Họa mi nướng – món ăn “tội lỗi” và câu chuyện buồn phía sau

Họa mi nướng – món ăn “tội lỗi” và câu chuyện buồn phía sau

– Khi thưởng thức món ăn này, thực khách sẽ che đầu bằng khăn trắng trùm đầu, bởi họ tin rằng, điều này sẽ giúp tránh được “đôi mắt phán xét” của Thiên Chúa khi ăn sinh linh bé nhỏ.

Pháp là quốc gia được biết tới với nền ẩm thực tinh tế bậc nhất thế giới. Tuy vậy, quốc gia này vẫn vấp phải nhiều tranh cãi trong lịch sử ẩm thực xung quanh các món ăn nổi tiếng. Bên cạnh món gan ngỗng béo trứ danh (foie gras), chim họa mi nướng cũng là món ăn như vậy và có cả những câu chuyện buồn phía sau.

Giống chim nhỏ bé chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay con người, thường sống ở nơi có khí hậu ấm áp của châu Âu như Tây Ban Nha hay vùng miền nam nước Pháp. Không chỉ nổi tiếng trong thơ ca, loại chim này còn được các đầu bếp chế biến thành món ăn được ví như tuyệt tác – một món ngon xa xỉ và quý tộc.

Bẫy chim họa mi
Bẫy chim họa mi

Món ăn xuất hiện từ thời La Mã cổ đại, trở thành thứ khoái khẩu thỏa mãn khẩu vị cao cấp của các vị Hoàng đế nước Pháp. Từ nguyên liệu bé nhỏ, các đầu bếp điêu luyện chế biến công phu nhằm giữ nguyên độ căng mọng, béo ngậy của món thịt. Qua đó, nó thể hiện đẳng cấp và tinh hoa của nền ẩm thực số một thế giới.

Câu chuyện buồn về những chú họa mi sống trong bóng tối và chết trong rượu

Họa mi được săn bắt trong môi trường tự nhiên. Sau đó, người ta sẽ nuôi nhốt chừng nửa tháng để vỗ béo. Thông thường, những con họa mi nướng phải đạt trọng lượng gấp 2-4 lần so với bình thường. Chúng bị giam cầm trong lồng chật để hạn chế vận động.

Nhằm đẩy nhanh quá trình vỗ béo, chim liên tục được ăn nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng. Theo tương truyền, trước kia, người ta còn chọc mù đôi mắt họa mi khiến chúng phải sống trong bóng tối, lầm tưởng là ban đêm và ăn nhiều hơn.

Họa mi nướng thành món ăn trứ danh nhưng gây nhiều tranh cãi trong ẩm thực Pháp
Họa mi nướng thành món ăn trứ danh nhưng gây nhiều tranh cãi trong ẩm thực Pháp

Khi đạt trọng lượng đủ yêu cầu, người ta ngâm chúng chìm trong rượu armagnac để chết từ từ. Điều này giúp thớ thịt chim ngấm dần vị ngọt đậm của rượu, phần da cũng chuyển màu vàng ô liu tự nhiên. Lông chim được rút cẩn thận, đảm bảo chất béo không thoát ra ngoài. Sau đó, người đầu bếp nướng ở nhiệt độ cao chừng 5-7 phút, món ăn hoàn hảo nhưng “tội lỗi” ra đời.

Trùm khăn để tránh “đôi mắt phán xét” của Thiên Chúa

Món chim họa mi nướng có làn da bóng màu vàng ô liu, thịt thơm ngọt đậm tự nhiên, độ béo ngậy hòa quyện, thể hiện trình độ đỉnh cao trong chế biến và lựa chọn nguyên liệu.

Theo truyền thống, thực khách trước khi thưởng thức sẽ che đầu bằng khăn trắng. Họ tin rằng, đây là cách để tránh khỏi “đôi mắt phán xét” của Chúa khi nếm thử món ăn làm từ sinh linh bé nhỏ với kiểu chế biến vô vùng “tàn nhẫn”.

Thực khách trùm kín khăn khi thưởng thức món ăn này
Thực khách trùm kín khăn khi thưởng thức món ăn này

Thưởng thức món ăn thượng hạng này là cả quá trình tiến hành như nghi lễ. Thực khách không cắt thịt chim thành từng miếng nhỏ và dùng dao nĩa thông thường. Họ bỏ cả con chim vào miệng sao cho phần đầu hướng ra ngoài, sau đó, nhai từ tốn từ chân tới xương, chỉ để lại đầu.

Chính từ sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn, lượng chim họa mi đã giảm đáng kể. Từ cuối những năm 1970, chính phủ Pháp ban hành luật cấm săn bắt, bán chim họa mi vì số lượng loài chim tại lãnh thổ nước này đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng. Tuy nhiên, theo công bố chính thức, chim họa mi vẫn giảm tới 30% chỉ trong giai đoạn từ 1997-2007. Mặc dù không công khai nhưng trước thời điểm năm 2007, nhiều nhà hàng tại Pháp vẫn phục vụ món ăn này.

Hoàng Hà

Theo WK, TG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *