Phần II MỒI TƯƠI VÀ BẢO QUẢN MỒI TƯƠI - bài viết của chú Lâm Kiệt

Thảo luận trong 'Sức khỏe và dinh dưỡng cho họa mi' bắt đầu bởi ngoctuan, 29/6/15.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Hiện nay thú chơi chim cảnh, chim chiến ngày càng phát triển nên nhu cầu về thức ăn cho chim cũng rất lớn. Trong phần I của bài này đã nói về cám, phần II chúng ta xét đến một số loại mồi tươi chính dành cho họa mi như dế, châu chấu, sâu…
    - Dế
    Xử lý Bảo quản
    Hiện nay trên thị trường thường bán loại dế mèn nhỏ cho chim ăn, đôi khi có cả dế trũi nhưng hiếm. Chúng ta không thể ngày nào cũng đi mua dế cho chim ăn nên cần phải mua một lần nhưng cho ăn được nhiều ngày, vì vậy phải nuôi cho dế sống hoặc làm đông lạnh cho chim ăn dần. Việc nuôi dế sống khá phức tạp và khó khăn do dế chết nhiều gây lãng phí rất lớn. Nguyên nhân dế chết do cắn nhau, do bị ép uống nhiều nước đường nên chướng bụng mà chêt và còn nhiều nguyên nhân khác nữa. Vì thế phải có cách bảo quản lâu dài hữu hiệu để có dế cho chim ăn thường xuyên.
    Bản thân tôi khi mua dế về bao giờ cũng chọn ra một ít những con khỏe nhất cho ăn tươi trong ngày đầu, số còn lại rửa sạch, cho hết nước đường. Khi rửa thấy dế nổi nhiều là tốt, nếu dế chết và chìm nhiều là bị uống nước đường nhiều quá (Mời xem trong ảnh phần commen). Sau đó để ráo nước, bắc chảo rang thật khô, để nguội đóng vào bình nhựa hoặc thủy tinh rồi cất trong ngăn đá tủ lạnh sẽ được nhiều tháng không hỏng (Xem trong ảnh nhé), mỗi ngày lấy ra một lượng dế đủ dùng trong hai bữa là OK. Dế bảo quản cách này có ưu điểm là luôn khô sạch (rời như viên thuốc), không bị lãng phí, chim không bị nhiễm tạp khuẩn. Nhược điểm là chim ăn mồi chín chứ không phải mồi tươi.
    Về khẩu phần, nếu đã làm đc loại cám tốt theo công thức ở phần I thì mỗi ngày một cá thể chin chỉ nên ăn từ 6 đến 8 con dế là cùng, tức là tương đương 2 đến 3 gam. Không nên cho ăn nhiều quá, chim thừa đạm sẽ sinh ỉa chảy phân trắng nhớt.
    - Châu chấu
    Xử lý bảo quản
    Châu chấu ko bị uống nước đường nhưng rất cần đc xử lý bảo quản. Cách làm giống như với dế vì châu chấu là loài côn trùng hoang dã, chứa nhiều ký sinh trùng, giun sán. Có những con châu chấu khi ta rút đầu nó ra, thấy có nhiều sán trắng nhỏ như đầu kim ngo ngoe, nếu không làm chín, trứng của loài sán này theo đường máu lên não, mắt, cổ, cằm… gây kén hàm, kén mắt, đục nhân mắt, phá hủy não gây thần kinh cho con chim. Vì thế việc làm chín châu chấu là vô cùng cần thiết.
    Khẩu phần cũng tương đương như dế, có thể tăng chút ít là OK.
    - Sâu
    Xử lý bảo quản
    Về sâu có ba loại.
    * Sâu quy nhỏ, kích thước dài chừng 1 đến 1,5 cm, đặc điểm bò rất nhanh. Loại này nhiều vỏ Kitin, ít protein, họa mi không nên ăn.
    * Sâu quy nhỡ, to bằng cọng rơm, dài chừng 2,5 đến 3cm. Loại này rất bổ và rất tốt cho họa mi, chích chòe…Nhiều bạn sợ chim ăn sâu này bị bó lông, hỏng mắt… Đó là một quan niệm hết sức sai lầm. Tôi cho ăn quanh năm trong khoảng trên 20 năm nay nhưng chưa thấy con chim nào bị bó lông hoặc hỏng mắt bao giờ. Nguyên nhân chim bó lông và hỏng mắt là do chim thiếu nguyên tố vi lượng, sẽ nói rất kỹ ở bài 3, mời các bạn đón đọc.
    * Sâu to (Sâu cá rồng). Loại này họa mi ăn cũng tốt lắm nhưng chất dinh dưỡng không đậm như sâu nhỡ.
    Khẩu phần, mỗi cá thể chim ngày ăn 3 đến 4 gam sâu là đủ.
    Chú ý: Sâu có rất nhiều thiên địch, trong nhà thường là chuột và thạch sùng, hai giống này vớ được sâu thì chén không biết chán vì thế ta nên dùng một hộp sắt đục nắp chăng lưới kim loại như trong ảnh (phần commen) để bảo quản. Sâu ko chịu được nhiệt độ nóng bức nên cần để nơi thoáng mát, cho ăn bột ngô, cám chim là OK.
    Ngoài ba loại mồi chính trên kia, nhiều bạn cho ăn thịt tươi, thạnh sùng, liêu điêu, tắc kè, gián đất, giun đất...cũng tốt không sao cả.
    Các bạn ở phía nam có một đặc chiêu là cho ăn con liêu điêu, các bạn chơi chim chiến ngoài bắc thường cho ăn thịt tắc kè để chim được hăng. Làm vậy thì tốt nhưng cầu kỳ quá.
    Mình nhớ năm 1967 nuôi con họa mi non đầu tiên, do một anh bạn người Tày cùng đơn vị mang từ Lạng Sơn xuống cho, lúc ấy là bộ đội lại chiến tranh thiếu thốn, lấy đâu ra những thứ kể trên cho chim ăn, hơn nữa kiến thức về chim đã biết gì đâu. Mình đút cho nó ăn cơm, bánh bột mì luộc và hạt bo bo (hạt mì), thi thoảng vài con châu chấu. Vậy mà chú chim vẫn sống bình thường. Khoảng bảy tám tháng sau tự đứng mổ bột mì luộc chén rồi hót lứu lo đều. Đến mãi khi vào chiến trường năm 1972, tình hình ác liệt quá, mình mới phóng thích nó ở bến phà Long Đại. Con chim bay theo mãi trên đường hành quân. Về sau do bom đạn quá nhiều, nó không theo được nữa.
    Chim họa mi là giống nhát nhưng khi đã thuần hóa tốt nhiều năm, nó sẽ rất tình cảm và không muốn xa rời người chủ.
    Chúc ACE có được chú họa mi như ý!
    Chào thân ái!

    Dế mua về đổ nước vào, nổi hết lên là tốt, nếu nhiều còn chìm xuống là không hay.

    11137168_1632726510277180_1740232019156891322_n.jpg
    Sâu rồng thì nuôi trong hộp có nắp

    11168148_1632725923610572_8140350181979136010_n.jpg
    Dế thì rang chín
    11210506_1632726356943862_3134831226188702985_n.jpg
    sau đó bỏ vào hộp để vào tủ lạnh để dành cho chim ăn dần
     

  2. 162kimanh

    162kimanh Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    Bài viết:
    143
    Được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Theo em đã gọi là mồi tươi là ít nhất ko đc sống thì cũng phải để ngăn lạnh. Sấy khô ai còn gọi là mồi tươi hả nghệ nhân Lâm Kiệt???
     
    Thanhbi1975 thích bài này.
  3. Thanhbi1975

    Thanhbi1975 Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    23/5/14
    Bài viết:
    247
    Được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Sấy khô thì tiện thể tán nhỏ cho luôn vào cám có phải đỡ mất thời gian và diện tích, cùng công bảo quản không chú ?!
    Cháu- dế thì nuôi bằng rau và cám. Tỷ lệ chết cực thấp khi ta làm nhiều ngăn giấy đựng trứng trong thùng. Thay rau và nước thường xuyên. Dế vừa mập, vừa khoẻ
    Còn châu chấu thì cháu chỉ biết làm sạch để ngăn đá. Khi cho ăn thì ngâm nước rã đông. Chưa biết nuôi tụi nó ra sao
     
    162kimanh and ngoctuan like this.
  4. 162kimanh

    162kimanh Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    Bài viết:
    143
    Được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Em nghĩ làm như bác là quá ổn rồi. Em cứ mua 20k 1 lần. Về vứt vào thùng sơn và bỏ mấy cái vỏ giấy đựng trứng vào. Ngày nào cũng vệ sinh thùng. Con nào chết vứt ra luôn. Còn châu chấu thì em chưa mua.
     
  5. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Mùa đông thì liệu đế có sống được không các cụ ?
     
  6. micui

    micui Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    22/11/14
    Bài viết:
    1,726
    Được thích:
    840
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    mê linh hanôi
    Em thấy vụ bảo quản đồ tươi này còn 1cách hôm qua em đã áp dụng.mọi thứ vẫn như chú lâm kiệt nói chỉ khác ở chỗ chúng ta không rang khô mà hấp cách thủy,khi đã chín bỏ ra để nguội cho vào hộp mà không bị dính vào nhau.em đã thử thấy ok
     
  7. thangantn

    thangantn Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/8/15
    Bài viết:
    6
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cho mi an ca con duoc khong may bac


    Sent from my iPhone using Tapatalk
     
  8. Minh Dế

    Minh Dế Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/8/16
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Hiện tại bên mình có nguồn dế tươi sống. Nhận bỏ sĩ cho các cửa hàng chim cảnh, cá cảnh. Dế đã được đóng hộp 30k đảm bảo an toàn dế không bị chết. Miễn phí giao hàng khu vực HCM với đơn hàng từ 40 hộp. Các khu vực khác khách chịu phí. Giá mềm cho các cửa hàng cá cảnh, chim cảnh hoặc các cá nhân thích kinh doanh con dế nhé.
    Liên hệ: 0981806932
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé