Phân biệt chim trống và chim mái

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Sơn Ca.' bắt đầu bởi danchoihathanh, 20/11/12.

  1. danchoihathanh

    danchoihathanh Thành Viên

    Tham gia ngày:
    24/10/12
    Bài viết:
    54
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Chim sơn ca trống và mái có màu lông khá giống nhau vì thế khó phân biệt. Theo kinh nghiệm của một số người chơi chim Sơn ca lâu năm thì chim trống có đầu, ngực và vai to hơn chim mái. Lông ở lườn chim trống nhiều hơn (vì chim mái trong mùa đẻ rụng bớt các lông tơ ở lườn để ấp trứng). Ở ngực Sơn ca trống, lông thường chẻ đôi. Lúc đi lại, nhảy nhót, chim sơn ca đực thường “thò lên thụt xuống” (nghĩa là nó cứ đi một hai bước thì đầu nó lại thò lên thụt xuống) và phát ra tiếng kêu “tít tít, cheo cheo” khá trong trẻo, gần giống tiếng hót. Trong khi đó chim mái thì phát ra những tiếng “xèo xèo” rè và đục hơn.
    Ngoài ra, để chọn chim trống, khi mua hãy banh nhỏ miệng chim sơn ca ra, con nào nào có từ 3-5 chấm đen trên lưỡi thì khả năng là chim trống đến 90%.
    [​IMG] Sơn ca trống (a) lông ở lườn nhiều hơn sơn ca mái (b). Ảnh: DucYen81 - aquabird.com.vn
    Chú ý: Chim sẻ đồng có màu lông giống chim Sơn ca, và thường bị nhầm với chim sơn ca. Tuy nhiên, để ý sẽ thấy chim sẻ đồng nhỏ con hơn, và màu lông của chúng ngả sang màu vàng nhiều hơn ở Sơn ca, hơn nữa chim sơn ca có mào còn ở sẻ đồng thì không có. Con Bách linh cũng giống hệt Sơn ca, nhưng to gấp rưỡi, giọng ngắn và không hay bằng chim sơn ca, nhưng vẫn có nhiều người nuôi Bách linh làm cảnh.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé