Những lưu ý giúp lựa chọn mèo nuôi thích hợp nhất với bạn

Thảo luận trong 'Hội Yêu Mèo' bắt đầu bởi daivietseo, 10/11/17.

  1. daivietseo

    daivietseo Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/10/17
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Nuôi mèo có rất nhiều lợi ích cả về tâm lý và sức khỏe với bạn. Thế nhưng lựa chọn mèo nuôi thích hợp nhất với bạn lại là điều phải cân nhắc. Khi quyết định nuôi mèo, bạn hãy lưu ý đến những điều sau để lựa chọn được một chú mèo thực sự phù hợp nhé!

    1. Lựa chọn mèo nuôi thích hợp với nhu cầu và lối sống của bạn


    Xác định trách nhiệm khi lựa chọn mèo nuôi


    [​IMG]

    Mèo là loài vật nuôi có tuổi thọ khá cao. Trung bình một chú mèo có thể sống được từ khoảng 10 năm, thậm chí nếu được chăm sóc tốt, chúng có thể sống đến 15 – 20 năm. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn nhận nuôi một chú mèo, bạn sẽ phải chung sống và có trách nhiệm với nó trong một thời gian dài. Nếu chỉ muốn nuôi một loại thú cưng “cho vui” trong một thời gian ngắn, thì chắc chắn mèo không phải là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Một chú mèo có thể sống cùng với bạn, trưởng thành cùng con cái bạn nên nếu muốn nuôi mèo, bạn cần đảm bảo rằng mình có khả năng chăm sóc chúng “cả đời” nhé!

    Khi lựa chọn mèo nuôi, cần đảm bảo các vấn đề về quy định


    [​IMG]

    Bạn cũng nên đảm bảo rằng mình “được phép” nuôi mèo trước khi nhận nuôi chúng. Nếu bạn ở nhà riêng, điều này sẽ không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn đang ở nhà trọ hoặc chung cư, thì đôi khi vật nuôi sẽ nằm trong danh mục bị cấm. Nếu không tìm hiểu trước và nhận nuôi một chú mèo, và sau đó mới biết rằng nơi mình ở không cho phép nuôi động vật thì bạn định xử lý ra sao? Vậy nên hãy chỉ nuôi mèo khi nơi bạn ở không có bất kỳ luật cấm nào với vật nuôi, và bạn có thể nuôi chúng trong nhà một cách “hợp pháp” nhé!

    Cân nhắc về thời gian khi lựa chọn mèo nuôi là rất quan trọng


    [​IMG]

    Khi nhận nuôi mèo, bạn cũng cần dành một quỹ thời gian thích hợp để chăm sóc và chơi đùa cùng chúng. Vì vậy để lựa chọn mèo muôi phù hợp, bạn thực sự cần xem xét xem liệu mình có đủ thời gian dành cho chúng mỗi ngày hay không. Nuôi một chú mèo cần quan tâm đến rất nhiều thứ: chế độ dinh dưỡng, chăm sóc thú y, thời gian chơi đùa và gây dựng tình cảm, thời gian huấn luyện…Vì vậy nếu bạn không sẵn sàng và chủ động được thời gian, nuôi mèo không phải là lựa chọn phù hợp với bạn.

    Hãy quan tâm đến khả năng tài chính của bạn khi lựa chọn mèo nuôi


    [​IMG]

    Bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề tiền bạc, vì nuôi một chú mèo thực sự không rẻ. Các khoản chi phí để chăm sóc một chú mèo khá cao và bạn không thể bỏ qua nếu muốn chúng được chăm sóc tốt. Dù mèo ăn rất ít, nhưng thức ăn cho mèo thường đắt hơn so với thức ăn dành cho chó, chi phí cho các dịch vụ thú y như tiêm phòng, khám tổng quát… khá cao nên bạn cần tính toán kỹ lưỡng khả năng tài chính của bản thân để có được quyết định chính xác nhất.

    Trước khi lựa chọn mèo nuôi, bạn cũng nên cân nhắc các vấn đề sức khỏe


    [​IMG]

    Nuôi mèo rất thú vị, nhưng nếu bạn hoặc những người thân trong gia đình có chứng dị ứng hay hô hấp thì không nên nhận nuôi một loại động vật nhiều lông như mèo. Dù nghiên cứu chỉ ra nuôi mèo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, nhưng chỉ đúng khi bạn đang khỏe mạnh. Còn nếu đã có tiền sử mẫn cảm với lông động vật, các bệnh như hen suyễn hay dị ứng thì dù yêu thích, bạn cũng không nên lựa chọn mèo nuôi cho gia đình đâu nhé!

    Nghiên cứu về giống mèo trước khi lựa chọn mèo nuôi


    [​IMG]

    Nếu như đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bạn có thể nhận nuôi mèo trong gia đình và nên bắt đầu nghiên cứu về các giống mèo. Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn lựa chọn mèo nuôi hợp lý và chủ động hơn bởi lẽ mỗi giống mèo sẽ có những đặc điểm khác nhau, và sẽ có loài mèo phù hợp với bạn hơn những loài còn lại. Bạn cũng nên xác định xem mình muốn nuôi một chú mèo thuần chủng hay một chú mèo lai, ở mức giá nào và có những đặc điểm gì để có thể so sánh các giống mèo dựa trên tiêu chí đó trước khi nuôi mèo nhé!

    2. Bắt đầu tìm kiếm và lựa chọn mèo nuôi


    Khi đã quyết định chắc chắn được việc sẽ nuôi mèo và tìm hiểu trước về giống mèo muốn nuôi, bạn nên bắt đầu việc tìm kiếm và lựa chọn mèo nuôi càng sớm càng tốt. Có nhiều phương án cho bạn khi tìm kiếm và lựa chọn chú mèo ưng ý cho mình. Cách phổ biến nhất được sử dụng khi tìm kiếm mèo nuôi hiện nay là sử dụng công cụ internet. Bạn biết đấy, internet có thể làm tất cả, bạn có thể ghé qua các trang chuyên bán thú cưng hay các hội nhóm chia sẻ thông tin thú cưng và lần lượt tìm kiếm. Việc tìm kiếm này sẽ tốn một chút thời gian, nhưng bạn lại có nhiều cơ hội và phương án lựa chọn hơn hẳn. Bạn cũng có thể so sánh các chú mèo ưng ý với nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng và tìm kiếm ở bất cứ đâu. Vậy nên nếu không có nhiều thời gian, đây là cách tìm kiếm tốt nhất cho bạn.

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể lựa chọn mèo nuôi ở các trại giống. Đây sẽ là nơi bạn tìm thấy rất nhiều chú mèo với chủng loại, độ tuổi, đặc điểm khác nhau và thoải mái lựa chọn. Ưu điểm của cách chọn này là bạn có nhiều phương án và tiếp xúc trực tiếp với những chú mèo để đưa ra quyết định chính xác hơn. Tuy nhiên khi đến các trại giống, bạn cần lưu ý để phân biệt mèo thuần chủng và mèo lai, cũng như kiểm tra sức khỏe của mèo cẩn thận để không bị “lừa” khi mua mèo nhé!

    [​IMG]

    Mua mèo ở các cửa hàng thú cưng được xem là phương án thông minh và hiệu quả nhất. Tuy mức giá cao hơn và ít lựa chọn hơn nhưng bạn có thể yên tâm hơn nhiều khi mua mèo tại các cửa hàng thú cưng. Khi đến chọn mèo ở các cửa hàng thú cưng, bạn có thể yên tâm vì sẽ không bị “lừa phỉnh” về tính thuần chủng của mèo. Đồng thời, các chú mèo ở đây cũng được chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe rất tốt nên bạn có thể yên tâm hoàn toàn về chất lượng mà không phải lo lắng về những vấn đề này.

    3. Những lưu ý khi lựa chọn mèo nuôi


    Khi lựa chọn mèo nuôi, bạn cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Vậy nên bạn cần lưu ý khi lựa chọn mèo nuôi để có được quyết đinh chính xác nhé:

    Không chỉ đánh giá ngoại hình khi lựa chọn mèo nuôi


    [​IMG]

    Một chú mèo có ngoại hình đẹp chắc chắn sẽ rất thu hút, thế nhưng cũng giống như còn người, ngoại hình không phải là tất cả nếu như bạn muốn nhận nuôi một chú mèo. Bên cạnh ngoại hình khỏe mạnh, bạn nên chú ý đến các đặc điểm khác của mèo như tính thuần chủng, sự hoạt bát, khỏe mạnh của mèo, sự thân thiện của chúng với con người cũng như các vấn đề liên quan đến tính cách và khả năng thích nghi, chung sống của chúng với con người.

    Hãy tiếp xúc trực tiếp khi lựa chọn mèo nuôi


    [​IMG]

    Để có thể đánh giá và lựa chọn mèo nuôi chính xác nhất, bạn nên đề nghị tiếp xúc trực tiếp với chúng vì điều này sẽ thể hiện rõ nhất những yếu tố mà bạn quan tâm. Hãy quan sát phản ứng của chú mèo khi bạn lại gần chúng, đôi khi bạn sẽ thấy một mối liên hệ đặc biệt khi lần đầu tiếp xúc với chú mèo, nhưng cũng có thể bạn sẽ mất một khoảng thời gian dài để làm quen với chú mèo của mình. Khi lựa chọn mèo nuôi, bạn có thể thử lại gầ, vuốt ve hoặc chơi đùa với chú mèo, nếu như chúng hưởng ứng thì đó là chú mèo thân thiện và dễ thích nghi. Còn nếu như chúng lẩn trốn, cáu ghắt, khó kiểm soát hoặc cào, cắn bạn thì không nên nhận nuôi đâu nhé!

    Kiểm tra sức khỏe khi lựa chọn mèo nuôi


    [​IMG]

    Bạn nên yêu cầu người bán cung cấp các loại giấy giờ chứng minh chú mèo không có bệnh tật, đã được khám và chăm sóc thú y trước đó. Nếu là ở những cửa hàng thú cưng uy tín và chuyên nghiệp, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ sổ khám chữa bệnh của mèo. Còn nếu như bạn mua ở trại giống hoặc các cơ sở khác, bạn có thể tự kiểm tra xem mèo có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào không thông qua việc quan sát lông, móng, mắt, sự nhạy bén và sự di chuyển của chúng. Nếu xác định mèo không có vấn đề nào về sức khỏe, bạn mới nên mua mèo. Tuy nhiên, kể cả sau khi nhận nuôi, bạn vẫn nên đem chúng đi khám thú y và tiêm phòng ngay để đề đề phòng những vẫn đề không mong muốn có thể xảy ra nhé!

    Với những lưu ý này, bạn có thể lựa chọn mèo nuôi một cách thích hợp nhất với bản thân và gia đình.Vì vậy đừng bao giờ bỏ quên bất cứ bước nào trước khi nhận nuôi một chú mèo bạn nhé! Chúc bạn tìm được chú mèo ưng ý nhất cho mình!

    Nguồn tin tức thú cưng : https://chodocu.com/meo/nhung-luu-y-giup-lua-chon-meo-nuoi-thich-hop-nhat-voi-ban-ar891.htm
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé