Tổng hợp những kiến thức chăm sóc rùa cảnh hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'Các loại Thú Cưng khác' bắt đầu bởi kid.1412, 31/5/15.

  1. kid.1412

    kid.1412 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Bài viết:
    280
    Được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu bạn mới sở hữu một chú rùa cảnh hay bạn đã có kinh nghiệm chăm sóc rùa cảnh bạn cũng nên đọc bài viết này.

    Rùa được xem là loài động vật mang đến vận may, sự bình an vì vậy rùa cảnh luôn trở thành mục tiêu săn lùng của không chỉ giới trẻ mà còn của cả các đại gia, các dân chơi thú cưng Việt.

    Bài viết này giới thiệu mọi kiến thức về cách chăm sóc rùa cảnh giúp bạn biết cách chăm sóc cũng như kéo dài tuổi thọ cho pet cưng của mình một cách hiệu quả nhất.

    [​IMG]

    Rùa cảnh
    Cách chăm sóc rùa cảnh hiệu quả nhất
    Trước khi muốn chăm sóc tốt cho chú rùa cảnh của mình bạn cần tìm hiểu tất cả mọi thứ liên quan đến chúng, như vậy việc chăm sóc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

    Rùa cảnh có gì khác biệt so với các loài động vật khác

    Rùa là loài động vật có ngoại hình đặc biệt hơn so với các loài động vật khác bởi phần lớn cơ thể là chiếc mai nặng nề phủ toàn bộ cơ thể, vừa có tác dụng bảo vệ vừa là ngôi nhà của chúng. Chiếc mai rùa sẽ ngày một to ra cho phù hợp với kích thước cơ thể.
    1. Cung cấp lượng nước cho rùa thế nào là đủ?
    Loài rùa cảnh cũng giống như các loài rùa thông thường, chúng rất khó khăn khi uống nước và thường làm đổ hết sau 1 lần uống. Vì vậy, để chăm sóc tốt cho rùa bạn phải thường xuyên để ý để cung cấp đầy đủ và thường xuyên lượng nước cho chúng. Tốt nhất nên dùng loại chén cạn cho rùa uống nước.

    [​IMG]

    Chú rùa khỏe mạnh
    1. Thức ăn của rùa là gì?
    Rùa được xem là loài động vật có tuổi thọ cao, thậm chí chúng có thể nhịn ăn rất lâu mà vẫn sống dai. Thức ăn chủ yếu của rùa cảnh là thực vật vì chúng có khả năng tự săn mồi kém. Chúng cũng rất thích ăn đậu hà lan, đậu bi, bắp cải,...Ngoài ra chúng cũng có thể ăn gián, kiến hay muỗi nếu con người cung cấp cho chúng. Trái cây như chuối, dưa hấu, dâu tây,...cũng là thức ăn mà chúng rất yêu thích.
    1. Môi trường sống của rùa cần có những gì?
    Để tạo sự thoải mái cho rùa thì điều cần thiết là bạn phải thiết kế cho chúng một nơi ở thích hợp, không cần quá lý tưởng nhưng cũng cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản tối thiểu. Hãy tìm một khu vườn có rào chắn, tránh xa những nơi có hóa chất hoặc thuốc trừ sâu, rau cỏ quý hiếm. Ban ngày bạn có thể để chúng tự do vui chơi trong mảnh vườn ấy còn buổi tối tốt nhất nên nhốt trong chuồng cho an toàn. Điều quan trọng nữa là phải đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho môi trường sống của chúng, không nên quá lạnh nhưng cũng không quá nóng và tránh mưa.

    [​IMG]

    Chăm sóc rùa cảnh tốt giúp rùa sống lâu
    1. Rùa có ngủ đông không?
    Trong điều kiện tự nhiên những chú rùa thường đào hang để ngủ đông bằng những cái chân của mình, tuy nhiên với những chú rùa cảnh điều ấy là không thể vì vậy bạn phải chuẩn bị ch chúng một ngôi nhà hay một cái lồng nhỏ để chuẩn bị cho kỳ ngu đông của chúng. Cũng tùy vào nguồn gốc và nơi sinh sống của từng loài rùa cảnh mà chúng có những thói quen ngủ đông khác nhau. Nếu loài rùa có xuất xứ từ Miền Bắc chúng sẽ có chu kỳ ngủ dài hơn vào mùa đông còn nếu chúng có nguồn gốc từ miền nam thì điều này sẽ xảy ra vào mùa khô.
    1. Có cần chăm sóc những chú rùa cảnh vào ban đêm hoặc khi chúng ngủ đông?
    Trong khi những chú rùa ngủ vào ban đêm hay thậm chí ngủ đông bạn cũng không cần thiết phải chăm sóc chúng quá cẩn thận, chỉ cần đảm bảo cung cấp đủ đồ ăn, nước uống cho chúng là chúng có thể sống sót và khỏe mạnh rồi.
    1. Cần chăm sóc thế nào sau khi rùa ngủ đông thức dậy
    Những chú rùa cảnh sẽ thức dậy vào mùa xuân khi thời tiết ấm dần lên và sau khi thức dậy chúng cần được chăm sóc đặc biệt hơn để hồi phục sức khỏe cũng như độ linh hoạt. Nên tắm cho chúng bằng nước ấm cho đến khi chúng bắt đầu ăn trở lại

    [​IMG]

    Cần chăm sóc tốt cho sức khỏe của rùa cảnh
    1. Cần cẩn thận khi rùa cảnh ngủ quá lâu
    Sẽ thật sự rất nguy hiểm nếu chú rùa cảnh của bạn ngủ đông quá lâu hoặc sau khi thức dây lại ngủ tiếp, vì chúng sẽ kiệt sức rất nhanh nếu không ăn gì và tồi tệ hơn có thể dẫn đến cái chết. Bạn phải cung cấp cho chúng đầy đủ lượng thức ăn vao mùa xuân và mùa mưa, khi chúng còn thức để đảm bảo khi chúng ngủ đông sẽ không có nguy hiểm gì.
    1. Những bệnh thường gặp ở rùa cảnh là gì?
    Rùa là loài có sức đề kháng tốt, tuy nhiên chúng lại hay bị cảm lạnh, chảy nước mũi, khó thở. Phải thường xuyên giữ cho rùa cảnh ở nơi ấm áp và lâu rửa cho chúng thường xuyên, nếu rùa bị bệnh một tuần không khỏi thì nên đưa rùa đi khám và chữa trị kịp thời.

    Trên đây là tổng hợp những kiến thức cần biết khi chăm sóc một chú rùa cảnh mà Việt pet Garden thu thập và chia sẻ. Chúc bạn chăm sóc những chú rùa thật tốt.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé