Loài chim nhỏ nhưng có võ mang tên Bách Thanh

Loài chim nhỏ nhưng có võ mang tên Bách Thanh

Chim Bách Thanh (hay còn gọi là chim Chàng Làng, Tiểu Ưng) là một loài chim thuộc họ chim Sẻ. Đây là một giống chim có kích thước nhỏ (chỉ nặng khoảng 60g), nhưng lại gây chú ý vì tập tính săn mồi đặc biệt của chúng. Bách Thanh được coi là mối đe dọa đối với những người săn chim cảnh.

Giống chim này phân bố rộng khắp châu Á, Âu và Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, rất ít người nuôi chim Bách Thanh. Nhìn chung đây là một giống chim thú vị. Hãy cùng bác sĩ thú y tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tập tính sống của chim Bách Thanh

 
Trong tự nhiên, thức ăn của loài này rất đa dạng. Con mồi của chúng chủ yếu là các loài chuột, động vật nhỏ, côn trùng. Ngoài ra, loài chim này còn săn cả cóc, rắn và những giống chim khác có kích thước to hơn chúng.

Với những chiếc móng khỏe và mỏ có răng cưa sắc nhọn, chúng dễ dàng hạ gục con mồi. Chất độc của rắn, ếch nhái và côn trùng không ảnh hưởng gì đến loài chim này. Nhưng thông thường chúng sẽ đợi cho con mồi chết hẳn và chất độc suy giảm rồi mới ăn.

Loài chim này còn có tên gọi là “chim đồ tể”, do sau khi săn mồi chúng thường không ăn hết ngay mà sẽ treo xác lên cây. Chúng thường tìm những cây có gai nhọn, hoặc hàng rào thép gai và treo nạn nhân lên đó. Mục đích là để dành và tránh những loài khác ăn trộm mồi của chúng.

Những người săn chim chào mào, vành khuyên… rất ghét Bách Thanh vì sự xuất hiện của chúng sẽ làm chim khác hoảng sợ và bay hết. Loài chim này cũng không đẹp, hơn nữa tiếng hót rất chói tai nên không được ưa chuộng và cũng ít người bán loại chim này.

Chăm sóc chim Bách Thanh hàng ngày

Tuy nhiên vài năm gần đây, phong trào nuôi những giống chim độc lạ bắt đầu nở rộ. Nhiều người bắt đầu quan tâm và săn tìm loài chim này. Chúng khá dễ nuôi và có thể bắt chước tiếng kêu của nhiều giống chim khác.

Khi nuôi chim non, bạn có thể cho chim ăn thức ăn như chim Oanh cổ đỏ. Bao gồm: bột đậu xnah, bột ngô, trứng luộc, bột cá, bột sâu gạo, phối trộn theo tỉ lệ 5:2:2:1. Có thể bổ sung thịt vụn để kích thích chim lớn nhanh hơn.

Bách Thanh là loài chim ăn thịt, hệ tiêu hóa của chúng không hấp thu được xenlulose. Vì vậy thức ăn của chúng bắt buộc phải có thành phần động vật. Tốt nhất là các loại thịt tươi, như bò, dê, lợn, gia cầm. Khi cho chim ăn không được cầm bằng tay không, để tránh bị thương.

Lưu ý khi nuôi chim Bách Thanh

Chim Bách Thanh là loài chim khá dữ, khó thuần, vì thế ít khi nuôi trong lồng. Thường người chơi sẽ nhốt lồng 2-3 ngày để chim quen nhà. Sau đó thả ra rồi buộc chân như vẹt, gà tre, cu gáy. Bách Thanh chịu nóng được nhưng chịu rét rất kém. Vào mùa đông cần giữ nhiệt độ trên 10°C. (Xem thêm cách phòng các bệnh nguy hiểm ở chim cảnh tại chim canh viet)

Là giống chim dữ, chúng không thích hợp để nuôi trong chuồng Avi cùng các giống chim khác. Đặc biệt là các giống chim nhỏ như chim sâu, vành khuyên, sáo, chào mào. Vì chúng có thể tiêu diệt hết những con chim khác ngay cả khi không đói bụng.