Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Họa Mi' bắt đầu bởi Coc Tia, 9/12/11.

  1. Coc Tia

    Coc Tia Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,033
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Bài này CT sưu tầm lâu rồi định pos lên dđ nhưng quên mất vì muốn chỉnh sửa 1 tí bởi thấy chưa hoàn chỉnh lắm, hôm nay mới làm đc, tất cả những chữ mầu xanh lục là CT thêm vào cho đủ ý và chỉnh sửa tí ti trong câu cú cho dễ hiểu, còn lại là của tgia, tuy nhiên lâu quá nên chỉ biết là lượm lặt ở web aquabird chứ quên mất tên rồi.
    Về cơ bản thì rất chuẩn cho các bác mới chơi họa mi vì nó ngắn gọn đơn giản, còn muốn nâng cao thì cứ chơi đi rồi dần dần khắc vỡ ra thôi, nhưng bài này là con đường ngắn nhất để các bác sớm đạt tới sự thành công!!!



    17 LỜI KHUYÊN KHI NUÔI HỌ@ MI



    1. Không đổi thức ăn đột ngột: Họa mi sống nhoài thiên nhiên tuy ăn côn trùng là chính, nhưng vẫn được coi là giống chim ăn tạp. khi nuôi nhốt trong lồng ta tập cho chung ăn thức ăn riêng. Và chim đã quen với một loại thức ăn nào đó thì ta nên cho chim ăn mãi thức ăn đó. Tất nhiên tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng của chim mà có sự thay đổi thành phần thức ăn. Nhưng nhất thiết không nên thay đổi thức ăn đột ngột, vì họa mi rất dễ “dị ứng” trước mùi vị thức ăn lạ và thường dẫn đến việc thay lông.

    2. Thức ăn phải có phẩm chất tốt: Họa mi là giống chim quí, ta ko nên hà tiện với nó trong khâu ăn uống, khi pha chế thức ăn ta nên chọn thức ăn có phẩm chất tốt, thức ăn có hiện tượng mốc, hỏng dứt khoát phải bỏ, ko nên cho chim ăn.

    3. Tránh pha chế thức ăn mặn: Điều này rất dễ hiểu vì hầu như tất cả những loại lông vũ thường dùng 1 lượng muối khoáng tối thiểu sẵn trong thức ăn vì nó k có bộ phận bài tiết riêng như loài thú nếu lượng muối khoáng quá dư thừa thì làm lông sơ k bóng mượt và rất giòn dễ gãy.

    4. Họa mi thích ăn đạm động vật: Đây là loài có tần suất hoạt động khá cao nên nuôi họa mi hằng ngày phải bổ sung cào cào, sâu tươi cho chim, có thể là trứng kiến, cá con, tôm tép, thịt bò vụn...

    5. Nước uống phải trong sạch: Họa mi là loài chim có dây thanh quản độ đàn hồi rung rất tốt, nên hót đc rất nhiều giọng từ trầm đến bổng và những âm thanh cao tần của nó réo rắt mượt mà chứ k gay gắt thế nên nước bẩn dễ làm nó viêm họng nhiễm trùng và dẫn đến hót toàn giọng siêu trầm...

    6. Phải trị bệnh rận mạt: Rận mạt hút máu làm HM mi suy sức, mất ngủ, khó chịu, mang mầm bệnh...làm họa mi giảm thể lực bị stret nên giảm hót yếu sức . Nếu rận mạt nhiều + gây bệnh dẫn đến tử vong.

    7. Ích lợi của việc cho họa mi tắm nắng tắm nước: việc tắm nắng mỗi ngày để chim sưởi ấm bộ lông, làm ung trứng rận mạt, đồng thời tăng lượng vitaminD giúp chim có khung xương chắc khỏe. việc tắm nắng phải điều độ.
    Việc tắm nước có thể 1lần 1 ngày trong mùa nắng và vài ngày trong mùa mưa.
    Thiếu tắm nắng tắm nước làm chim bị suy nhược, bộ lông bã.

    8. Không nên cho họa mi uống thuốc bừa bãi: Tốt hơn hết là phòng bệnh hơn chữa bệnh vì hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị cho chim.
    Tuy nhiên vì nuôi nhốt nên k tuyệt đối vệ sinh đc theo kinh nghiệm nên định kỳ tẩy giun sán và uống thuốc ngừa cúm dành cho gà vịt con.

    Tốt nhất là giữ gìn vệ sinh và cho ăn đầy đủ chất tập luyện thể lực hợp lý tí là ok.


    9. Không nên treo lồng nơi cố định mà nên hoán chuyển chỗ treo lồng, như vậy chim sẽ mau dạn….tạo thói quen thay đổi môi trường và cũng tránh cho nó nhàm chán. Trong tự nhiên HM hay đánh dấu lãnh thổ bằng cách nhảy tót lên các cành cây bụi rậm hót véo von để "nhắc nhở", cảnh cáo đối thủ, chứ tuyệt đối k sử dụng phân và nước tiểu để đánh dấu như loài thú, vì theo phân cấp thang thức ăn, loài lông vũ chủ yếu là bị săn thế nên bản thân nó rất sợ để lại "dấu vết" kể cả loài hung dữ như đại bàng và diều hâu.

    10. Chưa kinh nghiệm đừng nuôi họa mi con: Thường thì người mới chơi thường thích nuôi chim con, hy vọng sau này sẽ có con chim vừa dạn vừa chơi đc lâu năm, nhưng với người có kinh nghiệm ai cũng ngại nuôi chim con. Vì họa mi vốn là giống nhát người, nếu nuôi chim con mà ko có dịp gần gũi nhiều thì lớn lên nó cũng nhát người như chim mộc vậy. Mặt khác, nếu ko có kinh nghiệm, họa mi con dễ bị nhiều tật, tiêu biểu là tật ngửa, ngoái hoặc gắp thức ăn ngâm vào cóng nước.

    Họa mi con do nuôi lồng từ nhỏ, mặc dù điều kiện có tốt nhưng thanh quản của nó ko phát triển tốt và thể lực k đc khỏe như chim rừng lại k đc tập luyện nhiều giọng của các danh ca nơi rừng xanh, do đó giọng chim con nhỏ và ko vang.

    11. Áo lồng với chim họa mi: nuôi chim dứt khoát phải có áo lồng…………..như các bác đã biet………………Aó lồng càng tối mầu để as k xuyên vào là tố nhất và hạn chế lột tung áo lồng mà ít nhất nên để 1 chút tém phía đằng sau lưng lồng.
    12. Không nên bắt họa mi bằng tay: Vì HM là loài chim chiến binh nên bản năng rất sợ tóm túm, thêm nữa nhịp tim và hơi thở nó tăng đột ngột rất dễ bị đột tử vì trụy tim...

    13. Không treo lồng nơi lò sưởi hay bếp: họa mi đặc biệt rất dị ứng với hơi nóng lò sưởi và khói bếp.

    Không nên treo chỗ hút gió, lộng gió, chỗ nắng quái, nhiều đồ vật bay phất phơ, hoặc người đột ngột đến từ phía sau, gần chó mèo, trẻ con với tới......vv
    14. Chim thay lông chưa xong hoặc xong rồi nhưng chưa ốp lông bóng mượt thì ko nên cho đi dượt, chọi thử...vv

    15. Dùng âm nhạc để kích thích chim hót: Nhìn chung tất cả các loài chim hót rất thích nghe âm nhạc vì tần số cao độ của âm nhạc con người thích thì phù hợp với của chim, đặc biệt là HM vì nó thẩm thấu đc nhiều âm sắc, nhất là những bản nhạc cổ điển, pop, contruy, zaz, dân ca...và k thich rook...

    16. Chăm làm vệ sinh lồng nuôi:....!!!

    17. Nên nuôi mi mái: Đối với họa mi, chim mái có tác dụng rất lớn, có thể dùng chim mái để thúc chim trống căng lửa, thuần thuộc chim mộc…………,tuy nhiên nếu nuôi ít thì ko cần mái mà chỉ nuôi nhiều, nuôi mi đá dứt khoát phải có mái kèm theo……………

    Trên đây chỉ là chút ít kinh nghiệm học dc, em pos lên mọi người cùng tham khảo…………….
    Cảm ơn

    P/S: Tuy đủ nhưng chưa đầy... nên bác nào có ý kiến hay thì thêm vào cho hoàn thiện nhé
     

    Last edited by a moderator: 9/12/11
  2. hhhttt

    hhhttt Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Bài viết:
    72
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    thanks bác rất bổ ích e kũg đang tập chơi mi:D
     
  3. tablo

    tablo Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/5/11
    Bài viết:
    258
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    anh cóc tía cho e hỏi nuôi 1 con trống thì có cần thiết phải nuôi thêm 1 mái đi kèm ko ạ ,mà để thuần trống mộc thì dùng mái mộc có đc ko ,em sợ mua mái mộc về 2 con thi nhảy thì chết :| anh cho em biết loại thuốc tẩy giun và ngừa cúm cho chim cò mua ở đâu ạ :| họa mi ko có hiện tượng rỉa lông hay cắn đít thì có nghĩa là nó ko có rận mạt phải ko ạ
     
  4. Coc Tia

    Coc Tia Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,033
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    :)>- Nếu bạn chỉ nuôi 1 con hót thôi thì cũng chẳng cần mái đâu, thỉnh thoảng mang nó đi cọ sát tí hoặc mượn mái 1 hôm thôi là ôk, nếu k bạn cứ sùy bằng đt cũng đc, chỉ cần thỉnh thoảng thay file mái khác nhau thôi, nuôi thêm mái đôi khi cũng phiền lắm vì tự dưng nó sùy thì trống hót nhức đầu lắm, thuần trống mộc nên mái thuần, mái mộc ít hiệu quả vì nó cũng nhát và luôn hoảng thì a/h đến tâm lý trống mộc.
    Tẩy giun sán bạn ra chỗ hiệu thuốc thú y mà mua rồi hỏi ngta có ngay, mỗi nơi bán 1 loại thuốc khác nhau.
    Chim ở trạng thái bình thường thì ít rỉa lông, có rận mạt nó hay giật mình và rỉa lông bất thình lình, còn tắm xong thì chim nào cũng chăm rỉa lông hết.
     
  5. nguyentrungkien

    nguyentrungkien Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    5/4/11
    Bài viết:
    300
    Được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Anh Nam ơi em vừa nhờ mua được 1 em Mi nữa nghe tả cũng hay lắm đang chuyển ra. Nghe cũng óng ả lắm nếu đúng màu anh đang tuyển thì em alo cho bác nghe thái độ nó máu chiến lắm.
    À quên bài của bác hay tuyệt. hihi;))
     
  6. nguyentrungkien

    nguyentrungkien Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    5/4/11
    Bài viết:
    300
    Được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    anh Nam à. anh đã nghe nói đến thuốc chuyển mầu lông chim không. Hôm em vào huyện ở trên này họ nói có thuốc cho Ngựa đen thành ngựa bạch được. Thuóc này do TQ sản xuất tự nhiên thấy nghi nghi mấy em mi bạch tạng nổi danh của VN mà gần biên giới TQ. Có bài nào liên quan bác up cho ae phòng để đỡ mất tiền oan.
     
  7. tuanmihy

    tuanmihy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    chẳng cần thuốc tẩy lông đâu. cho chim nó tý thuốc mê, sau đó thì nhuộm lông nó thành hoa mơ hoa mận là có giá khác rất nhiều rồi.
    muốn lông nó đổi mầu chắcn cũng tầm mấy tháng, nên cũng khó biết.
    cảm ơn Bạn CT đã có bài viết rất hay.
    nhưng mình vẫn lăn tăn muốn hỏi ý kiến anh em là: có ng thì bảo ko đc cho mi ăn sâu quy vì nó ảnh hưởng tới giọng hót và bó lông khi thay lông sẽ bị quăn. nhiều ng khác thì lại bảo cho ăn vô tư ko sao cả.
    mình cũng suy nghĩ về vấn đề đó nhiều, ăn sâu quy nó sẽ tiêu hóa sinh ra năng lượng gồm: đạm, mỡ chất khoáng và nước, nên tại sao nó ảnh hưởng đc con chim nhỉ? bạn gì đó bảo sâu quy nó tiết ra cái chất quái gì ấy là cho thanh quan chim bị ảnh hưởng cái này nghe có vẻ có lý.
    anh em cho mình ý kiến đc ko?
     
  8. Coc Tia

    Coc Tia Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,033
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    8-} Vậy hả? Bây giờ mơ mận với bạch tạng nên đề phòng, có chỗ tớ gặp đến 1 lồng ch.mào toàn hoa mơ với bạch tạng khiếp lắm như thật.
    Còn chim HM bạch tạng và thì nhìn thần thái của nó nữa, đặc biệt mắt của nó ấy đo đỏ chân hồng móng hồng, Hoa mơ thì màu xanh ghi, còn lang đốm "vá" thì bình thường.
    Có kinh nghiệm nhìn hàng thật nó khác ngay, còn cái con tớ nhờ kiếm ý thì chẳng hơi sức đâu ngta làm giả vì giá cả nó cũng giống mi thường thôi mà, tớ thì thích đồ lạ thôi vì chơi hót mà.
    Kiếm đc cứ pos lên nhé ưng là ưu tiên trc đấy nhé...hì
    Mà ở đó kiếm đc nhiều HM thì rao bán re rẻ ăn tí % thôi cho ae dđ cũng tốt, vì nhiều ng đk khó khăn nên muốn mua tận gốc mà đc chim hay lại hợp túi tiền thì cũng ok đấy.
    À có mi mơ mái thì bí mật ới tớ cái nhé....hì
     
  9. tuanmihy

    tuanmihy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Con mi bạch tạng thì lông trắng hồng chứ ko phải mầu trắng toát đâu, và đặc biệt mắt con mi bạch tạng thì rất khác, ở trong nhà hay ở dưới bóng dâm thì nó như mắt các con mi bình thường khác nhưng cứ mang ra trời nắng là nó đỏ ửng lên ngay, và nó nhìn cũng rất kém ko đc như bt đâu mấy bro ah.
    Thế nên đừng len mua con chim bạch tạng đó, tuổi đời con chim bạch tạng cũng ngắn hơn các con khác. Và nó dễ mắc nhiều bệnh khác chứ ko chỉ bệnh ở lông và mắt thôi đâu.
    Nguyên nhân của nó là do đột biến gen không tổng hợp dc sắc tố da và lông, ở ng thì bệnh bạch tạng các bác biết rồi đó, và mắt nó nhìn kém là do bị lệch nhân mắt và mắt bị đục nhân mắt rất sớm. Con chim đó mình có gặp dù hót có hay cho mình cũng ko lấy. Ang em nên cẩn thận và phân biệt đâu là chim bệnh đâu là chim bt nhé
     
  10. Coc Tia

    Coc Tia Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,033
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Chỉ Có Mi Và Mi thôi. Họa Mi luôn là sự lựa chọn số 1 của tôi.



    :-c Mourinho vừa điện thoại cho tớ nhờ mua cho 1con HM hót hét ác, bạch tạng thì càng tốt để phóng sinh trong trận siêu kinh điển đờ-bi Real _ Bacelo... cho nó hót cổ vũ đội nhà.
    Vì bạch tạng là mầu truyền thống của Real mà.....Khó nghĩ quá đi mất!
    Mà cụ Mo này cũng dẻo mỏ như HM ấy nhé.......bác Tuanpro8172 nhỉ....hì
    Tối nay bác có xem k đấy???
     
  11. tuanmihy

    tuanmihy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Hôm nay thì chưa đá đâu bác cóc tía ah, 4h sáng ngày kia cơ.
    Bác nói hay quá, ủng hộ Real nào bác CT ới. 3-1 là tỷ số đẹp
    Thế bác đã tìm đc con nào cho Mourinho chưa thế. Bác muốn mua thì bác quelam có một con bạch tạng đấy.
    Mình mạo muội bác CT múa rìu qua mắt thợ chút vì mình là bs mà. Bạch tạng ở ng cũng như ở chim thôi hahahaha. CT thông cảm nhé.
     
  12. tuanmihy

    tuanmihy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Hôm nay thì chưa đá đâu bác cóc tía ah, 4h sáng ngày kia cơ.
    Bác nói hay quá, ủng hộ Real nào bác CT ới. 3-1 là tỷ số đẹp
    Thế bác đã tìm đc con nào cho Mourinho chưa thế. Bác muốn mua thì bác quelam có một con bạch tạng đấy.
    Mình mạo muội bác CT múa rìu qua mắt thợ chút vì mình là bs mà. Bạch tạng ở ng cũng như ở chim thôi hahahaha. CT thông cảm nhé.
     
  13. Coc Tia

    Coc Tia Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,033
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    :^o Ồ vậy xin chào BS vừa yêu chim HM thích thể thao>đó chính là 1 người đàn ô hoàn hảo theo tiêu chuẩn của Châu Âu đó, có 1 lần xem clip con "bạch mi" ở Cao Bằng CT có tham luận là nó bị đột biến NST chứ k hẳn là đột biến gien vì đột biến NST thì thường phát sinh bệnh nguy hiểm, còn đột biến gien thì nảy sinh 2 trường hợp như sau:
    1. Tiêu cực> có thể xấu hoặc bình thường...
    2. Có thể rất tích cực như: to lớn khỏe mạnh dị thường hoặc đề kháng miễn dịch cực tốt.
    >>>Thế nên mi bạch tạng là nó bị đột biến NST mới sinh bệnh yểu mệnh nhìn nó yêu yếu nhỉ...?
    Nếu ae khác thì k sao nhưng vì tự nhận là bác sĩ nên e tranh luận bắt bí bác tí k biết có
    đúng không? hì...
    Còn cái trận 4h ý thì e ngủ từ lâu rồi vì sáng thứ7 là e phải đi làm mà trận này thì khó đoán lắm, à mà e chợt bừng tỉnh thêm là BS cũng trắng áo như Real đúng roài... thảo nào....hì b-(
     
  14. NganHa

    NganHa Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/8/11
    Bài viết:
    76
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Cám ơn bạn bài rất hay và bổ ích.
     
  15. tuanmihy

    tuanmihy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Bác cóc tia bắt bẻ ghê quá, bác nên biết rằng gen cấu thành nên Nhiễm sắc thể bác ah.
    Còn nó bị đột biến gen nào và gen đó nằm trên NST số bao nhiêu thì mình ko rõ lắm.
    Bác nói đột biến gen có 2 trường hợp thế là ko đúng đâu:
    Ở trên ng mình chưa thấy ĐBG nào là có lợi hay có chiều hướng tích cực cả, tất cả các ĐBGen đều rất nguy hiểm bạn ah.
    Trên Động vật do số lượng gen ít hơn ở ng và ng ta có thể tiến hành nghiên cứu dễ dàng mà ko gặp vấn đề gì về tính nhân văn cả. Do số lg gen ít và bộ NST it nên họ có thể tìm chính sác vị trí gen bị đột biến và nằm ở trên NST nào và quy định đặc tính gì ở con vật đó. Vd như gen quy định mầu lông ở HM đấy bác ah.
    Còn bệnh bạch tạng ở chim thì nó còn bị nhiều bệnh kèm theo nữa cơ khi có đk sẽ biểu hiện bệnh nhưng đôi khi nó ẩn cả đời đến lúc chết vẫn ko biểu hiện ra nhưng số này rất ít hoạc hiếm. Đôi dòng gủi bạn vậy thôi
     
  16. Tên Đăng Nhập

    Tên Đăng Nhập Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    25/10/11
    Bài viết:
    347
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Bài viết rất bổ ích cho ae dđ. Thanks Bác Cóc nhé. ;)
     
  17. Coc Tia

    Coc Tia Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,033
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    >:) Mở mang kiến thức tí, chứ có bắt bẻ gì đâu??? Ai bảo bác là bác sĩ mà k là "thi sĩ"
    như eng....hi
     
  18. mavanz

    mavanz Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    14/10/10
    Bài viết:
    929
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Bác sĩ giải thích bạch tạng... Còn Thi sĩ xin làm bài thơ đi ạ \:D/
     
  19. tuanmihy

    tuanmihy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Giao lưu với bác cóc tía thật là khoái.
    Và tiện đây mình giải thích thêm về đột biến gen nhé.
    Ở loài thực vật ấy ng la cấy ghép cây là để các gen tốt đc biểu hiện ra như sai quả hay qua to, ngon.....
    Ở Đv thì lai tạo ra giống mới cho năng suất cao thịt thơm ngon hay đại loại thế. Nhưng ko phải là đột biến gen nhé. Đây là hình thức tạo đk cho gen trội(những gen tốt) đc biểu hiện ra ở đời sau như khoẻ mạnh, sức chịu đựng tốt, ít bị bệnh hay chất lượng thịt ngon và mau lớn. Nhưng đây là lai tạo chứ ko phải gây đột biến gen nhé.
    Ở chim ng ta cho chúng giao phối, chọn con bố mẹ đẹp(bóng bộ đẹp theo quan đm ae chơi chim) cho giao phối với nhau. Con đẻ ra sẽ mang nhưng đc điểm của bố mẹ nó VD như con trống chân dài mỏ dài, mình củ to. Nhưng lông xấu, cách xấu đuôi ngắn. Còn con mi mái chân ngắn, mỏ ngắn mình bé, nhưng lại đc cái lông đẹp, cách đẹp, đuôi dài. Con sinh ra sẽ có nhiều đm của bố mẹ nó như: mỏ dài mình củ to, chân dài tới nách, lông đẹp, đuôi dài lá vả...
    Đoi khi có con cũng ko mang đc những đ của bố mẹ nó, có con cũng chỉ đc đôi phần. Con nào bóng bộ đẹp sẽ đc chon làm giống.
    Còn những con bị đột biến sẽ bị loại và sau vài đời thì nó cũng chẳng còn thế hệ sau mà làm giống nữa.
    Giải thích chút ít hiểu biết của mình về khoa học anh em có gì thông cảm ko phải khoe khoang gì cả đâu nhé.
    Còn về chọn nuôi chim thì mình còn phải học hỏi anh em nhiều, bác cóc tía có kinh nghiệm nuôi chim hay pót lên cho anh em tham khảo vơi nhé.
     
  20. dungmat

    dungmat Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/12/10
    Bài viết:
    185
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bác Mới Chơi HỌ@ MI Nên Đọc

    Tôi xin góp vài ý kiến nhỏ cho chủ đề này : Mi bạch tạng là do đột biến gen thiếu yếu tố tạo melanin( sắc tố) và thường kềm theo một số khiếm khuyết khác như kém mắt, lệch thủy tinh thể, giảm tuổi thọ , vận động hạn chế, vì vvaayj tôi nghĩ họa mi bạch tạng khó có thể là con chim hay kể cả hót và chọi , ví dụ những người bạch tạng thường trì độn trí tuệ , quáng gà, yếu sinh lý , con trâu bạch tạng có tuổi thọ thấp , cày kéo yếu. Vài ý kiến nhỏ góp vui cho ae
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé