Cách chăm sóc chim yến phụng

Thảo luận trong 'Vẹt - Két - Xích - Yến Phụng' bắt đầu bởi ngoctuan, 6/8/18.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    [​IMG]
    Yến phụng là loài chim được nuôi nhiều nhất thế giới hiện nay với gía thành tương đối rẻ. Chim yến phụng ban đầu chỉ có màu xanh lá cây, nhưng qua thời gian được chăm nuôi và lai tạo hiện tại chim yến phụng đã được biết đến với hơn 50 màu sắc khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật chăm sóc chim yến phụng.
    Yến phụng là loài chim sinh sản rất nhanh và dễ nhân giống. Trung bình một tháng cặp chim yên phụng trống mái sẽ cho ra đời khoảng 2 cặp yến phụng con. Sau một tháng có thể tách chim con khỏi bố mẹ, và 3 tháng sau thì lứa chim yến phụng con đó sẽ bắt đầu thời kì sinh sản của mình như chim yến phụng trưởng thành.

    Khi chim yến phụng sinh sản, có trứng được đẻ trước, trứng đẻ sau vì thế có con nở trước, con nở sau. Nhưng nhất thiết phải ghép chúng vào một lứa để lớn cùng nhau tránh chim bố mẹ chăm sóc không đồng đều khiến chim con còi cọc. Khi chim yến phụng sinh sảnthì cần cho chim ăn hạt kê. Nếu cho ăn bắp, ăn gạo thì chim sẽ sinh sản không được.

    Muốn nuôi chim yến phụng, điều quan trọng nhất cần chú ý là chuồng nuôi chim. Chuồng nuôi chim được chia làm 2 phần: Phần nhà và phần sân:

    - Phần nhà: Chiếm khoảng 1/3 diện tích nuôi chim, tốt nhất nên được xây bằng gạch, lợp mái để không tạo kẽ hở cho chim chui ra ngoài. Đây là phần diện tích mà chim ở để tránh mưa, tránh nắng cũng như để sinh sản nên các tổ đẻ cần đặt trong phần nhà.

    - Phần sân: Cũng giống như lồng của các loài chim cảnh khác. Phần sân là phần để chim hoạt động, tắm nắng nên được làm rất rộng rãi. Ngoài ra, chim yến phụng rấ thích tắm nắng nên phần sân nên thiết kế nhiều rãnh nước hay hồ nhân tạo để chim uống nước và tắm.

    [​IMG]



    Vì chuồng nuôi chim cũng là nơi để chim yến phụng sinh sản và nuôi chim con nên người nuôi cần đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh chuồng trại.

    - Cần cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ cho chim. Yến phụng rất thích ăn kê, lạc, đậu và các loại ngũ cốc khác. Ngoài ra, yến phụng còn rất thích ăn các loại rau như rau muống, xà lách.

    - Vệ sinh chuồng trại: Thức ăn của yến phụng trong lồng nếu không được dọn dẹp thường xuyên sẽ xuất hiện ruồi bọ. Vì thế cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thay nước và thức ăn cho chim.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé