Nguyên nhân và cách trị Họa Mi không chịu tắm

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Họa Mi' bắt đầu bởi kid.1412, 29/11/16.

  1. kid.1412

    kid.1412 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Bài viết:
    280
    Được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    tamchohoami.jpg
    Có 1 số bạn có hỏi mình tại sao chim Họa Mi của mình không chịu tắm, tập hoài chim cũng không tắm. Có những chú chim cứng đầu còn không chịu nhảy qua lồng tắm. Sau đây mình sẽ nêu ra các nguyên nhân và cách trị Họa Mi không chịu tắm dành cho các bạn mới chơi chim này.

    1. Nguyên nhân Họa Mi không chịu tắm

    • Do chim bổi mua ở các cửa hàng bán chim, không được tập tắm thường xuyên nên chim không biết tắm. Thông thường chim bổi mua về chúng ta cần phải tập tắm cho nó.
    • Chim không được tập tắm. Khi các bạn mua chim ở những chủ cũ. Nếu người ta chăm sóc không đến nơi đến chốn, cho chim tắm không đúng cách. Chỉ để chim tắm trong lồng nuôi, chui đầu vào cóng nước để tắm. Vì thế nuôi 1 thời gian lâu dài chim sẽ không biết tắm, thậm chí rất khó khăn khi chúng ta lùa chim qua lồng tắm.
    • Những chú Họa Mi non được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam đa số là không biết tắm.
    2. Cách cho Họa Mi tắm cực nhanh

    Mình sẽ đề cập 3 cách tập tắm cho Họa Mi, tùy theo mức độ lười tắm của chú chim mà việc tắm nhanh hay chậm và vì thế cách khắc phục chim không tắm cũng khác nhau.

    + Cách 1 : Dùng bình phun sương

    Sau khi phơi nắng cho chim xong các bạn lùa chim qua lồng tắm. Dùng bình phun nước ( hay dùng để phun Phong Lan ) chỉnh đầu bình phun thành sương ( không chỉnh phun bằng tia nước làm chim sợ ). Các bạn chỉ cần phun nước nhẹ lên mình chim rồi để đó, chim bị ngứa lông và dính nước sẽ nhảy xuống tắm thôi.


    Thông thường với cách này các bạn chịu khó làm từ 5 – 7 lần là chim tự tắm được rồi. Sau đó không cần phải phun nước nữa.

    + Cách 2 : Cho 1 lá xanh vào khay tắm

    Cách này những người đồng bào dân tộc hay làm. Các bạn chỉ cần dùng 1 lá xanh bỏ vào khay nước, chim thấy lá xanh sẽ nhảy xuống nghịch nước và tắm luôn.

    Nếu cho lá xanh vào chim không chịu xuống tắm thì các bạn kết hợp phun sương nhẹ lên người thì chim sẽ tắm nhanh thôi.

    + Cách 3 : Dùng chim mái đã biết tắm

    Khi chúng ta đã dùng 2 cách trên và làm rất nhiều lần nhưng chim vẫn không chịu tắm. Thì bây giờ các bạn dùng chiêu cuối cùng đó là dùng chim mái. Bởi Họa Mi trống rất thích xem chim mái tắm.

    Các bạn dùng 1 em chim mái đã tắm tốt. Cho chim qua tắm và để chim trống cách xa 1m và nhìn chim mái tắm. Khi chim mái tắm xong thì các bạn lùa chim trống qua lồng tắm rồi nhẹ nhàng phun nước cho chim ướt lông. Tùy theo độ lì lợm của chú chim mà tắm nhanh hay chậm, có con khoảng 10 ngày là tắm nhưng cũng có con phải mất 1 – 2 tháng mới chịu tắm.

    • Nếu những con nuôi lâu năm không chịu qua lồng tắm thì chúng ta cần phải tập cho chim qua lồng tắm. Bằng cách dùng tay vỗ nhẹ để chim nhảy qua, dùng cây nhỏ lùa qua hoặc lấy cóng nước ra và để chim khát. Khi chim khát nước, nhìn thấy nước bên lồng tắm sẽ nhảy qua thôi.
    3. Lợi ích khi cho Họa Mi tắm

    Chim tắm sẽ giúp bộ lông óng ướt, diệt các vi khuẩn sống ký sinh trên thân chim. Giúp chim có cảm giác thoải mái, khỏe mạnh. Từ đó chim sẽ nhanh lên lửa và hót cho chúng ta thưởng thức, vì vậy việc tắm là rất quan trọng.

    Kết : Các bạn phải cố gắng tập cho chim tắm và phải kiên trì. Bởi việc này cũng rất khó khăn đó. Chúc các bạn may mắn và thành công.
     

    Last edited by a moderator: 29/11/16

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé