Tổng hợp cách chọn chim mồi lồng

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Cu Gáy' bắt đầu bởi ngoctuan, 31/5/15.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    1. Chọn tiếng gáy.
    -Khi nó thấy con bổi phất ngang nó gù phóng hay gù rước mấy đạt ...ta đánh giá ngay con này chơi được còn hay dở cở nào thì phải xem "hậu" nó ra làm sao!
    -Khi bổi nhập tàn cây mà nó cứ cúc cu, cúc cu ...hoài thì con này gọi là thúc trơn, chổ này ta phải để ý xem nó có thúc dồn hay không!(thúc dồn là tiếng sau nhanh hơn tiếng trước, càng lúc càng tăng tốc, loại này dùng được) còn nếu nó cứ đều đều một ga thì ta loại bỏ ngay, chơi nghe buồn ngủ lắm.
    -Có con lại: Cù cú cu, cù cụ ; cù cú cu, cù cụ ; cù cú cu, cù cụ ...loại này gọi là kèm mắc me. Nên chọn nuôi.
    -Có con lại: Cù cú cu, cù cụ, cù cụ ; cù cú cu, cù cụ, cù cụ ... Thúc một tiếng gù hai tiếng thì gọi là kèm đôi. Còn thúc một tiếng gù ba tiếng thì gọi là kèm ba …. khi gáy đấu với con bổi nghe ghiền. Loại này chỉ trên rừng mới còn, nên bắt mà nuôi.
    -Có con: Cù cú cu, cù cụ, cù cụ, cù cụ, cù cụ, cù cụ .... thúc một tiếng gù cả dây gọi là kèm bo ... loại này nghe khỏi chê ... bao nhiêu cũng không bán.
    - Có con: Cứ thúc hoài lâu lâu gù một tiếng gọi là kèm dặm ... nghe không đã.
    Trên đây ta chỉ đánh giá con mồi qua từng loại giọng kèm mà thôi còn hay hay dở thì chờ vào giai đoạn cuối xem nó có bắt được con bổi kia hay không đó mới là điều đáng nói. Con nào càng về khuya càng gù hậu nhiều thì ta chọn nuôi, cứ con bổi nhúc nhích là nó gù ngay ... bổi nào mà không đá, đấu không thua bất kỳ con bổi nào cả, không có biết sợ thì ta nên chọn mà nuôi.

    boi_04_Mar_zps65e0f068.jpg

    2. Chọn cách ứng xử.
    Thực ra thì ngay từ khi bẫy, các nghệ nhân cũng đã sơ bộ đánh giá được cách ứng xử của chú mồi tương lai khi lâm trận rồi. Thường những con chim này phải đấu, chuyền cành, chuyền cây xung quanh vị trí của mồi lồng rất là nhiều để quan sát và chọc tức con mồi (nó là con chim khôn), có lúc lại bay vút lên cao như là bay đi, có lúc lại có thể sà xuống đất giả vờ kiếm ăn… cũng ở giai đoạn cận chiến các bác có thể quan sát thấy có nước sa cầu máy cánh hay không (nước này rất quan trọng với một chú chim mồi) còn những con lao vút ngay lại cành thế rồi chui tọt vào lưới ngay thì chả tính làm gì các bạn ạ!
    - Khi bẫy về được rồi, sau khi nuôi nấng cẩn thận và chim đã tương đối dạn dĩ (có thể là chưa cần gáy ngay) thì cho vào lồng bẫy (hoặc lồng nhỏ) sạp (kê gần) lại với chim mồi, khi thấy chim mồi gáy mà nó xoay ngang, xoay dọc, bước lên, bước xuống cầu và sàn lồng nhẹ nhàng khoan thai tuyệt đối không chòi lồng để lăn xả ra đòi chiến với chim mồi (chim chân dài như người mẫu các bác cũng cứ sạp thế này nhé, nhiều con không chòi lồng đấu ạ, dùng làm mồi vẫn tốt đó ạ) .
    3. Chọn tướng chim mồi (cái này trong các muc khác có rồi tôi thôi không nhắc lại nữa nhé!)
    4. Chọn nết ăn uống và khả năng thích nghi của chim mồi! Có một số người không quan tâm đến vấn đề này, vì vậy khi có một chú mồi rồi mà không quan tâm đúng mức, chăm sóc cẩn thận có thể chim mồi sẽ không còn sức chiến đấu nữa.
    Mỏ thẳng để không chòi lúa (nếu chim mỏ cong thì ống mồi phải làm miệng chum), Phải là con chim chịu lồng nghĩa là nó phải thích nghi với lồng bẫy bé nhỏ cùng điều kiện mà con người tạo ra cho nó trong lồng. Nó phải là con phàm ăn (ăn được nhiều loại ngũ cốc), ăn nhiều.(nó biểu hiện bằng màu sắc lông mượt mà) siêng gáy,...
    Phải chịu nắng, phải hiền chim, dạn người, bền chim. Chim ít gù thì tiêu hao năng lượng ít nên đi bẫy được hàng tuần, không bã chim còn chim nhiều gù thì ngược lại.
    5. Một số lưu ý khi chọn chim mồi
    Khi chọn chim mồi lồng, các bác lưu ý giúp em là phải phân biệt được chim mồi với chim chiến ạ:
    Chim mồi: Là chú chim phải có đủ các nước dụ chim rừng mà đỉnh cao là bất kì con nào khi gặp nó phải chịu khuất phục các nước dụ của nó và phải vào nằm gọn trong lưới để nhập hộ khẩu nhà ta ạ.
    Chim chiến: là chú chim có nhiều nước dọa các chú khác làm cho phải sợ uy lực của mình ( bằng tiếng gù, bằng vỗ cánh, bằng chòi lồng sang để chiến,...) những chú chim chiến này nếu dùng để bẫy chim thì ít hiệu quả trong số đó có những chú có nước gù nhiều và gù gắt ạ.

    Chọn con chim để nuôi làm mồi lồng ngay từ ngoài rừng!
    ***

    Việc đầu tiên để chọn một con chim mồi đó là phải kiểm tra các nước đấu của nó ngay từ ngoài rừng. Ở ngoài rừng với điều kiện tự nhiên là lúc chú chim này căng lửa nhất, người nuôi phải có nhiều kĩ năng mới giúp chúng ta khi được bắt về nuôi mới đạt được đỉnh cao này.
    Thứ nhất là: chọn tiếng gáy. Tiếng gáy của chú chim mồi tương lai không cần giọng thổ đặc (chim giọng thổ thường chậm tiếng), không nên chọn giọng kim (vì bé quá nên khả năng thách thức đối phương trong phạm vi quá hẹp mà gặp lúc có gió thì hiệu quả gọi chim rừng thấp) tốt nhất là chọn giọng chim mồi là thổ pha hoặc kim pha,...
    Gáy gọi: phải là con đắt khách, cất tiếng lên là nhiều con chim khác lên tiếng và muốn lại đấu ngay (cái này em cảm nhận được nhưng diễn tả bằng lời thì hơi khó. Ví dụ: cúc cu cu...cù tiếng cù sau cùng rất có uy lực,...)
    hoặc các bác nên chọn chú mồi gáy gọi 3 tiếng (gọi là gáy mổ ba, trơn ròng, gáy hụt, hay gáy thiếu,...) hoặc mổ đôi (gáy gọi có 2 tiếng cúc cu....) đây là những chú chim mồi rất đắt khách đấy ạ!
    Gáy trận: Phải cực kì nhặt, nhặt nhưng mà không gắt phải chọn chim có lèo, càng nhiều lèo càng tốt. Chim mồi phá lèo nhiều thì bổi càng nhanh nhảy vào đánh chim mồi.
    :Nếu chim có nhiều gù thì tốt vì gù nhiều dễ làm chim rừng nổi nóng (Nhưng chim nhiều gù thường nhanh xuống sức nếu đi đánh nhiều ngày liên tục) Nếu chim ít gù thì phải kiểm tra bằng cách đánh thử xem nó có biết gù đúng lúc không, (khi chim rừng vào cành thế là phải gù liên tục chim rừng mới nổi nóng và nhẩy vào cầu tử). Và nhất định phải là con có nước gù rất êm, không được gắt gỏng, (nếu gù gắt quá, rát quá làm cho chim rừng sợ hoặc ngại không dám tiếp cận để chiến đấu).
    Được con chim có các nước gáy, nước gù như trên là các bác đã có kết quả bước đầu của công việc chọn và luyện chim mồi rồi ạ!
    Chọn những con chim rừng có nhiều giọng (khả năng đảo được nhiều giọng, ví dụ: gáy gọi giọng kim pha (gáy gọi mà nhặt như gáy trận), thổ pha hoặc thổ đồng, gáy trận giọng đồng (nghe rền, ngân vang và gáy trận nghe liên hoàn như là "dây dây, nhừa nhựa",...), gù phải êm, thật êm vào và mỗi hồi gù của nó có thể lên tới hơn chục tiếng thậm chí vài chục tiếng.
    Thứ hai là: chọn những con chim rừng có rất nhiều cách ứng xử với chim mồi. Lúc lâm trận thì ra hết nước gáy, nước đánh. Gáy trận, ra lèo, dặm, gù chồng,...khi thi đấu thì bám mồi vài ngày trời không biết chán,... cứ mồi lên tiếng là nó xuất hiện ngay nhưng dụ cho nó vào lưới thì không phải dễ chút nào!
    Có lúc nó đang đấu với mồi say sưa chợt im bặt hàng 30 phút không đi mà chỉ đậu quanh lồng mồi mặc cho mồi khai triển hết tài năng. Có lúc đang gáy trận với mồi chợt gáy gọi như bỏ quên, phớt lờ mồi (các bác lưu ý là nước đánh này không phải con chim rừng nào cũng có đâu nhé! hứa hẹn nó là con mồi lồng có nhiều nước đánh trong tương lai đấy!)
    Thứ ba là: con chim này thường là chúa của vùng đó vì cứ đang đấu với mồi là có một con khác bay tới (định đánh hôi nó nhân cơ hội có mồi đánh nó) thì nó lại bay tới gù cho chạy mất dép luôn rồi lại trở lại đấu với mồi,...
    Thứ tư là: về ngoại hình khi nó bay qua bay lại mà ta (chủ nhân tương lai của nó) nhìn thấy được nó sẽ (phải) thế này các bác này: (Hì hì,... có khi các bác không tin đâu nhỉ?! thân nó rất dài, thon và điểm đặc trưng nhất của những chú chim này là gì các bác có đoán biết được không ạ?! đó chính là cái đuôi của nó! đa phần những chú chim hay, lâu vào lưới là những chú chim có đuôi rất dài (hình như nó liên quan đến cái đuôi vót trong kinh nghiệm chọn tướng mạo của chim gáy thì phải, và hầu như những chú chim có đuôi dài thường rất khôn ngoan!). Theo kinh nghiệm của mình thì chim đuôi dài bẫy khó khăn hơn rất nhiều lần so với chim đuôi ngắn!
    Những chú chim rừng có đặc điểm kể trên khi bẫy thì gần như 10 con sẽ có tới 8-9 con làm mồi được và trong số đó có rất nhiều chim mồi hay.
    Những chú chim hay thường là những chú chim khó bẫy. Và người chơi phải thực sự có kinh nghiệm cộng vơi sự khôn ngoan của chim mồi nữa mới có thể thu phục được chúng. Điều này lí giải tại sao tại các cửa hiệu bán chim cảnh lại không hoặc ít xuất hiện chim bổi hay mà chỉ có người chơi tặng hoặc nhường nhau chơi mà thôi các bác nhỉ?!
    Nếu gặp những con bổi hay các bác đừng nản lòng khi chinh phục nó vì có khi cả năm hoặc vài năm mới mong bắt được nó để làm mồi đấy! (từ xưa tới nay vẫn vậy mà!).


    Phương pháp huấn luyện một con mồi lồng
    ***

    Các nghệ nhân thường nói với nhau rằng: Bắt được một con bổi hay đã khó, mà nuôi nó nổi lên để làm con mồi càng khó hơn nữa ...có con nuôi hàng chục năm vẫn chưa nổi nhưng có con nuôi chỉ vài tháng là mang đi tập được ....thường thì nghệ nhân cho rằng con nào nuôi sớm nổi thì mau tàn nhưng theo tôi thì không đúng ...chỉ vì xem tướng chưa hết giá trị, đánh giá chưa hết tài năng của con mồi nên mới nói vậy thôi ...Con nào mà "phụng vỹ đầy đủ" thì nuôi đến già vẫn là con mồi hay.
    Khi con bổi ta nuôi đã nổi đừng mang đi tập vội mà ta phải chờ cho nó nổi mùi, nằm xuống vỹ mà giật "sa cầu nhịp cánh" hay thấy con gà, con chó đi ngang qua là nó cắm đầu gù lia gù lịa ...đây là giai đoạn chính mùi còn chờ gì mà không mang đi tập ... Nhưng nhớ phải theo từng giai đoạn đừng có vội vàng mà hư việc nghen.
    - Giai đoạn 1:Tập treo cây, nay treo cây này, mai treo cây khác, mỗi cây treo ở nhiều vị trí cao, thấp khác nhau. Khi nào thấy ở từng vị trí chim đều gáy tốt là đạt. Tiếp đó cho làm quen với rừng, ở giai đoạn này ta chỉ đi bộ thôi ngày đầu khoảng 1-2km treo nó 2 đến 3 kèo. Nên nhớ treo nó ở cây thông thoáng trước xem nó có chịu gáy hay không? Lúc đầu có thể chim chưa gáy (mặc dù ở nhà đã gáy ầm ĩ) các bác nhớ là phải kiên nhẫn nhé! Một vài lần như thế là chim sẽ gáy thôi (khi chim gáy một vài tiếng là được rồi, là thành công bước đầu rồi đó). Canh giờ xem bao lâu nó gáy ... khi bổi bay ngang nó có gù phóng hay không? bổi nhập cây nó có dám gù hay không?
    + Ở trường hợp này mà nó không dám gù với con bổi ta phải quan sát xem nó có sù lông lên tìm đường đi ra ngoài cắn mổ hay teo lại ...
    Nếu xù lông lên, tung bạch bạch thì hai ngày sau đi bẫy tiếp, còn teo lại thì đem về nuôi tiếp ...
    + Nó dám gù đấu với con bổi ta cho nó đấu tự do không can thiệp.... nếu may mắn bắt được con bổi ta đừng gở bổi vội mà để cho con bổi vùng vẫy khoảng 15 đến 20 phút ta xem con mồi có dám gáy gù hay không?
    * Nếu nó dám gù thì anh nầy là loại lì lợm không sợ bất cứ con gì, kể cả bồ cắt, ngày mai mang đi tiếp nhưng treo nó vào cây rậm, xem nó có dám gáy gù không ... Ở giai đoạn một này con bổi mà lì như trên thì ta chỉ cần đi khoảng 10 ngày mà ngày nào nó cũng gáy gù, dù cây thưa hay cây rậm, dù trong mát hay ở ngoài nắng mà nó vẫn gáy thì coi như ta đã thành công được một bước đầu ...
    * Nếu bổi dẫy bao nhiêu nó dẫy bấy nhiêu thì anh này nhất định tắt tiếng ít nhất cũng một tuần ....chờ khi nào nó gáy gù trở lại ta mới mang đi tập tiếp loại này tập vất vả đây. Loại này Ta nên áp dụng chiêu sau: Khi có chim rừng đến các bác để cho chim mồi đấu với chim rừng một hồi rồi đuổi chim rừng đi. Một lúc sau chim mồi gáy gọi chim rừng đến ta lại cho đấu một lúc rồi đuổi chim rừng đi, cứ lặp đi lặp lại nhiều lần như thế nhé, đừng ham cho đấu nhiều, nhỡ gặp con chim già rừng nó dọa chim mồi là hỏng đấy, đừng bao giờ làm chim mồi nhụt chí (tương lai của nó còn cả ở phía trước mà các bác).
    Sau nhiều lần đi tập (thường là khoảng gần một mùa bẫy ở Miền Bắc,.. khoảng 3-5 tháng với thời lượng 1 tuần vài lần đem tập) chim mồi đã gáy thuộc và có đủ bản lĩnh rồi thì ta mới mang chim ra trận
    - Giai đoạn 2 : Cho quen dần với xe cộ ...
    Ngày đầu cho nó lên xe nổ máy để đó thỉnh thoảng rịnh rịnh vài phát ...khoảng 30 phút tắt máy mang nó treo lên cây gần nhà xem có còn dám gáy gù không? làm như vậy hai ba ngày gì đó. Nếu nó vẫn gáy gù bình thường thì ngày hôm sau ta chở nó đi khoảng 5km đánh thử vài kèo sau đó mang nó về (nhớ là chạy xe chậm chậm thôi nghen chứ chạy nhanh quá coi chừng nó bị bể xe, cứ đi bộ thì gáy gù mà mang lên xe thì tắt tiếng ....nhớ nghen từ từ thôi, dục tốc bất đạt ...)
    Đi ba ngày liên tục sau đó nghỉ hai ngày cho nó lại sức, ở thời gian này ta chỉ đi một buổi thôi nhưng hôm nay buổi sáng thì ngày mai đi buổi chiều, hôm nay treo cây rậm, ngày mai treo cây thưa, chổ mát chổ nắng ....
    Sau đó ta đi xa hơn khoảng 30 đến 40 km mà tốc độ xe chạy 80 đến 90 km/h mà nó vẫn gáy gù thì coi như ta đã thành công bước nữa rồi ...
    - Giai đoạn 3: Tập đi rừng. Ở giai đoạn này ta cho nó làm quen với việc đi xe trong đêm đến sáng thả ra là đánh liền, vừa mệt vừa đói ....tập cho nó quen dần với việc đi xa, đói khát, lạnh, tốc độ xe ... nhưng nhớ đi trong ngày về thôi, khoảng 100km là được, về cho nó nghĩ 3 đến 4 ngày sau đó ta đi tiếp Cho nó va chạm với đủ loại bổi, dữ có, hiền có .... đủ giọng son, sấm, thổ, đồng ...coi nó phản ứng ra sao, nó có sợ giọng nào không? (lúc trước Nguyên cũng có một con sấm thổ mang đi tập nó bắt được 11 con bổi mà nó đụng con sấm đồng ở Suối dây là nó tắt đài ... khi con bổi về gù bao nhiêu nó cũng gù trả bấy nhiêu nhưng khi con bổi không gù nữa chuyển sang thúc thì nó im re ... mặc dù đã bắt được 11 con bổi) cái này đến giờ Nguyên vẫn không lý giải nổi ...có lẽ ở ngoài đồng nó đã bị một con sấm đồng nào đó đá cho sắp chết nên bể luôn).
    Dù là rừng sâu hay rừng thưa mà nó vẫn gáy gù coi như ta đã hoàn tất quy trình huấn luyện một con mồi cây ....giờ thì ta chỉ còn chờ nó trổ tài mà thôi .... Chúc các bạn thành công.


    Cách bẫy chim bằng mồi lồng
    ***

    Để đánh chim hiệu quả cần phải chọn đúng thời điểm. Các bác chọn ngày đẹp trời và vào đúng mùa bẫy gáy (ở Miền Bắc vào khoảng từ tháng 3 đến hết tháng 09 âm lịch hằng năm) tìm chỗ có chim gáy rừng và treo chim mồi để bẫy!
    Tốt nhất là sáng sớm hoặc chiều. Bẫy buổi trưa chim về thường đấu một chặp là đứng rỉa lông, khó bẫy lắm. Có một thời điểm mà em thích nhất đó là lúc mới mưa xong trời hửng nắng lúc này chim rừng rất là sung, gù gáy um sùm rùi bay vút lên trời như máy bay bà già lượn một vòng đẹp mắt. (chẹp chẹp bẫy mà không dính mới là lạ).
    -Thứ ba: Phải chọn đúng khu vực. Cu mồi phải treo đúng lãnh địa của chim rừng. Có một kinh nghiệm để đời: Treo ở cây bên này đường mòn thì cành thế rất là tuyệt mà chim không thèm đấu, đến khi chuyển qua bên kia đường thì chim mới đấu và dính liền. Khu vực mà chưa ai bẫy thì dễ bẫy hơn mấy khu mà người ta đã đánh nát bét.
    - Tiếp nữa là phải chọn cho đúng giọng gáy: Thường thì chim giọng đồng bắt chim giọng thổ là dễ nhất. Chim giọng đồng nóng thì bắt được tất cả các giọng. Thường thì chim giọng thổ pha đồng là hạp chim rừng nhất.
    1. Chọn cây để treo mồi lồng
    :
    - Cần chọn cây có nhiều cành chuyền,tức là có nhiều cành tương đối gần nhau để chim rừng dễ dàng chuyền từ cành này sang cành khác và tiếp cận với cành thế. Phần đồng các nghệ nhân đều đánh giá cao những cây có nhiều cành chuyền trong khi chọn cây để treo mồi lồng.
    - Theo kinh nghiệm thì các bạn nên chọn cây rậm ngoài mà thoáng trong. Tức là rậm lá để chim rừng khi vào mà ngại bay ra, thoáng cành để việc chuyền từ cành này đến cành khác của chim rừng diễn ra một cách dễ dàng.
    Cành thế: Là cành người bẫy gáy tìm được (hoặc phải cải tạo để có được), là cành mà chim rừng sẽ bước lên đó và nhảy vào cầu nhẩy để sa lưới. Nếu chim bổi là giọng đồng hay chuông thì cành thế lỡ có xa một chút cũng được, nếu bổi là giọng sấm hay thổ thì cành thế phải thật gần với cầu nhẩy của lụp.
    Vị trí của cành thế: Cách bàn sập của lưới khoảng 30-35 cm và cao hơn bàn sập khoảng 25-30cm.
    1/Thế cổ điển: Tìm 02 nhánh cây , 1 cao,1 thấp, cách nhau khoảng 35 cm sao cho khi móc lụp vào nhánh cao ,mặt lụp hướng vô thân cây, cành thế phải đối diện hoặc song song với cầu tử khoảng 30cm thì ok.
    Ưu: - Chim dể nhảy,bắt nhanh
    Nhược: - Chim trận, chim bể nhát lụp, nhảy tàn xung quanh lụp quần mồi tả tơi mà không bắt được
    Dùng thế này để đánh thăm dò, bắt chim nguyên,chim non.
    2/Thế cải tiến: Củng chọn nhánh thế tương tư như trên nhưng móc lụp sát ngoài ngọn cây(ép tàn).
    Ưu: - Dấu được lụp nên chim ngoài ít sợ
    - Chim vô tàn khó ra
    Nhược: - Khó treo lụp,dể bị kiến thui
    - Hạn chế tầm quan sát của chim mồi.
    Dùng thế này để đánh chim trận, nhát lụp, chim đã bị nhiều người đánh.
    3/Thế cô đơn: Chọn một cành cây duy nhất ,hơi cong như cần câu cá, móc lụp ngoài ngọn cây, “cầu lụp” hướng vô thân cây một góc 45 độ.
    Ưu: - Ép chim rừng nhảy.
    Nhược: - Chim non, chim bể sợ mồi.
    - Chim mồi đấu trong thế hạ (ép mồi)
    Dùng thế này để đánh chim trận,chim dữ.
    2. Chọn chim rừng để bẫy: Thực ra thì ở đây ý của em không phải là chỉ khuyên các bác chọn chim hay để bẫy (điều này thì đương nhiên rồi) mà còn một vấn đề nữa là: chọn chim rừng đúng vào lúc căng lửa nhất để bẫy thì mới được).
    Cách chọn: Khi treo chim mồi lên chim rừng bay lại đấu nhưng phải vừa đấu, vừa chuyền từ cành này sang cành khác, từ cây này sang cây khác liên tục và phải chung cây rồi chuyền cành liên tục thì mới là con chim rừng chịu đánh với chim mồi. Nếu điều nói trên mà không xảy ra, chim rừng cứ gáy đấu xa xa hoặc nếu có lại gần thì chỉ đứng yên một chỗ mà gáy đấu, rất hạn chế di chuyển, tiếng gáy không có gì là gấp gáp mà chỉ gáy đấu cho có lệ (có lẽ hoocmon testocteron tiết ra ít quá không đủ làm chim căng lửa). Thì tốt nhất là các bác nên tìm con chim rừng khác mà bẫy nhé, nếu bẫy những chú chim có biểu hiện như vậy thì các bác sẽ mất ngày mất buổi với nó đấy, hôm đó nó sẽ không vào lưới đâu cho dù chim mồi có hay bằng mấy đi nữa. Các bác nhớ nhé!
    Một lưu ý nữa là: Nếu gặp phải con chim quá già rừng (chim mồi gáy gọi nó đến nhưng khi nó đến đấu thì chim mồi im tiếng như là sợ nó thì có 2 lí do để các bác nên tìm chú chim rừng khác mà bẫy đó là: Nếu bẫy được nó thì cũng phải rất khó khăn, phải đổi mồi già rừng,... nhưng khi bắt được nó rồi thì nó rất dễ tuyệt thực đến chết, giả sử nó có sống thì khi ta thuần được nó tuổi thọ của nó ở với ta cũng chẳng bằng những con chưa quá già rừng. Lí do thứ hai là: Hôm đó ta phải về mang mồi khác đến bẫy có khi lại mất cả buổi ấy chứ lại, nên để dành nó đó hôm khác mang chim mồi già rừng đến bẫy còn hôm đó thì nên tìm chú chim rừng khác mà bẫy cho khỏi mất công các bác nhé!
    Người mới bắt đầu chơi thường thiếu kinh nghiệm bẫy chim, có khi gặp con chim quá già rừng, chim mồi không dám đấu lại đổ tại chim mồi kém mà tức chí rồi sa thải chim mồi,...
    Có khi cả tuần gặp toàn chim rừng rách lưới, chim già rừng hoặc gặp hôm thời tiết không tốt chim mồi và chim rừng không ham đấu (nếu hôm trời sắp mưa kéo dài thì chim rừng ham ăn để tích trữ năng lượng mà chỉ có mình chim mồi độc thoại thôi, vì kho lương thực của chim mồi đang còn dồi dào mà)
    Vì vậy người chơi chim mồi phải là người có kinh nghiệm, biết đánh giá chim mồi đúng "năng lực" thực tế của nó và quan trọng hơn nữa là phải thận trọng trong quyết định sa thải chim mồi... kẻo khi sa thải rồi lại hối hận (nói thì vậy nhưng em cũng đã phải đóng học phí nhiều cho những vụ như thế này rồi đó các bác ạ!)
    3. Việc treo chim mồi ở các cây vào các thời điểm khác nhau trong ngày cũng không giống nhau: Buổi sáng nên treo vào những cây tương đối thoáng đãng và có nhiều ánh sáng, buổi trưa nên treo mồi lồng vào những cây có tán rậm, tạo cảm giác mát mẻ cho mồi và chim rừng, buổi chiều cũng vậy.
    Điểm lưu ý cuối cùng là treo chim mồi lồng phải không được làm chói mắt chim rừng (đảm bảo cho ánh sáng truyền theo thứ tự ưu tiên là: Mặt trời -> chim rừng -> chim mồi).


    Địa hình bẫy chim
    ***

    Xưa nay các nghệ nhân lão thành thường cho rằng biết được địa hình, cây cội của chim hay đậu là ta đã nắm chắc 60% phần thắng ... còn 40% còn lại là nhờ vào tài năng của con mồi cho nên việc xác định cây cội là vô cùng quan trọng. Cũng một con bổi đó mà ta có thể đánh bẫy 3 đến 4 lần vẫn không bắt được nhưng nếu ta biết được cội của nó thì có khả năng bắt được nó chỉ trong một lần bẫy.
    - Thế cây cội nó ra làm sao? nó có gì khác biệt với những cây khác? đây là những kinh nghiệm sương máu mà ít có nghệ nhân nào dám nói ra "sống để bụng, chết mang theo”. Phải trải qua quá trình lâu dài, chiêm nghiệm thực tế ta mới có thể biết được sự khác biệt ấy cho nên khi nhìn vào thế rừng, thế cây, thế đất, thế nước .... có thể đoán được đâu là cây cội, các bạn có tin không? Nghe nhé!
    1. Cội độc lập: - Cội độc lập là cội được cho vào dạng ưu tiên số một .... giữa một bãi đất trống trãi, bằng phẳng ... có một cây đứng giữa đồng trống ... đây là cây thế mà tất cả các con bổi dữ đều muốn chiếm giữ làm cội riêng .... cho nên tại cội độc lập này vẫn thường xảy ra các cuộc hỗn chiến một mất một còn, để dành cho kỳ được cội này. Cho nên khi bạn bẫy ở cội độc lập này có thể bắt từ hai đến ba con bổi một chổ mà không cần dời kèo ... Cho nên địa hình này luôn luôn chọn làm ưu tiên số một.
    2. Cây khô giữa một rừng cây tươi, ở bên dưới có một khoảng đất trống, bằng phẳng ít cỏ ... đây là bãi ăn của chim, khi ăn no bảo đảm bay đậu ngay cây khô mà đứng rĩa lông ... được chọn làm ưu tiên số hai.
    3. Cội ngủ, nghỉ ... một rừng cây có một bãi đất trống ở bìa rừng ... ta đi quan sát dưới gốc cây nào có phân chim ... bảo đảm đây là cội chim nghĩ trưa hay ngủ ... cứ treo mồi vào đây ... thế nào cũng có chiến lợi phẩm ... được chọn làm ưu tiên số ba.
    4. Cội nước (cái này là Nguyên gọi như vậy thôi chứ không biết các anh em khác gọi là gì) gần triền suối có một cây khô hay một cây tươi có ít nhánh, cao hơn các cây khác ... bảo đảm chim sẽ bay về đậu ngay cây này trước khi sà xuống uống nước ... được chọn làm ưu tiên số bốn.
    5. Chỉ có một cây cao nhất đứng giữa một hàng cây, ta nên chọn cây này ... (nhưng hơi nguy hiểm vì bồ cắt hay chọn loại cây cao này đậu để chúng dễ quan sát tìm mồi)


    Giải pháp bắt bổi khi gặp phải bổi khó bắt
    ***

    Thông thường đã đi gác cu, không ai là người chưa từng đụng chim bổi trận phải không các bạn, tuy chim trận khác nhau, địa hình khác nhau, nhưng kết qủa rất giống nhau ở chỗ, đấu riết đến chiều tối chim mồi mệt nhoài người thì đói rã rời,tinh thần thì căng thẳng (ức lắm chứ ) đành bó tay ra về thôi.
    Tuy nhiên mình khuyên các bạn đừng vội buồn bã, hãy bình tĩnh tìm giải pháp thu phục nó nhe!.
    Hầu hết những người đam mê thú gác cu đều bày tỏ quan điểm không đồng tình với với cách bẫy chim bổi ngoài rừng bằng loại rập lưới. Bởi đây là loại bẫy diệt chủng, hơn nữa nó không hề xảy ra quá trình phô diễn, thi đấu tài năng giữa chim mồi với chim bổi bên ngoài, nên không thể hiện tính chất nghệ thuật của cái thú chơi chim cu cườm. Điều đó thì ai cũng rõ, song cũng có nghệ nhân tâm tư rằng: Nếu gặp một con chim bổi ngoài rừng quá hay, hay đến mức mà người ta phải bất chấp chuyện có nghệ thuật hay không cần nghệ thuật, chỉ cần bắt cho bằng được con chim bổi hay này để nuôi. Bởi nghệ nhân đã dùng đủ loại bẫy lục (những loại bẫy có tạo ra thế đấu đá của con mồi với con bổi) mà vẫn không thể nào bẫy được con chim bổi nên cực chẳng đã nghệ nhân mới “phạm huý”, thậm chí còn tự hứa với lòng mình là chỉ một lần chỉ dùng bẫy rập để bắt con chim bổi cực hay này, không bắt đại trà. Đúng là trong trường hợp này, mục đích tối thượng của nghệ nhân là làm sao cho chú chim bổi cực hay kia phải ở trong khuôn viên nhà mình càng sớm càng tốt. Điều này thật dễ hiểu và dễ thông cảm. Xin miễn bàn thêm!
    Nhưng nếu đã dùng đến bẫy rập mà gặp phải con chim cực khôn, nó cảnh giác đến mức không thèm bén mảng đến khu vực mình bày bố bẫy lưới rập nên vẫn không tài nào bắt được nó. Chẳng nhẽ bó tay sao…. !
    Đối với những nghệ nhân thiên về chiều hướng lấy nghệ thuật làm trọng, muốn chinh phục con chim bổi cực hay bên ngoài bằng chính năng lực của con chim mồi cộng với trí lực của kẻ gác cu, nghĩa là làm cho con chim bổi ngoài rừng thực sự tâm phục, khẩu phục mới nhảy vào bẫy lục chứ không phải do xớn xác mà chui nhằm đầu vào mấy chục mét lưới giã cào.
    Với loài chim cu cườm, muốn con chim bổi chịu nhảy vào bẫy lục thì đòi hỏi tài năng của con chim mồi. Điều này thì ai cũng biết. Thường thì con chim mồi hay, đủ bài bản, nước non thì khả năng dụ bắt chim bổi ngoài rừng đạt hiệu quả rất cao, nhưng không hẳn hoàn toàn nghiệm đúng cái lý thuyết này. Có bao giờ bạn gặp trường hợp đưa con chim mồi thiện chiến số một đi bẫy mà vẫn không bắt được con chim bổi ngoài rừng, trong khi đó dùng một con chim bổi mới nổi lên đưa đi bẫy lại bắt được con bổi mà “đàn anh” chịu thua. Vì sao vậy? Theo tôi, còn nhiều câu hỏi lý thú để các nghệ nhân bàn luận, trao đổi, giải bày. Cổ nhân đã dạy: “Nghề chơi cũng lắm công phu” quả thật là chí lý!
    Trở lại chủ đề chính mà chúng ta cùng quan tâm là gặp phải con chim bổi ngoài rừng cực hay, cực khôn, đã bẫy bằng các loại bẫy lục nhưng rất khó có khả năng bắt được chúng. Mặc dù vậy, nghệ nhân vẫn quyết chí bắt bằng được.
    - Cách 1: Khi đi bẫy đưa theo 2 con chim mồi trong hai lục (tạm gọi là thế liên hoàn tiếp đấu):
    - Trong đó có một con chim mồi có cùng giọng với con bổi ngoài rừng (ví dụ: con bổi giọng đồng; con mồi cũng giọng đồng): điều này giúp tạo hiệu ứng “khắc giọng”, “kỵ giọng” (hiểu nôm na như con người bị “khắc tuổi”, “kỵ tuổi”). Ta tạm gọi con mồi này là con mồi số 1.
    - Và con chim mồi còn lại có giọng khác với giọng con bổi ngoài rừng (con mồi này có giọng thổ hoặc giọng kim cũng được nếu như con bổi ngoài rừng gáy giọng đồng): điều này giúp tạo hiệu ứng “hạp giọng”. Ta tạm đặt con mồi này là con mồi số 2.
    - Ta đã xác định được địa bàn cư trú của con chim bổi khó tính này rồi thì khi đến nơi hãy nhanh chóng chọn tàn (cây), chọn kèo thế (cành cây) cho thật tốt.
    - Trước tiên, ta chỉ treo lục chim mồi số 1: con mồi có cùng giọng với con bổi ngoài rừng (con bổi giọng đồng; con mồi cũng giọng đồng). Vì “khắc giọng” (tức là cùng gáy một giọng) nên thường con bổi chỉ đấu xuôn chiếu lệ chứ ít tức khí để lao vào xua đuổi, đấm đá (chắc chúng nghĩ có giọng gáy giống nhau thì phải có họ hàng, dòng tộc, hoặc không khéo lại là con rơi, con rớt chi đó nên không nỡ “nồi da nấu thịt” thì phải???).
    - Trong lúc này, ta nên “giấu kín” con chim mồi còn lại (tức con mồi số 2). “Giấu kín” ý muốn nói là đừng cho con mồi số 2 gáy hoặc đừng cho con bổi ngoài rừng nghe tiếng gáy của con mồi này. Hãy giữ bí mật con ác chủ bài này (con mồi số 2) đến giờ G.
    - Nếu đấu một, hai tiếng đồng hồ với con mồi số 1 mà con chim bổi lơi ra, tự bỏ đi thì cũng tốt. Còn không, ta chủ động tạo cớ cho con chim bổi bay đi (ví dụ: giả bộ vô tình đi về hướng tàn cây treo lục, nên nhớ phải hết sức nhẹ nhàng, tĩnh lặng; tối kỵ văng ném, rượt đuổi làm cho con chim bổi thất kinh hồn vía).
    - Sau khi con chim bổi đi rồi, ta nhanh chóng thay lục có con mồi số 2 (khác giọng gáy với con bổi ngoài) vào đúng ngay vị trí của lục số 1 vừa mới lấy xuống.
    - Trong lúc này, ta lại phải “giấu kín” con chim mồi mồi số 1. Đừng cho con mồi số 1 gáy hoặc đừng cho con bổi ngoài rừng nghe tiếng gáy của con mồi này.
    - Và đây là khoẳn khắc chờ đến giờ G. Nếu bạn chọn được vị trí quan sát tốt, bạn sẽ thấy khi con mồi số 2 của ta vừa mở miệng, lập tức từ một gốc rừng đâu đó, chú chim bổi cất tiếng đáp lại rồi đập cánh phành phạch vút lên trời cao, sau đó lỉa thẳng vào tàn cây, tót lên kèo thế để tiếp tục thi đấu hiệp hai. Và chú chim bổi nhanh chóng phát hiện ra một kẻ lạ mặt khác, gáy khác giọng (cũng có nghĩa là rất hạp gọng với chú ta). Thế là một trận quyết đấu thư hùng, sống mái diễn ra. “Khôn ba năm, dại một giờ” là lúc này đây.
    - Cách 2: Xa luân chiến ...( hôm nay cho con bổi đấu với con mồi này , ngày mai cho đấu với con mồi khác ... ngày nào cũng đấu hoặc ba ngày đấu một trận ...cách này cũng hay nhưng nếu ta không bắt được con bổi đó ... thì con bổi sẽ bị bể mồi ....khó mà bắt được nó sau này ....).
    - Cách 3: Dùng con mồi trận (bắt từ 200 con bổi trở lên) cho đấu với con bổi trận 2 ngày liên tục ... ngày thứ 3 đem con bổi mới nổi đến bẫy...có khả năng bắt được. vì trước đó con mồi trận nó gáy gù đủ bài bản, ra chiêu dụ bổi liên tục ... con bổi bị nhợn ...tức quá đá điên với con mồi mới nổi vì con mồi này chưa biết dụ bổi như thế nào ... chỉ biết gáy gù hết mình, cách này cũng không hiệu quả lắm.
    - Cách 4: Mỹ nhân kế ... chúng ta dùng con mồi cây thật dữ đấu với con bổi ....thả con mồi đất (chim mái) đứng lững thững dưới đất . Khi bổi đấu quyết liệt với mồi cây ...bất phân thắng bại ...bổi ta đường nào cũng toan xuống đất dí mái ...thế là ....cho vào túi rút.
    - Cách 5: Đấu từ sáng sớm. Hãy nhớ lại từ lúc đầu đụng con bổi định hướng đi, về, cội đứng, cội đấu, nhằm xác định chính xác cội ở của chim trận (đôi lúc chim bổi đấu đến chiều tối ngủ luôn ngay cội đấu). Để làm gì ư? Bạn hãy chọn kèo thật đẹp. Nhưng nhớ nếu chim bổi là giọng đồng hay chuông thì kèo nhẩy lỡ có xa một chút cũng được, nếu bổi là giọng sấm hay thổ thì kèo nhẩy phải thật gần với cầu nhẩy của lụp. Còn mồi đất thì sao? Sáng sớm hôm sau lúc trời còn chưa sáng nha, mình đã phải có mặt tại hiện trường nơi mà ta đã bầy binh, bố trận sẵn.đặt mồi vào đúng vị trí, sau đó ngồi vào chỗ núp, huýt sáo hay dùng cách riêng báo hiệu cho chim mồi biết ý chủ nhân muốn nó cất tiếng gáy. Các bạn hãy hình dung thử chim bổi đang trong giấc ngủ mơ màng bỗng giật mình vì tiếng kẻ lạ xâm nhập, trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê, chỉ nghe tiếng gáy là chính không hề nhìn thấy chim mồi, mà nhất là cái lụp, lồng chụp …. với cách này mình cũng đã sở hữu khá nhiều chim bổi trận rồi đó.
    - Nếu đánh mồi dây sáng thật sớm đem con mồi dây thả ngay cội con bổi ... nếu con bổi chịu đá lộn thì từ 5 đến 15 phút thì ...bỏ em nó vào túi rút ...nếu con bổi nhác đá và quá trận, thì thả mồi dây cho đi bộ chơi ...bổi ta đường nào cũng nhào xuống vì con mồi dây đuôi dài y như con bổi ...đá 1 trận sau đó đem mồi về ...sáng mai bắt .... Quả thật nghề chơi cũng lắm công phu! Phải biết cách và điêu luyện nghệ thuật “bày binh bố trận” thì mới nắm chắc phần thắng và trở thành nhà cầm quân lỗi lạc…Nhưng xin đừng quên quy luật ở đời: Có thắng ắt có bại – đó là chuyện thường tình!
    - Cách 6: Cách này hiệu quả nhưng khó thực hiện và phải có thời gian, chờ khi nào nó xây tổ ta tìm đến canh lúc nó có con ta đem con mồi treo sát bên tổ của nó, bảo đảm bắt ngay. (nhớ là lúc trên tổ đã có con nhỏ mới hiệu quả).

    Vài kinh nghiệm khi bẫy chim rừng khôn ngoan bằng mồi lồng!
    Trong nghề chơi, nếu một ai đó đã từng mang chim mồi đi bẫy thường có những lúc mong gặp một con chim rừng hay để bẫy và đa phần những con chim này thường là những con chim rất khôn ngoan và không dễ gì mà bẫy được nếu người chơi thiếu kinh nghiệm, ít tinh tế trong việc đánh giá đúng con chim rừng. Và vì vậy thì thưòng chịu thua nó,… Buổi đầu đi bẫy ai mà chẳng vậy phải không mấy bác?!
    Để bẫy được những chú chim như vậy thì việc đầu tiên các bác cần phải có trong tay là chú mồi khôn ngoan và đầy kinh nghiệm chiến trường ( và nhớ là đừng có mang những chú mồi lỡ, mồi non đi bẫy đấy vì rất dễ bị nó làm cho bể trận rồi hư luôn) nhưng chưa đủ, các bác cần phải có thêm chút ít kinh nghiệm nữa nhé!
    Thứ nhất: Phải chọn thời tiết đẹp, chọn thời điểm mà các bác có thể có thời gian khoảng 2-3 ngày có thể đi bẫy liên tục mà không sợ phải làm những việc khác ( cái này rất khó đối với đại đa số những người như chúng mình, chí dễ đối với các cụ về hưu rồi thôi,…!
    Thứ hai: phải chọn thời điểm chim rừng căng lửa và không phải lúc chim mái đang bám trống (tốt nhất là những lúc như chim mái đang ấp trứng chẳng hạn).
    Thứ ba: Phải tìm được đúng cội (thung) của chú chim rừng này (đôi khi chỉ cách một con mương, một con đường, một cái ao, một con sông,… nhưng là gianh giới của 2 đôi chim gáy khác nhau đó. Việc tìm đúng cội của nó rất có giá trị trong việc bẫy chim bổi khôn..
    Thứ tư: là phải kiên định, phải chuẩn bị đầy đủ đồ ăn thức uống cho người đi bẫy trong ngày ( việc ăn mì tôm, bánh mì và uống nước đóng chai là những việc thường ngày của người chơi chim gáy mồi đấy). Dứt khoát không nôn nóng, hết thở dài rồi lại than ngắn. Người chơi chim gáy phải luyện được công lực là: lòng tĩnh như trời xanh, lúc chim rừng xuống cành thế thì hồi hộp (nhưng không phải chim cứ xuống cành thế là vào lưới đâu), lúc chim rừng sa lưới rồi cũng vui những cũng rất bình tĩnh, cầm sào lại lấy chim bổi trận mà xem như việc tất nhiên là phải vậy.
    ** Tối kị việc dùng nhiều mồi để bẫy nó cùng một lúc, và tuyệt đối không được thay đổi chiến thuật trong một buổi. Đã treo mổi lên rồi có nghĩa là các bác phải đảm bảo rằng: đã đúng cây, đúng cội và trong suốt thời gian đi bẫy trong ngày hôm đó, từ lúc treo mồi lên cho tới lúc hạ mồi xuống chỉ có mình mồi và chim rừng thôi, con người không được có thêm những tác động gì cả mà 100% là ở con mồi của mình, chớ thấy chim rừng gù gáy loạn xạ cả lên thấy mồi im tịt thì chán, rồi lại thay mồi khác. Chắc gì những chú mồi tân binh, lắm mồm, lắm miệng đã đủ võ để chinh phạt, trong cái im lặng của mồi nhưng là đầy sát khí đấy, cái im lặng của chim mồi nhưng là xuất chiêu đầy công lực thâm hậu đấy. Mình đánh giá rất cao những chú chim mồi luôn biết chịu nín, biết im lặng trước những chú chim rừng khôn ngoan (việc lên tiếng để chim rừng khôn ngoan chung được cây với mồi không phải đã là một kỳ tích đó sao?!) còn sau đó là việc dụ chim rừng sa lưới mới là đoạn kết có hậu chứ! đâu có phải là chim chiến để phân biệt hơn thua với chim rừng bằng giọng gáy, (hơn chim rừng mà không dụ cho nó vào lưới thì cũng là đò bỏ đi mà thôi), Kinh nghiệm của bản thân mình khi bẫy gáy cho thấy: lúc chung cây mà chim rừng cứ gáy, gù như muốn ăn tươi, nuốt sống chim mồi đi ấy, thì là điều tốt, lúc đó mà chim mồi im lặng, thi thoảng mới gáy vài tiếng nhè nhẹ như báo với chim rừng là: tớ vẫn đang còn đây đấy, đừng có mà xem thường nhau nhé! thế là ổn!
    Thứ năm là: Các bác nên nhớ rằng việc bẫy được chim rừng hay không là do chim mồi quyết định cả! Con người hỗ trợ chim mồi bằng kế hoạch như là chọn thời gian thi đấu, chọn địa điểm giao tranh,… còn tuyệt đối con người không nên can thiệp vào theo ý kiến chủ quan của mình để làm hỏng cuộc thi (nên nhớ là chim mồi và cả chim rừng không thích sự can thiệp của các bác lúc này mà thay vào đó là sự tĩnh lặng của tự nhiên).
    Một con bổi hay trong tự nhiên thường là rất hiếm, bẫy được nó là niềm hạnh phúc của người chơi vì phải là người có kinh nghiệm thực sự mới bẫy được. Nhân đây mình cũng xin nói thực lòng với những người thực sự có niềm đam mê chim gáy rằng: Chim gáy hay trong tự nhiên không có nhiều (cả một vùng rộng lớn hàng mấy xã mới xuất hiện một vài con), khi có một ai đó đã được sở hữu những chú bổi hay, chim mồi quý thì cần phải biết trân trọng chúng như một vật quý nhé! ngoài ý nghĩa là một con chim mồi trong nghề chơi ra thì hình như nó còn là một thứ tình cảm của người chơi nữa đấy! đi công tác xa thì nhớ chúng, và,… các bác có tin là chúng cũng nhớ chúng ta (những chủ nhân đích thực của nó) có đấy: con chim gáy thì việc biểu thị tình cảm của nó không rõ ràng nhưng mình nghĩ là có. Chim gáy mồi của mình chỉ mình treo, rút sào là gáy,… còn người khác treo thì không hẳn là vậy,… khi đang gáy mà có người đi qua là nó im lặng,… nếu mình không xuất hiện (lên tiếng cho nó nghe, huýt sáo cho nó nghe hoặc xuất hiện cho nó thấy thì nó chẳng gáy đâu,… có lẽ nó sợ người không phải là chủ nó bắt mất!), mùa bẫy mà đang có chim cắt, nếu treo ở nhữn cây quá rậm rạp là nó không gáy vì hình như nó không quan sát xung quanh được nên sợ nguy hiểm và không đủ tự tin để gáy. Con chim đa đa mồi của mình chỉ có mình đút mồi cho nó là nó chạy lại và mổ lấy mồi trong tay mình mà ăn, còn người lạ thì dù là mồi ngon đến mấy nhưng nó không đến gần, con chó săn của mình khi mình đi bẫy chim mà không cho nó theo, khi mình về đến nhà lúc tối mịt nó chạy ra đầu tiên đón mình từ ngõ rồi liếm láp khắp tay mình,...nó quấn lấy mình đến hàng chục phút chứ chẳng ít đâu! đó là cách thể hiện tình cảm của những con mồi mình nuôi với chủ nhân đích thực của nó, cảm nhận được điều này mới thấy hết sự thú vị trong nghề chơi các bác à!
    Thật buồn khi thấy có một vài người chơi mua chim về rất nhiều mà không đủ thời gian dành cho chúng, ít nhất một ngày mỗi con chim phải mất đến dăm phút ta dành cho chúng (nhớ là ban ngày ạ!), chứ đừng nói là có thời gian cho chúng đi tập mồi nữa thì thử hỏi làm sao mà chim hay cho được.
    Một số bác thì có sáng kiến là nhờ người nuôi, nhờ người đi bẫy để chim gáy thành mồi đièu đó cũng tốt nhưng mình dám chắc rằng, con mồi đó sẽ có những hạn chế khi đến tay các bác sử dụng.
    Theo thiển ý của mình thì: đã có rất đông người yêu con chim gáy bình dị nhưng để hiểu hết được tính nết của một vài con chim mồi thì không phải ai cũng làm được vậy, không phải là chúng ta không đủ trình mà cái chính là không đủ thời gian đó mấy bác! Vậy thì hãy khoan để đi đến những kết luận: con mồi này hay, con mồi kia sát bổi,... có chăng chỉ đánh giá được nó phần nào qua tiếng gáy của nó mà thôi. Còn một lí do nữa để các bậc tiền bối mà anh em mình đã gặp trong nghề chơi hình như không ai bán con chim mồi của mình vì chỉ sợ người mua không hiếu hết được nó mà thôi!

    Nguồn : Sưu Tầm ​
     

    Quan tâm nhiều
    Cu gáy tự rỉa lông
    Cu gáy tự rỉa lông bởi thugiang07, 28/1/23 lúc 18:48
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:52
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:50
    Bài viết mới
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:52
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:50

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé