TRANG TRÍ PHÒNG CỦA TRẺ

TRANG TRÍ PHÒNG CỦA TRẺ
Gần đây có 1 nghiên cứu khá thú vị về: những vật dụng và cách trang trí, màu sắc trong phòng của trẻ như thế nào để giúp phát triển não bộ của trẻ tốt hơn

ĐIỀU GÌ CHÚNG TA BIẾT VỀ NÃO BỘ – MÀU SẮC-TRANG TRÍ 

Não bộ trẻ nhỏ trước 5 tuổi là giai đoạn nhạy cảm với những tác động của bên ngoài từ trải nghiệm trong vui chơi giao tiếp đến cả màu sắc và các loại hình ảnh, poster trên tường. Những điều này giúp trẻ nâng cao nhận thức và xây dựng các “phòng chức năng” trong não bộ của trẻ tốt hơn.


ĐIỀU GÌ CHÚNG TA GẦN ĐÂY MỚI BIẾT

Một số thói quen của chúng ta có thể giúp ích cho phát triển não bộ. Ví dụ nghe nhạc, đọc sách. Bây giờ chúng ta có thể mong đợi thêm là xem tranh, đọc những dòng chữ khích lệ trên tường trên kệ.

Tại sao 1 thói quen tốt -lành mạnh thiên về nghệ thuật lại giúp não bộ của trẻ phát triển tốt?

Đơn giản nó giúp não bộ làm việc nhiều hơn. Càng làm việc nhiều thì càng có nhiều liên kết nơ-ron thần kinh trở nên có chức năng. Giống như làm giỏi làm quen bạn hiển nhiên được đề cử làm sếp vậy. Thói quen là chuổi lập đi lập lại 1 thứ-quá tốt cho rèn luyện não bộ đi theo cùng.

PHÒNG TRẺ LÀ NƠI NUÔI DƯỠNG NÃO BỘ RẤT TỐT

TS.Hook ĐH Cambridge cho biết: Căn phòng là không gian riêng của trẻ, ở đó trẻ học từ những trải nghiệm nhỏ nhất, thậm chí đến từ những vật dụng nơi đó. Hãy làm nó trở nên “thông minh”.

Đây là những thứ cần có hoặc nên có trong phòng của trẻ:

1. BỨC HÌNH -POSTER – KHUNG ẢNH

TS.Anna từng chia sẻ những giá trị của những thứ này. Một trong những giá trị đó là cho trẻ 1 cảm nhận nào đó mỗi sáng thức dậy, chắc chắn nó không phải là cảm nhận xấu hay tiêu cực. Hãy chọn những điều sau:

Bức hình: chọn hình đơn giản, nên chọn chuỗi hình như thời tiết, đám mây,

Poster: có thể hình chữ cái, hình con vật, từ tiếng Anh. Poster mang nhân vật là cần trẻ chọn và tôn trọng nhân vật trẻ chọn.

Khung ảnh: Tên của trẻ, ảnh của trẻ, ảnh gia đình hoặc thú cưng hoặc đồ vật/kỉ niệm trẻ thích

Dưới comment bạn có thể xem 1 số ảnh gợi ý

Giống như TS Anna chia sẻ, mỗi thứ đều cho trẻ 1 cảm nhận vui vẻ và hạnh phúc, nó sẽ giúp não trẻ bớt căng thẳng khi sáng thức dậy để đi học.

2. BÀN HỌC VÀ KỆ SÁCH

Bàn học và kệ sách nên để gần nhau, nhưng không nên dính nhau. Kệ sách đứng tầm 3 ngăn sẽ phù hợp và dễ tăng tương tác cho trẻ hơn kệ treo tường. Nếu gia đình có điều kiện, nên sắp 2 món này sớm khi trẻ chào đời. Mặc dù chưa sử dụng nhưng nghiên cứu cho thấy mối liên hệ của những trẻ có thói quen đọc sách và học trên bàn khi trẻ lớn tốt hơn những trẻ không có hoặc có quá muộn.

3. THÙNG VUÔNG ĐỰNG ĐỒ CHƠI

Đồ chơi là không thể thiếu trong tuổi thơ trẻ. Nếu bạn muốn trẻ học được ý thức tôn trọng và ngăn nắp thì đã đến lúc sắm những thùng vuông đựng đồ chơi. Khi chơi xong, bạn và bé cùng dọn bỏ vào từng thùng theo đúng phân loại.

Một lần nữa, trải nghiệm lâu dần tạo 1 thói quen. Thói quen này dạy trẻ có trách nhiệm hơn.

4.SÁCH

Sách là một phần tuổi thơ và thói quen đọc sách cho trẻ là điều tôi khuyên cha mẹ nên làm càng sớm càng tốt.

Sách của bạn dùng để đọc cho trẻ hãy để riêng và tạo cho kẻ 1 kỷ luật là chúng ta sẽ đọc cùng nhau trước khi ngủ. Quyển sách này được đặt ngay ngắn ở 1 nơi trên kệ mà ở đó bạn và trẻ cần có giao ước trước. Sách của trẻ thì để trên kệ cho trẻ và trẻ có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

5. LỀU VUI CHƠI HOẶC KHOẢNG CHƠI RIÊNG TRONG PHÒNG

Gần đây báo cáo của TS.Hook nói về khoảng chơi riêng của trẻ (VD cái lều vui chơi tự làm -xem hình đính kèm) có vai trò nuôi dưỡng sự sáng tạo và xây dựng sự cảm nhận sâu sắc về cái tôi và không gian riêng. Tại đây trẻ biết học cách tưởng tượng và chơi theo ý trẻ, thiết lập 1 xã hội phức tạp-đó là cách trẻ trưởng thành có nhận thức. Không biết độ tuổi nào trẻ không còn tưởng tượng về không gian riêng này, vì nó khác nhau ở mỗi bé, nhưng thông thường nó trùng với độ tuổi mà não bộ trẻ đạt 80% chức năng (6-7 tuổi).

Note:

Anna K. et al. (2004) Decorating Kids’ Rooms and Family Friendly Spaces. London. Quarry


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *