Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Gấm

Thảo luận trong 'Vườn Hoa Trong Nhà' bắt đầu bởi honggam9, 20/4/18.

  1. honggam9

    honggam9 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/3/18
    Bài viết:
    24
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Lan gấm còn gọi là Kim tuyến liên, mộc sơn thạch tùng, lá gấm, cỏ nhung. Tên khoa học: Anoechilus roxburglihayata. Thuộc họ: Lan (Orchidaceae).

    [​IMG]

    Cây Lan lá gấm có đặc điểm cao khoảng 20 cm, thân tròn có nhiều nách. Lá trơn hình trứng hay hình ê líp, mặt trên màu xanh đen, mặt dưới của lá màu tím đỏ. Cứ vào mùa Đông Xuân cây lại nở hoa màu trắng, nhụy hoa có lông rất ấn tượng. Ngoài vẻ đẹp này thì cây Lan gấm còn có tác dụng làm cây thuốc chữa được rất nhiều bệnh thông thường cho gia đình.

    Do thuộc loại cây công trình, thường sử dụng nhiều trong đô thị, các công trình công cộng như trường học hoặc công viên hay đường phố, thỉnh thoảng cũng hay trồng tạo khóm hay trồng nguyên thảm dài tạo nền vàng hay đỏ nổi bật vườn nhà. Kỹ thuật trồng Lan gấm lại khá đơn giản không mất thời gian chăm sóc.

    Kỹ thuật trồng cây Lan gấm
    Điều kiện thích hợp nhất của Lan gấm là trên các triền núi đá vôi, dọc theo khe suối, dưới các tán cây to trong rừng ẩm ở độ cao 500 - 1.600 m. Tuy nhiên cây vẫn có thể được trồng ở nhiều vùng đất khác nhau nhưng phải tơi xốp, thoáng khí, nhiều mùn và giàu dinh dưỡng. Cây ưa độ ẩm cao và ưa bóng râm, kỵ ánh sáng.

    [​IMG]

    Lan gấm được nhân giống bằng cách giâm cành. Trồng từng cây Lan gấm vào giá thể hay chậu mỗi cụm từ 3 đến 5 cây. Chú ý dùng tay ấn chặt vừa phải phần giá thể xung quanh gốc cây, rễ cây chìm hẳn trong giá thể.

    Sau khi trồng xong cần dùng mảnh nilon trùm kín chậu Lan gấm trong 5 -7 ngày đầu, sau đó bỏ nilon ra. Trồng cây được khoảng 4-5 tuần, cây cứng cáp có thể cắt phần ngọn đem giâm thành cây mới. Phần gốc chăm sóc bình thường để cho ra các chồi mới ở đốt phía dưới.

    Cách chăm sóc Lan gấm
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc Lan gấm không khó, chỉ lưu ý đến môi trường sống và chế độ chăm sóc bảo dưỡng.

    Cây Lan gấm ưa nắng, nhưng có thể sống trong râm, vì thế khi trồng ở điều kiện nào cây cũng sống được, nhưng để phát triển ổn định và có màu đậm hơn thì cần phải trồng ở nơi ánh sáng đầy đủ. Mặc dù là cây ưa ẩm, nhưng đảm bảo tính thoát nước tốt không để cây bị ngập úng, mỗi ngày tưới một lần, phun đều lên trên lá.

    Cắt tỉa cây Lan gấm
    [​IMG]

    Việc cắt tỉa sẽ giúp cây Lan gấm nhanh lớn, kích thích ra lá và sum xuê hơn. Thực hiện việc cắt tỉa vào mùa Hè nên dùng kéo bén, cắt ngang thân, để lại khoảng 10 – 14 cm thân kể từ vị trí phân nhánh đầu tiên từ gốc cây. Sau khi cây ra hoa tiếp tục việc cắt tỉa hoặc loại bỏ các lá tàn, già hay héo úa. Sau khi cây được cắt phân nhánh vẫn tưới nước thường xuyên tuy nhiên lượng nước giảm xuống.

    Trên đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Gấm, hy vọng sẽ là thông in bổ ích cho các bạn. Chúc các bạn có những chậu lan khỏe đẹp và hãy thường xuyên ghé thăm trang web của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích về kỹ thuật trồng lan nhé!
     

    Last edited by a moderator: 11/5/18

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé