Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chung về VK' bắt đầu bởi ngoctuan, 12/9/10.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    khoen_GOYZ.jpg
    Trước hết là chế độ nuôi chim xuống lông : trong thời kì này , chim yếu và thường ăn ít hơn , vì thế cái chính là làm thế nào để chim ăn nhiều và các biện pháp đề phòng gió máy.
    +Để chim ăn nhiều thì trước hết phải tăng cường hoa quả (loại chim rất thích ăn ) và đạm tươi (châu chấu , cào cào và sâu )
    +Để đề phòng gió máy thì nên để những nơi có độ ẩm cao. yên tĩnh và trùm khăn ***g lại , hạn chề việc tiếp xúc với chim và không cho tắm nhiều
    -Chế độ nuôi chim mọc lông : Khi chú chim mọc lông , nhu cầu chất dinh dưỡng tăng cao đáng kể , vì vậy chúng ta cần bổ xung mạnh mẽ vào thời điểm này , cám có thể tăng thêm trứng và nhộng (với cám đậu xanh) , tăng cường các hoa quả có màu sắc sặc sỡ và có thể thêm 1 chút cà rốt vào cám nhằm mục đích cho chim lên màu đẹp hơn , vào thời điểm này chúng ta bắt đầu cho chim tắm nắng và tăng số lần cho chim tăm nước trong 1 tuân lên . Khi chim bắt đầu lên lông trở lại cũng có nghĩa là chúng bắt đầu có lửa . Tuy nhiên giai đoạn này chúng ta không nên cho chim ở cạnh những chú khác căng quá vì nó sẽ ốp con của nhà mình , và sẽ ảnh hưởng đến tương lai của nó .
    -Chế độ nuôi chim khi chưa căng : KHoảng 1 tháng sau khi mọc lông là quãng thời gian chim chưa căng lửa , thời kì này có thể nói là nuôi dễ nhất vì chim đang đạt trạng thái cân bằng , tuy nhiên mục đích của chúng ta là làm thế nào để kick chim có lửa chính vì thế chúng ta nên tăng cường một số thành phần có tính nóng trong cám như : bột tép , đường , bột sâu khô ( cái này cho ít thôi nhé vì nóng quá)...v...v.... Cũng trong thời điểm này nên hạn chế hoa quả cho chim , cho ăn rất ít hoặc có thể ko cho ăn cũng được . Khi những chú chim sổ ra những tràng ban đầu thì có thể nói mục tiêu của chúng ta đã hoàn thành một nửa .
    -Chế độ nuôi chim khi căng lửa : theo mình đây mới là thời gian nuôi khó nhất . Chúng ta sẽ có 2 mục cần quan tâm ở thời kì này đó là dinh dưỡng và chế độ đi dượt .
    + Về dinh dưỡng : chim căng lửa cần tiêu thụ một lượng năng lượng rất lớn cho việc hót , nếu để ý các bạn có thể thấy khi chim căng lửa chúng thường ăn ít hơn , vì thế các thành phần của cám phải thật hợp lí với nhu cầu của từng con . Lấy 1 ví dụ là con chim nhà mình : khi căng lửa mình thường tăng lượng trứng và bột tép (có thể vì nó phù hợp với chú nhà mình ). Mình không dám đưa bất cứ một chi tiết gì về thành phần của cám ở thời điểm này vì mỗi chú chim một khác , hi vọng mọi người sẽ tìm ra những bài cám phù hợp với mình . Chú ý nên để ý chim nóng quá thường có dấu hiệu dựt lông (cám kich' và tác hại của cám kich').
    +Về chế độ đi dượt: Theo một số anh em có kinh nghiệm nuôi lâu . Trong tuần thời đi dượt không nên cho chim đi quá nhiều . 2-3 lần 1 tuần .. Khi chim lên giàn , nên để ngoài rìa trước cho chim quen không khí . một thời gian sau nên cho lại gần hơn , chú ý khi gặp con nào quá máu lửa thì nên di cư chim nhà mình đi ngay nhé . Khi bắt đầu quen với viêc lên giàn thì có thể nói chúng ta đã có 1 chú chim để chơi thật sự .....

    Phần 2: Cách vào cám và thuần dưỡng chim
    Khi đã chọn được chim ưng ý bạn nên mua cho chim 1 chiếc ***g tiêu chuẩn là loại ***g có đường kính đáy 21cm, chiều cao tính từ đáy lên nóc ***g 35cm, ***g có 48 - 50 nan chỉ sử dụng tối đa 2 cóng thức ăn 1 ống thủy tinh đựng nước nắp ở ngoài ***g. Nên sử dụng đĩa CD hoặc miếng nhựa trong được gắn vững chắc lên đỉnh ***g ở phía trong có tác dụng ngăn cho chim nhảy lộn (Chim càng hay càng có nhiều tật ngoái tiện lộn)
    Để chim vào cám các bạn nên mua chuối tây bỏ vỏ, cắt miếng nhỏ bóp với cám đậu xanh trứng gà (Cách làm cám sẽ được viết vào mục sau) có thể cho thêm Sâu Quy, Sâu gạo, hoặc Châu chấu non (nhớ bỏ càng) cho chim ăn như vậy sau 3 ngày bạn từ từ giảm bớt chuối, sâu, châu chấu đến khi còn cám không (thời gian khoảng 10 ngày). Những ngày này chim còn yếu hay hoảng loạn bạn nên treo chim ở chỗ cao yên tĩnh, tránh nắng, gió.
    Sau 13 ngày bạn đã có 1 con chim mộc đã biết ăn cám và sức khỏe tạm ổn định. Bạn mới bắt đầu chuyển sang cách thuần dưỡng chim.
    1. Bạn nên chọn chỗ treo chim nơi đông người qua lại khoảng cách treo ngang mặt người.
    2. Hàng ngày bạn dành cho chim khoảng nửa tiếng vào lúc chiều tối để ôm chim vào lòng hai tay thỉnh thoảng vỗ nhè nhẹ vào ***g. Sau 15 ngày bạn đã có 1 con chim mộc thuần.
    Về phần dưỡng bạn nên cho chim 1 cóng cám đủ ăn trong khoảng 1 -2 ngày (sau hết ngày thứ 2 nếu chim ăn không hết nên đổ bỏ để tránh mốc cám)
    buổi sáng khoảng 5 con sâu, buổi chiều khoảng 4h cho tiếp 5 con. Nếu không có sâu bạn có thể thay bằng châu chấu. Hai ngày bạn cho ăn 1/2 lát chuối tây mỏng khoảng 1/2cm (có thể thay bằng các loại hoa quả khác được nhưng những loại thay thế phải mang tính ôn ấm), cách 1 ngày cho chim tắm 1 lần.
    Nếu sử dụng loại cám có chất lượng tốt tôi đảm bảo sau 3 tháng bạn có 1 con chim líu khá hay.

    Chu kỳ sinh lý của chim Vành Khuyên
    Chim Vành Khuyên đực sử dụng tiếng hót để dụ chim Vành Khuyên cái trong mùa giao phối, Vành Khuyên đực là giống chim có trách nhiệm cùng con chim cái ấp trứng và cùng nuôi con trong suốt mùa sinh sản. Thông thường mùa giao phối của chim Vành Khuyên là từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm (dương lịch) và đấy cũng là mùa chim căng trong tự nhiên cũng như nuôi nhốt. Và cũng đã có người hỏi tôi rằng tại sao chim của tôi vẫn hót trong những tháng 10 đến tháng 2 sang năm, tôi đã giải thích và lý giải rằng đấy là chim căng trái vụ trường hợp này được lý giải như sau: Những con chim non được sinh ra trong những tháng đầu vụ được sống trong môi trường tự nhiên tốt hoặc nuôi nhốt tốt sau 5 đến 6 tháng đã căng và những con chim già gặp trở ngại trong mùa chim căng (Như bệnh tật, hoảng loạn trong nuôi nhốt) sẽ dẫn đến mùa căng trái vụ nhưng chắc chắn rằng sau 1 đến 2 vụ thay lông chim sẽ dần dần điều chỉnh cơ thể để dẫn đến căng đúng vụ. Trong mùa căng trái vụ này chim thực sự không hót hay được bằng chim đúng vụ thời gian chơi hót không được dài bằng chim đúng vụ.
    Đây là mấy lời lý giải không đầy đủ của tôi mong các bác tham khảo, Bác nào có lý giải hay hơn mong được lĩnh hội.

    Luận bàn: Nên sử dụng loại cám nào cho những chú chim yêu dấu của bạn
    Khi lập ra topic này tôi đã biết sẽ có 1 ngày nào đó phải viết ra bài luận này nhưng không nghĩ rằng nó nhanh đến như vậy tại vì để đi được đến bài luận này một trang mạng khác chúng ta (cũng về SVC) phải đi mất 18 tháng. Điều đó chứng tỏ rằng ngày càng có nhiều bác rất yêu thích chim Vành Khuyên và trình độ nuôi chim của các bác tiến bộ rất nhanh chóng, vượt bậc. Bài viết này của tôi không mượn ý tưởng của bất cứ ai và nội dung của nó hoàn toàn là của riêng tôi.
    Hiện tại trên thị trường có bán rất nhiều loại cám nhưng theo tôi nó được chia làm 3 chủng loại sau: 1- Cám nuôi thông thường (Cám đậu xanh trứng)
    2- Cám sử dụng cho chim căng (Cám líu)
    3- Cám công kích (Được sử dụng cho chim đi thi đấu)
    cả 3 loại này đều có của Việt Nam và Trung Quốc
    1- Cám nuôi thông thường là loại cám mà trong Topic này tôi đã viết trên những trang trước.Của Trung Quốc cũng có với giá thành khoảng 80.000VND/5 lạng sử dụng tốt để nuôi chim mộc và chim trong thời kỳ thay lông. Ưu điểm: Chim cho ra mầu lông đẹp, khỏe mạnh, phòng chống tốt các bệnh thường gặp như đi ỉa hoặc cúm.Nhược điểm: Không có
    2- Cám sử dụng cho chim căng (Cám líu): A: Của Việt Nam được chế tạo dựa trên cám nuôi thông thường nhưng được tăng thêm hàm lượng đạm (Ví dụ: Đưa thêm cật gà - Ngọc kê gà không phải quả tối gà - với tỷ lệ 10%, cộng thêm không quá 5% kỳ tử, khởi tử hoặc tam thất - Đây là những vị thuốc bắc - có tác dụng bổ dương ích khí. Ưu điểm: Chim líu khỏe hơn nhiều đạt được độ căng đỉnh điểm, thời gian đỉnh điểm kéo dài. Nhược điểm: Thời gian nên đỉnh điểm của chim lâu, người nuôi phải chuyển từ cám nuôi thông thường sang cám líu một cách từ từ bằng cách trộn đều 2 loại cám trên từ 30% - 50% - 90% tránh sốc cám dẫn đến chim mắc bệnh đi ỉa.
    B: Của Trung Quốc được chế tạo như cám nuôi thông thường ( Tất nhiên là cám nuôi của họ không phải là đậu xanh trứng mà là đậu lành và các loại hoa quả được sấy khô tán nhỏ trộn đều và ép hạt) được tăng thêm thuốc kích dục với tỷ lệ bí mật chỉ có nhà sản xuất mới biết được. Ưu điểm: Chim líu rất khỏe đạt được độ căng đỉnh điểm rất nhanh khoảng 21 ngày kể từ ngày chim thay lông xong và chuyển từ cám nuôi của họ sang cám líu cũng của họ. Nhược điểm: Thời gian chim ở đỉnh điểm ngắn, mầu lông chim ở vụ thay lông sau xấu, thời gian thay lông kéo dài.
    3- Cám công kích: Của Việt Nam và Trung Quốc đều tăng mạnh hàm lượng thuốc kích dục. Ưu điểm: Chim líu đến điên cuồng. Nhược điểm: Nếu sử dụng quá 20 ngày chim bị bó lông, xoắn lông, hóc lông, dẫn đến chim không thay được lông, có thể dẫn đến hỏng chim ( Những người sử dụng loại cám này là những kẻ háo danh vô lương tâm và độc ác ).
    Bài luận này chắc không tránh khỏi những thiếu sót mong các bác cứ thoải mái phản biện.

    Một chút kinh nghiệm khi đưa chim Vành Khuyên đi thi.
    Ngày hôm trước phải cho chim tự tắm nước và sau đó tắm nắng thật kỹ nó có tác dụng làm cho chim sạch sẽ ít rỉa lông vào hôm sau.
    Đặt chim vào chỗ tĩnh cao áp sát 2 con chim nhà quen mặt để chim đi thi ít hót và yên tâm nghỉ ngơi .
    Đối với ***g tham gia dự thi phải cọ rửa sạch sẽ đáy ***g nên lót thảm dầy chỉ 1 mầu và không nên sặc sỡ ( Không nên lót báo như thường ngày) vì nó có tác dụng tránh cho chim khi thi nhẩy xuống cậy thảm để tìm sâu. ***g chim tham gia dự thi tốt nhất nên không nên để đồ thừa. VD: Rọ Châu chấu.... nó có tác dụng tránh ngăn cản tầm nhìn của Trọng tài.
    ***g chim dự thi tốt nhất là ***g mà chim dự thi đã ở quen tránh thay đổi cầu, cóng ăn, cóng uống sát hôm thi nó có tác dụng ngăn chim dự thi mất thời gian tìm thức ăn khi thi.
    Hôm đi thi nên cho chim dậy sớm hơn ngày thường khoảng 30 phút nên thay nước mới, cám mới, cho khoảng 5 - 7 con sâu trắng không nên nhiều hơn. Khi đi thi chọn đường đi có ít ổ gà, tới trường thi trước giờ thi khoảng 30 phút nên để ***g ra xa nơi dự thi tránh cho chim nghe được tiếng hót của đồng loại và hót theo.

    Phòng và chữa bệnh chim Vành Khuyên
    Trích dẫn:

    Bệnh đi ngoài
    Cách nhận biết: Phân loãng toàn nước không có cứt.
    Nguyên nhân: Thay đổi cám đột ngột, cám ẩm mốc, ***g cóng bẩn thủi không hợp vệ sinh, nước uống bị bẩn do không thay hàng ngày
    Cách chữa: Đối với tình trạng bệnh nhẹ hoặc mới mắc phải cho chim uống nước chè loãng khoảng 3 - 5 ngày thì khỏi. Nhưng ghi nhớ rằng sau ngày thứ 5 nước chè ngày càng loãng hơn chứ không được chuyển đột ngột sang nước lã.
    Đối với bệnh nặng: Cho chim uống nước chè loãng và chuyển sang sử dụng cám Ba Vì + 2 Trứng 1 thời gian dài khoảng 2 tháng rồi mới được chuyển đổi.
    Đối với bệnh nặng hơn: Mua 1 quả chuối tây thật to và ngon cho chim ăn trong 3 ngày, rút hết cám, nước uống trong 3 ngày này ( Mỗi ngày đưa thêm 3 con sâu gạo chia làm 3 buổi). Sau 3 ngày chuyển sang cám Ba Vì khoảng 2 tháng để chim ổn định lại đường ruột rồi mới được chuyển sang loại cám khác khi chuyển sang loại khác phải chuyển từ từ nếu đột ngột thì bệnh cũ tái phát nên thả chim.
    Bệnh về chân của chim
    Cách nhận biết: Ngón chân chim bị sưng tấy, mưng mủ, bị lệnh ngón, chim thường xuyên co chân lại, dùng mỏ rỉa vào vết thương.
    Nguyên nhân: Chim nhẩy bị vướng vào nan cửa ***g hoặc do cầu chim được chạm trổ không đúng cách, bị vật cứng nhọn cứa vào (Xiên chuối bằng sắt hoặc inox), hoặc bị côn trùng cắn rồi nhiễm trùng.
    Cách chữa: Dùng nước muối loãng rửa sạch vết thương ở chân, sau bôi thuốc đỏ hoặc mỡ tra mắt tetracycin bôi kỹ vào vết thương, rút cầu chim hàng ngày rửa sạch và bôi nhẹ mỡ tra mắt lên là được.
    Bệnh ký sinh trùng làm hại chim
    Cách nhận biết: Lông chim sơ xác, lông rất ít không che phủ được thân chim, thỉnh thoảng chim nhẩy cuồng loạn không phải nhẩy do hoảng loạn vì tác động từ phía ngoài ***g gây ra
    Nguyên nhân: Do ký sinh trùng chúng bám vào lông và da chim, ăn dần lông, da và thậm chí hút cả máu của chim, do ***g cóng không sạch sẽ, khô ráo, lây bệnh từ những con chim khác.
    Cách chữa: Đối với chim bị ký sinh trùng, ta dùng nước pha với vài giọt dầu hỏa (dầu tây) tắm cho chim, đồng thời dùng bột băng phiến 20% rắc vào lông chim ( Phải xoa nhẹ để bột thấm sâu vào tới da của chim). Làm như vậy ta có thể diệt được ký sinh trùng làm hại chim, Ngoài ra ta phải cọ rửa ***g sạch sẽ và nhúng cả ***g cóng vào nước sôi già.
    Chúc các bác không phải thực hiện
    Trích dẫn:
    Tiện thể sau khi giải nghệ!Tôi sẽ góp nhỏ nhỏ chút kinh nghiệm giúp khuyên không ngoái lộn mà bấy lâu nay tôi sử dụng và đến 90% là thành công.Góp phần giúp những bạn mới chơi có những chú chim hay.
    Trước tiên các bạn kiếm một chiếc ***g vuông có chiều dài 40cm và rộng khoảng 30cm chiều cao khoảng 35 cm.Chất liệu tùy ý.nhưng bằng tre trúc thì tốt nhất.Khi đã có ***g,việc tiếp theo các bạn để cầu cho chim đứng.Khoảng cách từ cầu đến nóc ***g là 12 đến 15 cm.Giờ đến việc tiếp theo là các bạn chuẩn bị 1 miếng giấy bóng kính.trong suốt.có chiều dài và chiều rộng bằng nóc ***g.Nhớ là phải giấy bóng kính trong suốt.Sau khi xong các bạn lấy chiếc giấy bóng kính căng đều và gắn chặt phía trong nóc ***g.Xong bước này các bạn đến bước đặt cóng nước và cóng thức ăn.đối với cóng nước và cóng thức ăn các bạn đặt sát xuồng dưới đáy ***g.Một bên cóng nước một bên cóng thức ăn.Vì sao lai như vậy vì khi chim muốn ăn chúng phải đứng từ trên cầu nhảy xuống và từ đây ta đã tập cho chim một thói quen nhảy xuống.mà quên đi khả năng lộn lên trên.và cũng rất có lợi khi ta chuyển sang ***g tròn.Sau khi xong các bước này các bác mới chỉ thành công được 50% còn 40% quyết định vào việc treo ***g và lựa ánh sáng .5 hôm đầu ta lên để chim vào chỗ tối đều,nhưng vẫn đảm bảo cho chim đủ nhìn để lấy thức ăn thời gian này tuyệt đối không phủ áo ***g.Tránh tranh chấp tối sáng.Sau thời gian 5 hôm các bạn bắt đầu mang chim ra chỗ sáng đều và treo cao.cũng tránh tranh chấp tối sáng.và để chim khoảng 15 hôm.Sau khi đủ ngày các bạn đã có thể chuyển cho chim vào ***g tròn.Đối với chiếc ***g tròn các bạn chuyển các bạn nên lót 1 tấm giấy bóng kính trên nóc ***g.Để khoảng 2 hôm cho chim quen ***g rồi các bạn bỏ ra.Từ đây các bạn đã có 1 chú chim không ngoái lộn.Chúc các bạn thành công.
    Chúc phố ta ngày càng phát triển,và luôn giữ được thú chơi tao nhã này.

    Nguồn : Phomuaban.vn​
     

    Chỉnh sửa cuối: 24/5/15
    levantam29572 thích bài này.
  2. chaomaosvc

    chaomaosvc Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/10/10
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    TRÍCH ; (Bệnh đi ngoài
    Cách nhận biết: Phân loãng toàn nước không có cứt.
    Nguyên nhân: Thay đổi cám đột ngột, cám ẩm mốc, ***g cóng bẩn thủi không hợp vệ sinh, nước uống bị bẩn do không thay hàng ngày
    Cách chữa: Đối với tình trạng bệnh nhẹ hoặc mới mắc phải cho chim uống nước chè loãng khoảng 3 - 5 ngày thì khỏi. Nhưng ghi nhớ rằng sau ngày thứ 5 nước chè ngày càng loãng hơn chứ không được chuyển đột ngột sang nước lã.
    Đối với bệnh nặng: Cho chim uống nước chè loãng và chuyển sang sử dụng cám Ba Vì + 2 Trứng 1 thời gian dài khoảng 2 tháng rồi mới được chuyển đổi.
    Đối với bệnh nặng hơn: Mua 1 quả chuối tây thật to và ngon cho chim ăn trong 3 ngày, rút hết cám, nước uống trong 3 ngày này ( Mỗi ngày đưa thêm 3 con sâu gạo chia làm 3 buổi). Sau 3 ngày chuyển sang cám Ba Vì khoảng 2 tháng để chim ổn định lại đường ruột rồi mới được chuyển sang loại cám khác khi chuyển sang loại khác phải chuyển từ từ nếu đột ngột thì bệnh cũ tái phát nên thả chim )
    Mình xin được góp về vấn đề khuyên bị đi phân nát
    Nước chè chỉ nhằm mục đích hạn chế con chim uống nhiều nước , mình nghĩ cách này nhiều người áp dụng mà ko đem lại hiệu quả cứ bỏ nước chè ra chim lại uống nhiều nước ( chè chỉ han chế con chim uống nước vấn đề chữa đi ỉa ko nằm ở chè )
    Đối với cám ba vì cũng ko thể chữa một cách triệt để đi phân nát , mình nghĩ có nhiều người cho ăn cám ba vì mà phân đi vẫn nát . Khuyên bị đi ỉa chủ yếu là do chế độ nuôi chưa hợp lý , kỹ thuật ko tốt dẫn đến đi phân nát
    Trong các cách trên đây mình xin được góp ý chỉ nhằm hạn chế con khuyên đi phân nát
    Minh xin góp ý để các bạn tham khảo dựa theo kinh nghiệm của cá nhân ko có gì là chính xác tuyệt đối cả nếu có gì ko phải mong các bạn bỏ quá cho
     
    Last edited by a moderator: 24/10/10
    hoanganhqy thích bài này.
  3. Ut_pro

    Ut_pro Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    11/12/10
    Bài viết:
    577
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    bài này quá hay luôn đấy
    rất đầy đủ và chi tiết
    cám ơn bác ngoctuan nhé
     
  4. thosan

    thosan Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/10/10
    Bài viết:
    28
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    em cung chua co nhieu kinh nghiem ve khuyen.doc song bai viet nay e da hoc duoc rat nhieu kinh nghiêm rat cam on a.neu a co bai cam nuoi khuyen de niu cang cho e xin nhe.em chan thanh cam on
     
  5. Topwhisky

    Topwhisky Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    269
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    bác ngoctuan ơi hình như e đọc bài này ở diễn đàn arowana rồi thì phải có 1 mod copy hay viết thì e chịu hihi
    mà e thấy lạ lạ là chim mộc về mà ôm cả lồng chim vào lòng thì e nghi con đỏ dễ vỡ đầu mẻ chán lắm ạ hihi
    theo e cái phần mà [[[....Hàng ngày bạn dành cho chim khoảng nửa tiếng vào lúc chiều tối để ôm chim vào lòng hai tay thỉnh thoảng vỗ nhè nhẹ vào ***g. Sau 15 ngày bạn đã có 1 con chim mộc thuần.
    nên xóa đi ạ không cần thiết mấy ạ
    e có đôi lời thế thôi nếu có gì sai sót mong đại bàng đừng trách ạ :D
     
    ngoctuan thích bài này.
  6. tuanchuot

    tuanchuot Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    4/12/10
    Bài viết:
    37
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ



    như bác nói e cũng thấy đúng vì dùng cách đó chỉ một vài em khỏi thôi..... bác có cách nào hiệu quả ko?cho ae hoc tập!
     
  7. lã bố

    lã bố Moderator

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Bài viết:
    1,692
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    Bác phải nói rõ là tháng mấy chim thay lồn.tháng mấy chim đạp mái chứ
     
  8. tapchoichim1990

    tapchoichim1990 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    mình có 4 con chim khuyên
    do mình chưa hiểu biết cách nuôi
    trong thời kì thay lông , mình không biết cách chăm sóc
    mình cũng không hiểu chim thay lông xong chưa
    nhưng bây giờ bộ lông 3 trong 4 con xấu đi rất nhiều
    bh mình phải làm gi để chim no đẹp như trước hả các bạn
     
  9. tapchoichim1990

    tapchoichim1990 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    mình lũng tũng về chuyện thay cám cho chim
    vì thế mình thay đổi 3 lần rồi
    k hiểu có ảnh hưởng gì k nữa
    chim mình trước rất đẹp líu rất hay , mà bh nhìn nó mà buồn quá
     
  10. vietthangdn91

    vietthangdn91 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/6/11
    Bài viết:
    299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    SINH VIÊN
    Nơi ở:
    Đà nẵng city
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    thank
     
  11. doquocan

    doquocan Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    26/7/11
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    tôi là dân chuyên đi bẫy chim khuyên cò vài lời gửi tới bà con
    nếu ai thích chim đẹp thì về băc ninh tôi cho ko vì dân nhà tôi chỉ toàn dân đú đởn nên coi thường vành khuyên lắm nhiều lúc tôi làm dc con hay hay tôi đánh giấu thả ra no lại về nhiều lúc vui phết
     
    hoanganhqy thích bài này.
  12. dan mien tay

    dan mien tay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Bài viết:
    21
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    ngoctuan ơi cho mình hỏi tý nhé,mình ở trong miền nam nhưng như bạn biết thì trong này rất ít người chơi khuyên.Vậy cho nên tìm mua cám chuyên cho em nó cũng rất khó,nếu mình cho khuyên ăn cám chòe có được không?và em nó có căn lữa không vậy.Rất mong các bạn dd giúp mình với nhe.mì có 1 em no chuyện như chòe nhưng không căn.
     
  13. cao nguyen

    cao nguyen Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/12/11
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    muốn cho chim hót tiến vang to nên chọn loại thức ăn gì?
     
  14. khuekhoen

    khuekhoen Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/1/12
    Bài viết:
    41
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    mình mới vào thôi.nhưng cũng góp thêm 1 chút kinh nghiêm.mọi ng xem qua.là chỗ có thề thay nc chè bằng nước lá đánh đĩ ( chắc hơi lạ ):-?.nhưng đảm bảo hiệu quả tức thì
     
  15. baominh@.com

    [email protected] Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/2/12
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    cam on bac ngoc tuan bai nay bac viet rat hay bac oi chim em bi mat mau .lam the nao de chim co mau dep nhu cu bac chi em moi
     
  16. sonhair

    sonhair Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/2/12
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    thanks bác chủ tpic vì bài viết khá tỉ mỉ
     
  17. chaomao526

    chaomao526 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/3/12
    Bài viết:
    156
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    bài viết rất bổ ích cho những người mới chơi chim như e. thank bác
     
  18. Boiviemxinh

    Boiviemxinh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    26/8/11
    Bài viết:
    2,359
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Tuy Hòa,Phú Yên-Nghệ An
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    Cám ơn b về bài viết rất hữu ích
     
  19. Khánh_Khuyên

    Khánh_Khuyên Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    9/3/12
    Bài viết:
    65
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    Admin ơi cho em hỏi chim khuyên thì khoảng tháng mấy thay lông hả bác.Nhà em đang có 4 chú khuyên non chưa được vụ nào,nay mún bít rõ tháng thay lông để còn hạ cám.Thankkkksssssssssss
     
  20. khuyennon11

    khuyennon11 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Bài viết:
    126
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Nuôi chim Vành khuyên đúng cách qua các thời kỳ

    khoảng 3 tháng là bắt đầu thay rồi vi chim nhà mình cũng thế mà.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé