Trị căn bệnh chảy máu cam từ lá trắc bách diệp

Thảo luận trong 'Bài Thuốc Dân Gian' bắt đầu bởi longledhtm, 4/6/18.

  1. longledhtm

    longledhtm Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    17/7/17
    Bài viết:
    11
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    nhân viên
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chảy máu cam là hiện tượng các mao mạch ở niêm mạc mũi cơ giòn, dễ bị đứt gãy do viêm hoặc chấn thương. Bên cạnh đó môi trường lạnh, nhiệt độ giảm đột ngột làm những mao mạch bị co lại dẫn đến chảy máu. Một trong những vị thuốc chữa trị chảy máu cam rất hiệu quả đó là trắc bách diệp.

    1.Tìm hiểu về lá trắc bách diệp

    Y học cổ truyền có nhiều thảo dược chữa trị bệnh hiệu quả trong đó có cây trắc bách diệp hay còn tên gọi khác là là cây Trắc bá, tên khoa học: Biota orientalis (L) Endi. Đây là một loại cây nhỏ, cao 2 – 3m, lá mọc đối xứng, hình vẩy. Thân cây được phân ra làm nhiều nhánh nhỏ, các nhánh xếp với nhau theo mặt phẳng thẳng đứng. Quả hình trứng, màu xanh, nhỏ, mọc lẫn trong lá. Loại cây này không những được trồng để làm cảnh, mà trong đông y còn sử dụng trắc bách diệp để cầm máu và chữa chảy máu cam rất tốt. Lá cây trắc bách diệp được phơi khô, sử dụng sống hoặc sao cháy rồi nấu lấy nước uống.

    [​IMG]

    2. Tác dụng cầm máu, chữa trị chảy máu cam với trắc bách diệp

    Đông y cũng khẳng định rằng lá Trắc bách diệp vị đắng, tính lạnh được dùng để cầm máu, mát huyết rất công hiệu, ngoài ra nó còn thanh thấp nhiệt ở phần huyết vì vậy là thành phần không thể thiếu trong những bài thuốc trị bệnh về huyết như thổ huyết, chảy máu cam, băng huyết, đại tiện ra máu, tiểu tiện ra máu, đi lỵ ra máu… Cây trắc bách diệp có thể dùng riêng khi sao cháy hoặc kết hợp cùng với một vài dược liệu khác, dùng mỗi ngày uống 2-3 lần.

    Hiện nay, nghiên cứu khoa học chứng minh “lá Trắc bách diệp có vai trò quan trọng giúp làm co thành mạch máu, làm gia tăng lượng protrombin toàn phần trong máu, giảm thời gian Quick, giúp máu đông nhanh hơn, rút ngắn thời gian chảy máu. Vì vậy có thể khẳng định rằng trắc bách diệp có hiệu quả cầm máu rất tốt.”

    3. Các phương thuốc chữa chảy máu cam bằng trắc bách diệp

    Lá trắc bách diệp thường dùng trong các trường hợp chữa xuất huyết như khái huyết nhẹ và vừa của người bệnh lao, chảy máu cam, rong huyết ở tử cung, viêm niêm mạc tử cung.. cho kết quả cao.

    Người bệnh cũng có thể dùng trắc bách diệp nước sắc. Cách này rất đơn giản, các bạn hãy chuẩn bị lá Trắc bách diệp sau khi làm sạch và cho vào chảo, sao vàng đen (không dùng cành). Rồi nấu lấy nước đặc, để có thể dễ uống hơn các bạn có thể pha thêm với nước đường. Đối với người trưởng thành uống trắc bách diệp đã sắc, mỗi ngày 50 – 70ml dung dịch, thời gian dùng kéo dài từ 5-7 ngày.

    Không những thế lá trắc bách diệp cũng được phối hợp với những phương thuốc khác dùng để cầm máu, chữa chảy máu cam

    Cần chuẩn bị 12g ngải diệp tươi, 10g trắc bá diệp, 12g sinh địa, rửa sạch, sắc uống ngày 1 thang, dùng 2-3 lần mỗi ngày hoặc các bạn hãy lấy một nắm rau muống rửa sạch, giã nát lọc lấy nước thêm đường và chút nước sôi vào để dễ uống hơn, ngày uống 1 lần. Chữa thổ huyết, chảy máu cam rất tốt.

    Chuẩn bị: Lá trắc bá diệp cùng với lá sen, ngó sen, sinh địa, ngải cứu, sao vàng lưu ý mỗi loại có thể dùng từ 8-15g, sắc uống. Phương thuốc này chữa trị nôn ra máu, trị chảy máu cam. Sắc 4 lấy 1, tức là sắc một lần 400ml cô đặc lại còn 100ml, dùng mối ngày 2 lần.

    Những phương thuốc chữa chảy máu cam với trắc bách diệp nêu trên đã được thực tế chứng minh là có kết quả. Dù vậy, kết quả mà nó đem lại là không ổn định, hiệu quả đối với mỗi người là không giống nhau. Bởi vậy, nếu muốn chữa trị bệnh tốt nhất, người bệnh cần đến phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín để được thăm khám và hướng dẫn phương pháp chữa trị thích hợp nhất.
     

    Last edited by a moderator: 5/6/18

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé