MẸO CẮT MÓNG CHO MÈO MỘT CÁCH CHUYÊN NGHIỆP

Thảo luận trong 'Hội Yêu Mèo' bắt đầu bởi trangpham.meocun, 13/3/19.

  1. trangpham.meocun

    trangpham.meocun Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/2/19
    Bài viết:
    6
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Việc cắt móng cho mèo là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe cũng như tâm lý của mèo. Trước kia móng thường được mèo mài một cách tự nhiên trong quá trình vận động hay bắt chuột, nhưng giờ do nuôi trong nhà như thú cưng nên khả năng tự mài móng của mèo cũng giảm dần, chính vì vậy mà cần đến sự quan tâm của chúng ta về việc chăm sóc móc cho mèo.

    [​IMG]

    Nếu để móng quá dài hoặc lâu không cắt móng sẽ dễ bị vướng vào thảm hay vải, thậm chí có những em mèo móng bị mọc cuộn lại, đâm vào nệm thịt gây đau và nhiễm trùng rất nghiêm trọng. Nhưng cắt móng cho mèo liệu có dễ dàng như chúng ta tự cắt móng tay?



    Dưới đây là các bước để cắt móng cho mèo một cách chuyên nghiệp nhé!

    1.Hãy chọn một nơi yên tĩnh trong không gian nhà bạn và ai hay thú cưng nào khác khi tiến hành cắt móng

    Để tạo sự thư giãn và tránh bị làm phiền hay ngắt quãng trong quá trình cắt móng.

    2. Xác định các vị trí móng cần cắt

    Bước này cực kỳ quan trọng. Vì nếu cắt sai sẽ làm mèo bị thương và khó hình thành thói quen cắt móng cho những lần sau.

    Móng của chó mèo rất dài và cứng. Đầu tiên, bạn cần xác định được vùng móng chân có thể cắt. Cách nhận biết dễ nhất là dựa vào độ cong của móng, phần móng có thể cắt là phần móng bắt đầu cong xuống. Đối với các thú nuôi có móng màu trắng trong bạn sẽ dễ dàng xác định hơn khi đưa ra ánh sáng, phần màu đỏ hồng chính là phần tủy móng hay nói cách khác là vùng nguy hiểm không được cắt vào.

    3. Sử dụng kéo hoặc các dụng cụ chuyên dụng để cắt móng cho mèo
    [​IMG]

    Cấu tạo móng mèo và độ cứng khác với móng của người, bạn không nên dùng bấm móng bình thường mà tốt nhất nên sắm 1 cái kìm bấm móng cho thú cưng nhé. Vừa an toàn cho mèo và cũng vừa dễ dàng cho chúng ta cắt móng.

    4. Cắt nhanh chóng và mài gọn


    Cuối cùng hãy gọn một cách nhanh chóng nha, tránh bị run khi cắt, sẽ dễ bị cắt vào tủy mèo. Trong trường hợp không may cắt vào tủy mèo, cấp cứu nhanh bằng cách Làm sạch vùng bị cắt phạm bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9%với cách chấm nhẹ nước muối bằng bông gòn sạch. Hoặc sử dụng nước sạch nếu như không có nước muối tại nhà; sau đó, bạn nên sử dụng Povidine để sát trùng vết thương.

    [​IMG]
    Nên dùng dụng cụ chuyên dụng để cắt móng cho mèo bạn nhé



    Ngoài ra meocun.com cũng mách bạn một số mẹo để quá trình cắt móng diễn ra thoải mái nhất

    • Hãy thật thư giãn (hoặc chí ít hãy giả vờ là đang thư giãn)
    Mèo là loại động vật thông mình, nó có thể đoán và nhận biết cảm xúc của bạn đó. Vậy nên hãy tỏ ra thoải mái và thư giãn như đang chơi với chúng. Lúc đó mèo nhà bạn sẽ dễ dàng để yên cho bạn “hành xử” thôi.

    • Mở chút nhạc nhẹ
    Có thể là piano hoặc các bản nhạc ghita cổ điển. Nhưng lưu ý là đừng có tiếng chim hót trong bản nhạc nhé =)))

    • Sử dụng pheromon cho mèo
    Là cách nhanh nhất để giảm căng thẳng và tạo cảm giác thư giãn cho mèo, nhưng nên hạn chế nhé. Hoặc bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ thú y trước khi dùng.

    • “Hối lộ” cho mèo trước khi cắt móng hoặc thưởng cho nó sau khi cắt móng
    Những món ăn hay đồ chơi sẽ là động lực mạnh mẽ để tạo dần thói quen cho mèo. Nếu bạn lặp lại thường xuyên việc thưởng cho mèo sau khi cắt móng thì nó sẽ quen dần và ngoan ngoãn cho bạn cắt, vì nó biết trước sẽ được thưởng mà.

    • Học cách đọc hành vi của mèo
    Mèo có nhiều cách biểu hiện trạng thái vui, buồn, cáu giận hay thư giãn. Hãy để ý những hành vi nhỏ của chúng để dễ dàng cắt móng hơn nhé. Thường thì khi mèo rên gừ gừ nhẹ là lúc nó tận hưởng sự thoải mái khi bạn nựng đúng không? Nhưng nếu để ý thấy các biểu hiện như co giật đuôi, cứng cơ thể, gầm gừ và rên rít quá mức thì có nghĩa là nó đang căng thẳng tột độ đó, lúc này thì tạm dừng việc cắt móng và tạo trạng thái thư giãn cho mèo bạn nhé.
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé