LOÀI CHIM CÓ KHẢ NĂNG KỲ DIỆU: LẮC ĐẦU MỘT CÁI LÀ MÀU LÔNG THAY ĐỔI

LOÀI CHIM CÓ KHẢ NĂNG KỲ DIỆU: LẮC ĐẦU MỘT CÁI LÀ MÀU LÔNG THAY ĐỔI

Chỉ cần lắc đầu một cái, màu lông của loài chim ruồi Anna lập tức chuyển màu. Điều gì khiến loài chim này có khả năng kỳ diệu đến vậy?

Thường thì mỗi loài chim dù có bộ lông sặc sỡ, nhiều màu đến đâu cũng chỉ mang bộ lông ấy trong suốt cuộc đời. Nhưng đối với loài chim ruồi Anna lại hoàn toàn khác, màu lông của chúng thay đổi thường xuyên mỗi khi chúng di chuyển hoặc lắc đầu. Làm sao chúng có khả năng thần kỳ như vậy?

Chú chim đổi màu chỉ nháy mắt.

Thực ra, bộ lông của chúng không hề đổi màu mà vấn đề nằm ở góc nhìn của chúng ta tới con chim. “Hiện tượng này cũng giống như sự thay đổi màu sắc khi chúng ta thay đổi góc nhìn khi nhìn vào lớp dầu mỡ mỏng nằm trên mặt nước”, bà Kenn Kaufman, giám đốc bộ phận của National Audubon Society cho biết.

Theo bà Kaufman, cách các cấu trúc tiểu cầu cực nhỏ trên lông của chim ruồi phản chiếu ánh sáng cũng giống với lớp dầu trên mặt nước.

Khi đứng yên, ta thấy một số màu nhất định trên lớp dầu, nhưng khi chúng ta di chuyển góc nhìn, ngay lập tức màu sắc cũng thay đổi theo.

Tương tự như vậy, khi có nguồn sáng chiếu vào, chúng ta nhận biết được màu sắc trên lông chim ở thời điểm hiện tại. Nhưng khi góc độ từ mắt đến các tiểu cầu thay đổi trong điều kiện có ánh sáng thì màu sắc trên lông cũng thay đổi theo.

Trong hình ảnh quay chậm, bạn sẽ thấy rằng ngay khi con chim quay đầu, màu sắc trên lông lập tức thay đổi. Điều này do góc nhìn từ mắt ta đến chúng thay đổi.

 

Hình ảnh quay chậm cho thấy lông chim thay đổi khi chú chim quay đầu.

Khi đến mùa sinh sản, con đực sẽ tìm cách khiến bộ lông của mình sặc sỡ, lung linh nhất để lôi cuốn bạn tình. Chúng còn có thể thay đổi màu lông một cách linh hoạt hơn bằng cách co thắt các cơ nhất định trên cơ để khiến lông xù lên hoặc hạ xuống để đổi màu.

Nguyễn Ly (Nguồn: Thedodo)