Kỹ thuật nuôi dạy Vẹt (két) nói được, cách huấn luyện và chăm sóc Vẹt

Thảo luận trong 'Vẹt - Két - Xích - Yến Phụng' bắt đầu bởi kid.1412, 19/5/15.

  1. kid.1412

    kid.1412 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Bài viết:
    280
    Được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Tại Việt Nam nhiều loại vẹt biết nói: vẹt đầu xám, xít, vẹt mỏ vàng, yến phụng... Nếu đuôi dài thì có thể là vẹt đầu xám hoặc xít.

    Muốn nuôi dạy vẹt nói, điều quan trọng nhất là phải nuôi từ lúc nó mới nở. Bạn đợi mùa sinh nở của chúng ra các tiệm chim sẽ có bán những con vẹt còn choác mỏ đòi ăn, khi đó hãy lựa 1 con khỏe mạnh đem về. Những con vẹt này về sau sẽ rất thân với bạn và nghe lời, khỏi cần phải nhốt lồng hay cột xích.
    [​IMG]
    Nuôi vẹt bổi (vẹt đã lớn) cũng có thể nói nhưng không thể dạy được, nghĩa là sau khi bạn nuôi nó 1 thời gian dài (1-2 năm), nó sẽ học được 1 vài tiếng nào đó, ú ớ, và chỉ có chừng đó thôi. Vẹt bổi nuôi khó thuần, chịu biết mặt chủ đã là khó, còn muốn dạy nó nói thì là nhiệm vụ khó hơn gấp bội, xưa nay mình chưa thấy ai nuôi vẹt lớn mà dạy nói được cả.


    Mình khuyên bạn nên mua vẹt mới nở, nuôi vẹt từ lúc mới nở thì vẹt sẽ bắt đầu nói vào lúc gần được 1 năm tuổi. Thời gian vẹt tập nói bạn có thể nhắc đi nhắc lại những câu muốn dạy cho đến khi nó nhuần nhuyễn. Vẹt không cần phải lột lưỡi cũng như không cần cho ăn ớt như Nhồng. Vẹt mái nói nhiều hơn vẹt trống.

    [​IMG]


    Mùa sinh sản của vẹt là khoảng tháng 2- tháng 3 năm nay, cũng gần mà. Trong gia đình vẹt thì con xít là nói giỏi nhất, giá của 1 con xít mới nở khoảng 400-500k, các loài khác giá rẻ hơn bù lại nói không giỏi bằng. Còn nếu muốn vừa nói tốt vừa đẹp mã bạn hãy lựa con vẹt đầu xám.


    1 điều nữa mình muốn chia sẻ với bạn là nuôi chim cần phải có sự kiên nhẫn, 1 con chim muốn hót hay có khi phải mất đến 2 - 3 năm, 1 con chim nói tốt cũng phải mất thời gian xấp xỉ chừng đó để chăm chút, bạn đừng nóng nảy thì sẽ thành công.

    Để có chú vẹt thân thiện thì có thể thuần vẹt chuyển bổi nhưng để chú vẹt ngoan ngoãn nghe lời thì không phải ai cũng làm được và thông thường thì họ chọn giải pháp nuôi từ non.

    [​IMG]

    -Mục đích nuôi từ non nhằm để con vẹt lầm tưởng chúng ta là mẹ chúng.nên lựa chọn vẹt non nhưng non tầm tuổi nào cũng rất đáng chú ý. chỉ chênh nhau vài ngày vấn đề sẽ khác thấy rõ rệt.

    -Theo kinh nghiệm nuôi chim non nói chung của mình thì ở độ tuổi mà con chim chưa nhận thức được là khi chim bung lông ống ở cánh được 2cm là đẹp nhất.

    -Tại sao không nên chọn độ tuổi nhỏ hơn vậy? trả lời: vì từ độ tuổi mà lông ống bung 2cm trở lại thì độ nhận thức của chim giống nhau tức là đều lầm tưởng mình là mẹ chúng.nhưng nuôi chim non rất dễ đi ngoài ,suy chim (nếu bạn ko có kinh nghiệm điều này rất dễ sảy ra) và thậm tệ hơn là đánh đổi bằng mạng sống của con chim yêu quý của bạn.chính vì vậy mà nên nuôi tầm lớn nhất trong giai đoạn chim chưa nhận thức được thì rút ngắn được khoảng thời gian rủi ro đó đi.

    -Nuôi chim bung hết lông có được không ? trả lời : được với độ tuổi này con chim vẫn thuần bạn nhưng nó đã nhận thức hơn nên độ thuần ko bằng độ tuổi trên( chỉ chiếm 40%) trong khi từ bung 2cm đến bung hết cánh cũng ko lâu lắm mà tránh được rủi ro trên

    -Với vẹt còn non vậy việc phân biệt trống mái chỉ mang tính hên xui.nhưng chọn con khung người to,đầu vuông thì tỉ lệ trống cũng được 70%.ngoài ra còn có thêm cách phân biệt khung xương chậu to là mái và nhỏ là trống (cách này người có kinh nghiệm mới nhìn ra,ko phải lựa chọn cho người mới chơi)

    -Và dù trống hay mái thì điều đáng chú ý đến sức khỏe của chim như độ nhanh nhẹn và xem dưới hậu môn có phân dính quanh lỗ tiểu ko.....nhìn lườn xem có béo tốt không.,.....
    ..
    -Sau khi chọn được 1 chú vẹt ưng ý thì có những vấn đề chú ý khi nuôi.


    [​IMG]

    +Chế độ ăn :

    nhiều con chim chết vì chủ nó quá chăm sóc nó??? thật vậy chim non ngoài tự nhiên chim mẹ tha mồi về liên tục và chia đều cho lũ con,như vậy không con nào được ăn no.nhưng chim non lại được ăn liên tục và nhịp chim mẹ tha mồi về khoảng 5-15 phút 1 lần tha mồi về,.như vậy hệ tiêu hóa chim non làm việc đều đặn trong khi bạn nuôi thì vì chưa có kinh nghiệm mà cứ hễ thấy chim há miệng tưởng đói cho ăn ( đặc tính chim non là hễ thấy động dù đói hay ko đói cũng há miệng đòi ăn mọi người rất dễ lầm tưởng chim đói) và dạ dày làm việc quá tải. và chỉ vài hôm như vậy bạn nhìn thấy chim dù lông hẳn và hiện tượng biếng ăn sảy ra. và có thể sảy ra 1 số triệu trứng nôn ói,đi ngoài.thậm chí .... vậy hãy cố gắng bắt trước mẹ chúng ngoài tự nhiên chia bữa ăn ra làm nhiều bữa (mỗi bữa cách nhau 30 phút.thức ăn mềm.dùng muỗng xúc hoặc lấy bơm cho ăn.và ko được cho ăn no.


    +chế độ nhiệt độ:

    hãy cố gắng giữ cho thân nhiệt chúng ấm-ngoài thiên nhiên 1 ổ chim có vài con và diện tích ổ cũng nhỏ nên rất đảm bảo về độ ấm cho chim non.điều này rất cần thiết vì khi nhiệt độ cơ thể chim non đủ ấm thì quá trình tiêu hóa rất nhanh và chim khỏe mạnh.nếu có thời gian thì sáng sớm đem phơi nắng sớm rất tốt ngoài việc tót cho tiêu hóa như mình kể trên thì nắng sớm giúp tổng hợp canxi cho quá trình hoàn thiện khung xương ở chim non(phần này giống trẻ con đem phơi nắng sớm này) .việc giữ nhiệt độ bạn có thể dùng bóng điện sợi đốt sưởi cho chim.


    + vệ sinh : hãy luôn đảm bảo ổ nuôi sạch.vì sức đề kháng thời kỳ này của chim kém

    chú ý: nhiều bạn rất thích cầm nựng chú chim của mình-1 nguyên nhân cũng ảnh hưởng lớn đến chú chim như chân cong,... vì khi này xương khá mềm các bạn hay bắt ra nghịch và để chim di chuyển rất ảnh hưởng đến xương non nớt của chim.nếu ko bắt buộc thì hãy để con chim trong ổ đến khi cứng xương và nó sẽ đòi bò ra khỏi ổ.tốt nhất ko cầm chim ra nghịch mà để 1 nơi yên tĩnh cho chim càng ngủ nhiểu càng tốt....


    Huấn luyện vẹt khi còn non là cách tốt nhất để vẹt biết nói. Người ta cho rằng thời điểm tốt nhất dạy vẹt nói là bắt đầu từ tháng thứ 6 - một năm tuổi, nghĩa là khi còn non. Điều này có thể đúng với cả người nữa: “Dạy con từ thưở còn thơ…bơ vơ mới về”. Điều quan trọng là làm sao có sự giao tiếp tốt và thiết lập sự tin tưởng của vẹt khi nó còn non với chủ và với mọi người. Cũng như trẻ sơ sinh cần phải học cách ăn bằng thìa (muỗng) hoặc ăn bằng đũa, cũng ăn bốc bằng tay của một số dân tộc; đồng thời trẻ em biết chơi với người xung quanh, ví dụ: cha mẹ, ông bà và bạn bè... Vẹt non cũng cần phải bắt đầu với những mối quan hệ xung quanh: người chăm sóc trực tiếp và người lạ... Do đó, cần phải dành nhiều thời gian với vẹt non của bạn để có sự tin tưởng vào bạn, thân thiện với bạn, đừng để những xung đột xảy ra giữa chủ và vẹt.

    [​IMG]


    3 bước đầu tiên trong quá trình dạy vẹt nói


    Bước 1: Dạy vẹt những cử chỉ đơn giản. Trên cơ sở đã thân thiện với vẹt, bạn sẽ dạy những hành vi đơn giản theo mục đích của mình. Ví dụ: Nếu bạn muốn tạo cho con chim của bạn trở nên quen với việc bị xử lý nhẹ nhàng, trước hết, bạn có thể vuốt ve với bàn chân và ngón chân của nó để không tạo nó phản ứng của nó về hành vi của bạn. Dần dần nó sẽ quen và đưa chân của nó cho bạn vuốt ve là bạn thành công rồi. Tiếp đó, bạn nhẹ nhàng nâng đỡ đôi cánh của nó.

    Chú ý đừng để nó sợ khi đụng đến cánh của nó, vì chim rất nhạy cảm với việc đụng vào cánh. Thao tác cuối cùng cần đạt được là làm sao để vẹt cho vuốt ve mỗi khi bạn tiếp cận với chúng. Hay nói vuốt ve là hành động biểu hiện thân thiện nhất giữa chủ và vẹt cũng như của vẹt và chủ. Với con Má vàng và Cockatiel của tôi, chúng đã biết bước chân lên từng ngón tay, bàn tay và cho vuốt ve nó mỗi khi nó thích theo sự chỉ huy của tôi. Nên nhớ rằng chỉ khi chúng thích, nó mới cho vuốt ve. Nếu không nó sẽ cắn lại hoặc có cử chỉ phản ứng “không đẹp”. Khi này, bạn nên chấm dứt hành động vuốt ve nó và cho nó chơi tự do, để khi khác lại tiếp tục, tránh để nó nhàm chán và ức chế.

    [​IMG]

    Bước 2: Dạy vẹt nhận biết âm thanh đơn giản. Thân thiện với các con chim non thường xuyên cho phép bạn trở nên quen thuộc với tính cách và sở thích của từng con, làm cho bạn tiếp cận với chúng dễ dàng hơn và cũng như dễ dàng điều khiển con chim theo ý mình bằng những cử chỉ đơn giản, như ra hiệu bằng tay, hay gọi nó lại gần. Để gọi được con chim, đầu tiên bạn phải đặt cho nó một cái tên đơn giản, với một âm tiết để chim dễ bắt chước.

    Ví dụ con Vẹt Má vàng của tôi, đã đặt tên nó là Eupatri, nhưng tên nick của nó là Tri. Sau đó khi tiếp xúc với nó, tôi thường xuyên gọi với cái tên của nó là Tri, để nó nghe lặp lại nhiều lần, nó sẽ nhận ra đích thực là bạn muốn gọi nó, bằng một âm thanh quen thuộc, thân thiện. Còn con Cockatiel, tôi đã đặt tên cho nó là Chen. Đến nay cả hai con đã nhận biết được tên của mình mỗi khi tôi muốn gọi nó. Điều cần tránh là mỗi khi gọi con nào thì phải tách chúng ra, để chúng không bị nhầm lẫn gọi con này thì con kia đến. Để gọi được chúng đến cần có thức ăn hay đồ chơi mà chúng ưa thích đưa ra dụ nó. Một khi mỗi con nhận được tên mình khi bạn gọi là thành công rồi.

    [​IMG]
    Bước 3: Dạy vẹt nói những từ đơn giản. Khi vẹt đã chấp nhận những cử chỉ thân thiện, như vuốt ve, biết nghe tiếng gọi từ bạn, bạn sẽ dạy nó nói những từ đơn giản, thường là có nguyên âm a, o thì vẹt dễ học nhất. Ví dụ Ba, Hello. Công việc này cũng lặp lại thường xuyên, vào một thời gian nhất định, buổi sáng sớm: 6-7 giờ, và buổi chiều: từ 5-6 giờ. Khi dạy nói, nên để trong phòng yên tĩnh, với tâm trạng vẹt thấy thoải mái nhất, thì việc dạy nói mới có hiệu quả cao. Nên tránh cho vẹt tiếp xúc với nhiều người trong khi dạy nói, Vẹt sẽ khó nhận ra những âm thanh tạp hay âm thanh cần huấn luyện. Hệ quả của việc này sẽ tạo ra cho vẹt phát âm không rõ tiếng hoặc nói những bậy bạ những từ ngoài ý muốn.

    Trên đây là ba bước đầu tiên trong quá trình dạy vẹt nói mà tôi đã rút ra để chia sẻ; Những bước tiếp theo sẽ để topic khác, vì không nên viết quá dài, đọc dễ gây buồn chán, như những con vẹt của chúng ta.

    [​IMG]

    3 bài học đầu tiên trong quá trình dạy vẹt nói


    Bài học đầu tiên

    Giả sử rằng chim hoàn toàn khỏe mạnh, thông minh, vui vẻ và yêu bạn, thì nó đã sẵn sàng cho bài học đầu tiên. Việc học này chim phải cảm thấy thích thú, và được thoải mái trong một không gian tĩnh lặng. Hầu hết chim thích nói chuyện lúc chạng vạng tối hoặc buổi sáng sớm và đây là thời điểm tốt nhất cho bài học đầu tiên. Trước hết, chúng ta cần cho chim thấy rằng chúng được yêu thương. Chúng ta làm điều này bằng cách gãi phía sau cổ chim giống hệt cách cha mẹ chúng rỉa lông trên cổ nó. Đây là tín hiệu yêu thương của chúng ta đối với chim giống như “sự ôm ấp” ở người. Đây là điểm bắt đầu để dạy chim từ ngữ nào đó.

    Khi cổ nó được gãi nhẹ chúng ta cần nói “Tao yêu mày lắm” rồi thì chim sẽ hiểu hành động của bạn và đón nhận tình yêu thương. Khi chúng ta gãi vào cổ nó chúng ta lập lại câu “Tôi yêu bạn” và hôn vào mỏ chim. Khi đó, chúng ta nói “hôn” thì chim sẽ hiểu nghĩa của từ “hôn” và liên tưởng từ đó với tình thương chúng ta dành cho chim. Sau khi chúng ta đã thiết lập được tình yêu thương giữa chủ và chim, chúng ta có thể dạy cho chim biết tên của chúng. Điều này cần lập lại và rõ ràng để chim học tên của nó. Cụm từ “Tao yêu mày lắm, Birdie” hoặc bất cứ tên gì bạn đặt cho chim là cách tốt nhất để dạy chim biết tên của nó.

    [​IMG]

    Bài học thứ hai

    Sau khi chim biết tên của nó và “hôn”, thì là lúc dạy nó cư xử có ý thức. Để làm điều này, chúng ta phải kết hợp một từ với từng hành động. Ví dụ, vào buổi sáng chúng ta chào “good morning” và buổi tối “good night”. Chúng ta cũng nên đặt tên những thức ăn cho chim, đặc biệt những thức ăn chúng ưa thích. Chim cũng phải biết những câu ra lệnh như “nhảy lên” để đi trên cánh tay và “đến”.

    Khi chúng ta gãi dưới cánh chim, chúng ta nói “gãi”, v.v… Trong một thời gian ngắn chim sẽ hiểu lời nói của chúng ta cho từng hành động. Chim sẽ nói chuyện với bạn bằng ngôn ngữ riêng của nó; ví dụ, giơ cánh lên để được gãi và duỗi ra cho đến câu chào buổi sáng “good morning”. Qua một thời gian ngắn, sau đó quá trình học sẽ trở nên rất dễ dàng và chim sẽ “học lỏm” nhiều từ mà không cần bài học.

    [​IMG]

    Bài học thứ ba

    Sau khi đã học bài đầu tiên, bài học cuối cùng dạy chim nói chuyện với bạn theo cách đầy ý nghĩa. Ở nơi hoang dã chim non học tập bằng cách để tâm xem người thân của chúng ảnh hưởng với nhau (bạn đời, cha mẹ và anh chị em ruột). Ở giai đoạn học tập này, chim sẽ cho rằng bạn ngớ ngẩn một cách thông cảm nếu bạn lặp lại những từ không có ý nghĩa. Nó sẽ học rất nhanh bằng cách theo dõi và lắng nghe. Có nhiều ví dụ cho thấy rằng khả năng học tăng lên, ví dụ, vẹt Lorikeets thích bắt chước nói chuyện điện thoại và trả lời điện thoại như chủ của chúng.
    Cuối cùng, lưu ý là công việc dạy vẹt biết nói rất công phu, được tập trung trong thời gian ngắn. Để đạt kết quả tốt, chúng ta nên tuân thủ nguyên tắc: phản xạ có điều kiện là được lặp đi lặp lại nhiều lần. Thực ra, vẹt cũng chẳng hiểu nó nói cái gì, mà chỉ lặp lại hành vi của nó theo đúng bối cảnh là thành công rồi. Hy vọng tất cả những ai nuôi vẹt đều thành công là vẹt của mình làm theo ý mình.


    Sưu tầm internet
     

  2. Chim Cảnh Việt

    Chim Cảnh Việt Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    14/5/15
    Bài viết:
    134
    Được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Chim cảnh
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bài viết bổ ích quá, hi vọng bạn sẽ có nhiều bài viết như này hơn nữa, rất bổ ích. Cảm ơn bạn.
     
  3. kid.1412

    kid.1412 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Bài viết:
    280
    Được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    vâng cảm ơn mod đã tin tưởng em xẽ cố
     
    larva thích bài này.
  4. larva

    larva Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/7/15
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Bạn ơi mình muốn nuôi vẹt mà không có kinh nghiệm nuôi chim non. Tìm hiểu thì nghe bảo cockatiel hiền, dễ qen. Nên mình muốn hỏi cockatiel lớn mua ở tiệm có thân với mình ko? và quan trọng ko kém là có nói dc không?
     
  5. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    - Nếu là chim bổi thì cũng khó quen và nó cũng không thân thiên như chim non nuôi lên. Nếu không có điều kiện hoặc không biết nuôi chim non thì lên mua chim non người ta nuôi đút và chán chơi ấy giá giao động tự 600-800 tùy loại tùy màu sắc chứ còn nuôi chim bổi thì không thân thiện đâu
     
    larva thích bài này.
  6. larva

    larva Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/7/15
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nhà ở vt muốn mua chim khó quá
     
  7. larva

    larva Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/7/15
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Tuần sau cỡ ngày 6 hay7 mình có việc lên tp và tậu lun 1 e. Bạn xem có ai có thì nói mình với nhé
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé