Mồi tươi và chim.

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Họa Mi' bắt đầu bởi susu5207, 12/5/11.

  1. DUCY

    DUCY Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/4/11
    Bài viết:
    52
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    cảm ơn bạn, mình vào để bàn luận cho sức khỏe những chú chim thân yêu của mình mà. Ai có kinh nghiệm gì thì cho anh e cung học hỏi thôi. Mình thấy toàn lời khuyên bổ ích cả.
     
  2. susu5207

    susu5207 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/3/11
    Bài viết:
    102
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    Xin cảm ơn các bạn đã đọc và đóng góp ý kiến cho topic này.Anh Mavanz nói rất đúng đó Thành ạ,giun đất cho họa mi ăn rất tốt,nhưng không nên cho ăn nhiều,tốt nhất là 1 tuần 1 con thôi.Nó sẽ bổ sung khoáng cho chim rất tốt,nhưng nếu các bạn cho chim ăn giun đất nên làm giông như mình đã nói để chim nó đói và nó tự xé ăn :).Giun đất cho họa mi ăn ngoài tác dụng bổ sung khoáng,nó cũng sẽ giúp chim bớt căng(trong những trường hơp chim quá sung,bạn có thể cho ăn giun để hạ nhiệt cho nó),ngoài ra nếu chim khò khè,khó thở bạn cho ăn giun đất cũng là 1 cách trị cho nó.Mình xin nói về vấn đề tại sao căng phải hạ bớt,chim căng quá nó sẽ tự bức lông ,đục lồng khi nghe tiếng chim lạ,nếu bạn chơi chim hót thì nó cũng sẽ ít hót đi hẳn.Đây là những gì mình học hỏi được và nếu có gì sai xin mọi người cùng đóng góp giúp và cùng thảo luận.
    Theo mình thấy thì họa mi và chòe thì tiêu hóa họa mi kém hơn chòe nhiều.Rất dễ bị tiêu chảy.Mình để ý chòe và mi thì phân chòe đi thường khô và dẻo,có độ dính hơn của mi nhiều.Vì mê chim,nhiều khi mình cũng chấp nhận chơi dơ xem thử phân chim bạn ạ.Để nhận biết sức khỏe chim tốt nhất mình nghĩ nên xem phân của nó.Cũng như chim,chúng ta nhìn phân chúng ta sẽ biết sức khỏe chúng ta các bạn ạ(xin lỗi nếu mình nói hơi dơ,nhưng ở đây mình bàn luận nghiêm túc nên nếu bạn nào cảm thấy mình nói dơ quá thì xin bỏ qua).Nếu bạn ăn quá nhiều đạm mà cơ thể không hấp thu được thì các bạn xem thế nào cũng sẽ bị tiêu chảy.Chim cũng vậy ,nếu bạn cho ăn đạm nhiều quá cũng sẽ bị tiêu chảy,vấn đề này rất đơn giản cho chim ăn nhạt lại tiêu hóa sẽ ổn thôi.
    Khi chim bị tiêu chảy,mình sẽ tìm hiểu nguyên nhân tại sao chim bị tiêu chảy trước.Nếu nước chim uống có vấn đề thì lập tức đổ và rửa sạch cóng nước rồi cho chim uống nước sạch liền.Mình thường cho chim uống nước nấu chín,vì mình sợ nước từ thủy cục có thuốc sát trùng,có thể không hại với mình nhưng với chim thì có thể,nên mình cho uống nước chín.Bạn nào nuôi ít mà cưng chim thì cho chim uống lavie hay aquafina thì quá ok.Chim cũng có con ăn sạch,có con ăn dơ,nhìn cóng nước mình sẽ biết tính cách nó,nếu con nào hay làm dơ cóng thì chúng ta nên rửa thường xuyên.Nếu do cám mốc thì lập tức đổ,cho chim ăn cám gà con hoặc cám ba vì và quan sát chim liền nhé.Nếu chim đi phân tốt lại liền thì không sao cả nhưng nếu đi phân vẫn xấu và nhiều thì chúng ta hãy bắt đầu cho chim uống thuốc.Thưa các bạn,mình xin nói 1 kinh nghiệm thực tế và mình đã kiểm nghiệm về sự tiêu chảy.Khi bị nhiễm khuẩn tiêu chảy,chúng ta uống thuốc cầm,nhưng nếu như vi khuẩn chưa ra hết chúng ta sẽ bị đau bụng và rất khó chịu.Mình đã có nói chuyện này với bác sĩ và bác sĩ cũng đã nói với mình nếu như uống thuốc cầm liền thì không đi nữa và vi trùng tiêu chảy vẫn còn trong bụng thì tất nhiên sẽ vẫn còn đau,và khi đau sẽ rất khó chịu và rất xuống sức.Vâng nếu chim bị quá nặng các bạn trước hết hãy cho chim uống 1 lượng rất nhỏ nước muối pha loãng,nếu là nước biển cho người mà pha loãng ra cho chim uống cũng rất ok,sau đó hãy cho chim uống thuốc cầm,Becberin cũng ok,pha liều lượng thấp,mình thấy thú y thì sẽ cho uống tetracyline nhưng liều lượng pha rất nhỏ và rất khó pha.Nhưng mình lưu ý cái này các bạn ạ,những thuốc các bạn cho uống là những thuốc kháng khuẩn,khi vào đường ruột nó sẽ diệt khuẩn cả tốt lẫn xấu.Nên khi cho chim uống thuốc xong các bạn chỉ nên cho ăn cám thật ít đạm,1 số bạn khuyên chim bị tiêu chảy cho uống abc xyz gì xong rồi nhồi mồi tươi cho nó thật nhiều.Như vậy bảo đảm chim sẽ lâu lên mà dễ theo ông bà chúng nó.Hãy để chim ăn nhạt khoảng 10 ngày rồi bạn sẽ thấy khác.Khi nó đã bệnh thì quan trọng nhất là bình phục rồi mới tính bồi bổ bạn ạ.1 điều quan trọng nữa là vệ sinh chuồng trại cẩn thận bạn nhé.Nếu bị nhiễm khuẩn mà tiêu chảy thì có thể lây + tái phát đó.Rất vui vì đã có anh mavanz và 1 số bạn vào thảo luận cùng mình.Thân.
     
  3. Tienmi

    Tienmi Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    10/5/11
    Bài viết:
    156
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    tuyệt vời ,cám ôn cụ
     
  4. susu5207

    susu5207 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/3/11
    Bài viết:
    102
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    Về họa mi cũng như 1 số loại chim hót khác ,em thấy bên aquabird có 1 bác làm sign với câu này rất hay:"Nhất bản chất - Nhì môi trường - Tam dinh dưỡng - Tứ luyện thường".Ngẫm nghĩ em thấy khá đúng.
    Nhất bản chất :vâng đây là cái quan trọng nhất của con chim.Tướng tá,tính cách em nghĩ nó nằm hết trong đây các bác ạ.1 con chim hót hay,đá giỏi hay không đều hoàn toàn phụ thuộc vào bản chất của nó.1 con chim bản chất nó là lì lợm thì nó sẽ lì lợm.Còn loại nhát cáy thì chịu.Các bác cho dù cho nó ăn mật gấu nó cũng sẽ nhát.Nên chim hay hay dở hoàn toàn là do bản chất của nó các bác ạ.Có nhiều con chim rất siêng hót,mau mỏ (theo em biết mấy con mỏ kênh là loại siêng hót ;)) ).Nếu bác nào thích chim hót nhanh và nhiều thì kiếm em mỏ kênh mà nuôi nhé :).
    Nhì môi trường : chim mau căng,mau thuộc hay không phù thuộc vào cái này nhé :).Các bạn thử nghĩ xem nhé.1 bí quyết cho chim mau căng lửa đó là chim ở nơi yên tĩnh không bị hoảng,chim sẽ rất nhanh lên lửa.Nếu các bạn nuôi nhiều chim,các bạn cũng sẽ mau nhận ra chim hèn hay chim tốt.ở nơi đông chim,môi trường chiến đấu liên tục,chim nào có gan sẽ có biểu hiện khác hẳn với những con yếu hèn.Cho dù nó không lửa cũng khác với những con hèn nhát.Nếu các bạn nuôi chim ở những vùng núi cao chim cũng sẽ khác hẳn với những ai nuôi chim ở TP náo nhiệt.
    Tam dinh dưỡng : đây là vấn đề bạn nuôi và chăm sóc nó đây.Và ở topic này chúng ta vẫn thảo luận về nó.
    Tứ luyện thường : con chim dù hay hay dở cũng phải cho nó luyện tập.Đấu hót nhiều chim sẽ dài hơi hơn,khỏe hơn và nhiều giọng hơn.Khi 3 vấn đề trên đều tốt rồi bạn sẽ có thể đem nó đi luyện để nó ngày càng hay hơn.Văn ôn võ luyện mà .
    Các bạn mới chơi hãy kiên trì,nếu con chim không phải thuộc loại hèn nhát,khi môi trường chăm tốt,dinh dưỡng đầy đủ,chú chim sẽ rất nhanh mở miệng.Các bạn đừng ham dợt sớm quá nhé,nếu có đem đi dợt chỉ nên hé mở rất nhỏ áo,và đừng cho thấy những em dữ chim và ở gần những em ấy.Chỉ để em ấy đi chơi và mau dạn lên là chính nhé :).Nuôi họa mi phải thật kiên trì,nuôi chim dưỡng tâm các bạn nhé.Thân.
     
  5. Tienmi

    Tienmi Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    10/5/11
    Bài viết:
    156
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    lạy cụ nũa,càng ngày càng cho anh em hiểu biết thêm . qyas tuỵet vời
     
  6. tungden

    tungden Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Bài viết:
    623
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    HaNamNinh
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    bài này mình xin phép coppy của anh BlackMouse bên svcvietnam để giúp các bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề mồi tươi
    Thắc mắc của bạn mình cũng thường thấy nhiều người hay gặp phải điều này, nhất là những người mới nuôi bắt đầu nuôi Mi. Mình chỉ giải đáp 1 phần thắc mắc của bạn và có ý kiến của riêng mình sau đây:

    1- Hoạ Mi thường sống ngoài rừng là loại ăn tạp, bên ngoài chim ăn đủ mọi cái khi lớn lên và bắt đầu tìm kiếm mồi, tất nhiên mồi là sâu, cào cào, côn trùng, ..Khi chim nuôi nhốt lồng thì cào cào là loại thức ăn quen thuộc thì chắc chắn chim sẽ ăn thôi. Có rất nhiều lý do chim không biết ăn cào cào là chim non chưa biết kiếm mồi hoặc chim chuyền chưa được ăn cào cào ngoài tự nhiên (có nhiều lý do) nên khi thấy cào cào chim sẽ thấy lạ và không ăn.

    Mình cũng từng mua Hoạ Mi từ những người mà họ không hề cho ăn cào cào ngoài bột, nhưng khi mua về bỏ cào cào là chim cũng ăn như thường. Mình cũng từng thấy nhiều con Mi của nhiều Nghệ nhân khi mua từ ngoài Bắc về thì nhìn thấy cào cào là sợ và tuyệt đối không bao giờ ăn.

    2- Chim Hoạ Mi hoặc nhiều loại động vật khác cũng như cơ thể mình, khi cơ thể đã đủ chất đạm thì tất nhiên cơ thể chim sẽ chuyển qua thèm ăn bột, giống như cơ thể mình ăn thịt hoài cũng ngán và cần có lượng chất bột là cơm hoặc bánh mì, .. Cho nên bạn không cần phải rút bột ra và ép chim ăn cào cào vì như vậy sẽ dễ làm chim suy nhược và khó mà vực dậy được. Tại sao chúng ta cứ ép chim làm theo ý riêng của mình?? Rất nhiều anh em Nghệ nhân hiện nay làm theo cách này nhưng kết quả thì sao?? Có phải chim ăn nhiều cào cào là tốt đâu, nhiều người vì công việc hoặc nhiều lý do mà không có điều kiện cho chim ăn cào cào mà chim vẫn chơi tốt đó sao.

    Nên cho chim ăn theo sở thích của chúng, khi thèm bột thì ăn bột, thèm cào cào thì cho ăn cào cào, thèm cái gì thì cho ăn mọi thứ như chim sống ngoài thiên nhiên, miễn sao thức ăn đó phù hợp cho chim Hoạ Mi thôi.

    3- Chim Hoạ Mi khi bạn cho ăn cám con cò hoặc cám Ba vì nhiều quá thì chim cũng hạn chế ăn cào cào, bạn nên thay thức ăn bằng gạo + trứng, hằng ngày bạn nên để vài con cào cào. Nếu chim không ăn cào cào thì bạn vẫn nên kiên trì bỏ vô lồng, chim không ăn thì ngày mai bỏ đi những con cào cào chết và thay vào cào cào mới (chú ý chỉ cắt chân cào cào nhưng không cắt cánh) cho chim quen dần với con cào cào và chắc chắn 1 ngày không lâu chim sẽ ăn thôi. Không nên lấy ra cóng bột vì chim sẽ đói - ốm - suy nhược cơ thể.

    4- Bạn nên cho con mái ăn cào cào và để gần con Mi trống cho chim trống thấy con mái ăn cào cào và nó sẽ bắt chước làm quen thôi. Cách này mình thường hay huấn luyện chim bổi từ những con mái hay. (Chim mái bị tật như ngước cổ, sàn cầu hay lộn, .. tránh để gần chim trống vì nó sẽ bắt chước theo đó)

    Theo mình không quan trọng là chim ăn bột hay ăn cào cào mà chơi tốt đâu. Mình vẫn thích nuôi những con Mi thích ăn bột nhiều hơn vì rất dễ huấn luyện theo ý mình, chim sẽ khoẻ nhiều hơn. Trường hợp chim không ăn được cào cào thì bạn nên tăng lượng đạm vào bột như tôm đồng, ...(Tốt nhất là tôm đồng, hạn chế thịt vì sẽ khó thay lông vào mùa sau).

    Trên đây là những yếu tố căn bản nhất, hy vọng có thể giúp được bạn nuôi Mi được tốt hơn. Chúc thành công.

    Còn về phân chim bị xanh thì có rất nhiều nguyên nhân, mình sẽ đề cập sau.

    Thân chào.
    BlackMouse( svcvietnam)
     
  7. susu5207

    susu5207 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/3/11
    Bài viết:
    102
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    Đúng vậy bạn ạ.Mình ăn cơm với thịt heo hoài cũng ngán,chim ăn cám hoài thì nó phải chê thôi :).Đa dạng thức ăn và không cần lúc nào cũng cần phải ngày 1 bịch cào cào chục con dế bạn ạ.2 ngày 1 tí sâu,3 ngày 1 ít cào cào như thế nó sẽ thích mồi tươi hơn.Và với những ai không có điều kiện mua mồi tươi thường xuyên như mình,hãy cho ăn cám và những gì mình có thể cho chim ăn được để nó khỏe mạnh nhé.
     
  8. cuongbacgiang11

    cuongbacgiang11 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/2/11
    Bài viết:
    90
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Mồi tươi và chim.

    jun thì có nhiều trứng không biết ăn vào nó có bị nhu người không các bác nhỉ. Lại phải mua thuốc tẩy jun cho chim thi mệt lắm!
     
  9. Tung TiTan

    Tung TiTan Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    2/9/17
    Bài viết:
    202
    Được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    43
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Văn phòng
    Nơi ở:
    Hà Nội Phố
    Tổng thể bài viết có nhiều ý kiến rất hay và rât có ích cho những ai muốn học hỏi kinh nghiệm để tiến bộ.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé