2018 rồi, cha mẹ nên ngừng 5 phương pháp nuôi dạy con đã lỗi thời này

2018 rồi, cha mẹ nên ngừng 5 phương pháp nuôi dạy con đã lỗi thời này

Không phải tất cả các phương thức nuôi dạy con cái được truyền lại đều đúng. Dưới đây là một số điều cha mẹ thường xuyên làm với con nhưng có thể đã lỗi thời.

Có nhiều cách nuôi dạy con cái của chúng ta được vay mượn từ sự khôn ngoan truyền thống, hoặc truyền từ cha mẹ của chúng ta. Nhưng nghiên cứu khoa học và tâm lý hiện đại đã chỉ ra rằng đã đến lúc cha mẹ cần thay thế những cách này bằng những cách khác tốt hơn.
1. Bắt trẻ phải ăn hết tất cả thức ăn
Trẻ em ăn uống theo nhu cầu và có những lúc no bụng chúng sẽ không ăn. Vì vậy, có một cảnh tượng khá phổ biến trên bàn ăn là cha mẹ cố gắng làm sao để con của họ ăn hết thức ăn trong bát.
Ở Singapore cha mẹ thường ép buộc con trẻ bằng cách dọa trẻ như nói: “Nếu con không ăn hết đồ ăn của con thì mẹ sẽ không cho chơi cái này, mua cho cái kia hay sẽ khiến bụng đau quằn quại…”  
Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, ép trẻ em miễn cưỡng ăn hết đĩa thức ăn của mình về lâu dài có tác dụng tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách làm này khiến trẻ em “mất dấu hiệu đói và no”.
Đến khi lớn hơn, con không còn khả năng “lắng nghe” những tín hiệu ăn uống trực quan của cơ thể nữa. Ngoài ra con cũng sẽ có nguy cơ ăn quá nhiều và béo phì cao hơn. Thay vì ép, hãy cho con ăn một cách tự nhiên để giảm nguy cơ bị rối loạn ăn uống và nuôi dưỡng mối quan hệ lành mạnh hơn với thức ăn ở trẻ.
2. Không tôn trọng con
Các bậc cha mẹ Singapore có xu hướng kỷ luật và “hạn hẹp” lời khen dành cho con cái. Họ thường giữ niềm tin truyền thống rằng việc khen ngợi quá nhiều sẽ ngăn cản con phát triển.  

2018 roi, cha me nen ngung 5 phuong phap nuoi day con da loi thoi nay - 2
Tuy nhiên, thực tế, lời khen ngợi là một cơ chế phản hồi quan trọng vì những đứa trẻ của bạn phải vật lộn mỗi ngày để tìm hiểu thêm về thế giới. Việc tránh khen ngợi hoàn toàn (hoặc tệ hơn là chỉ đưa ra phản hồi tiêu cực khi bé làm điều gì đó sai) có thể phản tác dụng trong việc xây dựng tính tự lập ở con.
Nghiên cứu của Đại học Columbia mới đây cho thấy rằng, ca ngợi trí thông minh của trẻ em tạo ra hành vi “tự phụ”. Tuy nhiên, ca ngợi nỗ lực của con lại giúp tăng động lực để con tìm hiểu thế giới ngay cả khi phải đối mặt với thất bại.
Như vậy, bằng cách công nhận những nỗ lực của con với lời khen ngợi mang tính xây dựng, bạn đang củng cố cho con những giá trị phù hợp để thành công trong cuộc sống sau này.
3. Không nói về cái chết
Nói về cái chết vẫn là điều cấm kỵ trong xã hội Singapore, cho dù vì mê tín văn hóa hay chỉ đơn giản là muốn tránh một vấn đề nhạy cảm cha mẹ cũng có thể thường xuyên lảng tránh chủ đề này vì sợ làm xáo trộn suy nghĩ của trẻ. Thay vào đó, người lớn thường che giấu cái chết bằng các ngôn ngữ như “ngủ” hoặc “biến mất” mà không biết điều đó đã quá lỗi thời.
2018 roi, cha me nen ngung 5 phuong phap nuoi day con da loi thoi nay - 3
Các chuyên gia nói rằng việc cho con bạn những câu trả lời trung thực về cái chết và mất mát có thể trang bị cho chúng tâm lý để đối mặt với nỗi đau trong tương lai.
Tốt hơn hết, hãy giữ một cuộc đối thoại cởi mở với con về cái chết và những nỗi đau không thể tránh khỏi như vậy với sự bình tĩnh và hiểu biết. 
4. Không nói về tình dục
Một chủ đề cấm kỵ khác đối với nhiều bậc cha mẹ là tình dục. Có thể hiểu nhiều người trong chúng ta có thể cảm thấy khó khăn khi phải đối mặt với trách nhiệm ghê gớm của việc giải thích những “con chim” và “con bướm” với một đứa trẻ tò mò.
Hơn nữa, vẫn còn đó những lo lắng truyền thống về các mối nguy hiểm về mặt đạo đức trong việc phát triển nhận thức về tình dục của con bạn quá sớm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thẳng thắn với con cái về tình dục là một hướng đi tốt.
2018 roi, cha me nen ngung 5 phuong phap nuoi day con da loi thoi nay - 4
Theo HealthHub Singapore, trẻ em cảm thấy tự do để nói chuyện với cha mẹ của họ về các vấn đề tình dục ít có khả năng tham gia vào các hoạt động tình dục nguy hiểm hơn so với trẻ khác.
Giữ “quan hệ tình dục” là một bí ẩn sẽ ngăn cản trẻ em phát triển về mặt nhận thức liên quan tới giới tính, cơ thể… trong trường hợp xấu nhất có thể khiến họ trở thành “kẻ thù” của tình dục.
5. Người lớn luôn luôn đúng
Sự vâng lời và tôn trọng người lớn tuổi là những nguyên tắc ăn sâu trong tiềm thức của những đứa trẻ. Đổi lại, chúng sẽ lớn lên và học được đâu là lịch sự và cư xử tốt.
Tuy nhiên, người lớn tuổi không phải lúc nào cũng biết rõ hơn. Hãy nói cho con bạn biết rằng những người lớn tuổi không còn ý nghĩa trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi những kỹ năng tư duy phê phán quan trọng hơn bao giờ hết. Cũng theo báo cáo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tư duy phản biệt là 2 trong 10 kỹ năng hàng đầu cần thiết cho nền kinh tế toàn cầu.
2018 roi, cha me nen ngung 5 phuong phap nuoi day con da loi thoi nay - 5
Bên cạnh đó, tất cả chúng ta đều đồng ý rằng tuổi tác không đồng nghĩa với sự duyên dáng hay tốt bụng. Hãy để con bạn biết rằng nếu người lớn tuổi đối xử với họ một cách xúc phạm hoặc đưa ra những yêu cầu không hợp lý thì họ có quyền đứng lên cho chính mình.
Thay vì dạy con bạn tự động tôn kính những người lớn tuổi, tại sao không dạy con rằng sự tôn trọng cơ bản phải có từ hai phía, bất kể tuổi tác?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *