Tự làm thuốc trừ sâu không độc hại với sức khỏe con người cho vườn cây trong nhà phố

Thảo luận trong 'Trồng Rau Tại Nhà' bắt đầu bởi ngoctuan, 30/3/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Bạn hoàn toàn có thể tự chế thuốc trừ sâu an toàn chỉ diệt trừ sâu chứ không gây hại cho bất cứ ai, bằng những nguyên liệu mà hầu như nhà nào cũng có.

    Mục đích chính của bạn khi trồng cây, trồng rau xanh là để có không gian tươi mát hơn cho nhà mình, có rau sạch và an toàn cho gia đình. Nhưng cây trồng rồi sẽ đến lúc không tránh khỏi bị côn trùng, sâu bọ tấn công. Thời gian đầu còn đầy nhiệt huyết làm vườn, bạn có thể tỉ mẩn ngồi bắt từng chút một, nhưng bảo đảm việc này không thể kéo dài. Bỏ lơ đi, mặc kệ thì cầm chắc bao nhiêu công sức của bạn trước giờ đổ sông đổ biển. Dùng thuốc trừ sâu thì thà từ đầu đừng trồng rau còn hơn…
    Nhưng bạn biết không, cách giải quyết vấn đề này thật ra đơn giản không ngờ. Bạn hoàn toàn có thể tự chế thuốc trừ sâu an toàn chỉ diệt trừ sâu chứ không gây hại cho bất cứ ai trong gia đình, bằng những nguyên liệu hầu như nhà nào cũng có.
    [​IMG]
    Dung dịch xà bông trừ sâu tự nhiên
    [​IMG]
    Dung dịch này rất dễ làm mà lại có thể loại trừ được những loài côn trùng, sâu bệnh gây hại phiền toái và phổ biến nhất như rệp vừng, rệp bông, bọ cánh phấn, bọ trĩ… Bạn chỉ cần:
    - 1 muỗng canh rưỡi xà bông nước (có thể dùng xà bông rửa chén bát);
    - Khoảng 1l nước;
    - Vài giọt tinh dầu cam hoặc chanh.
    Bạn trộn các nguyên liệu vào với nhau, lắc đều rồi dùng để xịt lên cây, nhớ xịt cả bên dưới lá nữa.
    Dung dịch ớt tỏi đa dụng
    [​IMG]
    Ớt và tỏi đều có chứa thành phần kháng sâu bệnh tự nhiên, có thể giúp bảo vệ vườn cây nhà chúng ta khỏi những loại phiền hà như ốc sên, rầy, sâu, cánh cam… Bạn dùng:
    - Dung dịch xà bông trừ sâu tự nhiên (theo công thức ở trên);
    - 1 muỗng canh bột ớt (cũng có thể dùng ớt tươi hoặc ớt phơi khô);
    - 5 nhánh tỏi đập dập.
    Bạn trộn chung các nguyên liệu với nhau, để qua đêm cho tỏi và ớt lắng xuống thì chắt nước, cho vào chai xịt. Bạn có thể dùng dung dịch này trong vòng 2 tuần.
    Loại trừ nấm mốc
    [​IMG]
    Nếu vườn cây nhà bạn đang bị nhiễm nấm, với những biểu hiện như lá cây bị những đốm màu trắng xám, lá bị vàng, héo… thì đã đến lúc cần dùng loại thuốc xịt đặc hiệu gồm:
    - 1 muỗng canh baking soda
    - 1/2 muỗng canh dầu ăn
    - Gần 2l nước ấm
    Cách làm:
    Bạn hòa baking soda và dầu vào 1l nước ấm, khuấy cho đến khi bột tan hết thì cho nốt 1l nước còn lại vào;
    Đầu tiên bạn hãy cắt bỏ những chiếc lá bị nấm nặng trước, rồi xịt dung dịch này mỗi ngày cho đến khi hết nấm. Lưu ý rằng dung dịch này nên dùng ngay trong đợt, không nên để lâu.
    Nhìn chung, với bất kỳ loại thuốc trừ sâu an toàn nào vừa kể trên, chúng ta cũng nên dùng vào buổi sáng, trước khi nắng gắt nếu không có thể làm cháy lá, hại cây thêm. Và dù cho chúng đều không có chất độc, ít gây hại hơn nhiều so với các loại thuốc trừ sâu bán trên thị trường thì bạn cũng nên nhớ một điều: chúng có thể tiêu diệt cả những loài côn trùng, bọ có ích chứ không chỉ những con có hại. Đừng “giết nhầm hơn bỏ sót”, bạn hãy dùng một cách vừa phải, và chỉ dùng trên những cây đã có dấu hiệu bị bệnh mà thôi.
    Loại trừ các loại sên
    [​IMG]
    Vườn nhà bạn đang bị sên và những con bé tí có vỏ tấn công? Tất nhiên bạn không có công nào ngồi bắt chúng, mà để kệ đó thì chúng lại càng chóng sinh sôi.
    Có một mẹo rất đơn giản để giải quyết tình trạng này, đó là bạn hãy để một cốc hoặc một đĩa nhỏ đựng bia ở dưới gốc cây đang thu hút nhiều sên. Chúng sẽ bị thu hút bởi men bia mà bò vào, trượt sâu không lối thoát. Bạn cần nhớ để bia ở nơi râm để tránh bị bốc hơi trước khi hoàn thành nhiệm vụ.
     

    Quan tâm nhiều
    TÚI TRỒNG CÂY 2 DA
    TÚI TRỒNG CÂY 2 DA bởi volgaplastic, 8/1/24 lúc 13:51

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé