Nguyên nhân khiến chòe than suy

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi ngoctuan, 24/10/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    [​IMG]

    Chòe Than suy là đang xuống sức , thân mình gầy còm, yếu ớt ( bụng nhô lưỡi hái lên - mỏng như cái lưỡi lam ), bộ lông từ đầu đến mình đều xù lên . Chim đã suy thì cả ngày gần như không hót , ngay việc ăn uống cũng lười biếng đừng nói chi là hót .

    Chích Chòe Than bị suy không còn hăng mà chiến đấu nữa . Nếu kè lồng lại gần chim dữ thì nó tỏ ra sợ hãi và tìm cách trốn chạy . Chòe than suy là chim đang bị bệnh. Chòe than suy có thể thay lông bất thường, vì tốn công tốn của dưỡng nuôi cho phục sức trở lại , và mất khoảng một thời gian khá dài không nghe được tiếng chim hót (2-3 tháng).
    Có nhiều lý do khiến cho chòe than bị suy , trong đó có bốn lý do chính sau :
    + Thiếu ăn
    + Chăm sóc chưa chu đáo (tắm nắng và tắm nước thường xuyên giúp cho em giảm stress và mau lên lửa )
    + Do bị bệnh
    + Do kiệt sức (nơi ở quá nóng bức; phơi nắng quá lâu; cho đi đá quá nhiều.v..v...)

    Tất nhiên là còn do nhiều lý do khách quan khác , như thời tiết thay đổi bất thường , như di chuyển xa từ nơi này sang nơi khác nhiều lần...

    Do thiếu ăn : Chòe Than không ăn nhiều , nhưng thiếu ăn một ngày là đã xuống sức mất rồi . Thức ăn mà thiếu chất bổ dưỡng con chim chích chòe than cũng suy yếu . Chẳng hạn như chim chích chòe than mà thiếu cào cào độ một tuần thì lười hót rõ rệt...

    Do chăm sóc chưa chu đáo : Không đem chim đi dượt hay lâu ngày không tắm , lâu ngày không cho tắm năng ( phơi nắng sáng ) , để thức ăn trong cóng lâu ngày lên mốc và có mùi hôi , cóng đựng nước không súc rửa kỹ....là những lý do khiến chim chích chòe than bị suy .

    Do bị bệnh : Bệnh thường gặp ở Chòe Than là : bệnh đường hô hấp , bệnh đường tiêu hóa , bện do thời tiết gây nên ... tắm nắng quá lâu chim cũng bệnh (cảm nắng) . Khi bệnh thì chim biếng ăn , có khi bỏ ăn nên sức khỏe sa sút trầm trọng...

    Do kiệt sức : Trường hợp này thường xảy ra cho chim đá , xổ quá nhiều , đá quá lâu nên con chim phải kiệt lực .

    Một khi đã nắm vững được lý do chính khiến chon chim bị suy thì việc nuôi dưỡng cho Chòe Than mau mập mạp khỏe mạnh không còn khó nữa.

    [​IMG]

    Với con chim chích chòe than bị suy , dù là suy với bất cứ lý do gì , người nuôi cũng ngại trong việc nuôi dưỡng ! Tốn nhiều tiền có thể không tiếc , nhưng tiếc cái công phải bỏ ra chăm sóc cho chim trong khoảng thời gian dài cả mấy tháng trời.

    Nuôi một con chim chích chòe than đang suy có phần vất vả hơn việc thuần dưỡng một con chim bổi . Chim đã suy thì thường không tránh khỏ nạn thay lông bất thường , như vậy một chứng sinh ra nhiều chứng ! Nuôi chim bổi sau một thời gian chắc chắn sẽ thuần thục , tăng giá trị hơn trong khi đó nuôi có mạnh lại đi nữa chưa chắc sau này sẽ hết suy . Mà dù chim có mạnh lại đi nữa thì cũng khó lòng giữ được đúng phong độ hùng dúng của ngày nào !

    Một khi ta biết trước được những khó khăn có thể xảy đến cho mình thì cách tốt nhất là cố gắng phòng ngừa để tránh cho con chim yêu quí của chúng ta bị suy.

    Các bậc tiền bối thường nói con Chòe Than nào mà mỏng lông thì mau hồi sức . Anh em chơi chim cảnh cũng chỉ bảo nhau kinh nghiệm, con chim mỏng lông, dài đòn là chim được nhiều người ưa chuộng , mỏng lông thì mau hồi sức , dài đòn là chim vừa đẹp vừa có sức lực ẩn nấu bên trong.

    Nguồn: Sưu tầm
     

    Chỉnh sửa cuối: 6/11/16
    chích chòe than86 thích bài này.
  2. KiKa

    KiKa Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/5/17
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Bài viết của bác thật cực kỳ hữu ích.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé