20 các loài chim cảnh nhỏ thường nuôi trong nhà ở Việt Nam

20 các loài chim cảnh nhỏ thường nuôi trong nhà ở Việt Nam

Hiện nay nuôi chim cảnh tại nhà không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người thích có một con vật nuôi trong nhà. Nhưng nếu nhà bạn không đủ rộng để nuôi các loài chim lớn thì cũng đừng lo. Trong bài viết dưới đây mình sẽ chỉ cho các bạn các loài chim cảnh nhỏ thường nuôi trong nhà, hãy tham khảo nhé!

 

Chim cảnh là những loài chim có thân hình không quá lớn, thích hợp nuôi trong nhà, ngoài sân vườn tại các khu nhà dân, các nhà hàng phong cách đồng quê. Các loài chim này thường khá dễ nuôi nhưng vẫn đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ của người chơi chim cảnh. Nếu bạn không phải là người quá khéo léo thì hãy xem một số gợi ý về các loài chim dễ nuôi dưới đây.

Chim Sơn Ca

 

Là một trong các loại chim sâu ở Việt Nam nên chim Sơn Ca có thân hình nhỏ bé, chỉ to ngang một nắm tay của người lớn. Chim thường có màu lông đa sắc, vàng ở trên đầu, nâu, đen ở thân trên và có màu trắng ở phần bụng.

các loài chim cảnh nhỏ

Tùy vào đặc điểm khí hậu của mỗi vùng miền mà lông của chim Sơn Ca sẽ có sự khác biệt đôi chút. Nếu như ở Huế lông chim có màu vàng hơn bình thường và có hình vảy cả trên trán thì Sơn Ca Đà Nẵng lại có vân khía ở trán.

chim cảnh việt nam

Chim Sơn Ca là loài chim hót hay nổi tiếng với “giọng ca” thánh thót và dễ nuôi. Thức ăn cho chim khá đơn giản, chỉ gồm sâu, hạt ngũ cốc,… Loài chim cảnh Việt Nam này thường bay vút lên cao, đảo lộn nhiều vòng rồi hót nhìn rất thú vị.

Chim Họa Mi

Có tên khoa học là Garrulux Canorus, chim Họa Mi thường sinh sống ở các khu rừng, vườn cây, công viên,… Loài chim cảnh Việt Nam này khá nhỏ bé, chỉ ngang hoặc bé hơn chim Sơn Ca nhưng bù lại chúng là một trong các loại chim hót hay nhất. Bởi vậy mà người ta thường ví các ca sĩ có giọng hát cao là những chú chim họa mi.

các loài chim ở việt nam

Tuy nhiên không phải con nào cũng hót hay, một số con có giọng hơi khàn, thấp sẽ không được đánh giá cao. Chim Họa Mi chuẩn phải có giọng cao, vang và hót được nhiều loại âm thanh.

các loài chim ở việt nam

Chim Họa Mi thường có màu lông vàng hoặc hạt dẻ tùy từng loại, vùng miền sinh sống. Để nhận biết loài chim cảnh Việt Nam này thì bạn hãy nhìn vào mắt chúng. Chim Họa Mi dù có màu lông như thế nào nhưng luôn có một đường viền trắng nhỏ quanh mắt.

Chim Chào Mào

Chào Mào cũng là một trong các loại chim cảnh thường nuôi trong nhà được nhiều người yêu thích. Loài chim này sống theo bầy đàn, ăn các loại côn trung nhỏ và hoa quả. Khi làm tổ chúng sẽ quấn các sợi rơm, cảnh cây nhỏ thành hình cái cốc nhỏ.

chim hót hay

Đặc điểm nhận dạng dễ nhất của loài chim cảnh Việt Nam này là phần mào hình tam giác nhô hẳn lên trên đầu. Có lẽ chính vì vậy mà cái tên Chào Mào ra đời. Lông chim có màu nâu nhạt, đậm nhất ở phần đầu và mào.

các loại chim sáo

Tại Việt Nam có hơn 20 loại Chào Mào khác nhau như: huế, bạch, nữ hoàng, bạch tạng,… Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên nuôi chim gì trong nhà thì có thể tham khảo loài chim này.

Chim Chích Chòe

Là một trong các loài chim cảnh nhỏ được nuôi phổ biến tại Việt Nam, chim Chích Chòe có thân hình nhỏ nhắn cùng đôi chân nhảy thoăn thoắt trên các cảnh cây. Loài chim này thường hót vào lúc giữa trưa hoặc tối muộn nên thường được nuôi ở các nơi công cộng như quán cafe, vườn chim,…

các loài chim cảnh

Ở Việt Nam có hai loài Chích Chòe phổ biến là Chích Chòe Than và Chích Chòe Lửa. Hai loài nhỏ này khá giống nhau nhưng vẫn có một vài điểm khác biệt nhỏ.

các loài chim hót hay

Chích Chòe Than có màu đen gần như toàn thân, chỉ có hai vệt dài trên cánh và phần bụng là màu trắng. Còn Chích Chòe Lửa thì khác một chút ở phần bụng màu vàng, còn đâu phần lông trên thân chỉ nhạt màu hơn đối với con cái.

Vẹt

Đây là loài chim cảnh có đa dạng các loài, chi trên thế giới và được ưa chuộng khi nuôi chim cảnh tại nhà. Thức ăn của Vẹt khá đơn giản, thường là các loại hạt, hoa quả, thực vật,… Song vẫn có một số ít các loài Vẹt có thể ăn thịt sống và xác thối.

nuôi chim cảnh

Thời gian sinh sống của loài chim cảnh này rất lâu, với những con bé có thể là 20 – 30 năm, con to thì 60 – 80 năm nếu được chăm sóc đúng cách. Khi nuôi trong nhà bạn nên chọn lồng hình chữ nhật, hình vuông, tránh chọn lồng hình tròn khiến chim cảm thấy không an toàn.

nuôi chim cảnh

Vẹt được coi là một trong các loại chim cảnh đẹp và thông minh, có thể nói nhại tiếng người. Lông Vẹt rất rực rỡ và đa sắc màu, có thể là đỏ, vàng, xanh,… Khi nuôi loài chim cảnh Việt Nam này bạn sẽ khá vất vả do chúng vẫn còn tính hoang dã, bừa bộn, không chịu nghe theo lời dạy của chủ.

Chim Vàng Anh

Chắc hẳn ai cũng biết đến loài chim cảnh “Vàng Ảnh Vàng Anh” trong câu chuyện cổ tích Tấm Cám. Thuộc các loài chim hót hay nhất, chim Vàng Anh còn được gọi là chim Hoàng Anh, có giọng hót thánh thót rất dễ vào lòng người.

chim hót hay nhất

Chim Vàng Anh luôn nổi bật với màu lông vàng rực. Chim mái và chim trống sẽ có ánh màu khác nhau đôi chút. Chim Vàng Anh cũng thuộc các loại chim sâu ở Việt Nam nên thường được nuôi để diệt sâu và trang trí.

các loại chim cảnh ở việt nam

Khi nuôi bạn nên chú ý thức ăn cho Vàng An để tránh chim không thân thiện với chủ. Loài chim cảnh này thường lảng tránh và tỏ ra nhút nhát nếu không được cho ăn ngon.

Chim Sáo

Chim Sáo là loài chim thông minh và có thể bắt chước tiếng người. Tuy nhiên các loại chim Sáo ở Việt Nam thường khá hung dữ, bởi vậy để thuần được một con chim Sáo phải là người yêu chim, có đam mê và lòng kiên nhẫn.

các loại chim hót hay nhất

Thuộc các loại chim cảnh đẹp nên không khó để thấy loài chim này trong nhà người nuôi chim tại Việt Nam. Thức ăn dành cho chim Sáo cũng khá dễ tìm như sâu bọ, cào cào, cơm,… Nếu bạn nuôi trong lồng thì nên cho ăn chuối, lạc trộn trứng, cơm,… thì sẽ hợp lý.

các loại chim cảnh thường nuôi

Trên thế giới có khoảng 30 loài chim sáo khác nhau nhưng phổ biến hơn cả là chim sáo đá xanh mỏ vàng, chim sáo đen và chim sáo nâu. Mỗi loài đều có sự khác biệt đôi chút về hình dáng, màu lông và tập tính ăn uống.

Chim Khướu

Các loại chim cảnh ở Việt Nam thường có thân hình nhỏ bé, chim Khướu cũng nằm trong số đó. Loài chim này có phần mào nhô lên khá rõ, trong khi đó phần mắt và mào lại có màu đen nối liền với nhau nhìn khá huyền bí. Lông chim Khướu thường có mài nâu cánh gián hoặc đậm, nhạt hơn tùy theo các chi trong loài.

nuôi chim cảnh tại nhà

Loài chim cảnh Việt Nam này hay sống theo đàn nhỏ ở các vùng núi, làm tổ trong các bụi cây, có mái che hoặc hình cái chén. Ở Việt Nam phổ biến hai loại Khướu là Khướu Mun và Khướu Ô.

các loại chim cảnh hót hay

Khi nuôi chim Khướu bạn không nên nuôi trong lồng sắt vì nếu chim mổ, cắn phải hoặc chạm vào dẫn đến bị thương thì rất khó lành.

Chim Cu Gáy

Tiếp tục là một trong các loại chim cảnh hót hay, chim Cu Gáy có tiếng hót được ví với tiếng sáo trúc, nghe rất thánh thót. Bạn sẽ gặp loài chim cảnh Việt Nam này ở các vùng quê yên tĩnh. Thức ăn của chim Cu Gáy thường là lúa, đậu, mè, sâu bọ,…

nên nuôi chim gì trong nhà

Trong các loài chim cảnh nhỏ thì chim Cu Gáy có màu lông khá phổ biến là màu xám. Tuy nhiên đặc điểm nhận dạng của loài này là các đốm trắng điểm xuyết trên lông cổ và cánh. Phần bụng chim có màu nâu rất nhạt, khi xờ có cảm giác mềm và xốp.

các loại chim cảnh đẹp

Mắt chim Cu Gáy có màu nâu đỏ, mí mắt cũng có màu đó nên nhìn rất sắc. Loài chim cảnh này có giọng hót hay nên thường được nuôi làm cảnh trong nhà, vườn hoặc các quán cafe thiên nhiên,…

Chim Khuyên

Chim Khuyên là một trong các loài chim cảnh nhỏ được nuôi nhiều nhất ở Việt Nam nhờ màu lông đẹp và tiếng hót hay. Thân hình của chim Khuyên nhỏ nhắn, lọt thỏm trong bàn tay của người trưởng thành. Đầu chim khá to so với phần thân, trán rộng và cao, mắt hơi xếch nhẹ, có viền trắng xung quanh mắt.

các loại chim sâu ở việt nam

Phần lông chim Khuyên thường có màu vàng rực hoặc pha xám xanh ở cánh. Đặc biệt loài chim hót hay này còn có khả năng bắt chước giọng hót của một số loài chim khác như chim Chích Chòe. Thức ăn của loài chim này chủ yếu là côn trùng, mật hoa, quả nhỏ,…

chim khuyên đắt nhất

Ở Việt Nam có hai loài Khuyên phố biến là Khuyên xanh và Khuyên vàng. Nếu một con chim Khuyên có màu lông đột biến thì sẽ có giá thành rất cao. Như danh hiệu chim khuyên đắt nhất thuộc về con chim của anh Lý Hùng Tú (Hà Nội), từng được trả giá lên đến 10.300 USD.

Chim Yến Phụng

Trong các loài chim ở Việt Nam thì chim Yến Phụng là loài chim có dáng khoằm, mỏ sắc nhọn, mắt tròn và to. Những ai nuôi chim cảnh thường rất thích thú và muốn sở hữu một chú chim Yến Phụng. Đặc biệt người ta thường nuôi Yến Phụng theo cặp và nuôi trong các lồng to để chim được phát triển tốt nhất.

chơi chim cảnh

Chim Yến Phụng thường ăn các loại thực vật như xà lách, rau cải, rau muống. Khi nuôi chim cảnh như Yến Phụng bạn nên chú ý tắm thường xuyên cho chúng để giữ sạch sẽ và khỏe mạnh. Loài chim này có thể nới được tiếng người nhưng cần mất thời gian khá dài để huấn luyện chúng.

các loài chim cảnh nhỏ

Yến Phụng là một dòng nhỏ trong họ Vẹt nên có màu lông đa sắc như Vẹt nhưng dáng người và phần mỏ nhỏ hơn. Trên thế giới hiện nay có khoảng 50 loài chim Yến Phụng khác nhau.

Chim Chìa Vôi

Loài chim cảnh này không quá rực rỡ nhưng lại sở hữu vẻ đẹp giản dị, dễ chịu. Lông chim có màu xám bút chì, phần đầu và đuôi có màu đen đậm nhưng ở giữa bụng, ngực lại có màu trắng.

chim cảnh việt nam

Nhìn chung đây là loài chim dễ nuôi, không quá tốn, hơn nữa lại là loài chim hót hay nên rất được giới nuôi chim cảnh ưa chuộng.

các loài chim ở việt nam

Loài chim cảnh Việt Nam này thường sống ở các khu vực đông dân, các đồng ruộng,… nơi có nhiều nguồn thức ăn và nước uống. Mỗi lần sinh sản chim Chìa Vôi thường để 3 – 8 quả trứng vào tháng 4 – 8 hàng năm.

Những gợi ý này đã đủ cho bạn khi mua chim cảnh nuôi trong nhà chưa? Chúc bạn tìm mua được chú chim đúng theo sở thích nhé!