KINH NGHIỆM NUÔI CHIM YẾN HÓT

Thảo luận trong 'Chim yến hót' bắt đầu bởi ngoctuan, 6/8/18.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    [​IMG]
    Chim yến hót canary theo bạn nuôi dễ hay khó ?

    Theo tôi thì nói rằng nuôi dễ hay khó là do mình thôi. bạn nào nuôi thành công thì cho là dễ bạn nào nuôi không được thì cho là khó . các bạn có đồng ý vói mình như vậy không . trong bái viết nầy tôi chia ra lam 4 phần :

    Phần 1 : chuồng nuôi chim yến:
    Phần 2 : cách nuôi và chăm sóc chim con ,chim hậu bị .
    Phấn 3: cách ghép đôi va chăm sòc chim đẽ ;
    Phần 4 :một vài công thức trộn thức ăn cho chim yến :

    PHẦN 1 : Chọn chuồng để nuôi yến hót canaries .


    Từ năm 1987 tôi đã bắt dầu nuôi chim yến hót . một loài chim mà tên của nó cũng nói lên đươc giọng hót của nó .khi nhập cuộc rồi mới thấy càng nuôi , càng nghiên cứu càng thấy cái hay của loài chim nầy với vốn có chút ít kinh nghiêm chia xẽ cùng các bạn mong có gì sai sót mong các bỏ qua cho .Trước hết muốn nuôi chim thì phải có chuồng nuôi . chuồng tôi tạm chia ra làm hai loại :

    1- loại nuôi để hót :
    -.Chuồng nuôi chim yến để hót thì theo kinh nghiệm của tôi thì chọn loại lồng có kiểu dáng đẹp loại tròn hay loại vuông đều được miễn sau cho tiện dùng , dễ treo dễ di chuyển và nhất là dễ làm vệ sinh .lồng có dường kính 30cm hay lớn hơn dều được va cao 40cm là vừa .

    2- Loại lông cho sanh sản :
    Ngoài thị trường có bán rất nhiều loại nhưng theo tôi thì có hai dạng lồng mà tôi tâm đắc nhất là dài 0,8m ngang 0,4m và cao 0,4m . ngăn làm hai và dài 1,2m ngang 0,4m cao 0,4m ngăn làm 3 ngăn .
    Loại dài 0,8m ngang 0,45m cao 0,45m ngăn lam hai và dài 1,2m cao 0,45m ngang 0,45m ngăn lam 3 phần vì chọn kích thước nhỏ hơn vản được nhưng khi chim đẽ dược ổ 5 hay 6 con chim con thì chim bố mẹ nuôi con chật chội lam chim bồ mẹ bị hư bộ lông mau suy và anh hương đến việc sinh sản ,mau tàn và đẽ không sai .
    Tùy chổ đề lồng nuôi mà chọn loai cho tiên việc chăm sóc sau nầy tất cã loại lồng nuôi chim giống nên làm ngăn rời để tiện ghép căp cho chim lúc cho sinh đẽ và đáy lồng củng làm rời dể tiện cho việc làm vệ sinh ,
    Chuồng nuôi chim phải được dể nơi tránh gió lùa ,và đủ ánh sang ,dễ quan sát và tiện cho làm vệ sinh .lúc lứa chim con nhiều thi rút ngăn giửa ra cho chim cha , mẹ nuôi chim con dược tốt hơn .
    Trên đây là phần chon chuồng cho chim

    Phần 2 : Cách nuôi và chăm sóc chim con và chim hậu bị .
    Chim con nói ở đây là chim mới lẽ mẹ tức 30 ngày tuổi đến 60 ngày tuổi .

    Giai đoạn nầy rất quan trọng trong cuộc đời của chim nếu ta nuôi không tốt thì ảnh hưởng rất nhiều đến tiếng hót của chim trống và sinh sản của chim mái sau nầy ,vì thế ta phải cho ăn đù chất để chim phát triễn tốt .theo kinh nghiệm của tôi thì cho ăn như sau .
    Bánh mì nhúng nước , trứng luộc thật chín và rau xanh , hạt kê . vì chin con mơi ra ổ nên chua biết ăn bột nên ta phải tập dần dần cho chúng biết ăn bằng cách lấy lòng đỏ trứng gà luộc thật chin tán nhuyển với bột tập cho chúng ăn .chú ý là khi bánh mì , trứng ,rau bị héo thì phải thay mới ngay vì khi bị héo thì chim không ăn hoặc chúng ăn xẽ bị bịnh đường rụột . .
    Khi chim được 2 tháng ta cho ăn khác .
    Chim từ 2 tháng đến 5 tháng .thời gian nầy phải cho ăn theo chê độ chim hậu bị vì nếu ta cho ăn tốt quá thì ảnh hưởng cho sinh đẻ sau nầy tránh trình trang chim bị mập sẽ dẩn đến đẽ trưng nhò , đẽ ít .. không chịu thay lọng chim bỏ ổ không chịu ấp trứng . nên ta cho ăn như sau
    Trứng luộc cho ăn tuần lể hai lần với 10 con ăn một trứng .
    Tăng cường cho ăn hạt kê còn võ hay bóc võ , rau cải nhiều hơn , nhiều ở đây có nghĩa là cho ăn cã ngày giai đoạn này ta chia chim trông nuôi riêng mái nuôi riêng .chim trống cho ăn tốt hơn chim mái bằng cách cho ăn trứng tuân lể ba lần và có thể cho ăn thêm hạt láng và uông thêm vitamin A .D3 .E vì có cho ăn và uông như vậy sau nầy chim trông mới sung và đạp mái có cồ ngay từ lứa đầu .
    Phần 3 : cách ghép đôi và chăm sóc chim đẽ.
    Chim trống thông thường để đạp mái có cồ thường chim vàng , agate , xanh .trắng vào tháng thứ 8 là có thể ghép dược riêng chim hồng yến thường thì 10 tháng mới ghép được nói chung những con trống xung mãn tiếng hót vang vội thì ghép được vì ghép sớm thường lấy được vài ổ thì con trống bị suy hay không có cồ.con máy thương thì đẽ vào tháng thứ 6 cách ghep như sau .
    Cho con trống và mái định ghép ở kề bên sát nhau cách vách ngăn bên lồng con mái đễ ổ sằn khi nào con máy xoáy ồ tron ( vật liệu làm tổ thường bằng dăm bào , chỉ bố hay chỉ sơ dừa và ở làm bằng tre đang hay rổ nhửa có đường kính 13 cm và sâu 10 cm ) và sạu thì thả trống vào sau ba , bốn ngày thì đẽ tránh thả sớm vì ghép chim sớm con trống rượt đuổi con mái làm con máy sợ dễ đẽ trứng non vì con mái chĩ cho con trông đạp máy trước khi đẽ 3 đến 4 ngày . hay chim mái nuôi tập thể ta đễ ổ đẽ vào chuồng con nào xoáy ô thì bắt ra ghép luôn .chim mái gần đẽ có hiện tượng chớp cánh và nhảy nhót lăn săn như gà tìm ổ đẽ vậy.
    chim đẽ thông thương từ 2 đến 6 trứng tùy vào người nuôi trứng đầu tiên có bông nhiều và bông ít dần cho các trứng kế tiếp và trứng chót có màu xanh không có bông . vì chim yến ấp thường thì nở vào ngày 12 hay 13 tùy theo thời tiết nóng hay lạnh cho nên ta khi chim đẽ ta lụm trứng ra cho nó ấp trứng giả khi nào nó đẽ trứng chót cho vào ấp một lượt và nở một lượt thì chim con sẽ lớn đều nhau .
    -CHĂM SÓC CHIM CON MỚI NỞ
    Chim con mới nở ta cần chochim mẹ ăn đầy đủ đễ chim con ăn tốt thì chim con mau lớn và khõe mạnh muốn vậy cho ăn như sau . bánh mì khọng đường nhúng nước , trứng gà luỗc thật chin và cải thìa hay xà lách . ba thú nầy không thễ thiếu và cách vài giờ phải xem thức ăn có bị chua và cải có héo không neu bị chua và héo thì phải thay ngay vì chim mẹ không cho con ăn thức ăn có mùi còn như chim mẹ cho con ăn nó bị đường ruột dẩn đến chim con bị đèo hay ỉa chảy mà chết .khi chim con được 15 ngày tuồi thì phải để thêm ổ mớí vào nếu không chim mẹ sẽ bức lông chim con làm ổ .thường thì chim mẹ có thể đẽ lứa kế tiếp sau ngày 15 .chim mẹ vừa đẽ lại và vừa nuôi con lúc nầy ta theo dõi khi chim con biết mổ tự a9n được là ta lẽ bầy thường sau 30 ngày tuổi. chú ý khi bắt chim con ra nên thả chung với vài con lớn để nó dạy choc him con biết chổ ăn củng như uống nước cần chú ý vì chim con mới lẽ bầy dể bị chết vì ăn uống không được và cha9m sóc như ở phần 2 .

    PHẦN 4 :Vài công thức trộn thức ăn choc him yên hót .
    Sau đây là vài công thức choc him yến hót .
    - BISCOTTE . biscotte dược chế biến theo các thành phần sau .bánh mì không đường say nhuyển .bột đậu nành . bột mè đen . bột đậu đen . bột đậu đỏ và bột đậu xanh rang chín xay nhuyễn , bột mai mực và khoang vi lượng .
    Trong 1kg hổn hợp gồm có 0,6 kg bánh mì , 0,2 đậu nành , 0,1 kg mè đen , 0,05 kg đậu đỏ , 0,05kg đậu đen 20 gr bôt nang mực , một thìa café khoáng vi lượng .
    Tất cã hổn hợp trên trộn đều đễ danh cho ăn dần .
    Nếu ta cho ăn trứng tươi thì thôi con không thì lấy 15 trứng gà luộc thật chin lấy tròng đỏ tán nhuyễn trộn vào 1kg biscotti sấy khô còn không thì mổi ngày lấy 1 trồng đỏ trứng tán nhuyễn trộn vào biscotti cho 20 con chim ăn mổi ngày .
    -Hạt kê còn vỏ hay bóc võ ( hạt láng nếu có cho ăn còn không thì thôi )
    -Cải thìa , cải salat .
    Riêng chim hồng yến thì cần cho ăn màu để chim có màu đõ lấy biscotti trồn với màu tỉ lệ theo nhà sản xuất , cho chim ăn ngay khi lẻ mẹ thì khi nó thay lông xẽ có màu long đỏ vì khi chim con thay long rồi cho ăn thì chim sẽ không lên màu .
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé