Những điều cần biết về giống mèo Anh lông ngắn

Thảo luận trong 'Các loại Thú Cưng khác' bắt đầu bởi daivietseo, 18/10/17.

  1. daivietseo

    daivietseo Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/10/17
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Mèo Anh lông ngắn luôn rất được yêu thích vì vẻ ngoài xinh đẹp và đáng yêu. Thế nhưng để nuôi một chú mèo Anh lông ngắn, bạn cần hiểu đầy đủ về giống mèo này để đảm bảo có thể chăm sóc chúng tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp hầu hết các câu hỏi về giống mèo phổ biến này.


    1. Nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn

    Giống mèo lông ngắn là một trong những giống mèo lâu đời nhất của nước Anh. Chúng được xem là giống mèo đứng đầu phả hệ của loài mèo tại xứ sở sương mù. Nhiều ghi chép cho rằng, giống mèo này bắt nguồn từ những chú mèo sống lang thang khắp các đường phố cổ của nước Anh, sau đó chúng được những người La Mã nuôi dưỡng, rồi lai tạo với mèo Ba Tư và một giống mèo bản địa khác để có được bộ lông dày như hiện nay. Mèo Anh lông ngắn hiện nay được công nhận là một giống mèo thuần chủng và chuyên biệ, có tuổi thọ lên đến 15 - 20 năm. Giống mèo này được yêu thích vì chúng rất hiền lành, thân thiện và tình cảm, nhất là đối với trẻ em và các loại vật nuôi khác.


    2. Đặc điểm của mèo Anh lông ngắn

    Ngoại hình của mèo Anh lông ngắn

    Không khó để bạn có thể nhận ra một chú mèo Anh lông ngắn thông qua ngoại hình của chúng. Giống mèo này có vẻ ngoài khá “bụ bẫm” do thân người không quá dài, khung xương to, chắc chắn và phần ngực khá rộng. Những chú mèo Anh lông ngắn có chân ngắn vừa phải, bàn chân rất tròn, lông đuôi rất dày và không xù, phần cuối đuôi bo tròn rất đặc trưng. Nếu quan sát, bạn sẽ thấy những chú mèo Anh lông ngắn có đầu rất trong, tỉ lệ tương đối so với phần thân. Hai tai của giống mèo này khá bé so với phần đầu và cách nhau một khoảng, mũi và miệng ngắn. Nhìn sơ qua, mèo Anh lông ngắn có thể hơi giống mèo Russian Blue hay Chartreux nhưng nếu nhìn kỹ phần tai và mũi, miệng, bạn có thể phân biệt chúng một cách dễ dàng. Những chú mèo Anh lông ngắn có ria mép rất dài, má tròn và cằm chắc, những chú mèo đực sẽ có ria dày hơn và to lớn hơn mèo cái.

    [​IMG]
    Giống mèo này có thân hình bụ bẫm nhờ lông dày và khung xương to

    Giống mèo Anh này có màu lông khá phong phú, nhưng phổ biến nhất vẫn là các màu xám xanh, lilac và colorpoin. Chúng có bộ lông rất dày và êm, lông mọc rất đều, tính đàn hồi cao, nhất là phần lông trước ngực của chúng. Điều này giúp bạn nhận biết một cách dễ dàng chú mèo có thuần chủng hay không, vì nếu mèo Anh lông ngắn đã qua lai tạo, lông mọc thường không đều, lởm chởm và kém đàn hồi hơn hẳn so với mèo thuần chủng. Dù trong mùa thay lông, mèo Anh lông ngắn cũng bị rụng lông rất ít, vẫn giữ được độ dày khá và đàn hồi tốt chi chạm vào. Những chú mèo Anh lông ngắn có mắt rất to và tròn. Màu mắt của chúng phụ thuộc vào màu lông, phổ biến hơn cả là màu mắt vàng đồng. Tuy nhiên, những chú màu có màu lông khác nhau thì sắc độ của màu mắt cũng khác nhau.

    [​IMG]
    Mèo Anh lông ngắn có bộ lông dày và có nhiều màu sắc khác nhau

    Tập tính của mèo Anh lông ngắn


    Mèo Anh lông ngắn không chỉ có ngoại hình xinh đẹp đáng yêu mà còn là giống mèo rất thân thiện và gần gũi. Giống mèo này rất thoải mái và dễ thích ứng với môi trường, cũng điềm tĩnh và ít phá phách hơn so với các giống mèo khác mà bạn nuôi. Chính vì thế, dù bạn có ở thành phố hay nông thôn, chung cư hay nhà riêng thì mèo Anh lông ngắn vẫn có thể thoải mái sinh sống. Giống mèo này cũng rất thích chơi đùa với trẻ nhỏ nên nếu trong nhà có em bé, bạn có thể yên tâm nuôi mèo Anh lông ngắn vì chúng sẽ không làm con bạn bị thương.

    [​IMG]
    Mèo Anh lông ngắn là giống mèo hiền lành và thân thiện

    Không giống nhưng những loại mèo khác, mèo Anh lông ngắn không thích nhảy lên cao mà thích cảm giác chân chạm đất nhiều hơn. Bạn sẽ ít thấy chúng nhảy lên cửa sổ, kệ tivi, tủ sách hay những chỗ cao khác giống như những chú mèo bạn thường thấy. Đó là biểu hiện hết sức bình thường của chúng, bạn cũng không nên bế hoặc xách chúng lên di chuyển thường xuyên, điều này sẽ khiến chúng cảm thất “bất an”. Chúng cũng không yêu cầu bạn phải đùa nghịch với chúng thường xuyên mà khá chịu khó tự chơi một mình nên dù bạn khá bận rộn thì mèo Anh lông ngắn vẫn rất hợp cho bạn nuôi dưỡng.


    3. Cách chăm sóc mèo Anh lông ngắn


    Mèo Anh lông ngắn là loài rất dễ nuôi, nhưng nếu muốn chú mèo của bạn phát triển khở mạnh thì bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo việc nuôi dưỡng chúng được tốt nhất.

    Đây là giống mèo rất dễ ăn, bạn không cần phải quá cầu lỳ trong việc lựa chọn đồ ăn cho chúng. Thế nhưng như đã nói, giống mèo này khá lười và không thích vận động nên bạn cần hạn chế tinh bột và chất béo trong khẩu phần ăn của chúng nếu không muốn chúng bị béo phì. Bạn cũng nên dành thời gian chơi cùng chúng hàng ngày để chúng vận động nhiều hơn, nhanh nhẹn hoạt bát hơn và tiêu bớt mỡ thừa trong cơ thể.

    [​IMG]
    Mèo Anh lông ngắn là loài rất dễ thích nghi

    Tuy rụng lông không nhiều, nhưng bạn cũng nên chải lông mỗi ngày bằng lược cho chú mèo của bạn, đặc biệt là vào mùa rụng lông. Bạn có thể tắm cho chúng hoặc không, vì chúng là giống mèo khá sạch sẽ và nuôi trong nhà. Nhưng nếu thích tắm cho mèo, bạn nên hình thành thói quen tắm cho chúng từ khi còn nhỏ (bắt đầu nuôi mèo con) vì càng lớn, mèo càng không thích tắm và chúng có thể tẩu thoát một cách nhanh chóng khi đã trưởng thành. Hầu hết mèo đều bẩm sinh sợ nước nên dù muốn tắm, bạn cũng nên hạn chế và tập tính và thói quen của mèo Anh lông ngắn thôi chứ đừng nên bắt ép chúng nhé!

    Nếu được chăm sóc tốt, mèo Anh lông ngắn có thể sống khá lâu, tuổi thọ của chúng lên tới 15 – 20 năm. Nhưng thông thường, mèo Anh lông ngắn chỉ sống được khoảng từ 10 đến 12 năm. Nếu muốn chúng sống lâu hơn với bạn, hãy đảm bảo việc chăm sóc lông cho chúng, đừng để chúng mắc các bệnh về xương hay béo phì nhé!

    4. Cách huấn luyện mèo Anh lông ngắn


    Có bao giờ bạn nghĩ một chú mèo có thể thông minh và hành động như một chú chó? Chúng ta đều biết, chó là loài trung thành và rất dễ huấn luyện, trong khi mèo thì ngược lại. Thế nhưng nếu bạn chịu bỏ ra một chút thời gian và công sức, bạn hoàn toàn có thể huấn luyện chú mèo Anh lông ngắn của mình những thói quen cực kỳ hữu ích cho cả cuộc sống của bạn và nó.

    Dạy mèo Anh lông ngắn nhớ tên


    Việc dạy một chú cún cưng nhớ tên của nó rất đơn giản, bạn chỉ cần thường xuyên gọi nó với cái tên đó là được. Thế nhưng, để dạy một chú mèo Anh lông ngắn nhớ tên của mình lại là việc khiến bạn mất nhiều thời gian cũng như kỹ thuật đấy nhé! Thông thường, khi mèo đang ở trạng thái vui vẻ hay phấn khích, việc gọi tên nó sẽ đem lại hiệu quả rất tốt. Điều này tương tự như việc bạn đang ngầm mặc định với chú mèo rằng đây là một điều tốt đẹp và thú vị. Nó hình thành cho chú mèo phản xạ với tên gọi (vì nó luôn được nghe cái tên đó trong lúc vui nên nó dễ dàng chấp nhận và ghi nhớ hơn). Bạn nên gọi tên chú mèo của mình khi vuốt ve, chơi đùa hoặc cho chúng ăn, Đặc biệt lưu ý là không bao giờ được gọi tên nó trong lúc tức giận hoặc khi phạt chúng, vì chúng sẽ ghi nhớ và hình thành phản xạ trốn tránh khi nghe thấy tên gọi này. Nó cũng khiến chú mèo sợ bạn hơn khi bạn gọi tên chúng nữa.

    [​IMG]
    Hãy dạy mèo nhớ tên của chúng từ khi nhỏ

    Dạy mèo Anh lông ngắn phản xạ với hành động và ngôn ngữ của bạn


    Khi nuôi một chú mèo Anh lông ngắn con, bạn nên huấn luyện nó phản xạ với ngôn ngữ của bạn ngay từ nhỏ. Hãy sử dụng những lời khen thưởng, âu yếm với chú mèo của mình khi chơi đùa, vuốt ve chúng. Như vậy mèo sẽ hình thành thói quen trở nên vui vẻ, phấn khích và gần gũi với bạn hơn khi nghe thấy giọng nói của bạn. Bạn cũng có thể khen thưởng cho mèo con bằng cách vỗ nhẹ vào đầu chúng, rồi dần dần khi chúng đã quen, hãy thay đổi thêm nhiều động tác hơn nữa như vỗ tay chẳng hạn. Luôn nhớ là hãy kèm theo một phần thưởng như đồ ăn yêu thích của nó chẳng hạn, điều này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc giúp mèo hình thành phản xạ với hành động và ngôn ngữ của bạn.

    [​IMG]
    Dạy mèo Anh lông ngắn phản xạ

    Bạn cũng có thể huấn luyện mèo Anh lông ngắn bắt tay với bạn giống như những chú cún con vậy. Bắt đầu bằng việc bôi một chút thức ăn mà chúng yêu thích lên đầu ngón tay của bạn và vẫy chúng lại gần. Khi chú mèo đã đến gần, hãy rụt tay ra xa và giơ cao lên một chút. Đương nhiên lúc này chúng sẽ với chân theo và đặt lên tay bạn. Sau đó hãy cho chú mèo của mình món ăn như một phần thưởng và lặp lại động tác này thường xuyên. Bạn có thể vừa bắt tay vừa lắc nhẹ giống như một trò chơi đùa với chú mèo, như vậy việc tập thành thói quen với chúng cũng dễ dàng hơn.

    Nếu chú mèo của bạn mắc sai lầm, hãy phạt chúng


    Hình phạt là điều cần thiết nếu bạn muốn chú mèo Anh lông ngắn mà mình nuôi đi vào khuôn khổ. Mỗi loài động vật đều sẽ có một số đặc tính nhất định mà nếu không huấn luyện, chúng sẽ không thể từ bỏ những thói quen ấy. Chú mèo của bạn ban đầu có thể sẽ thích việc đi vệ sinh lung tung hay cào một số đồ vật trong nhà. Khi phát hiện ra những hành vi này, hãy phạt chúng với một hình phạt thích hợp, có thể sử dụng lời nói hoặc vỗ vòa đầu chúng (đừng vỗ quá mạnh nhưng cũng không được quá nhẹ) để thể hiện rằng bạn đang rất tức giận. Bạn sẽ mất thời gian với việc thay đổi những tập tính trời sinh của chúng, và thay vì triệt tiêu nó, hãy thay đổi mục tiêu của nó. Ví dụ như hãy làm cho chúng một chiếc bồn đi vệ sinh hay bàn cào móng, và huấn luyện chúng thói quen cào hay đi vệ sinh ở đó. Nếu mèo của bạn làm sai, hãy phạt chúng, và nếu chúng làm tốt, đừng quên cho chúng một phần thưởng khen ngợi.

    [​IMG]
    Hãy phạt nếu mèo mắc sai lầm

    Dạy mèo Anh lông ngắn không được cắn người


    Dù hiền lành nhưng khi chơi đùa hứng chí, những chú mèo Anh lông ngắn vẫn có thể cắn bạn khá đau. Dù là hành động vô ý nhưng điều này cũng không nên chút nào. Khi mèo con cắn vào ngón tay bạn, hãy thể hiện bạn không hài lòng bằng cách kêu lớn lên và ngay lập tức vỗ vào đầu chúng (nhớ là hãy kiểm soát lực vì quá nhẹ thì chúng sẽ nghĩ bạn đang chơi đùa với chúng, còn quá mạnh thì chúng sẽ sợ và ghét bạn). Sau đó, hãy đưa tay ra trước mặt chúng, chúng sẽ tiếp tục cắn bạn. Lặp lại động tác này 5-7 lần, đến khi bạn đưa tay ra mà chú mèo của bạn không cắn nữa, chỉ ngậm tay bạn chơi đùa mà thôi. Tương tự, nếu thấy mèo có hành vi cắn người khác, bạn hãy lặp lại động tác này. Sử dụng cách này thường xuyên, chú mèo của bạn sẽ nhận biết được việc cắn người là không đúng và sẽ bị phạt, dần dần chúng sẽ từ bỏ thói quen này.

    [​IMG]
    Dạy mèo Anh lông ngắn không cắn người

    Việc chăm sóc và huấn luyện một chú mèo Anh lông ngắn không quá khó nhưng đòi hỏi bạn có sự cẩn thận, kiên nhẫn và mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, nếu là người nóng vội thì đây chắc chắn không phải là loại thú cưng thích hợp với bạn. Hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn trong việc nuôi và chăm sóc một chú mèo Anh lông ngắn nhé!

    Nguồn tin tức thú cưng : https://chodocu.com/noi-that-phong-ngu/nhung-phong-cach-thiet-ke-phong-ngu-dep-tien-nghi-dang-tham-khao-trong-nam-2018-ar853.htm
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé