Kinh nghiệm thuần choè lửa bổi trong 7 ngày năm 2017

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về CCL' bắt đầu bởi anhvhq, 16/1/17.

  1. anhvhq

    anhvhq Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/12/16
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Kinh nghiệm thuần choè lửa bổi trong 5 ngày:


    Bỏ qua tiêu chí chọn chim như thế nào, mình đi thẳng vào việc thuần chim bổi lần đầu tiên chơi và thành công ngay con bổi đầu tiên. Từ kinh nghiệm thuần chòe lửa bổi của các Anh/Em trên internet và quan sát AE nuôi chòe lửa bổi mình tóm lượt lại và đã thực hiện theo thành công như sau:

    1. Chọn chim: Tiêu chí đầu tiên nên chọn đuôi từ 19 trở lên, lông đuôi, cánh không bị rụng vì những con bị rụng lông đuôi là những con chim suy không nên chọn. Đuôi chim phải khép, chim phải họng đen, và kêu tạch tạch, không bắt những con nằm đáy lồng… Còn các tiêu chí khác ae tham khảo thêm.


    2. Chuẩn bị chim mái: Chọn chim mái dạn, nếu mái nuôi từ chim con lên càng tốt. Có thể mua trên mạng ae hay đăng bán, mình thì hên mua được 1 em mái từ chodocu. Vì có chim mái thì chim bổi mau nhanh thuần hơn. Chim mái luôn luôn để cạnh lồng chim trống, và cho thấy mặt vì khi cho chim mái ăn mồi tươi chim trống sẽ quan sát thấy và nó không bị hoảng sợ nên mau thuần. Lưu ý sau ngày thứ 4 mới cho chim trống thấy mặt chim mái.


    3. Lồng: chuẩn bị 2 lồng: 84 nan giá giờ cũng rẻ khoản 350k đến 400k, không cần mua lồng mắc tiền làm gì. Vì sao cần 2 cái đó là vì sau 4 ngày thì bạn cần chuyển chim qua lồng khác để vệ sinh


    4. Lồng tắm: 1


    5. Khay tắm: 1


    6. Miếng bố lót đáy lồng: số lượng 3 nên mua loại dùng lại được và dành cho lồng 84 nan, còn không thì 80 nan cũng được.


    7. Áo lồng: 2


    8. Cóng:
    • 4 cóng nước. Mỗi lồng gắn 2 cóng nước gắn ở 2 đầu cầu cho mỗi lồng

    • 2 cóng sâu trộn cám nghiền nhuyễn mỗi lồng 1 cái gắn tại vị trí cầu. Ở đây mình dùng cám Phú Vinh vì độ dính cám lên sâu rất tốt khi tán nhuyễn ra.

    • 2 khay đựng cám nhuyễn trộn sâu tươi mỗi lồng 1 cái,khay này là loại khay nhựa mà người ta hay để trong mấy cái lồng sắt nuôi chào mào và đặt tại vị trí cửa lồng. Vì sao đặt ở vị trí cửa lồng? đó là vì chỗ này mình sẽ hé áo lồng chim hay lui tới chỗ này khi thấy ánh sáng, nên sẽ thấy sâu và ăn.

    • 2 khay để sẵn bỏ dế, cào cào mỗi lồng 1 khay. Hạn chế vứt cào cào, dế bừa bãi trong lồng vì dính phân chim, chim ăn vào dễ bệnh.

    • Dế: 2 bich loại dế nhỏ càng tốt cho ăn hàng ngày, sáng và chiều sau ngày thứ 4 có thể không cần cho ăn thêm

    • Cào cào: Cào cào non 2 bịch cho ăn hàng ngày, sáng và chiều sau ngày thứ 4 có thể không cần cho ăn thêm


    1. Thuần chim:
      Sau khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thì bắt đầu thả chim và thuần chim làm như sau:

    • Ngày 1: Thả chim vào lồng, quan sát nếu chim kêu tạch tạch và ăn mồi tươi là dấu hiệu tốt, và trùm áo lồng kín mít lại vì lúc này chim rất nhát hay tung lồng và để chim vào một nơi yên tĩnh, không có người qua lại. Nơi đặt lồng chim phải có ánh sáng nhiều, không có nắng, chỉ ánh sáng thôi. Tốt nhất là đặt gần cửa sổ nhưng không có gió và lồng chim không bị trao, rung khi chim bay/di chuyển qua lại. Chú ý độ nữa ngày hé lồng chim và rọi đèn pin vào xem chim ị phân thế nào. Nếu có ị phân trắng không loảng và có bã phân cục đen đen thì yên tâm chim đã ăn. Lưu ý trước khi thả chim vào lồng thì cho vào khoản 10 con cào cào, 10 con dế nhớ cắt chân bỏ vào khay để xem chim thích ăn món nào. Chim ăn hết thì bỏ vào tiếp.


    • Ngày 2: Tiếp tục rọi đèn pin xem chim ị phân thế nào và kiểm tra xem thức ăn tươi dế, cào cào, sâu quy hết chưa.


    • Ngày 3: Tiếp tục rọi đèn pin xem chim ị phân thế nào và kiểm tra xem thức ăn tươi dế, cào cào, sâu quy hết chưa. Lúc này bạn mở hé áo lồng hình chữ A bé bé thôi, sau đó độ nữa ngày thì mở ra to 1 chút. Nếu chim tung lồng mạnh quá thì trùm kín lại. Bật clip chim chòe lửa hót cho chim bổi nghe nhưng để xa tầm 5 đến 6 mét bao lâu và khi nào thì tùy bạn . mình thì chỉ thực hiện vào buổi sáng do phải đi làm.


    • Ngày 4: Bạn lấy cái lồng thứ 2 ra lắp 2 cóng nước, 1 cóng cám nhuyễn trộn sâu để, 1 khay đựng cám nhuyễn trộn sâu để tại cửa lồng, 1 khay đựng dế, cào cào bị cắt chân. Áo lồng phủ 50% hướng phía bạn đứng để chim không thấy bạn và bay sang lồng 2. Sau đó bạn mở cửa lồng 1 và lồng 2 nhớ là đừng mở áo lồng 1 ra chim thấy ánh sáng sẽ qua lồng 2. Sau khi chim qua thì bạn trùm áo lồng lại để chim vị trí cũ. Sau khoản 1 tiếng bạn mang lồng tắm ra, chỗ tắm chim không có động vật, tiếng ồn, người qua lại, lồng tắm không cần trùm gì cả để chim quan sát xung quanh và kéo cửa lồng chim ra để chim bay qua. Sau khi kéo cửa lồng ra bạn tìm chỗ núp và rình xem chim tắm hoặc đi đâu đó 1 tiếng rồi quay lại nếu thấy nước vương vãi và chim ướt nhem bạn yên tâm sau bao ngày nhốt chim nó bực bội, nên nó tắm khỏa thích, và bạn thấy khay nước rất dzơ vì có rất nhiều lông măng li ti của chim rơi ra thì chứng tỏ chim tắm. Sau khi chim tắm xong sẽ trở lại lồng, lúc này bạn đóng cửa lồng lại và mở áo lồng chữ A to 1 chút. Khoản 20 đến 30% lồng, chim khi khô lông bạn đem ra chỗ nắng cho chim tắm nắng độ 5 phút. Sau khi tắm nắng xong để lồng chim vào vị trí cũ. Sau ngày 4 chim đã hót chuyện. Bật clip chim chòe lửa hót cho chim bổi nghe nhưng để xa tầm 5 đến 6 mét bao lâu và khi nào thì tùy bạn


    • Ngày 5: Bạn mở 50% lồng hiện tượng đầu tiên là chim sẽ tung lồng, lúc này bạn trùm kín lại khoản 15 phút thì mở lại 50% hoặc chỉ mở 20% đến 30%. Tiếp tục quan sát phân chim có bã phân nhiều chứng tỏ chim ổn định. Lúc này chim vẫn đi chuyện. Vẫn bật clip chim chòe lửa hót cho chim bổi nghe nhưng để xa tầm 5 đến 6 mét bao lâu và khi nào thì tùy bạn


    • Ngày 6: Mở 50% lồng chim lúc này cũng tung lồng nhưng ít hơn, và cho chim tắm. Lúc này chim đã hót sổng thường vào buổi sáng. Vẫn bật clip chim chòe lửa hót cho chim bổi nghe nhưng để xa tầm 5 đến 6 mét bao lâu và khi nào thì tùy bạn


    • Ngày 7: Vẫn mở 50% và lúc này chim đã thuần thành công. Sau ngày 7 có thể mở áo lồng 100% nếu vẫn con tung lồng nhẹ thì mở 70% áo lồng. Đây là giai đoạn vào cám thật sự cho chim. Lúc này bắt đầu giảm khẩu phần sâu tươi xuống, cóng đựng cám giờ là cám viên không tán nhuyễn nữa, bạn sẽ tán nhuyễn sâu khô trộn với cám viên. Sau ngày 7 bạn có thể thay đổi vị trí lồng chim nhưng nhớ là chi mở áo lồng 20 đến 30^% ở vị trí mới nhưng chỉ thay đổi khoản 1 tiếng sau đó thì mạng về lại vị trí cũ mục đích để chim quen dần với môi trường mới. Lúc này chim đã dạn đứng cầu và kêu tạch tách khi chúng ta đứng quan sát cách 1 mét chim không còn bay tứ tung nữa.





      Note: Có AE khuyên mình nên bỏ cám Phú Vinh vì nó có chất kích thích vì cám này để dành cho chim thi hót nên sợ qua mùa chim sẽ xuống luôn, nên mình cũng đang cân nhắc chuyển qua cám khác ae cho ý kiến giùm mình ở TÂN BÌNH-TPHCM
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
  2. anhvhq

    anhvhq Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/12/16
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nhưng một khi đã thuần bổi rồi thì nhẹ nhàng em à, chỉ cực chút khoản 7 ngày đầu thôi, những ngày đầu là cực kỳ quan trọng, làm sao phải cho chim ăn được thật nhiều.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé