Kỹ thuật trồng lan Hạc đỉnh

Thảo luận trong 'Vườn Hoa Trong Nhà' bắt đầu bởi honggam9, 6/4/18.

  1. honggam9

    honggam9 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/3/18
    Bài viết:
    24
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Lan Hạc Đỉnh có tên khoa học là Fhaius gồm hơn 50 loài được biết,đó là một trong các giống nhiều nhất của nhóm lan đất. Ở Việt Nam có 4 loài lan Hạc đỉnh được biết là Pllaius tankervilliae, Phaius indigofera, Phaius mishlllensis, Pallaius flavus nhưng chỉ có loài đầu tiên mới thực sự có hoa đẹp.

    Hạc đỉnh thuộc nhóm đa thân với các giả hành hình tháp lá to rộng 15*60cm hoa to với đường kính 12cm, gồm rất nhiều màu sắc khá đặc biệt. Hoa có mùi thơm, lưỡi hình ống, đài và cánh có màu sắc giống nhau, mặt sau của hoa có màu trắng sữa, mặt trước tùy theo thứ loài.

    [​IMG]

    Lan Hạc Đỉnh là loài lan duy nhất trong giống có thể kinh doanh trên phương diện thương mại thường dùng dưới dạng hóa chất. Dù rằng hoa Hạc Đỉnh rất bền nhưng nếu va chạm cành hoa dù chỉ nhẹ cũng gây phản ứng sinh hóa, tạo ra những vết sẹo màu đen rất xấu. Phải cẩn thận khi di chuyển cây lan Hạc Đỉnh đang có hoa.

    Kĩ thuật trồng lan Hạc Đỉnh
    Nhiệt độ
    Hạc Đỉnh có thể trồng được ở vùng cận nhiệt đới và vùng nóng, nhiệt độ thích hợp cho nó từ 10-25độC. Tuy nhiên ở vùng nguyên quán Cao Nguyên Nam Trung Bộ , Hạc Đỉnh trổ hoa vào tháng 1-2 và nếu được trồng ở thành phố Hồ Chí Minh thì cây lan lại ra hoa vào tháng 3.

    Bón phân
    Hạc Đỉnh là loài lan đất nên giá thể gồm 2 phần tro trấu, một phần đất mùn+một phần bò hoai+1/20 bánh dầu xay nhuyễn có thể tưới thêm phân 30-10-10, tưới 2 lần/tuần trong suốt mùa tăng trưởng. Suốt năm nước được tưới 1 ngày 3 lần. Chỉ trừ 1 tháng sau khi hoa trổ,cho cây nghỉ hoàn toàn không tưới. Một giá thể khác tỏ ra hữu hiệu hơn :1 phần tro trấu+1 phần rơm mục+1 phần phân bò hoai+1/20 bánh dầu xay nhuyễn. Lan Hạc Đỉnh có thể nhân giống đơn giản bằng 1 giả hành. Tuy nhiên càng nhiều giả hành thì cây tăng trưởng càng mạnh , tối thiểu là 3 giả hành để đảm bảo cây ra hoa trong mùa tới.

    [​IMG]

    Ngoài ra Lan Hạc Đỉnh còn có thể nhân giống bằng phát hoa , khả năng phát triển của cây con trên mỗi đót của phát hoa rất mạnh. Khi hạc đỉnh vừa tàn ta cắt phát hoa lìa khỏi giả hành và nhúng vào parafin đặt nằm ngang trên mặt cát hay luồn trong các đám cỏ dại hoặc bất cứ nơi nào có độ ẩm 100% với ánh sáng chủ yếu 30%.

    Sau thời gian chừng 3 tháng, hầu như mỗi đốt của phát hoa đều mọc một cây con,trong khi đó trục sẽ thối dần. Lúc ấy ta đem trồng từng cây vào các chậu tương xứng với giá thể như đã nói trên và cây sẽ ra hoa sau 4 năm.

    Lan Hạc Đỉnh ít sâu bệnh, thường bị sâu ăn lá và các loại cào cào cắn phá. Đây là loài hoa rất lý tưởng để trang trí trong phòng khách, phòng họp có không gian rộng.

    Trên đây là kỹ thuật trồng lan Hạc đỉnh mà chúng tôi muốn giưới thiệu đến quý bạn đọc, chúc các bạn có những chậu lan khỏe đẹp và hãy thường xuyên theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích về hoa phong lan nhé!
     

    Last edited by a moderator: 22/4/18

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé