Các bác giúp việc ghép cu đẻ

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Cu Gáy' bắt đầu bởi huntervuong, 4/2/12.

  1. huntervuong

    huntervuong Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/12/11
    Bài viết:
    18
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    em đang định ghép cu đẻ nhưng chưa có kinh nghiệm gì em có cái lồng dài 120 cao 60 rộng 60 định mua 1 đôi cu bẫy về ghép nhưng ko biết có khó không? có ghép được cu bẫy không các bác? hay chỉ ghép được cu thuần thôi ? mong các bác giúp đỡ
     

    Quan tâm nhiều
    Cu gáy tự rỉa lông
    Cu gáy tự rỉa lông bởi thugiang07, 28/1/23 lúc 18:48
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:52
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:50
    Bài viết mới
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:52
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:50
  2. Tu Binh

    Tu Binh Kết nối đam mê

    Tham gia ngày:
    27/8/11
    Bài viết:
    1,676
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Lối cũ ta về...
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    Ghép được hết bạn ah, bạn k nghe "Có công mài sắt có ngày nên kim ah"...He2:D. Chúc bạn thành công nhé
     
  3. trantuan_tinhgi

    trantuan_tinhgi Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    4/2/12
    Bài viết:
    12
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    kho lam ban ah,neu mua duoc mot doi chim non thi con co hy vong chu ghep doi chim gia xua nay it nguoi thanh cong, xac suat thanh cong rat thap. Neu ban co nhu cau nuoi chim non de ghep de, liên he toi so may 0987461203. gap ah: TRAN CAO LANG. Da rat thanh cong trong viec nuoi cu gay de.
     
  4. huntervuong

    huntervuong Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/12/11
    Bài viết:
    18
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    Cảm ơn các bác, em sẽ vừa làm vừa học. Thất bại là mẹ thành công mà.:-?
     
  5. manhhahp

    manhhahp Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    9/12/11
    Bài viết:
    523
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    Cứ ghép bừa đi bạn ơi nó đẻ thì ta chăm không đẻ thì ta ngắm chứ kiểu khuyên người ta " Khó lắm bạn ơi " nhưng muốn mua cu non thì liên hệ số điện thoại ... hết thời rồi .
    Tôi cũng đang ghép đẻ chỉ quan trọng chọn lấy con mái nó mua chứng tốt mã, khi cho vào chuồng có ổ bạn phải cho nó tập quen với ổ và nằm ổ trước. Khi nào thấy con mái nó xà lồng nằm ép gáy nhiều. Chim trông gáy nhiều gù nhiều , xà lồng máy cánh là ok chắc nó chịu rồi. Còn nếu bạn lo chim mái nó bỏ ấp thì bạn chỉ cần chi trứng đẻ ra có trống rồi lấy chứng ra ấp điện là ok . Mua 1 cái cặp nhiệt độ 1 bóng đèn điện nhỏ tự thết kế ổ rồi cho chứng vào theo dõi cặp nhiệt độ ởn định ở mức 40%c là ok. Nếu không tự làm được thì ra cửa hàng bán đồ thú y hỏi mua cái máy ấp chứng gà về ấp sau 13-15 này chứng nở bạn chăm bo là ok.
    Lúc đầu tôi cũng nghĩ nuôi đẻ khó lắm nhưng rất may là gặp 1 anh , anh ấy chỉ dạy cho chi tiết lắm thế mới biết không có gì là khó , còn khó chẳng qua do mấy thằng bán chim nó vẽ ra để mình không tự ấp mà mua chim của chúng nó mà thôi
     
  6. manhhahp

    manhhahp Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    9/12/11
    Bài viết:
    523
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    - CÁCH NUÔI CU ĐẺ:

    Gáy đẻ cho ăn thêm cám cò nó sẽ đẻ đúng lứa hơn nhưng nên cho ăn đúng thời điểm và vẫn phải lấy thóc làm thức ăn chính, bổ sung cám cò và các loại thức ăn khác nữa (đậu, vừng, vỏ trứng nghiền, cát, sỏi, khoáng chất....). Khi có chim mái, nếu có hứng thú nuôi gáy đẻ nên chọn lấy 1 chú đực (nên chọn con đực già tuổi hơn và tốt nhất là đực đã thuần rồi) sau đó nhốt con đực cạnh lồng con mái định ghép cho chúng quen dần với nhau. Sau 1 thời gian tuỳ cảm nhận về chim nó đã thân thiện với nhau chưa thì nhốt chung vào 1 lồng nuôi gáy đẻ.
    Mới đầu có thể chúng vẫn đánh nhau nhưng kệ nó - chỉ sau một thời gian nhất định là chúng sẽ quấn quít nhau thôi. Khi nào thấy chúng bắt chấy, bắt rận (tức là rỉa lông cho nhau) là ổn và một ngày đẹp trời nào đó nếu đứng gần đó mà thấy con mái tự nhiên xù lông rồi gừ rừ....gừ rừ...cù...cù...rất hứng khởi có nghĩa là chúng vừa đực - mái với nhau đấy và việc còn lại là hãy chuẩn bị chu đáo cho chúng cái ổ (có thể lấy cái rá nhựa nhỏ hoặc cái rế nồi bằng tre đan bán ngoài chợ và lót vào đó cho chúng cái xơ mướp hoặc thả ít rơm sạch vào lồng cho chúng tự làm ổ, nhưng tốt nhất là lấy cái xơ mướp và lót buộc cẩn thận để cố định ổ đảm bảo việc giữ nhiệt cho trứng trong quá trình ấp)
    về cái ổ của chúng: lên làm cái ổ nhỏ chỉ đủ cho 1 con ấp thôi chứ đừng làm ổ rộng nhiều khi 2 con cùng vào ấp và như vậy có thể 2 con cùng nghỉ giải lao sẽ làm quá trình ấp không liên tục, mất nhiệt... ảnh hưởng tới việc trứng nở đúng ngày và dễ bị hỏng. Lót ổ bằng rơm sạch hoặc xơ mướp và tốt nhất là cuộn ổ, rải ổ cho đều và lấy dây nhỏ buộc xuống đáy ổ cho chắc tránh trường hợp khi chim ấp nó ẽ đảo trứng và đảo luôn lót ổ và như vậy có thể chố thì có rơm, chỗ thì trơ đáy ổ ra sẽ làm trứng không được an toàn và mất nhiệt.
    Sau khi chúng đã quen nhau thì chuẩn bị ổ cho chúng luôn đi vì khi chưa đẻ chúng vẫn vào ổ nằm ấp (quê em gọi là ấp bóng). Và chắc chắn một điều đã rỉa lông cho nhau như vậy trứng sẽ có đực (nếu theo dõi sẽ biết được lúc chúng đạp mái). Việc làm ổ ấp trước cho chúng vào nằm là để chúng làm quen sẽ hạn chế được việc chim mái đẻ rớt trứng ra ngoài bị vỡ.
    Chim ấp mấy lứa đầu dễ bị hỏng vì chim chưa quen hay bỏ ấp. Các yếu tố bên ngoài tác động làm chim bỏ ấp đó là: treo các lồng chim gáy khác cạnh chúng làm chim đực gù đấu, chim mái ghen tức; chủ nhân vì tò mò ngó xem nhiều quá hoặc cho nhiều người vào xem; chủ nhân dùng tay lấy trứng ra xem làm quả trứng có hơi lạ...vv..Tóm lại là hạn chế tất cả các yếu tố ngoại cảnh tác động. Khắc phục bằng cách che kín lồng lại để chúng được yên tĩnh, khi chúng đang ấp chỉ để hở chỗ đổ thức ăn và nước, không thèm ngó chúng nhiều làm gì cả; nếu muốn soi trứng để kiểm tra các phải dùng dụng cụ chế tác hoặc lấy ngay cái thìa ăn cơm ấy múc trứng ra rồi nhẹ nhàng dùng hai đầu ngón tay cầm quả trứng lên xem chứ đừng cho trứng vào lòng bàn tay có nhiều mồ hôi gây mùi lạ chúng cũng bỏ ấp (tốt nhất là không làm gì cả).
    Nếu vì 1 lý do gì đó mà thấy chúng bỏ ổ không ấp khoảng 2 ngày thì tốt nhất không tiếc nữa mà lấy luôn trứng ra và cho ăn theo quy trình, chỉ sau đó khoảng 5 ngày chim lại đẻ lứa mới.
    Chim gáy đẻ cách nhật, quả đẻ trước và quả đẻ sau khác nhau về hình dáng (tròn, to và dài bầu dục). Dựa vào đặc điểm này các có thể đánh dấu để phân biệt chim . mái, chim đực khi nó nở vì quả đẻ trước sẽ nở trước. Sau khi nở được khoảng 23 - 25 ngày thì tách chim non và lúc này chim non sẽ tự mổ ăn chứ cũng chẳng cần phải đút đâu. Khi tách chim non ra sau khoảng 5 ngày chim mẹ lại tiếp tục đẻ quả thứ nhất cho lứa tiếp theo, cách 1 ngày lại đẻ quả nữa và như vậy tính trung bình khoảng 45 ngày là ta có 1 đôi chim non.
    Sau khi chim non nở đổ hết thóc đi và bắt đầu cho chim bố, mẹ ăn cám (mua loại cám bán cân hạt dài, nhỏ như viên đá lửa ấy cho nó đỡ tốn chứ nếu cám chim đóng túi thì hơi đắt- nhớ phải hỏi là cám chim chứ nếu mua nhầm cám cho lợn là chim đi đấy vì cám lợn nhiều muối, mặn).
    Mục đích cho ăn cám là để đảm bảo dinh dưỡng và cám mềm chim bố, mẹ ăn xong ợ lên mớm cho con sẽ tốt cho chim con hơn. Sau khi nở khoảng 23 - 25 ngày chim non sẽ rời ổ tập bay, lúc này để cho chim non ở thêm với bố, mẹ nó độ 5 ngày nữa thì tách ra lồng riêng và khi tách chim non cũng là lúc cho chim bố, mẹ ăn thóc trở lại; nếu có thể bổ sung vỏ trứng nghiền nhỏ và đá ong cà nhuyễn nữa thì càng tốt để đủ chất tạo canxi cho lứa trứng mới. Khi tách chim non nên lựa buổi tối mà tách để chim bố, mẹ đỡ nhớ con ảnh hưởng tới lứa tiếp theo (khi tách nếu để bố mẹ nó nhìn thấy bố, mẹ nó sẽ bay nháo nhác, gáy gù liên tục). Chim non nếu để đủ ngày như trên mới tách thì khi tách ra cho nó ăn gạo khoảng 1 tuần rồi hãy cho ăn thóc để đỡ hại dạ dầy, tuần tiếp theo cho ăn thóc đã ngâm qua nước cho ẩm, mềm và sau đó thì cho ăn như chim trưởng thành. Cũng có người muốn chim mau dạn người nên tách chim non sớm hơn nhưng nếu thế thì nuôi bộ hơi vất vả: ngào cám cho đủ độ dẻo rồi vê viên đút cho chim non ăn, trước khi đút nhúng viên cám qua nước lần nữa cho nó khỏi dẻo quá mà nghẹn chim.
    Cu non sau khi biết mổ ta tách mẹ cho chúng ra ở riêng. Con mái đã được đánh dấu trứng từ trước hoặc bằng kinh nghiệm phân biệt trống mái các để riêng ra để nếu muốn ghép thêm đôi đẻ nữa thì tiếp tục ghép với con trống trưởng thành khác. Hai con trống - mái này nếu nuôi để nghe gáy thì chúng cũng gù gáy chẳng kém gì nhau, có con mái gù gáy còn hơn con đực nhưng tỷ lệ thấp.
    Về thức ăn của cu non ở 1 tuần đầu sau khi tách thì cho ăn gạo, sau đó là thóc ngâm qua nước cho mềm và dần dần cho ăn thóc và các thức ăn khác như cu trưởng thành tránh cho ăn gạo kéo dài chim sẽ quen gạo mà không thèm ăn thóc. Em đã bị 1 chú non quen ăn gạo giờ cho thóc vào nó không ăn mặc dù đã bỏ đói rồi mới cho thóc vào nhưng nó vẫn không thèm đoái hoài đến thóc.
    Nuôi được tầm 2 - 3 tháng nhổ lông đuôi và bổ sung thức ăn như vừng, đỗ xanh, dầu gấc...để thúc cho chim mau nổi và nghe đâu có còn luyện được cả cu non thành mồi nhưng chắc vất vả hơn là cu bẫy về; còn muốn luyện thành cu khách thì cái anh nuôi non lên rất hợp các ạ vì chim non dạn người hơn.

    CÁCH NUÔI CU NON:
    1. Mua 2 chai nhựa nhỏ (lớn gấp 4 lần chai thuốc nhỏ mắt, hình dáng cũng giống như chai thuốc nhỏ mắt vậy đó), 1chai dùng đựng cám chim ăn, 1 chai đựng nước cho chim uống. Lấy cám thức ăn của chim khoảng chừng 3 muỗng canh trộn với 1 ít nước nóng (đừng nóng quá) khuấy lên cho cám tan ra sẽ được 1 chén nhỏ bột nhão giống như hồ dán giấy vậy đó. Múc cám đã khuấy đổ vào chai nhựa cho đầy và đậy nắp lại, cắt 1 lỗ nhỏ trên đầu nắp để khi cho ăn ta xịt nó vào miệng chim non (nếu nó không tự mở miệng thì ta lấy tay mở miệng nó ra, bóp chai nhựa cho bột nó xịt ra, mỗi lần xịt vào miệng chim lượng bột vừa đủ tránh chim bị mắt nghẹn, một vài lần chim non sẽ tự mở miệng đòi ăn, khi quen rồi nó sẽ đòi ăn la Chét Chét nhứt đầu với nó luôn).
    Cứ như thế chỉ trong 5, 6 ngày là chim con sẽ lớn và tự ăn được ( khi thấy chim con đã mọc cánh đầy đủ rồi thì lấy cám và hạt kê thả dưới đáy lồng, theo bản năng chim con sẽ tự mổ ăn và quen dần ).
    2. Chim con thường khó cho ăn, vì loài cu cườm khi đói chỉ kêu iết iết iết chứ không chịu mở miệng ...nên người nuôi phải mớm mồi ngày 4 cử ... dùng đậu phộng nữa hạt bóp mềm ...bạch miệng đút vào 6, 7 hạt sau đó dùng ống tiêm không kim bơm nước vào, dùng tay rờ vào bầu diều thấy no là được ...sau đó ta cho ăn vài hạt lúa đả ngâm nước ...cẩn thận coi chừng xóc lúa vào cổ .... bỏ trong lồng 1 ít lúa, một ít đậu phộng, một ít nước uống ....
    3. Để cho nó há miệng thì làm thế này: nếu dùng tay phải để cầm mồi đút cho chim thì, tay trái, ngón trỏ và ngón cái tạo một vòng tròn, đưa mỏ chim vào đó sao cho tay sát vào đầu chim. Tức là mỏ chim đã lọt hẳn ra ngoài, cái vòng tròn do tay tạo ra , cho vòng tròn này (do ngón cái, và trỏ, tạo ra) ôm sát vào mỏ chim một chút ko chặt quá, tức lúc này nó đang nằm ở ranh giới gữa mỏ và đầu , thì chim sẻ hả miệng ra, tay phải dùng hổn hợp mồi đã chuẩn bị sẵn đút cho chim.
     
  7. manhhahp

    manhhahp Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    9/12/11
    Bài viết:
    523
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    Hình ảnh máy hỗ trợ ấp chứng chim cu cho anh em tham khỏa mua hoạc tự làm ấp chim :-?
     
  8. caoxoantdnb

    caoxoantdnb Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Bài viết:
    343
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Tam Điệp - Ninh Bình
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    thanks bác này cái mới được. Em cũng có ý định nuôi cu đẻ đây. Tại ông chú thỉnh thoảng bẫy được cu mái.hì
     
  9. huntervuong

    huntervuong Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/12/11
    Bài viết:
    18
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    Úi, bác hướng dẫn thế này thì chắc giá cu non giảm mạnh mất thôi. cảm ơn bác rất nhiều.
     
  10. manhhahp

    manhhahp Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    9/12/11
    Bài viết:
    523
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    Cái máy này cần gì phải mua ở đâu bác tự chế được mà toi pos cái hình như vậy giúp các bác quan sát được đầy đủ và tự làm cho mình chứ không cần phải đi mua. Giá thành làm 1 cái máy như vậy chỉ với khoảng 30.k thôi .
    Với người khác thì có thể người ta thường giấu giếm còn với tôi tôi nghĩ tôi biết thì nói để mọi người cùng nhau học tập chia sẻ còn không biết thì học tập mọi người từ nhiều nguồn khác nhau. Chỉ có kẻ nông cạn và ngu dốt mới bo bo những gì mình có mình học được mà thôi .
    Chúc các bác thành công trong quá trình nuôi đẻ vì thực sự việc nuôi đẻ chim cu cũng chẳng khác gì nuôi gà đâu . Còn chỗ nào các bác thắc mắc chưa hiểu các bác cứ gửi bài hỏi. Anh em cùng nhau chia sẻ không có gì dấu diếm hết. Ngày xưa các cụ chọn chơi chim cu vì chim cu là giống chim mọc mạc bình dân giá thành thì cũng phù hợp còn ngày nay tôi thấy mấy anh buôn chim làm ăn kinh tế kinh quá giá chim cu cứ gọi là trên mây. Dạo trước tôi cũng muốn mua cu non nuôi nhưng khi đi hỏi cái thằng bán nó hét 1tr 1 đôi cu non mới đẻ thực lòng mà nói không phải vì không có tiền mua mà vì nghĩ làm gì đến cái giá đó nên về nhà tự mày mò nghiên cứu học tập và chẳng thèm mua của bọn đó nữa.
     
  11. caoxoantdnb

    caoxoantdnb Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Bài viết:
    343
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Tam Điệp - Ninh Bình
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    người như bác bây giờ cũng hơi ít đó ạ. Chỗ em người ta bán 5-600k 1đôi cu non đó . Với bài viết của bác em sẽ tiến dần đến việc ghép đẻ cu gáy. Bác cho em hỏi luôn kích thước lồng để ghép để được không?
     
  12. trantuan_tinhgi

    trantuan_tinhgi Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    4/2/12
    Bài viết:
    12
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    BÁN CHIM GÁY NON GHÉP ĐẺ
    Hiện nay, nuôi chim gáy đẻ là một vấn đề tương đối mới và rất được quan tâm đối với những người chơi chim. Việc nuôi chim gáy đẻ đang rất có triển vọng, nó mang lại nguồn lợi rất lớn cho nhưng ai thành công. Tuy nhiên, vì khá mới mẻ do vậy để nuôi thành công một đôi chim gáy có thể sinh sản không phải là việc dễ, đặc biệt là đối với nhũng người mới chập chững xâm nhập vào lĩnh vực này. Hiện tại tôi đã nuôi thành công và đang mở rộng mô hình, nếu các bạn có nhu cầu trao đôi, học hỏi kinh nghiệm, hoặc mua chim giống hãy liên hệ gặp anh: TRẦN CAO LẠNG
    dd: 0987461203 dc: Thôn 7, Xuân Lâm - Tĩnh Gia - Thanh Hóa
     
  13. hungnbvn

    hungnbvn Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    4/11/11
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    36
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

     
  14. caoxoantdnb

    caoxoantdnb Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Bài viết:
    343
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Tam Điệp - Ninh Bình
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    800-1000k 1đôi =>> Ông này bán trên trời. Ở trong em cao nhất là 700k. Có chỗ chỉ 5-600k 1đôi. Thanh hóa với ninh bình cạnh nhau mà trên trời với dưới đất. Nản.
     
  15. caoxoantdnb

    caoxoantdnb Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Bài viết:
    343
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Tam Điệp - Ninh Bình
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

     
  16. hungnbvn

    hungnbvn Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    4/11/11
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    36
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

     
  17. caoxoantdnb

    caoxoantdnb Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Bài viết:
    343
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Tam Điệp - Ninh Bình
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

     
  18. hungnbvn

    hungnbvn Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    4/11/11
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    36
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

     
  19. khuyen vang dep

    khuyen vang dep Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    30/11/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    nha minh da ghep mot doi co de nhung ko the ap duoc !cu toan dap vao trung lam trung o ko ap duoc!!!!!!!!!!!!!
     
  20. hungnbvn

    hungnbvn Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    4/11/11
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    36
    Ðề: Các bác giúp việc ghép cu đẻ

    BẠn làm cái tổ cho nó nhưng làm sao để kín đáo chỗ cái tổ đó chỉ để nó chui ra chui vaomaf mình không nhìn thấy trứng thì chim nó mới yên tâm để ấp
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé