Chu kì đẻ trứng ở bồ câu

Thảo luận trong 'Chim Bồ Câu Cảnh' bắt đầu bởi kenzy96, 6/6/13.

  1. kenzy96

    kenzy96 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Bài viết:
    250
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    - Ngày thứ 5: sau khi ghép cặp, bồ câu trống sẽ bắt đầu đuổi mái. Nó đuổi theo con mái vòng quang chuồng, để vào ổ đẻ. Theo bản năng, nó biết khi nào có trứng nên muốn chắc chắn con mái sẽ đẻ vào ổ của nó. Với con trống thì đây là lãnh thổ riêng biệt nên nó sẽ bảo vệ bằng mọi giá (các tay đua thường áp dụng điều này để đua với hệ thống tự nhiên - sẽ có bài về vấn đề này sau). Thỉnh thoảng con trống quá hung hăng nên con mái không thể ăn, uống. Bạn có thể tách con trống 1 lúc để con mái có đủ thời gian nạp năng lượng (ăn uống).

    - Ngày thứ 10: Con mái thường đẻ trứng đầu tiên sau khoảng 10 ngày xxx. Thời gian từ 17h00 đến 19h00, tuy nhiên, cũng có khi bị xê dịch thời gian nếu bạn sử dụng ánh sáng nhân tạo (đèn) để tăng thêm ánh sáng ban ngày. Trứng thứ hai sẽ đẻ sau khoảng 45h, vào giữa trưa. Điều này cũng tùy từng con mái. Khi chim đẻ trứng đầu, bạn nên thay bằng 1 quả trứng giả & chờ đến khi chim đẻ trứng thứ 2 thì mới bỏ quả trứng thứ nhất vào. Điều này tạo cơ hội cho 2 trứng được ấp ở cùng nhiệt độ, cùng nở 1 lúc & chim con có điều kiện phát triển như nhau.

    - Ngày thứ 28 (18ngày sau khi ấp): Trứng vòng đầu tiên sẽ nở. Tùy thuộc vào môi trường & chim mái ấp như thế nào sẽ xác định thời điểm 2 trứng nở. Nếu thời tiết lạnh & chim ấp ngay trứng thứ nhất (hoặc bạn không thay trứng) thì có thể trứng 1 sẽ nở trước trứng thứ hai 1 ngày. Trong điều kiện môi trường lý tưởng, trứng thứ 2 sẽ nở cách trứng thứ nhất vài giờ.

    - Ngày thứ 44 (16 ngày sau khi đợt trứng thứ nhất nở): chim sẽ đẻ đợt 2. Lúc này, chim con vẫn chưa cai sữa (chim cha mẹ vẫn đút mớm), do đó chim mái cần ổ đẻ thứ 2. Nếu không có ổ đẻ thứ 2, chim cha mẹ sẽ đuổi chim con ra khỏi ổ để đẻ. Đôi khi, chim con vẫn nằm trong ổ cạnh trứng. Điều này hiếm xảy ra nhưng cũng đừng để chúng làm phiền bạn.

    - Ngày thứ 49 - 60 (Cai sữa đợt 1): có thể cai sữa chim con bất cứ lúc nào trong khoảng ngày thứ 21 - 30. Hầu hết các chuyên gia không đề nghị cai sữa trước ngày thứ 21 hoặc sau ngày thứ 30. Thỉnh thoảng, những con chim non sẽ nhảy ra khỏi ổ & tự kiếm ăn (tự cai sữa). Bạn phải quyết định thời điểm thích hợp nhất để cai sữa cho chim của mình.

    - Ngày thứ 62 (18 ngày sau khi đẻ đợt trứng thứ 2): thời điểm đợt trứng thứ 2 nở. Từ lúc này, bạn đã có thể tính toán chu kỳ đẻ trứng. Cứ sau mỗi lần trứng nở thì 16 ngày sau chim sẽ đẻ đợt trứng mới. Lúc này chim con vẫn còn trong tổ. Đây là bản năng tự nhiên để có được sự sinh sản tối đa & bạn nên tính toán để có được môi trường sống cũng như sức khỏe tốt nhất cho chim của bạn.

    Lời khuyên: Bạn không nên cho 2chim bắt cặp với nhau mãi mãi. Không nên lấy quá nhiều đợt trứng liền kề nhau. Chim cha mẹ có sức khỏe tốt sẽ cho ra 1 thế hệ chim con tốt.
     

  2. Luanxuandinh

    Luanxuandinh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Chu kì đẻ trứng ở bồ câu

    Hay quá thanks bác đã chia sẻ những kinh nghiệm về bồ câu .
     
  3. Hưng Gà Chọi

    Hưng Gà Chọi Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    3/2/12
    Bài viết:
    2,448
    Được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    Thường Tín, Hà Nội
    Ðề: Chu kì đẻ trứng ở bồ câu

    Bài viết hữu ích, thank cụ đã chia sẻ, mình đang nghiên cứu học hởi môn này.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé