Người dám chỉ trích bạn mới là quý nhân của đời bạn

Thảo luận trong 'Học Sống' bắt đầu bởi ngoctuan, 30/11/19.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Shutterstock.
    Khi còn trẻ, chúng ta chưa hiểu về thế giới bên ngoài, tự cho mình là tài giỏi, khi đối mặt với sự chỉ trích của người khác, liền cho rằng đó là do người khác cố tình bới lông tìm vết, không cách nào bình tĩnh xem lại lỗi lầm của mình.
    Bạn đã từng nghĩ đến, người chỉ trích bạn nhiều nhất là ai chưa?
    Là mẹ bạn! Chỉ có những người yêu thương bạn thật lòng mới nói sự thật với bạn, đồng thời những người đang chỉ trích bạn mới là những người coi trọng tài năng của bạn.
    Mọi người ai cũng thích nghe lời nói ngọt, muốn được khẳng định bản thân mình, vì thế mới có câu “lời thật mất lòng”. Người đối xử với bạn một cách thật lòng mới dành cho bạn những lời góp ý, những người có trách nhiệm với bạn mới chỉ cho bạn điểm chưa được, đó mới là những người cố gắng dạy bạn, dẫn dắt bạn tiến bộ.
    Thuốc đắng giã tật, nếu có người chỉ trích bạn, hãy trân trọng họ
    Trong thời đại này, những người sẵn sàng nói với bạn những lời thật lòng, những người vì sự phát triển và cải thiện của bạn mà chỉ trích bạn, thực sự không có nhiều.
    Khi bạn từ chối lắng nghe những lời chỉ trích, một lần, hai lần rồi ba lần sẽ chẳng còn ai chỉ trích bạn nữa. Đó là lý do tại sao khi vấp phải trắc trở, rất nhiều người sẽ hỏi: “Tại sao không ai nói sớm cho tôi biết?”.
    Thật ra ban đầu có rất nhiều người muốn nhắc nhở chúng ta, người thân và bạn bè đã từng nhắc nhở chúng ta, có lẽ khi đó chúng ta tự nghĩ trong lòng: “Nói vớ vẩn gì thế, chẳng lẽ đạo lý đơn giản như vậy mà mình không tự biết sao?”. Lúc đó chính bản thân mình đã tự nhốt mình vào những bức tường tự cao tự đại.
    Theo “chân” thì sáng, theo “giả” thì tối, những lời chỉ trích, bình luận có những ý nghĩa rất sâu xa. Nó vừa giúp chỉ ra những điểm tốt và điểm xấu, vừa chỉ ra những thiếu sót và sai lầm của chúng ta, đồng thời đưa ra những ý kiến giúp chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Vì thế chúng ta nên vui vẻ tiếp nhận mới đúng. Nhưng tại sao có người lại cảm thấy tức giận khi nghe người khác đánh giá mình?

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Pixabay.
    Chúng ta không thích nghe những lời chỉ trích, đánh giá phần nhiều vì 2 nguyên nhân
    Một là thấy bản cảm thấy bản thân mình đã là rất đúng đắn
    Trên thực tế, không có ai trên đời này hoàn hảo cả, ngay cả khi đó là một chuyện rất nhỏ trong cuộc sống bạn chỉ có thể làm đến mức tương đối hoàn hảo chứ không thể là hoàn hảo được. Bạn phải hiểu rằng không có tốt nhất chỉ có càng tốt hơn, hơn nữa những ý kiến hay thường được giấu trong những lời nói phản đối. Do đó, bạn nên khoan dung khi đối mặt với những lời chỉ trích, ngay cả khi bạn đã làm rất tốt cũng nên lắng nghe ý kiến của những người khác.
    Hai là sợ mất đi sĩ diện
    Một số người nghĩ rằng bị chỉ trích là đáng xấu hổ và làm tổn thương lòng tự trọng, nhưng thực tế chấp nhận hoặc không chấp nhận những lời chỉ trích từ người khác, không hề ảnh hưởng chút nào đến lòng tự trọng của bạn.
    Nếu bạn thực sự muốn mạnh mẽ, bạn thực sự cần tôn trọng chính mình, vậy cũng nên tôn trọng, tiếp nhận ý kiến từ những người khác. Khi có thể hiểu được sự việc từ những góc độ khác nhau, mở rộng kiến thức và tầm mắt, bạn còn có thể làm tăng khả năng phán đoán của bản thân.
    Nếu việc nhỏ nhặt mà không sửa chữa, dẫn đến bản thân mình càng ngày càng phạm phải những lỗi lầm lớn hơn, thì đó mới chuyện mất mặt. Ai cũng phạm sai lầm cả, trên đời này không có ai chưa phạm sai lầm bao giờ, không biết mà sai thì còn có được cơ hội khác, được người chỉ cho rồi mà vẫn sai thì mới là việc làm tổn hại tới sĩ diện thực sự.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Pixabay.
    Nên có thái độ như thế nào với những người chỉ trích, chê trách mình?
    Tức giận? Coi thường? Hay là bác bỏ?
    Xin đừng làm vậy!
    Những người có thể chỉ ra những lồi lầm của bạn, bạn nên cảm ơn mới đúng. Bởi vì họ đã cho bạn cơ hội quý giá có thể sửa chữa và cải thiện những thiếu sót của bản thân.
    Những lời chỉ trích trực tiếp cho bạn cơ hội để thừa nhận thất bại của bạn, xin đừng biện hộ cho bản thân nữa!
    Phải nghiêm túc và chân thành đối diện với nó, bởi vì những người chỉ trích bạn là những người quan tâm đến bạn. Cố gắng biện minh cho bản thân mình cũng chẳng có ích gì.
    Hãy rộng lượng, bởi tấm lòng bao la mới có thể thu về được nhiều phước lành.
    Ngọc Linh
    Theo Cmoney
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé