Mẹo nuôi cá bảy màu đẻ nhiều, lên màu đẹp, không cần oxy

Thảo luận trong 'Các Loại Cá Cảnh Khác' bắt đầu bởi vinhcrkh, 14/12/18.

  1. vinhcrkh

    vinhcrkh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    17/11/18
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Cá 7 màu là một trong những loại cá cảnh đẹp dễ nuôi được dân chơi ở mọi lứa tuổi yêu thích và đặc biệt cũng là cá cảnh dễ nuôi không cần oxy những vẫn đẻ nhiều, lên màu đẹp.

    Tuy nhiên mình biết các bạn khá khó khăn cho thời gian đầu nuôi cá bảy màu vì đây là loại cá rất mẫn cảm với sự biến đổi của môi trường nước và các loại dịch bệnh nên nếu không có kỹ thuật trong cách nuôi, cá có thể bị chết nguyên bầy. Vậy nên, trước khi có ý định nuôi cá 7 màu dù rằng bạn nuôi cá trong thùng xốp, thùng nhựa nuôi cá, bể thủy tinh hay xi măng đi nữa thì hãy khoan dừng lại và cùng chúng tôi tìm hiểu 1 số thông tin về loài cá này và cách nuôi cá bảy màu ít chị chết để có thêm kinh nghiêm trong việc nuôi cá cảnh nhé.

    Cá 7 màu loài cá cảnh dễ nuôi nhất hiện nay:

    [​IMG]
    Cá 7 màu đẹp và dễ nuôi nhất hiện nay

    Là một trong những loại cá cảnh nước ngọt phổ biến nhất trên thế giới chính vì vậy các bạn dù đi đến shop cá cảnh nào cũng không thể thiếu cá cảnh dễ nuôi này. Nó là thành viên của họ cá khổng tước có đặc điểm sinh sản nhanh và liên tục hay còn được gọi là cá đẻ trứng thai.

    Cá bảy màu được nhiều người hâm mộ bởi màu sắc vô cùng phong phú tính luôn cả việc phối màu với nhau như: màu đỏ, màu cam, màu xanh, màu đen, màu full gold,.. Đó cũng là lí do tại sao những người nuôi cá hầu như đặt ra câu hỏi cách nuôi cá bảy màu lên màu đẹp? Hiện tại, theo thống kê năm đến năm 2018 cá bảy màu ở Việt Nam chủ yếu có hai loại là cá bảy màu đuôi da rắn và cá bảy màu thân xanh đen, đuôi xanh biếc hoặc đỏ và có điểm vạch trắng. Và một loại đặc biệt chính là guppy full gold màu lên cực kỳ sang và đẹp.

    Cách khiến loài cá cảnh dễ nuôi không cần oxy và ít bị chết:

    1. Kích thước bể và nước nuôi:
    - Chọn một bể nuôi cá có kích thước vừa phải (vừa đủ với số lượng cá định nuôi).
    - Nếu đủ khả năng bạn có thể dùng 4 bóng đèn huỳnh quang, nên được giữ ánh sáng từ 10 – 14 tiếng/ngày. Trước khi cho ăn lần thứ nhất bạn bật đèn lên trước 1 tiếng và tắt đèn 1 tiếng sau lần ăn cuối cùng là đảm bảo.
    - Nước nuôi cá hầu như hiện nay đều là nước máy vậy nên bạn hãy phơi nắng 1 ngày sau đó hẳn dùng cho bay khí clo trong nước ra hết.
    - Đảm bảo nhiệt độ nước trong hồ luôn được ổn định, vào mùa khí hậu lạnh hãy sử dụng sưởi để giữ nhiệt độ cho hồ ổn định.

    [​IMG]
    Hình ảnh nuôi cá 7 màu quá nhiều so với kích thước của bể

    [​IMG]
    Đảm bảo lượng cá phù hợp với kích thước của hồ.

    Ban nên thay nước 1-2 lần/tuần, chú ý là chỉ được thay 30-40% lượng nước trong hồ tránh thay hết 100% sẽ dẫn tới sốc nước khiến cá chết hàng loạt nhé!

    Bạn có thể đặt thêm trong bể một vài cây rong rêu tạo như môi trường tự nhiên cho cá và nếu tốt hơn thì có vật liệu lọc bể cá càng tốt sẽ tạo nơi cư trú cho các loại vi sinh tăng khả năng làm sạch nước.

    2. Thức ăn cho cá 7 màu và cách cho ăn:

    [​IMG]
    Cho cá 7 màu ăn đòi hỏi có kỹ thuật

    Qua các đợt nghiên cứu thì chuyên gia cho biết: Cá bảy màu là loại cá ăn rất ít và thuộc dạng ăn tạp. Nguyên nhân cá bị bệnh hầu như từ do thức ăn thừa quá mức dẫn đến bẩn nước.

    [​IMG]

    Nếu các bạn chưa nắm rõ cá 7 màu ăn gì? thì nên thực hiện như sau:

    + Loại thức ăn: Cám (dã nát vụn), trùng huyết (loại này không làm bẩn nước).

    + Chu kỳ cho ăn: Nếu cá đã trưởng thành và bạn có thời gian nhiều cho việc chăm sóc thì cho tiếp tục ăn sau khi thấy đã hết cứ như vậy đến khi cá không ăn nữa, điều này cũng giúp thúc đẩy sự phát triển kích thước của cá.

    3. Vấn đề sinh sản và chăm sóc cá con

    - Trước khi nói đến sinh sản mình muốn các bạn phân biệt cá trống và cá mái nhờ tuyến sinh dục ở hình bên dưới.

    [​IMG]
    Cá trống (phía trên) - Cá mái (phía dưới)

    - Một bé cá bảy màu mái có thể sinh đẻ theo định kỳ từ 7 – 10 ngày/ 1 lần. Số cá con được sinh ra dao động từ 15-40 con. Về màu sắc bạn có thể tùy ý lai tạo với nhau để tạo ra loại độc đáo theo ý thích của riêng mình.

    - Mẹo để biết sắp đẻ tất nhiên là bụng lớn và xuất hiện chấm đen đậm gần tuyến sinh dục thì chắc chắn là sắp đẻ.

    [​IMG]
    Cá con sau khi được sinh ra có thể tự sống đến 4 ngày mà không cần ăn

    Một lưu ý dặc biệt quan trọng: Nếu bạn sợ cá mới sinh bị ăn thì bạn chỉ được phép bắt cá con ra hồ khác vì cá mơi sinh ra có sức đề kháng rất khỏe thích nghi với môi trường nước mới tốt, ngược lại với cá bố mẹ không nên bắt ra môi trường nước khác rất dễ bị sốc nước và chết. Cá bảy bảy màu sẽ sống từ 1,5 - 3 năm nếu được nuôi trong môi trường thuận lợi. Và bạn đạt được mốc đó thì có vẻ bạn là tay chơi cá xuất sắc rồi.

    4. Bể nuôi cá màu:

    - Không nhất thiết là hồ xi măng hay bể thủy tinh nếu bạn là sinh viên hay chưa đủ điều kiện nhưng muốn nuôi số lượng lớn thì có thể sử dụng thùng xốp hoặc nuôi cá trong thùng nhựa chi phí rất rẻ vừa tiện lợi cho việc tách cá, ép cá và nuôi cá con nhé!

    5. Cá 7 màu nuôi chung với cá gì ?

    Để tránh tình trang cá lớn ăn cá bé thì các bạn nên nuôi chúng với một số cá có kích thước tương đối bằng nhau đừng quá chênh lệch như một số dưới đây:

    - Cá tetra

    - Cá neon xanh

    - Cá hồng nhung

    - Cá tím đỏ

    - Cá noen hoàng đế

    - Cá tứ vân xanh
     

  2. linhoang110235

    linhoang110235 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    17/3/20
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Cảm ơn bạn đã mang lại thông tin hữu ích...
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé