Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Khướu' bắt đầu bởi Hiền Cô Nương, 10/10/10.

  1. Hiền Cô Nương

    Hiền Cô Nương Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/9/10
    Bài viết:
    87
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    maxresdefault (2).jpg
    Lời Giới Thiệu gửi đến anh em ChimCanhVn:

    Cách đây vài năm, chim Khướu được rất nhiều người yêu chuộng và nuôi dưỡng. Bởi bản năng siêng hót, mau dạn người, hót được nhiều giọng và giọng hót vang xa nên có rất nhiều người cao tuổi thích nuôi. Nhưng hiện nay, chơi chim không phải là một sở thích dành cho người già, chơi chim đã đi sâu vào giới trẻ. Trước kia, chỉ cần đứng ở bìa rừng, treo lồng bẫy và chim mồi lên, ngồi chơi khoảng 1 phút là có 1 em Khướu mắc bẫy, nhưng ngày nay thì các tay săn chim phải đi sâu vào trong rừng, phải tìm đến nơi có nhiều khe, suối để tìm Khướu. Và do Khướu cũng dễ nuôi và chăm sóc. Đó là lý do giải thích vì sao hiện nay mua chim bổi Khướu khó như mua chim Giồng (Nhồng). Chúng ta phải làm gì để giá chim không cao như hiện nay, chim không bị khan hiếm, chúng ta vẫn có thể tìm và bẫy nhiều loại chim ở bìa rừng, liệu chim Khướu có nằm trong "Sách Đỏ" trong những năm gần đây không...? Có lẽ đã có rất nhiều câu hỏi kiểu như vậy thường luẩn quẩn trong đầu của những người chơi chim. Hiền Cô Nương không phải có ý bảo mọi người hãy thả chim, nhưng cái gì cũng phải có luật của nó, tuy không được công bố rõ ràng nhưng chúng ta vẫn có thể hiểu ngầm. Chơi sao cho "đẹp" để mọi người hiêu và tôn trọng lẫn nhau, chơi để trao đổi, kết bạn, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chơi để nuôi dưỡng và bảo tồn...!

    Sau đây Hiền Cô Nương xin chia xẻ một số kĩ năng, kinh nghiệm cũng như cách thức chọn chim Khướu, chim Khướu mà Hiền Cô Nương bàn đến ở đây là loại Khướu được giới chơi chim chuộng, và nuôi phổ biến rộng.
    Nhìn chung thì chim Khướu được chia làm 3 loại dựa theo màu sắc của lông:
    Khướu Ô: Toàn thân phủ lên bộ lông màu đen. Đen sẫm, đen xám và đen bóng ánh lên màu xanh nhẹ (đen tuyền). Loại Đen Tuyền được nhiều người chọn nuôi nhất ở Khướu Ô.
    Khướu Bạc Má: Toàn thân như Khướu Ô nhưng có hai đống trắng lớn ở má.
    Khướu Ô Lờ: Toàn thân màu đen, hai má có hai đống trắng như Bạc Má nhưng hai đốm trắng này có màu trắng nhạt, gần giống như sự pha trộn giữa màu trắng và màu đen chứ không trắng tinh như Bạc Má.
    Trong số 3 loại Khướu trên, có một số có thể có một ít lông ở phần mũi màu đen nhưng phần lớn số lông này đều có màu trắng.
    Do những đặc điểm của từng loại trên nên dân chơi chim thường thích nuôi Khướu bạc má hơn, tại hai bên má trắng, nhìn có phần đẹp mắt hơn, bên cạnh đó xác của Bạc Má thường lớn hơn so với Khướu Ô hoặc Ô Lờ, Còn Khướu ô thì nhiều người quan niệm là xui, tại toàn thân phủ một màu đen giống Quạ, thỉnh thoảng lại phát ra tiếng kêu giống mèo nữa, vào đêm khuya mà hót như vậy thì có mà...mất ngủ. Nhưng theo kinh nghiệm của các "trưởng lão" thì Khướu ô hót được nhiều giọng và hay hơn Khướu bạc má, sức chịu đựng của Khướu ô lại dẻo dai, bền. Vì thế chim "mồi" thường được các tay săn chọn là Khướu ô, và các tay bẫy chim Khướu thường nói câu "Mồi ô vô bạc má", tức là nếu mồi là Khướu ô thì bẫy thường vào chim Khướu bạc má, mang về bán nhiều tiền hơn, ai mà ...chẳng thích? Và cũng vì sắc lông đẹp nên chơi Khướu Ô thì người ta chuộng chim có bộ lông tuyền hơn (lông đen nhưng có ánh xanh). Khướu Ô Lờ được ít người chơi nhất vì sắc lông ở hai bên má không đẹp mắt cho lắm.

    Khướu được chia làm 2 loại về mục đích chơi:

    Khướu hót: nuôi để nghe hót, thư giãn đầu óc, làm cho tinh thần được sảng khoái, giảm căng thẳng trong công việc và đời sống. Loại này theo bản năng có sẵn của Khướu thường bắt đầu hót từ khi sáng sớm, nếu như lồng chim treo ở ngoài để chim tự xác định thời gian thì Khướu có thể hót đánh thức chủ thay cho đồng hồ hoặc tiếng gà gáy sáng

    nếu Khướu chuyên hót thì nhìn dáng người thanh mảnh hơn, lông mỏng, mỏ dài, chân thon, ngón dài, lông ôm sát thân, lông cánh bó dát thân sau, lông đuôi dài , khi nghe chim khác hót thì ít nhảy hơn, mỗi khi hót trả lời lại thường thì đuôi hơi vẫy nhẹ, nếu khướu bổi mỗi khi hót vẫy hoặc xòe nhẹ đuôi thì nên chọn vì những em này có tương lai, sau này dễ hót và múa hơn.

    Thường thì kinh nghiệm những người chơi chim nói chung đều chọn và bắt những em đầu lớn, mình dài, lông có màu tối hơn (nhìn khỏe chim), chân lớn, cổ lớn…như vậy tỉ lệ chim trống sẽ rất cao. Ngoài cách thong dụng này, hôm nay Hiền Cô Nương xin chia xẻ với anh em ChimCanhVn một số cách giúp xác định được chim trống, chim mái!

    Khướu đá: nuôi dùng để chọi, có thể chọi để thư giãn hoặc độ ít tiền hoặc bia giải trí. Loại này thường ít hót hơn hoặc nêu có hót thì giọng cũng ngắn, bản chất loại Khướu này là máu đá, dữ tính nên khi nghe bất kì âm thanh hay tiếng hót lạ nào thì hay phát ra âm thanh “khẹt khẹt…” mạnh và gắt với ý dọa nạt lại, âm thanh này có thể sáng ngang với tiếng “chét” (ché) ở chim Chào Mào. (Chú ý kẻo nhầm lẫn với tiếng “khẹt” 1 âm của chim).
    [​IMG]
    Về ngoại hình thì thân chim lớn, nhìn chim thấy nở nang, đòn dài, phần quản (từ đầu gối đến bàn chân) ngắn và lớn, ngón chân lớn và vảy nổi lên, mỏ ngắn, móng lớn và chắc chắn chọn những con dáng người to, chân trụ vững, khoảng cách hai bàn chân gần nhau và có phần song song chứ không chếch hình chữ V, lông to bản và không ôm sát thân, mỏ ngắn nhưng to và chắc, lông đuôi ngắn, có một chỏm lông ở quanh mỏ rậm và màu đen đậm, đặc biệt đám lông màu đen ở dưới cổ phải lớn (lớn chứ không nhất thiết phải dài). Đặc biệt nếu chú ý kỹ sẽ thấy đám lông ở hai má thường hay phồng và phình to hơn. Mỗi khi nghe tiếng chim khác hót hoặc bạn bắt chước giọng chim hót thì nó không hót lại mà thường phát ra âm thanh nghe như "khẹc, khẹc..." để tỏ thái độ khó chịu của nó, kết hợp với tiếng kêu này là nó thường hay phồng má, chân nhảy liên hồi và thường ngó nghiêng đầu về hướng về phía có âm thanh đó phát ra. Với những em sung, dữ thì mỏ vào đáy lồng hoặc vào tấm bìa cattong che lồng lại với nhau để tìm đối phương.

    Nếu người mới tập nuôi chim Khướu thì khó mà phân biệt được con nào là Khướu đá, con nào là Khướu hót. Có người từng mua một con khướu, nhưng nuôi mãi thì thấy nó nhát và ít hót, hay phồng má khi nghe người khác hót trêu, họ nghĩ con Khướu này có vấn đề, nuôi tốn bột mà không hót thì trả tự do cho nó có khi tốt hơn. Thế là họ "phóng sanh", sau này đi ra ngoài, nghe người ta trò chuyện, biết rõ hơn về Khướu đá, khi đó mới thấy "tiếc", vì những điểm quan trọng của Khướu đá nó đều có cả, nhưng mà lỡ thả rồi, bắt lại bằng cách nào đây? Và cũng có nhiều trường hợp tìm mua Khướu hót mà dính phải khướu đá do những đặc điểm của khướu đá có thì khả năng chim trống là 70 – 80% nên họ cứ chọn con nào chân lớn, thân hình nở nang, đầu lớn…mà bắt.

    Chọn Khướu:

    Thật khó phân biệt và chọn một "em" Khướu giữa một đàn Khướu bổi, đặc biệt là Khướu mới bẫy về, còn nhát người và nhốt chung thì càng khó vì Khướu bay loạn xạ, không thể nhận biết "em" nào lại em nào. Có một số quán (tiệm bán chim) dễ tính hơn thì lại nhốt 1 em một lồng, và dùng tấm bìa cứng hay tấm cattong áp ở mặt ngoài để che hai mặt hai bên lồng lại như vậy chim sẽ có phàn ổn định hơn, và bản chất em nào dữ hay siêng hót thì sẽ sớm xổ giọng ra, như vậy sẽ tiện cho người mua chim hơn.

    Thường thì kinh nghiệm những người chơi chim nói chung đều chọn và bắt những em đầu lớn, mình dài, lông có màu tối hơn (nhìn khỏe chim), chân lớn, cổ lớn…như vậy tỉ lệ chim trống sẽ rất cao. Ngoài cách thong dụng này, hôm nay Hiền Cô Nương xin chia xẻ với anh em ChimCanhVn một số cách giúp xác định được chim trống, chim mái!

    Chim Trống:
    Chùm lông màu đen ở gần mũi rậm, mọc dài, nhô lên cao.
    Ngoài ra còn có cách quan sát vệt đen ở đuôi mắt của Khướu, chim trống sợi lông lớn hơn, tạo thành vệt đen lớn bản, dài hơn, kéo dài về phía sau và phần cuối hơi nhọn. . Cầm nhẹ chim ở tay, dung ngón tay c bàn tay kia vuốt nhẹ phần lông đen phía sau đuôi mắt, vuốt theo chiều của mí mắt sẽ thấy được phần cuối của vệt đen này là nhọn hay hơi vuông góc. Theo kinh nghiệm thì Khướu Ô dễ xem phần vệt lông đen này hơn, Bạc Má thì hơi khó tí vì phần lông trắng sẽ che khuất phần nào, với Khướu Ô Lờ thì hơi khó phân biệt vì vốn sẵn sắc lông ở Má không được trắng tinh như khướu Bạc Má.

    Chim Mái:
    Chùm lông mũi nhỏ hơn, thấp và thưa.
    Vệt lông đen ở phần đuôi mắt không nhọn như Khướu trống mà có phần mọc hơi vuông góc, hơi khó phân biệt tí, nhưng chơi Khướu lâu năm và chịu khó quan sát tí thì Hiền Cô Nương nghĩ anh em ChimCanhVn sẽ sớm phân biệt được thôi.

    Nhìn chung thì người ta thường lẫn lộn giữa khướu hót và khướu đá, chim trống và chim mái vì dáng người hơi giống nhau, nhưng nếu ai nhìn kỹ thì sẽ thấy những điểm khác nhau rõ rệt về đầu, lông ở quanh mỏ, râu và đám lông đen ở phía dưới cổ, ướm…thì sẽ nhận ra những điểm khác biệt.

    Muốn mua được một em Khướu trống hay, phù hợp với mục đích nuôi thì tốt nhất là kết bạn với những tay bẫy chim, và đặt tiền cọc trước (50%, sẽ thanh toán số còn lại sau khi nhận chim), vì họ đi bẫy nên biết con nào là chim trống, con nào hót được nhiều giọng và hay, con nào ít hót, con nào thích hợp cho việc đá hơn.... cái này thì có thể hỏi thăm những người trong diễn đàn, hi vọng là có người đi bẫy Khướu.

    Nếu không quen ai hết thì đành vào tiệm bán chim "tậu" cho mình một em thôi! Khi mua chim nên nhớ: không nên vội vàng quyết định, vì chim chưa mua thì còn có đó, có mất đâu mà sợ, ngồi ra xa một tí và quan sát, chứ ngồi gần chim bay loạn xạ chỉ có nước hoa cả mắt thôi! Ban đầu chỉ cần nhìn lướt qua và so sánh em này với em kia là sẽ thấy được những điểm khác biệt, em nào lớn xác, đầu thon, đòn dài... Nếu ai có kinh nghiệm thì có thể hót giọng chim mái, hoặc huýt sáo nghe âm thanh như "chọc huyết, chọc huyết", hoặc âm thanh "rò rò..." của chim mái. Hãy kiên trì, có thể mới tập nên giọng hót không giống chim Khướu cho lắm, nhưng mà Hiền Cô Nương tin sẽ có con nghe được, thế là nổi máu "anh hùng" muốn chứng tỏ cho tất cả biết nó là đầu đàn, là chim dữ , để lấy điểm với mấy em mái kia nên nó sẽ hót lại, và khi một con hót thì điều tất yếu là những con khác sẽ hót trả lời. Nếu là chim nhốt chung 1 lồng lớn thì hãy chú ý đến những đặc điểm dù là nhỏ nhất của những con chim hót, vì chắc chắn nó là chim trống, nếu nghe hót "rò rò..." nhỏ nhỏ, ấm cuối kéo dài và kêu nhỏ nhỏ không hót tiếng nào to cả thì đó là chim mái. Chim trống hót nhiều điệu và nhiều tiếng hơn, tiếng vang xa. Sau đó xem tổng quan lại một lượt, xem dáng con nào được, thích hợp cho mục đích nuôi của mình mới chọn. Nếu chim nhốt một lồng một em thì cũng làm tương tự, cách này dễ chọn hơn vì dễ so sánh giữa con này với con khác.
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
    Last edited by a moderator: 4/11/16
  2. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Bái viết rất bổ ích cho anh em thích khướu
     
  3. Hiền Cô Nương

    Hiền Cô Nương Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/9/10
    Bài viết:
    87
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Hứa lâu rồi mà tìm dc ít hình minh họa quá anh ơi? Vẫn đang tìm hình, để có cách chỉ dẫn chi tiết giúp anh em nhà ta mà!
     
  4. Chào Mào Huế

    Chào Mào Huế Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/10/10
    Bài viết:
    283
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Nhà nuôi 1 con mà hót buổi sáng 5h đang ngũ tỉnh luôn
     
  5. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    - bác có 1 cái đồng hồ báo thức chuẩn thế còn gì
     
  6. xi_thuyvan_hue

    xi_thuyvan_hue Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Bài viết:
    297
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Huế
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Sao bằng nhà tớ được, đi chơi về khuya 11-12giờ. Tớ mở đèn để dắt xe vào nhà, làm nó thức giấc thế là nó hót inh ỏi.Cứ có ánh sáng là nó hát á!!!! Nhiều lúc ồn ào quá làm bố mẹ thức giấc!! Điên dễ sợ!!!!
     
  7. Overstar

    Overstar Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/10/10
    Bài viết:
    382
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Chả bằng nhà em ... Đợt mưa lũ lạnh quá . Có cả bầy Finch quen khí hậu Sài Gềnh nữa . Nên bố mẹ bắt mắc đèn sưởi ấm cho bọn chim . Ai ngờ ... con quái vật ấy nó hót cả đêm . Thôi thì đành chịu . Đóng cửa phòng lại thôi .:78::78::78:
     
  8. rock_man_tk

    rock_man_tk Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    8/12/10
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    hj.xin chào tất cả mọi người và HCN.em ở quảng nam.gần 1 năm trước có ông anh ở đồng hà-quảng tri. có cho em 1 con khướu bạc má được 3 tuổi rùi.lúc đó chim rất căng lửa hót lien tục.em nuoi sau khi thay lông xong.giờ thay đã xong rùi.mà sao nó giờ lai ít hót wa'.chỉ hót tí buổi sáng mà thôi.em vẫn cho en đầy đủ:bột ba vì trộn trứng vịt;dế;gián... mà sao chim ít hót thế.vì ở trong em ko có ai nuôi khuơu mái nên em ko thể mượn về cho chim kè.mọi người và HCn chỉ cách giúp em voithanks
     
  9. rock_man_tk

    rock_man_tk Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    8/12/10
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    hj.xin chào tất cả mọi người và HCN.em ở quảng nam.gần 1 năm trước có ông anh ở đồng hà-quảng tri. có cho em 1 con khướu bạc má được 3 tuổi rùi.lúc đó chim rất căng lửa hót lien tục.em nuoi sau khi thay lông xong.giờ thay đã xong rùi.mà sao nó giờ lai ít hót wa'.chỉ hót tí buổi sáng mà thôi.em vẫn cho en đầy đủ:bột ba vì trộn trứng vịt;dế;gián... mà sao chim ít hót thế.vì ở trong em ko có ai nuôi khuơu mái nên em ko thể mượn về cho chim kè.mọi người và HCn chỉ cách giúp em voithanks
     
  10. rock_man_tk

    rock_man_tk Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    8/12/10
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    sao hok ai giúp em hết vay.hxhix[-([-([-(
     
  11. ndnhuy

    ndnhuy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/11/10
    Bài viết:
    501
    Được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Chắc có lẽ chú Khướu của bạn đã bị chán sau 1 thời gian ở 1 mình chăng??? Nếu chỗ bạn có chỗ dượt Khướu thì bạn nên đem em nó đi dượt vài hôm, về em nó sẽ khác ngay. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem phân của em nó thế nào nhé, nếu phân nó có chất lỏng sệt màu trắng bên ngoài và có 1 lõi đen ở chính giữa chắc, thì đó là tốt. CÒn nếu không thì bạn nên điều chỉnh thành phần thức ăn tí cho hợp lí nhé...
     
  12. rock_man_tk

    rock_man_tk Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    8/12/10
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    uk`.em củng nghĩ vậy.mà em thấy nó buồn buồn,ít nhảy ,hay đứng 1 cục.lau lau hót ít tiếng chứ mấy.mà phân cũng hơi lỏng.anh kêu điều chỉnh thành phần thức ăn là sao.bây giờ làm bột khác như thế nào.chỉ giúp em với.thanks:):)
     
  13. con_chim_non

    con_chim_non Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/12/10
    Bài viết:
    43
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Hjj con của nhà em thì treo dưới mái tum kính ko áo lồng sáng sớm thì thôi rồi dựng hết cả nhà dậy vì nhà lô sáng cửa nẻo còn đóng kín nó thì ở trung tâm nhà chịu sao nổi nhiệt, thỉnh thoảng còn đc con mi để dưới nhà phụ theo nữa chứ. Có hôm trăng sáng quá nửa đêm nó còn gào mấy câu mới kinh. Con này là bạc má nuôi gần 3 năm roài do thằng bạn trên Bắc Giang chuyển về, cũng đang định kiếm thêm em ô mà dưới HP ko thấy bán.
     
  14. vietthuan1997

    vietthuan1997 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/1/11
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    mấy bạn có thể giúp mình với được ko?
    mình mới mua một con khướu bạc má, nó cũng khá đạn rồi, khi ở nhà thằng bạn nó hót siêng lắm, hễ qua là lại nghe nó hót, nhưng sao đem về nhà thì nó không chịu hót mà khi kêu thế nào ấy, mấy bác giúp mình với nha!
    mấy con chào mào nhà mình cũng đứng lồng khá rồi, mà sao khi chuyền qua lồng tắm là nó bay tung tóe, lại ko chịu tắm nữa (mình cho nước cạn lắm, mà lại mình cũng đứng xa lắm mà)
    mấy bác giúp em với nha!
     
  15. vietthuan1997

    vietthuan1997 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/1/11
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    sao ko thấy ai giup mình vs zaay?
    con khuou cua mình bữa nay cũng có sổ giọng rui` nhưng ít lắm, treo ngoài trời nó mới hót, treo trong nhà thì nó lại không chịu hót gì cả, cứ kêu" khẹc..........." hoài a` mình ko hiểu sao nữa.
    có ạ giải dùm em thì cho em xin cái nick yahoo luông nha để em tiện hỏi.
     
  16. vietthuan1997

    vietthuan1997 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/1/11
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    cac ban sao ko trả lời dùm mình vs zaay.cho mình hỏi thêm cái nha: làm sao để tập cho khướu biết ăn bột
     
  17. OVERWINBMT

    OVERWINBMT Thành Viên

    Tham gia ngày:
    1/11/10
    Bài viết:
    212
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Khứu nuôi bao lâu rồi mà phải tập ăn bột? Khứu rất dể vô cám, dể như chào mào vậy. Mua cám ba vì viên về giả nát 1 tí, cho vào cóng, thắng lằn( dế, cào cào, sâu sw,...hay các loại mồi tươi gì cũng đc) cắt miếng nhỏ trộn với cám (để trên mặt cám cho chim thấy nhé) ăn hết mồi tươi dính cám là chim ăn cám ngay. Sau đó, lần cho cám tiếp theo đừng giả cám nửa mà cho ăn nguyên hạt.
    Mới thay đổi chổ và chim chưa căng thì sẻ ít hót thôi, cho mồi tươi vài hôm là em nó phang ầm ầm nghe điếc tai. Khứu rất thích sâu sw và dế.
    Tập cho chim quen chủ mới bằng cách 15 - 30 phút cho em nó xơi 1 con sâu, nhớ là cầm tay cho nó ăn nhé! Khi em nó quen chủ sẻ hót tốt hơn.
     
    Last edited by a moderator: 11/2/11
  18. OVERWINBMT

    OVERWINBMT Thành Viên

    Tham gia ngày:
    1/11/10
    Bài viết:
    212
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    chắc chắn em chào mào lạ lồng nên có biểu hiện như vậy. đầu tiên tập cho chim quen lồng và quen với vị trí đặt lồng tắm, bỏ vào lồng tắm loại trái cay chim thích ăn nhất, cho chim quen, 1 - 2 hôm quen rồi chim sẽ ko nhãy nửa.
    Tập cho chim tắm nhanh nhất là lựa ngày nào thật nóng, sử dụng 2 lồng tắm đặt cách nhau 1 gang tay, 1 lồng tắm cho vào 1 em đã biết tắm (có thể bạn đi mượn của ai đó), lồng thứ 2 cho con chim mình cần tập tắm vào.
    Trời nóng em chim đã biết tắm lồng thấy nước là bay vào tắm vẫy tung tóe, nước sẽ bắn lung tung văng sang lồng bên cạnh, em kia thay sẽ lao xuống tắm ngay. đc 1 lằn là lần sau sẽ tắm ngay thôi. Chú ý lần sau cũng cho tắm bằng cái lồng tắm hôm trc nó đc tắm lần đầu và đừng thay đổi vị trí lồng đến khi nó thực sự quen.
    Nếu chỉ có 1 lồng thì phải chon ngày nắng nóng, sang chim qua lồng tắm để 1 mình yên tỉnh khoảng 15 - 20 phút chắc sẻ tắm thôi, tuyệt đối ko đc dùng bình xịt phun nước, làm như vậy chim vĩnh viễn ko chịu tắm lồng tắm.
     
    Last edited by a moderator: 11/2/11
  19. vietthuan1997

    vietthuan1997 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/1/11
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    sâu đó là mua hay bắt vậy hả bạn? vì ở chỗ mình ko thấy có bán sâu đâu.
    -con khuơu của mình dạo này cũng xổ giọng rui`, nhung còn ít, nó chỉ vào buổi trưa (lúc yên tĩnh, nhà mình đang ngủ), lúc đó nó hót nhỏ hơn thường và nó hót nhiều lăm đến khi có aj tinh thì nó không hót nữa.À! mình lên diễn đàn nghe nói cách tập cho chim hót theo mình nên mình thử làm, nhưng khi mình huýt sao thì nó kêu cái tiếng gi` ay' to lắm, thỉnh thoảng mình hút lui huýt lại nó mới huýt theo nhưng chỗ đó phải yên tinh cơ?.bạn giúp mình trả lời các câu hỏi này với nha.?
    -Còn về chào mào mình muốn hỏi thêm : sao mấy con CM của mình nó không dạn( mình nuôi cũng được 5 tháng rui`) mà khi nào mình cầm lồng đi hay tới sát lồng thì nó lại bay tung tóe.ban j có cách nào giúp chim nhanh dạn bảo mình với.
    Cảm ơn bạn trươc nha!
     
  20. kyanhnguyendb

    kyanhnguyendb Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/3/11
    Bài viết:
    10
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tìm Hiểu Về Chim Khướu!

    Chào Hiền Cô Nương, bạn cho mình hỏi chút về khướu bạc má đựoc ko
    Mình mua con khướu bạc má đựoc 2 tuần rồi mà ko thấy nó hót, và làm thế nào để phân biệt được khiếu mái hay trống. Bạn xem con khiếu này là đực hay cái giúp mình với, Cảm ơn bạn nhiều, Cho mình xin luôn số điện thoại của bạn nhé để mình tiện liên lạc.
    Số Điện Thoại của mình là: 0987.503.458
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé