Một số điều cần thiết khi huấn luyện một con chim săn!

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về chim săn' bắt đầu bởi bomvip1999, 3/3/13.

  1. bomvip1999

    bomvip1999 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    4/10/12
    Bài viết:
    357
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Từng buớc một:
    1. Đừng bao giờ thử huấn luyện bất cứcon chim gì nếu bạn không am hiểu về chúng haykhông có nguời chỉ dẫn cho bạn, rất nhiều chim bị thất lạc hay chết vì nguời huấn luyện thiếu kinh nghiệm.
    2. Hãy tìm hiểu về luật lệ nuôi chim falcon noi bạn sống,
    3. Cố gắng đọc càng nhiều sách nói về chim falcon càng tốt và mua tất cả những dụng cụbạn cần truớc khi bạn mua một con falcon. Nếu bạn mua đuợc cái định vị (Telemetry)cho chim thì càng tốt. Bạn nhớ rằng, nếu con chim cuả bạn bay lạcmột lần là mất luôn.
    4. Kiếm một huấn luyện viên để huớng dẫn cho bạn, nguời đó đa từng huấn luyện chim falcon và có ít nhất 2 năm kinh nghiệmvà phải tận tâm với bạn.
    5.Nếu bạn là nguời tâp sự huấn luyện chim săn mồi ở Hoa Kỳ, bạn có hai sự chọn lựa, một là Red-Tail-Hawk, hai là American Kestrel. (trừ khi luật tiểu bang cho bạn nuôi một trong hai con thôi). Nếu bạn là nguời mới tập nuôi thì nên chọn con Red-Tail-Hawk vì giống chim này dễtha thứ cho những lỗi lầm cuả bạn. Nói chung , nếu bạn không phảilà nguời tập sự, bạn có thể chọn giống Harris Hawk vì giống chim nàythông minh và có thể dạy chúng trò tung và bắt.Con chim đầu tiên mà bạn huấn luyện tốt nhất là một con chim cái.
    6. Giữ con chim ở trong nhà với bạn trong một vài tuần đầu, càng tiếp xúc nhiều với nguời, con chim càng dạn nguời.
    7. Đầu tiên, dạy cho con chim đậu hay bay tới đậu trên bao tay bằng da cuả bạn. Sau đó dạy cho chúng làm quen với mồi giả (lure)
    8. Tập cho con chim bay thẳng tới mồi giả thay vì để nó bay vòng vòng, nếu con chim không bay lại ngay, dấu mồi giả đi vài phút, con chim sẽ đợi bạn gio mồi ra và bay lại thậtnhanh để bắt, con chim phảiđợibạn . Đừng bao giờ gio mồi ra khi con chim bay lại bởi vì bạn là nguời huấn luyện con chim chứ không phải con chim huấn luyện bạn. Bạn phảilà nguời huớng dẫn nó.
    9. Đôi khi con chim bay lại bắt mồi, bạn để cho nó bắt đuợc . Có nhu vậy nó mới hăng hái trong việc săn mồi vì nó nghi rằng nó có co hội bắt đuợc mồi. Nếu nó bắt đuợc mồi, đừng baongiờ giật lại, để nó huởng. Nếu không có ăn, có ngày nó đi luôn.
    10. Tập cho con chim đeo miếng che mặt (hood) ngay từ đầu và ngay cả khi chúng đa quen, bạn nên tập cho chúng đeo hàng ngàycho chúng quen ngay cảlúc không di chuyển hay không có mặt cuả những con chim khàc gần đó.
    11. Giữ mọi thứ sạch sẽ, và gọn gàng. Giữ cho con falcon của bạn không sinh bệnh tật.
    Bạn nên:
    * Cho con falcon ăn đủ loại thức ăn, chim cút hay chuột đồng nhỏ là loại thức ăn mà chim rất thích
    * Đừng bao giờ để cho nguời không đuợc huấn luyện coi dùm con falcon, dù chỉ một ngày
    * Thỉnh thoảng,nhung đừng nhiều quá, thuởng cho con falcon cuả bạn một miếng gì ngon, khuyến khích nó nhảy lên bao tay cuả bạn để lãnh thuởng. Đó là một thói quen tốt
    * Nên để cho con falcon làm quen với gia súc khác nhu chó, mèo hay xe hoi, một cú sợ hãi sẽ ám ảnh con falcon nhiều ngày, hãy tập cho con falcon cuả bạn làm quen với tiếng động cuả sinh hoạt hàng ngày
    * Nếu vì bất cứ lý do nào bạn thấykhông ổn để cho con falcon bay, cứ hoãn lại không cầnbiết nguời coi là ai, chẳng có gì xấu hổ cho bằng đứng nhìn con chim quí cuả bạn bay mất
    * Bạn nên cân con falcon mỗi ngày
    Bạn đừng:
    * Đừng phô truong, con chim falcon quí hon si diện cuả bạn
    * Đừng tỏ ra bực tức,nóng giận truớc con chim, nó sẽ sợ hãi bạn trong nhiều ngày
    * Đừng đốt giai đoạn, bạn sẽ phảitrảgiá cho mỗi sai phạm cuả mình với con falcon
    cuả bạn
    Chúc các bạn thành công
    Cách huấn luyện
    Huấn luyện chim săn mồi là một ki thuật phức tạp và còn đang tiếp tục tìm hiểu. Những cuốn sách dày cả trăm trang cung cấpmọi dữ kiện cung nhu những lời khuyên bởi những huấn luyện viên đầy kinh nghiệm cung chua diễn tả hết đựoc. Những dữ kiện đó còn phụ thuộc vào thể chất của từng con chim, từng loại chim trong giống săn mồi (Raptors) cung nhu điạ hình và không gian noi bạn sống nữa.Thật không may, thiếu sự giúp đỡ cuả một huấn luyện viên có kinh nghiệm thì nuôi một con chim trở nên bất hợp pháp. Những con chim săn mồi đó trở thành những nạn nhân của những huấn luyện viên dởm (fake). Phuong cách tốt nhất để huấn luyện chim săn mồi là ngoài những kiến thức thâu luợm đuợc từ sách, internet là kiếm một huấn luyện viên có kinh nghiệm để thực tập hay cộng tác với họ. Trong thời điểm này, nuôi hay huấn luyện một con chim săn mồi đuợc kiểm soát chặt chẽ bởi tiểu bang cung liên bang trong Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Những nguời nuôi giống chim săn mồi bắt buộc phải có giấy phép (license) cung nhu phải tập sự ít nhất là 2 năm và còn có thể dài hon
    Nội dung cuả bài này gồm có:
    1. Dụng cụ dùng cho chim
    2. Chỗ nuôi chim
    3. Thức ăn của chim
    4. Tập cho chim dạn nguời(manning)
    5. Sự tuong quan giuã nguời và chim
    6. Những con chim bắt đuợc ngoài thiên nhiên
    7. Cách thuần hoá chim non
    8. Phuong cách huấn luyện chim săn mồi ( raptors)
    9. Máy định vị
    10. Sự thật sau những lời quảng cáo
    11. Nguồn sách cần đọcvà tham khảo
    12.Nguồn tham khảo
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé