Chim đầu rìu và bí mật chống lại kẻ thù tuyệt vời của chim non

Chim đầu rìu và bí mật chống lại kẻ thù tuyệt vời của chim non

Hoopo còn gọi là Chim đầu rìu,  có bộ lông khá đẹp nhưng điều đáng chú ý ở loài chim này là cái “vương miện” trên đỉnh đầu đặc biệt của chúng. Hoopo được phổ biến rộng rãi ở Châu Âu, Châu Á, Bắc Phi, Tiểu Sahara Châu Phi và Madagascar.

Môi trường sống của loài chim này đòi hỏi nơi đó phải có khu đất trống tơi xốp, và các hốc trên vách đá, đất, hốc cây thậm chí là trên tường để tiện lợi cho việc sinh sản.
Chúng có một tư thế tắm nắng vô cùng kỳ quái, giống như đang phòng thủ, hai cánh xoè ra, đầu ngẩn lên trời, đuôi hạ xuống hơi thấp so với mặt đất.

Loài chim hoopoe ăn chủ yếu là côn trùng, các loài bò sát nhỏ, ếch,  các hạt, thậm chí là quả đôi khi chúng cũng ăn. Chúng thường kiếm mồi một mình nhưng đôi lúc cũng đi theo bầy, chúng đào bới trên mặt đất để tìm côn trùng như dế, bọ cánh cứng ve sầu kiến sư tử .

Loài chim này cũng là loài chung thuỷ nhưng chỉ trong một mùa và trên một lảnh thổ . Những con chim trống đã có gia đình sẽ thường xuyên thông báo với các con chim trống chưa có gia đình khác rằng con mái là thuộc quyền sở hữu của nó và nó sẽ đâm vào đối thủ với cái mỏ nhọn nếu đối thủ cương quyết xen vào gia đình của nó, một trong 2 sau cuộc chiến có thể bị mù vì bị đâm trúng mắt,
Tổ của chúng nằm trong một cái lỗ trên cây hoặc trong vách đất , Lối vào là tương đối hẹp.  Con mái sẽ chịu trách nhiệm ấp trứng. Số lượng trứng sẽ thay đổi theo vị trí: Những con chim ở bán cầu bắc sẽ đẻ nhiều trứng hơn những con chim ở Nam bán cầu.

Trứng có màu xanh đậm pha một ít màu sữa, Loài chim này đã phát triển rất tốt khả năng phòng thủ dành cho cả trứng và cả những chim non khi chúng còn ở trong tổ, khi ấp trứng chim mẹ sẽ tự sản sinh ra một thứ chất lỏng có mùi hôi, và thứ chất lỏng này sẽ làm cho trứng bị bẩn đi, nhưng thực tế là rất hữu ích trong việc phòng chống kẻ thù.

Khi chim non đã nở chúng cũng sẽ tự sản xuất ra một chất khi bài tiết có mùi giống như thịt thối, và trây trét vào bộ lông của chúng, ngoài việc ngăn ngừa kẻ thù. Trường hợp nếu một con rắn dám mon men vào tổ khi chim bố mẹ không có ở nhà các chim non khi cảm giác được nguy hiểm sẽ bài tiết thẳng phân của chúng vào kẻ thù và rít lên với một cái giọng giống như giọng của một con rắn, chất lỏng hôi thối này sẽ làm cho con rắn bỏ chạy không cần suy nghĩ. chất lỏng có mùi hôi này còn được sử dụng như  một áo giáp để ngăn chặn ký sinh trùng và nó cũng hoạt động như một chất kháng khuẩn.

Thời gian ấp trứng là từ 15 đến 18 ngày, chim mẹ sẽ ấp trứng ngay khi trứng đầu tiên được đẻ ra, vì vậy các chim non được sinh ra không cùng lúc. Sau khi chim non nở hết chim mẹ sẽ tham gia với chim bố trong việc tìm mội cung cấp cho chim non. sau khoảng từ 26 đến 29 ngày chim non có thể bay, nhưng chúng sẽ ở với chim bố mẹ thêm khoảng 1 tuần nữa trước khi có một cuộc sống hoàn toàn độc lập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *