Theo bạn trồng cà chua đen tại nhà dễ hay khó

Thảo luận trong 'Trồng Rau Tại Nhà' bắt đầu bởi lachi, 11/7/17.

  1. lachi

    lachi Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/4/16
    Bài viết:
    19
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nghề nghiệp:
    văn phòng
    Nơi ở:
    92A Mỗ lao, hà đông, hà nội
    Nói đến cà chua đen chắc mọi người không còn xa lạ gì với loại quả này bởi vì nó được mệnh danh là siêu thực phẩm chứa hàm lượng rất cao chất chống oxi hóa. Và đặc biệt nó có chứa một chất quý giá đó là Anthocyanin chất này có khả năng chống lại các bệnh như tiểu đường, béo phì và chống lão hóa. Chính vì thế giá trị dinh dưỡng có trong quả cà chua đen là rất lớn. Còn ngại gì bạn không bổ sung thêm vào khu vườn trên sân thượng nhà mình cây cà chua đen này.

    Trồng cây cà chua đen này cũng không quá khó, bạn nên dùng chậu nhựa sâu hoặc thùng xốp để trồng cây đều được. Hãy cùng chúng tôi tham khảo cách trồng cây cà chua đen nhé!

    [​IMG]

    1. Chuẩn bị hạt

    Chọn mua hạt giống đảm bảo, uy tín, chất lượng. Hạt mua vềngâm vào nước ấm khoảng 45-50 độ c trong thời gian 2-3 giờ sau đó bạn vớt ra để ráo nước và cho vào khăn vải ( khăn mặt ) ủ ở nhiệt độ từ 25-30 độ C cho đến khi hạt nứt nanh thì đem gieo ( ủ hạt từ 3-4 ngày hạt sẽ nứt ).

    2. Gieo hạt

    Bạn nên mua khay chuyên dùng để ươm hạt hoặc dùng khay xốp, cốc nhựa để ươm hạt

    Cho lớp giá thể vào khay trồng tiếp theo bạn cho 1 hạt/ 1 hốc sau khi gieo xong rắc một lớp mỏng giá thể lên trên để che lấp hạt. Sau khi gieo hạt xong để khay ở nơi có ánh sáng nhẹ có mái che.

    3. Kỹ thuật chăm sóc cây giống

    Thường xuyên tưới ẩm để hạt nhanh nảy mầm. Trước khi nhổ cây con để trồng nên tưới ẩm từ 3-4 để khi nhổ cây không bị đứt rễ

    Nên nhổ cây vào sáng sớm hoặc chiều mát, tránh bị dập nát

    4. Trồng cây

    + Chậu trồng: Chọn chậu có kích thước to và sâu để cây sinh trưởng tốt, nên dùng chậu ghép nhựa thông minh để trồng. Chậu có thể nối dài hay trồng cao lên bao nhiêu đều được. Tùy thuộc vào kích thước của chậu để bạn trồng từ 1-2 cây/ 1 chậu cho hợp lý.

    + Cách trồng: Cho hỗn hợp đất đã được chuẩn bị sẵn hoặc bạn dùng đất dinh dưỡng chuyên dùng để trồng cây cho vào 2/3 chậu sau đó lấy cây con ra và đặt vào chậu. Cho độ sâu của mặt bầu cây giống thấp hơn bề mặt giá thể 1cm không nên trồng quá sâu lấp đất xung quanh gốc và ấn nhẹ cho cây đứng vững

    5. Tưới nước

    Nên tưới nước hàng ngày vào sáng sớm hoặc chiều mát, tùy thuộc vào độ ẩm của giá thể để có lượng tưới phù hợp

    Cà chua rất ưa nước và nắng cho nên trong thời gian đầu chú ý tưới nước hàng ngày không nên để cây bị khô. Tưới đủ ẩm để cây sinh trưởng và phát triển tốt trong thời kỳ ra hoa và nuôi quả. Thiếu nước cây sẽ cho năng suất kém, trái nhỏ, ít dưỡng chất ngoài ra nếu thiếu nước sẽ dẫn đến hiện tượng cây bị nứt quả, rụng hoa.

    6. Bón Phân

    Khi chuẩn bị đất trồng bạn trộn cùng phần bò, phân trùn quế, phân gà đã qua xử lý nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất để cây phát triển khỏe mạnh cho năng suất cao

    Sau khi trồng 20-30 ngày ( Cây chuẩn bị ra hoa ) bón thêm ít phân hữu cơ sau đó bạn xới xáo và vun gốc nếu thấy ít đất, vơi đất thì bổ sung thêm đất vào chậu.

    Khi cây đang trong giai đoạn ra hoa có thể bón thêm kali để tăng khả năng đậu quả cũng như chất lượng của trái. Sau mỗi lần thu hoạch quả cũng nên bổ sung thêm dinh dưỡng để vụ sau cây vẫn cho năng suất cao

    [​IMG]

    7. Chăm sóc

    + Làm giàn: Có rất nhiều cách để bạn làm giàn cho cây tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình để chọn những cách làm hợp lý. Làm giàn theo kiểu chữ A, giàn hàng rào hay buộc dây lên cao đều được

    Dùng dây mềm buộc cây lên giàn để tránh đổ, gẫy

    + Tỉa nhánh: Mỗi cây nên để 2 thân chính còn các nhánh khác nên tỉa bỏ, thường xuyên nhặt cỏ, tỉa bỏ các lá già, lá sâu bệnh giúp cây thông thoáng, giảm được sâu bệnh cho cây.

    8. Thu hoạch

    Bạn nên thu hoạch khi quả đã chín hoàn toàn đó là chuyển từ xanh sang đen đỏ đây chính là lúc quả đạt chất lượng nhất, dùng dao, kéo cắt cuống quả

    [​IMG]

    Nhìn những quả cà chua được thu hái từ vườn nhà mình thì thật là tuyệt đúng không các bạn. Quá trình trồng và chăm sóc cũng không có gì là quá khó, chỉ cần bạn để ý một chút là làm được.
     

    Last edited by a moderator: 20/7/17

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé