Pravo ở chó

Thảo luận trong 'Hội Yêu Chó Cảnh' bắt đầu bởi hoangnam21, 9/1/19.

  1. hoangnam21

    hoangnam21 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/12/18
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Virut gây bệnh Pravo ở chó:
    Bệnh Pravo do một loại vi rút có tên khoa học là Canine Pravovirus (CPV) gây ra. Về bản chất đây chúng đơn giản chỉ là một chuỗi DNA. Đây là một bệnh truyền nhiễm, có khả năng lây lan nhanh chóng. Virut CPV có thể được lây nhiễm qua phân, các đồ dùng cho chó, qua chuồng trại. Hoặc qua các loại thực phẩm nuôi chó. Loại virut này có thể tồn tại phơi nhiễm trong môi trường tự nhiên từ 4-6 tháng.

    Mặc dù mới được phát hiện từ năm 1970, nhưng bệnh pravo đã reo rắc đại dịch ở chó ngay năm 1978. Sau trận dịch này, các nhà nghiên cứu đã xác định được 2 chủng virus CPV2a và CPV2b là nguyên nhân chính gây ra bệnh Pravo. Tại một số nước châu Á, do công tác phòng dịch chưa phát triển, tình trạng virus kháng thuốc cao. Thậm chí tại Trung Quốc và Việt Nam, người ta đã ghi nhận thêm chủng Virut CPV 2c...
    Sự nguy hiểm của bệnh Pravo Virus
    Ngày nay, bệnh Pravo hoành hành và có mặt ở khắp nơi. Từ các hộ nuôi sinh sản gia đình, các trại nuôi chó, Pet Shop, bệnh viện thú y cho đến các địa điểm công cộng. Việc cách ly chó con ra khỏi virut này đã trở nên cực kỳ khó khăn. Do Pravo virut có sức sống mãnh liệt. Chúng có thể tồn tại vài tháng trên vật chủ hoặc trong các vật dụng gia đình, chuồng trại.

    Sức tàn phá của Pravo virus là hết sức nghiêm trọng. Chó con bị phơi nhiễm có thể chết sau vài ngày với tỷ lệ tử vong có thể lên đến trên 80%. Có thể nói không ngoa, bệnh Pravo ở chó còn nguy hiểm gấp nhiều lần so với bệnh ung thư ở người. Chó con dưới 12 tháng và đặc biệt dưới 6 tháng tuổi là mồi ngon của bệnh Pravo. Tuy nhiên, thật may mắn là ngày nay các nhà khoa học đã tạo ra một loại vắc-xin hữu hiệu để phòng ngừa căn bệnh quái ác, khủng khiếp này.

    Nguyên nhân và cách thức lây lan virut Pravo
    Bệnh Pravo có rất nhiều biến thể trên nhiều loài động vật có vú khác nhau (trong đó có cả con người). Tin vui là Pravo virut không lây lan từ loài này sang loài khác. Mỗi loài động vật đều có một chủng pravo riêng. Virut CPV được các nhà khoa học phân lập lần đầu vào thập niên 1960s. Trong đại dịch pravo năm 1978, chủng đột biết CPV-2 gần như xuất hiện chỉ sau một đêm. Đại dịch này đã làm chết hàng vạn chú chó tại nhiều nơi trên toàn thế giới và không có vắc-xin để phòng chữa kịp thời.

    Ngày nay, chủng CPV-2 đã được thay thế bằng một biến thể mới có tên là CPV-2b. Nhưng do con người đã chế tạo thành công văc-xin ngừa pravo virus nên sức công phá của bệnh truyền nhiễm này cũng đã bị hạn chế đáng kể.

    Pravo virus được lây nhiễm qua các con đường sau:
    Từ chó sang chó với chó thông qua tiếp xúc trực tiếp. Hình thức này dễ xảy ra trong các buổi offline chó, trong công viên, trong các sự kiện dogshow, trong bệnh viện thú cưng…

    Do chó tiếp xúc với phân có mầm bệnh. Con người cũng có thể vô tình tham gia bằng việc dẫm vào phân chó có virut CPV và dây khắp nơi khiến cho chó con vô tình nhiễm phải.

    Chó con nhiễm Pravo virut thông qua vật chủ khác (con người, động vật khác). Có thể do con người vuốt ve, âu yếm chó bị nhiễm bệnh xong lại tiếp xúc với chó khỏe mạnh. Hoặc trong các đồ dùng của chó (như đồ ăn, nước uống, vòng cổ, dây dắt, chuồng trại có chứa mầm bệnh lan truyền lẫn nhau từ chó bệnh sang chó khỏe)

    Các bước ủ bệnh và lây nhiễm Pravo Virut:
    Pravovirut sau khi xâm nhập vào trong cơ thể chó sẽ tìm đến các tế bào niêm mạc của hệ tiêu hóa. Chúng cũng tấn công các tế bào miễn dịch của cơ thể chó. Tiếp đến chúng tấn công các tế bào niêm mạc ruột và dạ dày. Gây ra viêm dạ dày cấp tính và dẫn đến tiêu chảy. Bước tiếp theo Pravo virut phá hủy các tế bào máu, hạch lympho, phát triển và tấn công bạch cầu dẫn đến suy giảm nghiêm trọng toàn bộ hệ miễn dịch của chó.
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé