Làm giàu từ niềm đam mê chim cảnh

Làm giàu từ niềm đam mê chim cảnh
 

Hiện nay, trào lưu chơi chim nở rộ và trở thành thú vui của nhiều người. Cũng xuất phát từ niềm đam mê này, anh Nguyễn Anh Tài ở phường Thọ Sơn, TP Việt Trì đã biến thú chơi này thành nghề kinh doanh thu mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Thú chơi chim của anh Tài đã có từ thuở bé. Năm 2001, anh Tài quyết định khởi nghiệp từ chính niềm đam mê chim cảnh. Anh Tài chia sẻ: Thời gian khởi đầu, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Muốn chim luôn khỏe mạnh và có giọng hót hay đòi hỏi phải mất nhiều thời gian và công sức chăm sóc. Người nuôi phải có tính tỉ mỉ, kiên trì và chịu khó tìm tòi, học hỏi từ người chơi khác. Cái khó trong quá trình nuôi chính là cách chăm sóc chim sao cho không bị bệnh, không bị gẫy cánh, làm mất giọng hót.

Hiện tại, anh Tài sở hữu hơn 200 con chim với các loài như: Vành khuyên, Chích chòe lửa, Chích chòe than, Chào mào, Họa mi,…Những giống chim này được anh nhập từ nhiều nơi: Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Phú Yên,…Hầu hết các loại chim nói trên đều được anh Tài thuần hóa, chăm sóc bằng chế độ đặc biệt trong thời gian từ 2 đến 3 tháng hoặc hàng năm. Và tùy theo giọng hót, bộ lông, cách di chuyển của từng loại chim mà định giá. Với các loại chim bổi có giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng; chim họa mi có giá từ 450.000 đồng đến 800.000 đồng; chim chích chòe có giá từ 250.000 đồng đến vài triệu đồng,…Anh Tài cho biết: Chim chưa qua thuần dưỡng thường có giá rất rẻ, nhưng sau khi được thuần dưỡng, chim thích nghi với điều kiện nuôi nhốt và chế độ ăn thì giá tăng lên gấp 4 – 5 lần. Với những người chơi chim lâu năm, có kinh nghiệm thì chỉ nhìn qua “dung mạo” của chim như màu lông, vảy chân, sải cánh, mỏ… là có thể biết được “cá tính”, giá trị của từng con.

Bên cạnh đó, gia đình anh còn đầu tư công nghệ sản xuất thức ăn cho chim và lồng chim. Anh Tài đã cất công sang các nước như Trung Quốc, Thái Lan để học tập công nghệ sản xuất thức ăn cho chim sao cho giàu dinh dưỡng, phù hợp với từng loài. Để làm ra những chiếc lồng chim đẹp mắt, tinh xảo, có hoa văn cầu kỳ, độc đáo và có giá trị cao, anh đã nhập nguyên liệu, mẫu mã ở nhiều nơi bởi đối với các nghệ nhân chơi chim, chiếc lồng chim như một bảo vật, có được chiếc lồng “độc” trong nhà mà khoe với bạn bè cũng là một niềm vui.

Là một người chơi chim lâu năm và có nhiều kinh nghiệm, anh Tài được các anh em chơi chim trong thành phố tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm câu lạc bộ Chim cảnh Thành phố Việt Trì.

Thành công từ mô hình nuôi chim cảnh của anh Nguyễn Anh Tài góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng của Hội sinh vật cảnh trên địa bàn tỉnh.

 

PTĐT