Cockatiel

Thảo luận trong 'Vẹt - Két - Xích - Yến Phụng' bắt đầu bởi bilu, 13/9/12.

  1. bilu

    bilu Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Bài viết:
    54
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đã lâu vào diễn đàn mà chưa có bài đang nào ..
    Đây

    Tên Tiếng anh: Cockatiel
    Danh Pháp Khoa Học : Nymphicus hollandicus



    Vẹt Mào Cockatiel (Nymphicus hollandicus), còn được gọi là Quarrion và Weiro, là loài vẹt mào đặc hữu nhỏ nhất của Úc. Nó được đánh giá cao như là một con vật nuôi trong gia đình và con vẹt này cũng đồng hành trên khắp thế giới ,là loài tương đối dễ dàng để sinh sản. Như một loài chim nuôi nhốt trong lồng, Vẹt Mào cockatiels đang đứng thứ hai chỉ phổ biến đến các giống két uyên ương.



    Vẹt Mào là thành viên duy nhất của chi Nymphicus . Nó đã từng được coi là một con vẹt mào hay vẹt mào nhỏ, tuy nhiên, gần đây các nghiên cứu phân tử đã được cho là các phân họ vẹt mào Calyptorhynchinae (thường được gọi là Dark Cockatoos). Do đó, hiện nay phân loại là nhỏ nhất của (họ vẹt mào) Cacatuidae. Cockatiels có nguồn gốc ở vùng outback nước Úc, chúng sống ở các vùng đất ngập nước Úc.



    nguyên Phân và loại

    Được mô tả của nhà văn người Scotland và Robert Kerr năm 1793 như hollandicus Psittacus, Vẹt Mào ( Cockatiel ) đã được chuyển đến chi riêng của mình, Nymphicus, bởi Wagler năm 1832. Tên chi của nó phản ánh kinh nghiệm của một trong những nhóm đầu tiên của châu Âu để xem chim Vẹt Mào ( Cockatiel )trong môi trường sống bản địa của nó , các du khách nghĩ rằng những con chim thật đẹp mà họ đặt tên cho nó sau khi nymphs thần thoại. Các hollandicus tên cụ thể đề cập đến New Holland, một cái tên lịch sử đối với Australia.



    Mối quan hệ sinh học của nó đã tranh luận từ lâu , bây giờ được phân loại vào một phân họ đơn loài Nymphicinae nhưng đôi khi trong quá khứ đã được phân loại sai trong số các Platycercinae, Parakeets loài đuôi rộng i. Vấn đề này hiện đã được giải quyết với những nghiên cứu phân tử. Một nghiên cứu năm 1984 của allozymes protein cho thấy mối quan hệ gần gũi hơn với cockatoos nhiều hơn là vẹt, và dữ liệu trình tự 12s rRNA ti thể đặt nó trong số các phân họ (Dark Cockatoos) Calyptorhynchinae. Các Parakeet độc đáo, (có nghĩa là Long-tailed Parrot) hình thái năng thấy rằng nó giảm kích thước và thay đổi để thích hợp sinh thái.



    Trình tự phân tích của Intron 7 của gen fibrinogen? hạt nhân, mặt khác, chỉ ra rằng nó chưa có thể khác biệt đủ để đảm bảo sự công nhận của Nymphicinae hơn là bao gồm của các chi trong Calyptorhynchinae

    Vẹt Mào bây giờ là sinh học phân loại như là một thành viên chính của Cacatuidae trên tất cả các tính năng sinh học của họ vẹt mào của, cụ thể là, nó có một mào đứng, hai má màu cam đỏ,(vẹt Lori đuôi dài ), Parakeets (vẹt đuôi dài)và hiển thị tiêu biểu con Vẹt (Parrot) loài 'của màu sắc cấu trúc như aquas, xanh, xanh, tím và turquoises), và lông mặt bao gồm các bên của mỏ, tất cả đều là hiếm khi tìm thấy bên ngoài họ Cacatuidae.



    lưỡng hình

    Tất cả Vẹt Mào hoang dã (còn gọi là bình thường Grey Cockatiel) hầu như không thể phân biệt thời điểm nở cho đến khi trưởng thành của nó .chim hiển thị các đường sọc ngang màu vàng hoặc thanh trên bề mặt bụng của lông đuôi của nó, màu vàng đốm trên bề mặt bụng , một màu xám màu đầu và mặt, và một bản vá xỉn màu da cam trên mỗi má của nó .

    Chim Vẹt Trưởng Thành được giới tính, mặc dù ở một mức độ ít hơn nhiều loài chim khác. Đây chỉ là hiển nhiên sau khi thay lông đầu tiên, thông thường khoảng sáu đến chín tháng : chim trống bị mất trắng hoặc vàng i và các điểm trên mặt dưới của lông đuôi và cánh của nó . Các lông màu xám trên má và đỉnh được thay thế bằng lông sáng màu vàng, trong khi các bản vá má màu da cam trở nên sáng hơn và rõ ràng hơn. Các mặt và đỉnh của chim mái thường sẽ vẫn chủ yếu là màu xám, mặc dù cũng có một miếng vá màu da cam trên má. Ngoài ra, chim mái thường có vệt ngang phía dưới lông đuôi của nó.



    Các màu sắc trong chim Vẹt Màocockatiels bắt nguồn từ hai sắc tố: Melanin (cung cấp các màu xám trong lông, mắt, mỏ, và bàn chân), và lipochromes (trong đó cung cấp các màu vàng trên mặt và đuôi và màu cam của các bản vá má ). Các màu xám của các melanin sẽ thay màu vàng và màu cam của lipochromes

    Các melanin giảm khi so sánh với những con trống khi nó trưởng thành, cho phép các lipochromes màu vàng và màu da cam để rõ hơn, trong khi gia tăng hàm lượng melanin ở đuôi nguyên nhân sự biến mất của các thanh ngang đuôi màu vàng.

    Ngoài những đặc điểm này có thể nhìn thấy, các tiếng kêu của con trống trưởng thành thường to hơn và phức tạp hơn so với chim mái .



    Chân dung

    Đầu Của Vẹt Mào đặc biệt thể hiện trạng thái đứng thẳng nhưng khi giật mình hoặc bị kích thích, nhẹ nhàng nghiêng ở trạng thái trung tính hoặc thoải mái của nó, và cụp xuống khi giận dữ hoặc phòng thủ. Trái ngược với hầu hết các Cockatoos, Cockatiel có lông đuôi dài khoảng một nửa tổng chiều dài của nó. khoảng 300 mm đến 330 mm (12-13 in), Cockatiel là loại vẹt nhỏ nhất và duy nhất của loài vẹt mào. Loại thứ hai khác nhau, từ 300 mm đến 600 mm (24/12 in) chiều dài.



    Vẹt Mào ( Cockatiel ) "Bình thường xám" hoặc bộ lông "Wild-loại" của cockatiel chủ yếu là màu xám với màu trắng nổi bật trên các cạnh ngoài của mỗi cánh. mặt của chim trống có màu vàng hoặc màu trắng, trong khi các mặt của con mái chủ yếu là màu xám hoặc xám nhạt, và cả hai giới có bản vá tròn màu cam trên cả hai tai, thường được gọi là "bản vá lỗi má." Chim Trống nói chung là màu da cam rực rỡ ở chim trưởng thành, . Visual sexing thường có thể với các biến thể của nó.




    Phân bố và môi trường sống

    Chim Vẹt Mào ( Cockatiel ) có nguồn gốc ở Australia, nơi nó được tìm thấy chủ yếu vùng khô cằn hay bán khô hạn, nhưng luôn luôn gần nước. Chủ yếu là du canh du cư, các loài sẽ di chuyển đến nơi mà thức ăn và nước có nhiều . Chúng thường thấy từng cặp hoặc Đôi khi những đàn nhỏ nhiều nông dân cho rằng chúng là loài chim phá hoại các vườn cây ăn trái, Chúng được coi là có ít ở phía tây nam sa mạc sâu nhất Tây Úc, và bán đảo Cape York. nó là những loài vẹt mào có thể sinh sản vào cuối năm đầu tiên của nó.

    Tuổi thọ

    Tuổi thọ của chim Vẹt Mào nếu nuôi nhốt thường được cho là 15-20 năm, đôi khi nó được xem nhự ngắn hơn từ 10-15 năm, và đã có những báo cáo của Vẹt Mào sống là 30 năm, lâu đời nhất mẫu xác nhận được báo cáo 36 năm tuổi Chế độ ăn uống và. hoạt động của nó là những yếu tố chính quyết định trong vòng đời Vẹt Mào. Hầu hết các Vẹt Mào sống lên đến khoảng 20 năm nếu nuôi nhốt .



    Màu đột biến

    Có 15 đột biến chim Vẹt Mào màu khác nhau hiện đang thành lập năm aviculture, bao gồm xám, Pied, Lúa, quế, Whitefaced, Lutino, Albino (aka. Whitefaced Lutino) và Yellowcheeked cockatiels.
     

  2. Roit

    Roit Vịt Con

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Bài viết:
    3,278
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    IT
    Nơi ở:
    HCM
    Ðề: Cockatiel

    Thks bilu nhiều nhé, bổ sung thêm kiến thức :)
     
  3. bilu

    bilu Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Bài viết:
    54
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cockatiel

    dạ ko có chi ...... 30 ký tự này
     
  4. eddy87

    eddy87 Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    29/4/12
    Bài viết:
    542
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Nghề nghiệp:
    28
    Nơi ở:
    Hoa Quả Sơn
    Ðề: Cockatiel

    cái này nguồn bên aqua thì pải.cho rõ nguồn vào bạn à ^_^
     
  5. bilu

    bilu Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Bài viết:
    54
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cockatiel

    dạ tại lần đầu nên chưa có kinh nghiệm
     
  6. stargemini

    stargemini Moderator

    Tham gia ngày:
    13/7/12
    Bài viết:
    1,776
    Được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Q5 - Tp.HCM
    Ðề: Cockatiel

    ồ ! mỗj lòaj vẹt laj đột bjến ss ra những chú trym kon mang nhjù tên gọj khác nhau ^^!

    tk bilu ^^!
     
  7. Uri

    Uri Gà Con

    Tham gia ngày:
    27/3/12
    Bài viết:
    3,355
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    TP-HCM
    Ðề: Cockatiel

    Thanks bilu nhiệt tình up cho ae , mà bài của ngta còn dịch google :)) đọc bực mình !!
     
  8. bilu

    bilu Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Bài viết:
    54
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cockatiel

    dạ thanks ạ ............ 30 ký tự
    <------ Bổ sung bài viết ------->
    thanks luôn ..................... 30 ký tự nè
     
  9. eddy87

    eddy87 Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    29/4/12
    Bài viết:
    542
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    38
    Nghề nghiệp:
    28
    Nơi ở:
    Hoa Quả Sơn
    Ðề: Cockatiel

    tks cẩn thận đừng 30 char ;)) ko đọc luật 4rum à =))
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé