Sống như ‘đám dở hơi’, bỏ thành thị đi 'nghỉ hưu non'

Thảo luận trong 'Học Sống' bắt đầu bởi ngoctuan, 7/5/18.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Chuyện nhiều người trẻ, học xong, không chọn một nơi ồn ào để sinh sống và làm việc không còn quá xa lạ hay bất thường.

    [​IMG]
    Nồng Nàn Phố giờ có cuộc sống điền viên ở Đà Lạt - Ảnh do nhân vật cung cấp


    Đi đâu tôi cũng nghe thấy có người kể: “Bạn em mới bỏ việc lên Đà Lạt làm trang trại rồi', “Cuộc sống của bạn ấy giờ nhẹ nhàng quá, không xô bồ vội vã như ở thành phố”.

    Thậm chí, rất rất nhiều người có ý định hoặc rủ bạn bè khởi nghiệp tại một nơi nào đó xa thành phố ồn ào. Có người thành công, có người thất bại nhưng họ đều là những người dám nghĩ dám làm.

    'Một đám dở hơi'

    Đó là câu nói Thiên Ý (sinh năm 1988) và bạn mình nhận được khi nổi ý định bỏ việc về Đà Lạt làm homestay sau chuyến du lịch. Gia đình, bạn bè bày tỏ thẳng sự không đồng tình, người ngoài xì xào to nhỏ.



    Đây là cô gái có bút danh Nồng Nàn Phố - nữ tác giả trẻ của loạt thơ tình đồng cảm và thấu hiểu với tâm can của nhiều người.

    Thiên Ý còn trẻ. Cô có nhà, có xe, công việc ổn định ở Sài Gòn. Thế nhưng một ngày đẹp trời tuổi 29, cô Phố quyết định bỏ lại tất cả về Đà Lạt “nghỉ hưu non”.

    Quyết định ấy vấp phải sự phản đối của nhiều người, trong đó có gia đình và nhiều bạn bè của Ý. Bởi họ nghĩ, một cô gái đang có trong tay mọi thứ tạm được gọi là ổn định, tạm được cho là nhiều người mong muốn lại có quyết định bộc phát như vậy.

    Với con gái gần 30 tuổi, sự ổn định là thứ được nhiều người hướng tới. Thiên Ý chỉ cần tìm một người đàn ông phù hợp, yêu mình, kết hôn và sinh con. Nhưng cô lại không chọn cách như vậy.



    [​IMG]
    Cuộc sống của Nồng Nàn phố giờ bớt ganh đua - Ảnh do nhân vật cung cấp

    Khi được hỏi lý do chọn Đà Lạt, Thiên Ý chỉ nói rằng nếu giờ còn sống ở Sài Gòn, chắc chắn cô cũng đang suy nghĩ làm sao để thoát khỏi sự bon chen, ganh ghét và đố kị, làm sao để làm xong việc, chạy về nhà giữa dòng người ồn ã.

    'Mình sẽ loay hoay với một cô Ý ‘dở hơi’ theo cách sống của đám đông ngoài kia', nhà thơ Nồng Nàn Phố nói.

    Quyết định tưởng như vội vã nhưng không hề đơn giản với Ý cũng như nhiều người khác. Nếu chỉ là câu rủ bâng quơ: “Hay là chúng mình về Đà Lạt trồng rau nuôi gà đi', mọi thứ lại đơn giản hơn rất nhiều.

    Ý bảo, nếu thử thách là khó khăn thì Đà Lạt thử thách cô quá nhiều. Việc sống một mình giữa mảnh đất này lúc đầu cũng là một điều không hề đơn giản. Từ bé đến lớn, chỉ khi về Đà Lạt cô bạn mới biết đến thép 5-7-10 hay đinh 10-12... là gì.

    Cũng lần đầu Ý tự tay trang trí những vật dụng trong ngôi nhà nhỏ của mình, tự tay lắp bóng điện, sơn tường, đóng hàng rào quanh nhà...

    [​IMG]

    Ai cũng thèm muốn cái “dở hơi” này

    Dọn tới Đà Lạt ở được một năm, việc sống một mình tại vùng đất này với Thiên Ý đã quá đỗi bình thường, trôi qua nhẹ nhàng. Sáng dậy sớm pha trà ăn sáng, ra vườn nhặt cỏ, bắt sâu - hầu hết thời gian của Ý trong ngày dành cho cây cỏ, hoa lá.

    'Sáng nay mình vừa đi nhặt được hơn 10 quả trứng gà trong vườn', Ý cười kể lại niềm vui nho nhỏ, bình dị trong ngày.

    Quanh quẩn chăm sóc cho homestay nhỏ, Ý không nuôi mèo nhưng ngày nào cô cũng ra vườn cho những chú mèo hoang ăn cơm. Ý bảo, ở Đà Lạt có rất nhiều mèo hoang. Chúng dễ thương, đáng yêu và đẻ con ngay trong khu vườn của cô.

    Cũng như nhiều bạn trẻ khác, có thời gian rảnh, Ý lại xách máy ảnh đi khắp nơi để ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu quanh mình.

    'Đà Lạt có nhiều điều dễ thương lắm. Muốn ồn ào cũng có, nhưng muốn yên tĩnh thì cũng không thiếu chỗ. Quan trọng là sự lựa chọn của bản thân như thế nào', cô gái 30 tuổi nói.

    [​IMG]

    Trò chuyện với Ý, nhiều người cũng nhận ra cô gái này thay đổi nhiều. Ở Sài Gòn, mở mắt ra bạn đã thấy kẹt xe, khói bụi, ganh đua, thì hiện tại nơi Ý ở chỉ có cỏ cây, thung lũng, sương mù, có những bữa cơm từ những nguyên liệu sạch tự tay trồng nên.

    'Mình yêu bản thân và biết cách chăm sóc bản thân hơn. Thay vì mất thời gian để ghen ghét, giận hờn, trách móc ai đó, mình chăm cây..., lúc đầu khó khăn nhưng sau rồi quen', Ý cười nói.

    Nhưng để đạt được điều đó, Ý có suy nghĩ phải về nhà trong vài phút yếu lòng. Nhưng rồi cô lại nhận ra, đó là nỗi nhớ mẹ, nhớ nhà của một người con. Còn Ý đã đủ trưởng thành để sống một cuộc đời tự lập nơi đất khách quê người.

    [​IMG]
    Vườn rau của Nồng Nàn Phố - Ảnh do nhân vật cung cấp

    Với những người cho rằng những người như mình là “hâm', “dở hơi', Ý bảo cô tin có không ít người muốn dở hơi như mình.

    'Nếu dở hơi mà nhẹ lòng, và làm được điều mình muốn thì dại gì bạn không dở hơi. Người khác nghĩ gì không liên quan đến việc bạn là ai. Còn bạn sống theo mong muốn của người khác thì đâu còn là cuộc đời của bạn. Sống theo đám đông làm gì, khi mà bạn có cuộc đời của riêng mình rồi?', nàng thơ Nồng Nàn Phố bày tỏ.

    Nếu đã đến thăm Đà Lạt, chắc hẳn nhiều người từng nghe và biết đến khu vườn hoa oải hương của Nguyễn Tường Miên (sinh năm 1981) trên đèo Tà Nung. Không quyết định bỏ việc như Ý, Tường Miên có kế hoạch về Đà Lạt ngay sau khi tốt nghiệp đại học vì quá yêu mảnh đất này.

    Miên chọn về Đà Lạt trồng hoa, nuôi mèo. Trên trang cá nhân của Miên, mọi thứ đều đẹp và bình dị quá đỗi. Dòng trạng thái “Giọt nắng bên thềm buổi sáng sớm mai của một cô gái, 4 bé mèo và 1 chú chó” kèm theo những bức ảnh đẹp như trong mơ của Miên khiến nhiều người ở phố thèm muốn.

    Nhưng đó là cuộc sống thật, không phải trong mơ của cô thạc sĩ này.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé