Dạy chim đi vệ sinh theo lệnh

Dạy chim đi vệ sinh theo lệnh

Bạn đã từng nghe huấn luyện mèo, chó, thậm chí thỏ đi vệ sinh, nhưng có bao giờ bạn nghe huấn luyện chim làm việc đó chưa? Vâng, một số loài chim có thể được huấn luyện một cách thành thục trong chuyện này!

Cũng như với những con thú khác, việc này cần có sự kiên trì, tận tụy và sự củng cố tích cực. Những con chim nhỏ hơn thường dễ huấn luyện hơn những con già. Những con có kích thước lớn hơn thường dễ huấn luyện vì chúng không đi vệ sinh thường xuyên. Một con vẹt đuôi dài ở Úc có thể đi vệ sinh 3 tới 4 lần một giờ, trong khi một con vẹt lớn hơn có thể “giữ” trong vài giờ. Huấn luyện một chú chim nghĩa là bạn dạy chúng đi vệ sinh khi có lệnh.

Bước 1:

Chọn lệnh: Bắt đầu bằng việc quyết định dùng từ hoặc cụm từ nào mà cả nhà chọn sẽ sử dụng như là một mệnh lệnh, chẳng hạn “hãy vào nhà vệ sinh”. Câu lệnh chỉ nên ngắn gọn và không dễ bị nhầm lẫn với những mệnh lệnh khác hay là tên của một người hay một thú nuôi nào đó trong nhà. “Hãy đi vệ sinh” hay “hãy làm ngay” thường là những lựa chọn tốt. Mọi người nên dùng cùng một câu đó với cùng một ngữ điệu. Sẽ có ích hơn nếu từ lần đầu tiên có một người chịu trách nhiệm cho việc huấn luyện cho tới khi chú chim thật sự hiểu bạn muốn nó làm gì.

Bước 2:

Đoán trước và chú ý những dấu hiệu: nhắc lại rằng, giống như với chó, bạn sẽ phải đoán trước mỗi khi chú chim của bạn muốn đi vệ sinh và đi trước nó một bước. Hầu hết các loài chim mà việc chúng làm đầu tiên vào buổi sáng là đi vệ sinh, sau khi chúng ăn và đôi khi là ngay khi bạn cho chúng vào lồng hay mang chúng ra khỏi lồng. Trong vài ngày, hãy theo dõi xem khi nào chim của bạn hay đi vệ sinh nhất. Hãy chuẩn bị sẵn sàng vào những lúc đó và chú ý những dấu hiệu. Hầu hết chúng đều thay đổi hành vi trước khi đi vệ sinh. Có thể là một tư thế khác – như là cúi xuống, đuôi chuyển động, đi thụt lùi, làm mịn lông.

Bước 3:

Bắt đầu huấn luyện: Vì bạn đã đoán trước chú chim sẽ đi vệ sinh, bảo chim của bạn “bước lên” và sau đó giữ nó phía trên bất cứ vật gì mà bạn muốn nó dùng như toilet. Đó có thể là lồng hay một cái xe đẩy, thùng rác, báo, hay một cái đĩa bằng giấy (Bạn hãy nhớ rằng, đến lúc cuối của quá trình huấn luyện, chúng sẽ hình thành một mối liên hệ giữa món đồ đó với việc đi vệ sinh. Tuy nhiên, chúng sẽ không phân biệt được giữa toilet của chúng với tờ báo mà bạn chưa đọc, hay một cái đĩa giấy với miếng pizza của bạn trên đó).

Yêu cầu chim bước lên

Vì chú chim sẽ cho thấy những dấu hiệu rằng chúng sắp đi vệ sinh, hãy nói câu lệnh của bạn và sau đó hãy khen chúng nếu chúng thực sự làm việc đó. Sự khen ngợi có thể bằng từ ngữ, sự vuốt ve, hay một miếng ngon đặc biệt nho nhỏ nào đó. Hãy đãi chúng thứ mà chúng thích nhất và chắc rằng chúng chỉ có thể được chiêu đãi khi mà chúng thực hiện theo mệnh lệnh “đi vệ sinh” của bạn. Bước này cần được thực hiện lặp lại với cùng một cách thức rất nhiều lần trước khi chú chim có thể hình thành một mối liên kết giữa lời nói và hành động.

Đừng khiển trách chim của bạn khi chúng không đi đúng chỗ. Phạt là một cách không hiệu quả. Chúng có thể thật sự bắt đầu đi vệ sinh như là một hành vi tìm kiếm sự ân cần.

Bước 4:

Thực hiện trách nhiệm cuối cùng: Rất nhiều con chim có thể học “đi vệ sinh” theo lệnh, nhưng không phải tất cả loài chim đều học được rằng có những lúc chúng không nên “đi vệ sinh”. Nếu con chim của bạn là một trong số đó, bạn cần có trách nhiệm giúp đỡ chúng. Nếu chú chim của bạn rời khỏi chuồng trong 15 phút hoặc hơn (trong trường hợp một con vẹt đuôi dài), hãy bắt nó “bước lên”, đưa nó đến toilet của nó và ra lệnh. Một vài con chim học được rằng, khi chúng ra khỏi lồng, chúng cần phải trở về toilet sau mỗi lần chúng ra khỏi lồng. Một số con “biết nói” thậm chí còn bắt đầu tự nói câu lệnh đi vệ sinh.

Huấn luyện cho chú chim của bạn là một cách để ở bên chúng và làm cho khoảng thời gian đó thật thú vị, dạy cho chim của bạn rằng chúng đang đươc kiểm soát (đặc biệt quan trọng đối với một số loài vẹt) và kết quả là giảm đáng kể những công việc lau dọn mà bạn có thể cần phải làm.

Bài viết của Tiến sĩ Foster và Smith
Nguồn: peteducation.com
Đào Thu dịch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *