Tìm hiểu chim sơn ca, một trong các loài chim hót hay nhất

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Sơn Ca.' bắt đầu bởi lacdasaysua, 7/9/17.

  1. lacdasaysua

    lacdasaysua Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/9/17
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Được mệnh danh là một trong tứ đại danh ca của các loài chim, không ngại ngùng khi nói chim sơn ca là một trong những loài chim hót hay nhất. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về loài chim này.

    [​IMG]

    Chim sơn ca có tên khoa học là Alauda Arvensis, thuộc họ alaudidae, chúng xuất hiện mọi nơi trên thế giới.

    - Sơn ca thuộc vào những loài chim nhỏ, đặc điểm nổi bật và đặc biệt của loài chim này là chỉ đi không nhảy. Màu lông rất đơn giản, sắc lông từ vàng nhạt đến nâu đậm. Chân nhỏ và ngón chân sau khá là dài, để chọn được chim sơn ca hót hay thì trên người phải có đốm nổi bật. Hai cánh dài và bắt chéo trên lưng chứ không nằm song song ở hai bên hông, giọng hót đòi hỏi phải luyến láy đổi giọng liên tục từ thấp đến cao rồi lại xuống thấp, mỗi lần hót phải kéo dài ít nhất ba chục hồi. Những con sơn ca hay đều lên nấm hót, vừa hót vừa búng cánh như chuẩn bị bay lên rất đẹp mắt
    - Thức ăn của chim sơn ca ngoài thiên nhiên chủ yếu là bông cỏ và côn trùng nhỏ, kiến cánh, mối, cào cào non, sâu bột, còn với trong môi trường nuôi nhốt thì người ta thường cho ăn cám chim. Chim sơn ca cũng như nhiều loại chim, thay đổi loại cám làm cho chim không ổn định đặc biệt đối với sơn ca càng nên tránh thay đổi cám. Nuôi sơn ca đơn giản hơn các loài chim hót khác, chỉ cần cám con cò thêm tí trứng là đủ không cầu kỳ gì nhiều. Ngoài ra chim còn ăn kê bóc vỏ trộn lòng đỏ trứng. Tránh cho ăn châu trấu và cào cào. Nhưng quan trọng nhất là phải cho ăn rau. Tốt nhất là dưa chuột hoặc mướp đắng bổ đôi cho vào lồng chim tự rỉa ăn dần.

    [​IMG]

    - Mùa sinh sản: mùa xuân là lúc chúng tìm nhau và kết đôi, đẻ từ 3 đến 5 trứng. Cuộc sống đôi trống mái rất thân mật. Cả hai đều ấp và nuôi con.

    - Tập tính quan trọng của chim sơn ca: Sơn ca hót rất hay, trong và cao. Khi bay chúng thường bay vút lên cao rồi từ từ hạ cánh, vừa hạ cánh vừa hót từng hồi. Vì vậy mà khi nuôi sơn ca người ta có thể làm lồng cao hàng mét.

    - Các loại âm mà chim sơn ca có thể hót:

    +Tam thanh:

    Giọng thanh phải cao, trong, không chóe, không chói tai.

    Giọng bình phải đều, êm dịu, uyển chuyển, không đục.

    Giọng trầm ấm áp, không rè.

    +Tứ tuyệt

    Âm tuyệt (như tam thanh).

    Điệu tuyệt là tiết tấu rộn ràng, nhịp nhàng tươi sáng.

    Thế tuyệt là phong cách, lúc hót phải đậu nơi đỉnh cao, vươn cổ, rung cánh, mào dựng.

    Thì tuyệt: Hót lâu, không đứt quãng, không sợ khi có đối thủ.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé