn BQT các trang mạng về chim cảnh vật nuôi đã tạo điều kiện để ae chúng tôi được học hỏi trao đổi.
    ---------------------------
    * Cho đi là còn mãi
     
    Last edited by a moderator: 23/3/13
    Phi sơn and phuongdoan678 like this.
  6. haihoang999

    haihoang999 Thương gia

    Tham gia ngày:
    1/10/12
    Bài viết:
    517
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    chắc mình cũng phải è giọng cho chào mào ngoài bắc này giống chào mào huế thui cảm ơn bạn bài vết hay hihi
     
  7. visaongradi

    visaongradi Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/2/13
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Các bác truyền kinh nghiệm rất hay, rất bổ ích. Đây đúng là nuôi chim dưỡng trí ... Nhưng sản phẩm có công phu đến mấy mà các bác cầm 1 em bổi già xem nó sổ giọng, xem cách chơi của nó thì cũng sẽ có nhiều thắc mắc lớn giống em ngày trước đấy ạ ..........
     
  8. hipching

    hipching Thành Viên

    Tham gia ngày:
    26/12/12
    Bài viết:
    78
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Đang rất quan tâm đến vấn đề này. Bác có thể nói rõ cho em cách thức ép giọng được không. Mở những file trống nào, thời gian mỗi lần mở và bao nhiêu lần trong 1 ngày. Lúc cho học giọng có nên mở áo lồng hay trùm áo lồng. Mong bác chỉ dẫn giúp em.
     
  9. kts.vnt

    kts.vnt Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    - Bữa nay mình bận chút, tối về mình sẽ trao đổi cách làm của mình với bạn thêm ( mình chỉ dám trao đổi chứ chưa dám chỉ dẫn đâu, vì mình mới nuôi chim mà, tất cả khó khăn còn đang rất nhiều ở phía trước)
    - Rất mong các bác có kinh nghiệm chỉ giáo thêm cho tụi mình. Cảm ơn các bác nhiều
    thân.
     
  10. thachhy

    thachhy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/3/13
    Bài viết:
    53
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    khó hiểu với cách diễn đạt của bạn này
     
  11. kts.vnt

    kts.vnt Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Về ép giọng các cùng miền mình không có tý nào kinh nghiệm, nhưng qua tìm hiểu các bài viết và nghe các Clip Chào mào các miền (đó là theo tên gọi của Clip, còn thật giả thế nào các bác KN mới biết đc, mình lại dễ tin người nên cũng cứ hiểu như vậy) Mình cũng mạnh dạn nói 1 vài suy nghĩ của mình để ae tham khảo và cho ý kiến giúp về cách ép giọng cho mấy em bổi già - còn chim nuôi từ nhỏ thì chắc là dễ hơn.

    Trước hết mình xin nói 1 chút về giọng của con người - Ở mỗi địa phương, vùng miền đều có giọng nói mang 1 đặc trưng riêng về âm và điệu... :

    VD1 : Chịu ảnh hường bởi môi trường sinh hoạt - chủ yếu chịu tác động bởi giao tiếp, không chịu ảnh hưởng của khí hậu hay vị trí địa lý : Tức là có khi người ta ở cùng 1 thành phố khí hậu và địa lý giống nhau nhưng cách nói (hình như người ta gọi là ngữ điệu) hoàn toàn khác nhau. Mình xin nêu ra 2 ví dụ nhỏ có ở 2 vùng miền nam và miền bắc mình đã từng gặp : 1/Miền Bắc - Nếu bạn đã tới Làng Triều Khúc - Thanh Xuân - Hà Nội thì sẽ thấy họ chỉ cách đường Nguyến trãi khoảng 1.5 Km nhưng cách nói và phát âm của họ khác hẳn với khu vực giáp danh đường Nguyễn Trãi - chỉ cách nhau có 1 cái Ao (Mình đã đi hơn 10 năm rồi, không biết bây giờ còn như vậy không) 2/ Miền Nam - Những người con ba mẹ là người bắc gốc mà họ sống ở Tân Bình (khu này dân miền Bắc của mình nhiều nhất) nếu họ học trường nhiều người M.bắc, sống trong khu cũng nhiều gia đình nói giọng M.bắc thì họ nói chắng khác miền bắc gốc là bao, còn cũng nguồn gốc vậy nhưng họ sống ở Q1 hoặc Q3 ... thì giọng nói rất khó đoán gốc miền nào.

    VD2 : Chịu ảnh hường bởi môi trường sống - chịu ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý và đặc biệt là khí hậu : Người miền biển thì ăn to nói lớn (các cụ hay gọi là ăn sóng nói gió đó - cái này chính xác, vì sóng gió ầm ầm mà nói cứ như lúc ở công viên ghế đá thì cũng khó cho người nghe). người miền núi thì tiếng nói sang sảng, âm vang rất xa ( Chị Siu và anh Moon là 2 điển hình cho phong cách của miền này). Người ở Thành phố thì ăn nói nhẹ nhàng duyên dáng hơn ở các vùng nông thôn vì thành phố đa phần có 1 vị trí địa lý tốt nhất trong khu vực đó, khi xem xét quy hoạch ngừơi ta đã xét tới rất nhiều yếu tố nhưng TP sẽ ít phải chịu thiên tai hơn các vùng lân cận và là điểm thuận lợi cho giao thương..., đó cũng là 1 phần mà con người ta ít phải chịu những khắc nghiệt cuả thời tiết để có 1 cuộc sống thuận lợi hơn, giọng nói trong trẻo, nhẹ nhàng và nhiều ngữ điệu hơn .

    Trong cả 2 VD về giọng nói mình nêu trên : nếu họ đã lớn (đã vỡ giọng) thì rất khó mà thay đổi được giọng nói để cho thật giống một vùng khác chưa kể đến miền khác (trừ 1 số ít trường hợp làm được chuyện này).

    Xin lỗi vì mình hơi vòng vèo tý để xem có thể tìm được mối liên hệ nào giữa giọng Chào mào và giọng con người hay không - Mấy điều mình nói về giọng của người cũng chỉ là cách hiểu sơ đẳng của mình về Giọng nói chứ mình cũng không chắc những điều mình nghĩ là đúng và quan trong hơn mình không hiểu nhiều lắm và chưa có điều kiện trải nghiệm nhiều với giọng các loài chim ở các vùng miền nên mình rất mong ae có Kn cho ý kiến giúp về chuyện này - Tức là mình có thể ép 1 con chim miền khác (gốc bắc chẳng hạn) nó có thể hót giọng huế "Xịn" được hay không, hay chỉ là hót kiểu chim huế và ngược lại, và nếu không tuyệt đối, thì mình có thể đạt khoảng bao nhiêu phần trăm (ước lượng) về độ chuẩn âm và giọng?

    Mình thắc mắc 1 điều nữa khi chọn chim là: Em nó có năng khiếu về kiểu giọng nào ví dụ như em nó thích loại nhạc Rock mà cứ dạy em nó hát Cải lương thì không biết nó có tiếp thu được nhiều không? hay là em nó tự bỏ học nếu mình cứ ép nó học. Và nếu nó cứ cố học (đó là mấy em lỳ đòn) thì có thể đạt tới thành công hay không? hay là có em được em không?

    Mình tìm hiểu và cũng thấy con chim nào mau mỏ, khi mình huýt sáo em nó ngiêng ngiêng cái đầu, đó là mấy em giỏi bắt chước, thì không biết khả năng bắt chước giọng vùng miền của Chào mào miền nào tốt nhất, hay cũng tùy từng con, nếu tùy từng con thì mình sẽ chọn cách kiếm 1 con tốt nhất của riêng mình tại vùng mình đang sống, sau đó sẽ sưu tầm thêm những con ở các vùng khác nếu có điều kiện và phải đúng là chim gốc và giọng gốc nhưng không biết khi đưa về vùng mình đang sống nó nghe mấy con bản địa rồi còn giữ được giọng không? hay phải cách ly tuyệt đối thì khó khăn lắm đó là chưa kể mình nghe có 1 vài trường hợp mình đọc được trên mạng có mấy bác thừa kinh nghiệm và thiếu lương tâm đã mua chim gốc bắc (vì dáng to thì phải) về ép giọng huế sau đó bán ngược lại miền bắc mà các bác KN vẫn khó phân biệt.

    Một điều nữa mình đang suy nghĩ rất nhiều là Tác dụng phụ của việc cho nghe Clip nhiều không biết lâu dài nó có ảnh hưởng gì không vì dù thế nào giọng loa cũng không bằng giọng thật, và con chim xung hơn nhờ sự đối đáp với 1 con khác, phải có qua có lại, và những Clip hay thì nó hót ghê quá dễ làm chim mình "nhùng", hoặc có khi nó đáp trả nhưng con trong loa vẫn cứ : Chó sủa mặc chó đường ta ta cứ đi, nên ít nhiều cũng gây chán nản cho con chim của mình vì con trong loa không thể ăn nhập với 1 con hiện hữu được (trừ khi có bác nào đó ngồi DJ được chuyện này thì quá tuyệt vơì :))).
    - Một điều mình đang nhận thấy theo bài chỉ dẫn của 1 bác trong diễn đàn này là Chim thay lông xong nó hót giọng mới khác nhiều, sinh động hơn nhưng âm điệu của từng con vẫn khác nhau mặc dù luyện từ 1 lò Clip của mình :(

    Một vài ý kiến tào lao của mình như vậy nếu có gì chưa đúng mong ae điều chỉnh giúp để mình và ae mới chơi chim có thêm chút KN để tiếp tục hành trình làm "Điểu sỹ".

    Thân.
     
    mintulangtu thích bài này.
  12. kts.vnt

    kts.vnt Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Xin lỗi bạn vì không đúng hẹn, mấy bữa nay bận quá, tranh thủ trao đổi 1 vài ý cùng bạn :
    - Cách ép giọng file của mình như thế nào mình đã trình bày tại bài viết đầu rồi
    - Mở file thì chủ yếu là file trống, nhưng lâu lâu vẫn nên cho em nó nghe tiếng chim mái trong file hoặc chim mồi cũng tốt, nếu bạn có thời gian để ý thì mỗi file nó sẽ có phản ứng khác nhau, và những file mà nó có thái độ tích cực thì giữ lại để dùng nhiều hơn và bạn có thể ghi ra đĩa CD hoặc DVD để dùng đầu đĩa và Ti vi cho tiện cũng được.
    - Thời gian mở thì theo thời gian của bạn, khi nào rảnh thì mở cho em nó nghe, và có điều kiện theo dõi biểu hiện của nó thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Nhưng mình nghĩ tốt nhất vẫn là buổi sáng và đặc biệt là sáng sớm chắc nó sẽ tiếp thu tốt hơn, vì con người cũng vậy mà - Nhân sao Vật vậy.
    - Còn chuyện mở áo lồng hay không thì còn tùy thuộc con chim còn nhát không, nếu nó đã khá thuần thì cứ mở vô tư, mở bất cứ khi nào bạn thích, lúc chùm áo lồng cho nó nghe cũng không sao.
    * hiện tại mình đang được 1 số thành quả nho nhỏ trong việc này, tuy nhiên về lâu dài mình vẫn có cảm giác không ổn lắm vì âm thanh file khác hẳn với âm thực tế nên khi chim đã có 1 giọng khá chuẩn sau mùa lông thì không khuyến khích cho nghe quá nhiều. khi chim đã đứng lồng 1 chút lúc này mình cho nghe ít đi. có khi 1 tuần cho nghe 1 vài lần cho thay đôỉ không khí, còn chủ yếu vẫn treo 2 con tại 2 nơi để nó gọi nhau và hót rúi rít suốt ngày, tuy hót chưa hay lắm nhưng mình không dám ép nó quá, sợ nó chán nản mà bỏ học :), vì dù có học theo Clip nhưng nó vẫn có âm giọng của riêng mỗi con, Nên cách luyện file theo mình chủ yếu vẫn là để khắc phục hoàn cảnh hiện tại - Không có chim thầy.

    - Mình cũng còn khá nhiều vấn đề muốn trao đổi với ae, nhưng thời gian hơi eo hẹp vì còn phải lo đủ thứ "CƠM ÁO GẠO TIỀN ". nên từ từ sẽ trao đổi thêm những suy nghĩ của mình để ae cho ý kiến giúp.

    Thân!
     
  13. dungnguyen29681

    dungnguyen29681 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    19/10/10
    Bài viết:
    637
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    vấn đề này trước bên diễn đàn SVC có nói rất nhiều mình đọc tổng hợp thì có 2 vấn đề cần quan tâm, đó là tố chất con chim non và khả năng dạy của chim thầy, có bác còn có chim thầy gắp thức ăn nuôi chim non luôn nên khả năng dạy dỗ là khá tốt. Mình đã mắt thấy tai nghe 1 con chim non gốc bắc nuôi đút được 5 tháng hót giọng sông kon không chê vào đâu được, nếu bạn nào ở Hải Phòng đến quán cắt tóc chỗ ngã 4 cát dài cát cụt sẽ được nghe, ông anh này nuôi đút con chim và toàn treo cạnh con sông kôn già
     
  14. hipching

    hipching Thành Viên

    Tham gia ngày:
    26/12/12
    Bài viết:
    78
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Mình đi làm cả ngày, nên việc mở file mp3 để theo dõi phản ứng từng con là hơi khó. Cứ sáng sớm trước khi đi làm mình mở file mp3 "Chao mao 9 điểm" trưa đi làm về tắt, thỉnh thoảng cho nghe file Chí phèo Đại Linh. Lam như vậy liệu chim có bị chùng không?
     
  15. kts.vnt

    kts.vnt Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Mình cũng đi làm như bạn, nhưng rất may dịp tết vừa rồi xin nghỉ phép năm luôn :), thế là có khỏang 1 tháng cho 2 em chim và các ngày thứ 7 CN tận dụng tối đa.
    - Mình có ý thế này bạn xem đc không thì thử nghiệm nhé.
    1. Bạn gom toàn bộ những Clip hay mà bạn muốn cho nó nghe vào 1 Folder, sau đó phải chuột vào file bất kỳ Open with với chương trình mở file nào có chế độ Repeat All là nó sẽ mở lòng vòng hết các file đó tới khi bạn tắt (mình đang sử dụng Nero Kwik media - mình dùng full các chương trình của Nero cung cấp vì nó có cả lợi ích cho cách sau, và rất nhiều việc khác nữa) - Mình nghĩ làm như vậy sẽ làm con chim đỡ căng thẳng hơn.
    2. Bạn ghi toàn bộ các file vào 1 đĩa CD vào mở bằng đầu đĩa + 1 loa Sub mini là ổn (ghi đĩa mình dùng Nero Express thấy khá tiện dụng- Đĩa thì dùng đĩa trắng Maxell truyền thống hoặc Kachi cũng tốt)

    Mình nghĩ cho em nó nghe cũng vừa thôi, nên dành cho nó nhiều thời gian vào buổi sáng để nó được tập dợt và tự thể hiện mình chắc sẽ tốt hơn - vì mình nghĩ cái gì tự nhiên cũng tốt hơn. Nếu không có thời gian theo dõi trước mỗi buổi đi làm bạn cho em nó nghe khoảng 1CD là đc rồi. còn nếu mở máy tính bạn đặt Auto Shutdown (mình đang dùng Auto Shut down Restyled thấy khá ổn định) khoảng 1-2 tiếng là ok. Với lại giọng 9 điểm và Chí phèo hay, đanh và già quá, để chim mình nghe và học theo cũng hay, nhưng lạm dụng quá sợ nó phản tác dụng :)
    Thân.
     
    Last edited by a moderator: 12/3/13
  16. Hưng Gà Chọi

    Hưng Gà Chọi Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    3/2/12
    Bài viết:
    2,449
    Được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    Thường Tín, Hà Nội
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Nhiều bài viết bổ ích, cám ơn các cụ!
    Ép giọng chim cũng chẳng khác mấy so với người chuyển vùng miền; người bắc vào miền tây sống có người học được chuẩn giọng, có người lai giọng, có người chẳng học được.
     
  17. hipching

    hipching Thành Viên

    Tham gia ngày:
    26/12/12
    Bài viết:
    78
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Bác có thể nêu lên cho em một số file được không. Về em mở cho nghe 1 lèo hết các file khoảng 1h-2h giờ là nghỉ, vào các buổi sáng và buổi tối bác nhỉ.
     
  18. kts.vnt

    kts.vnt Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/1/13
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Cứ thử nghiệm như vậy nhé, có gì ae sẽ trao đôi thêm, và các bác trong diễn đàn góp ý nữa chắc tình hình sẽ khá hơn.

    Mình gửi bạn 1 Pic ví dụ về 1 folder mình đang sử dụng.
    [​IMG]

    Thân.
     
  19. hipching

    hipching Thành Viên

    Tham gia ngày:
    26/12/12
    Bài viết:
    78
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Bạn có chương trình nào mở lức nhiều file cho nó chạy không
     
  20. Tuan200597

    Tuan200597 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/7/13
    Bài viết:
    18
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách ép giọng cho chào mào khoa học nhất!

    Up phát, theo anh em nên nghe file mp3 nào
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé