Trẻ bị viêm màng não vì thói quen yêu thương sai lầm của người lớn

Thảo luận trong 'Tình Yêu - Gia Đình' bắt đầu bởi ngoctuan, 11/4/18.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Trẻ bị viêm màng não rất nguy hiểm, cần được cấp cứu, điều trị kịp thời nếu không sẽ dễ bị tử vong hoặc để lại di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân, chậm phát triển tâm thần vận động…

    Bệnh viêm màng não thường xảy ra trong mùa nắng nóng hay những lúc chuyển mùa. Lý do là vì những thời điểm này nhiều trẻ mắc bệnh đường hô hấp, có nhiều yếu tố thuận lợi để một số vi trùng và siêu vi trùng xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây nên tình trạng viêm màng não. Tuy nhiên, nhiều mẹ không biết rằng, còn có một hành động rất quen thuộc của người lớn là nguyên nhân khiến con mình có nguy cơ mắc chứng bệnh nguy hiểm này.

    Hôm nay lướt F.B, em tình cờ bắt gặp chia sẻ khá sâu sắc của một mẹ có nick name là L.M.V. Thật sự lúc đọc xong em giật mình thảng thốt luôn các mẹ ạ. Vì sao ư? Vì em cũng có con nhỏ, người thân của em cũng thường xuyên mắc phải sai lầm này. Đôi khi, em nhận ra điều này không tốt nhưng rồi cũng chậc lưỡi cho qua vì nể nang và nghĩ chắc chẳng sao đâu. Không ngờ những hành động tưởng chừng yêu thương của người lớn dành cho trẻ lại gây ra hậu quả khủng khiếp đến như thế, lại là nguyên nhân trẻ bị viêm màng não. Các mẹ cũng nên lấy đây làm bài học cho mình. Đừng vì chút nể nang hay tình thương nhất thời mà khiến con mình đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Lúc đó đau lắm các mẹ à, mà chẳng ai đến bên cứu được con mình đâu!

    Đây là trường hợp có thật được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trong ngày hôm nay. Em trích dẫn nguyên bài viết đẫm nước mắt của người chia sẻ lại câu chuyện để các mẹ hiểu rõ hơn nhé!

    FB: L.M.V chia sẻ:

    Con năm nay gần 1 tuổi, con là thiên thần mà mẹ mong đợi, ba trông ngóng. Con đến với ba mẹ bằng hình hài khoẻ mạnh, con xinh xắn và trộm vía là ngoan lắm.

    Ba mẹ con cho con môi trường sống cực kỳ tốt, từ nhỏ ba mẹ con đầu tư cho con khoá yoga lọt lòng, ăn uống khoa học, tiêm chích đầy đủ.

    Trên thế giới đã khuyến cáo là không mớm đồ ăn hay hôn trẻ nhỏ, đã có những em bé không qua khỏi do hành động đó của người lớn. Trong nước bọt có thể truyền rất nhiều bệnh và diễn biến khôn lường khi vào cơ thể trẻ. Vậy mà họ vẫn phủ nhận, và đổ lỗi là do người mẹ không biết chăm con.

    Điều không may ập đến với con, con sốt, con khóc quấy cả đêm, lúc ấy con gần 1 tuổi, người ta chẩn đoán con bị tay chân miệng, xong không dừng lại ở thế, con có những biểu hiện bệnh nặng hơn, thế là những cuộc xét nghiệm, chọc tuỷ của con bắt đầu.

    Mẹ khóc, con khóc, đau vô cùng, 2 mẹ con chiến đấu 1 cách mạnh mẽ, nguyên nhân bệnh, bệnh gì thì vẫn là ẩn số.
    Con sốt, môi con nứt chảy máu, con không ăn được, người con suy yếu, con gầy rộp!

    Ai xót!? Ai thương!? Ai tức!? Chỉ có MẸ là bên con. Mẹ con từ 52kg giờ chỉ còn 45kg trong vòng 1 tuần.

    Lúc con tỉnh, mẹ vui. Lúc con li bì, mẹ lo sợ!

    Lúc chưa biết kết quả chẩn đoán, mẹ con như mất ngủ, bệnh viện đông, ngộp, nóng, ẩm thấp, khác xa so với căn nhà đẹp đẽ mà 2 mẹ con đang sống.

    Thế rồi viêm màng não cũng được tìm ra, may mắn là tìm ra chỉ có 1 bệnh.

    Con dần dần hồi phục, nhưng những tội ác do người lớn gây ra còn mãi trong tâm trí của mẹ, của con.

    Ơn trời sáng nay đã có kết luận, loại trừ khả năng những bệnh khác như kawasaki, con đang điều trị Viêm màng não tích cực

    Hỡi những người lớn vô ý thức, đừng cướp đi con người khác bằng những nụ hôn, đừng cướp đi con người khác bằng những cái móm dơ bẩn.

    Các người sống lâu mà sao dại vậy, sao các người ích kỷ quá vậy.

    Thôi cái trò dơ bẩn đó đi. Đừng hại thêm 1 đứa nhỏ nào nữa!

    P/s thêm là bà dì (em của bà nội) ấy vừa bị chó cắn, vừa tiêm xong, thế là móm cho con bé. Giờ miệng bà dì ấy nở hoa còn con bị viêm màng não.


    [​IMG]
    Trẻ bị viêm màng não vì thói quen cưng nựng của người lớn

    [​IMG]
    Cậu bé Bảo Bảo đến từ Sơn Đông (Trung Quốc) đã chết sau khi được ông nội hôn

    Câu chuyện này không mới mẻ. Tháng 1/ 2018 cậu bé Bảo Bảo đến từ Sơn Đông (Trung Quốc) đã chết sau vì viêm màng não do nhiễm virus Herpes Simplex từ chính nụ hôn của ông nội. Trước đó, tháng 11/2014, một em bé người Úc cũng đã đột ngột tử vong sau khi mới chào đời được một tuần. Nguyên nhân cũng được xác định là do bé nhiễm virus Herpes từ một nụ hôn của ai đó bị loét miệng. Hay trường hợp của một cô bé người Anh đã bị phù não, rơi vào trạng thái nguy kịch sau khi một người bạn của bố mẹ đến thăm và hôn bé vào tháng 5/2016.

    Các mẹ ơi, những vụ việc trẻ bị viêm màng não này xảy ra như một hồi chuông cảnh tỉnh dành cho những người lớn có sở thích và thói quen hôn hít, cưng nựng trẻ nhỏ một cách thái quá. Cũng là một người mẹ đang nuôi con nhỏ, em tha thiết kêu gọi và ủng hộ các mẹ từ chối (thậm chí là tẩy chay) tất cả những nụ hôn "thần chết" mà bất kỳ ai muốn dành cho con yêu bé bỏng của các mẹ (nhất là khi bé dưới 6 tháng tuổi). Ngoài ra, ngay chính mẹ cũng không được có hành động hôn hít, mơn trớn vào “vùng kín” của trẻ để phòng ngừa những hậu quả tương tự. Trên thế giới đã có không ít trường hợp bé phải trả giá bằng cả tính mạng chỉ vì thói quen hôn hít, cưng nựng của người lớn. Thậm chí có bé chết vì nụ hôn của chính cha đẻ mình. Tất cả sẽ luôn là mối nguy hiểm rình rập nếu ý thức này chưa bắt rễ vào tâm trí mỗi người lớn chúng ta.

    Những việc mẹ nên làm để bảo vệ con

    - Không cho người lớn (kể cả bố, ông bà, người thân) hôn con mình. Dù biết có thể họ sẽ giận, sẽ tự ái nhưng mẹ nên để họ chấp nhận từ từ. Vì khi hôn bé, đặc biệt là hôn vào mặt, vào môi, vào mũi, sức đề kháng bé yếu sẽ dễ mắc bệnh lây qua đường hô hấp, lây qua nước bọt (vòm miệng người lớn chứa rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh).

    -Thay vì hôn, cầm tay, hãy gợi ý mọi người nựng nhẹ bàn chân hoặc ngắm nghía bé mà thôi. Trước khi gần trẻ, mẹ và người lớn cần tắm rửa sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng.

    - Nếu bé còn quá nhỏ thì nên hạn chế người thăm. Không cho người hút thuốc lá, người đang mắc bệnh lây nhiễm, người mới đi làm về người còn bụi bẩn hoặc xịt nước hoa nồng nặc… đến gần sờ soạng, hôn bé dù là bất cứ chỗ nào.

    Dấu hiệu trẻ mắc bệnh viêm màng não

    Dưới đây là những dấu hiệu trẻ bị viêm màng não mà các mẹ cần nắm rõ để đưa con đi điều trị kịp thời.

    -Bắt đầu với các triệu chứng sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa, nôn, ho, chảy nước mũi… (các dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm đường hô hấp thông thường, sốt virut…).

    -Co giật: Có thể ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân. Một số trẻ co giật đơn thuần do sốt cao hoặc có một số trẻ do rối loạn điện giải, nhưng cũng cần phải theo dõi xem trẻ có bị viêm màng não không.

    -Rối loạn ý thức: lúc đầu trẻ trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê.

    -Khó quay đầu, cứng cổ.

    -Trẻ thường kêu đau đầu, nôn hoặc có biểu hiện liệt mặt, liệt hoặc giảm vận động ở chân, tay hoặc nửa người.

    - Đối với trẻ sơ sinh: Các dấu hiệu ban đầu thường không đặc hiệu và rất khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác ở trẻ sơ sinh, có thể không sốt hoặc có sốt và có kèm theo một trong các triệu chứng trên.

    -Lấy một cốc thủy tinh sạch rồi ấn nhẹ chiếc cốc lên dùng da phát ban của trẻ. Cứ ấn chiếc cốc như vậy cho đến khi da bé chuyển sang màu nhạt. Nếu vết ban biến mất hoặc mờ đi thì không phải do viêm màng não. Nhưng nếu khi ấn, vết ban vẫn có thể nhìn rõ qua thành cốc thì có thể là do viêm màng não.

    -Mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

    Trẻ bị viêm màng não rất nguy hiểm. Và thói quen hôn nựng trực tiếp vào mặt vào miệng trẻ nhỏ là một trong những nguyên nhân dễ khiến con mắc căn bệnh này. Mẹ cần thẳng thắn từ chối cách yêu thương kinh khủng này để đảm bảo an toàn cho trẻ. Đừng để những “nụ hôn tử thần” cướp đi sinh mạng con rồi thì mới hối hận cũng đã muộn.
     

    Quan tâm nhiều
    Miếng bánh mì cháy
    Miếng bánh mì cháy bởi NamIVD, 23/3/23 lúc 15:29
    Bài học về sự tự tin
    Bài học về sự tự tin bởi NamIVD, 23/3/23 lúc 15:24
    Câu chuyện về hai hạt lúa
    Câu chuyện về hai hạt lúa bởi NamIVD, 23/3/23 lúc 15:26
    Quạ và thiên nga
    Quạ và thiên nga bởi NamIVD, 23/3/23 lúc 15:27
    Chiếc lược tình yêu
    Chiếc lược tình yêu bởi NamIVD, 23/3/23 lúc 15:26
    Bài viết mới
    Miếng bánh mì cháy
    Miếng bánh mì cháy bởi NamIVD, 23/3/23 lúc 15:29
    Quạ và thiên nga
    Quạ và thiên nga bởi NamIVD, 23/3/23 lúc 15:27

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé