Kiến thức chung về chim ốc mít

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về chim Sâu' bắt đầu bởi ngoctuan, 3/2/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    1. TẬP ĂN CHUỐI: OM khi bắt về, các bạn bỏ đói, chỉ để cóng nước, trùm áo khoảng 30p rồi mới tập chuối, nếu chim đi bẫy về lâu (tầm trên 2 tiếng kể từ khi bắt được OM nó ko ăn gì trong thì gian này là sẽ yếu ngay, có con về sống ko nỗi), Về nhà cho chim uốn ít nước đường (vài ngụm, nhét mỏ nó vào hủ nước, tới khi uốn đc 2 ngụm thì thôi), rồi bỏ vào lồng khoảng 20p, rồi vào chuối.
    OcMit.jpg
    Cách vào chuối là bạn cắt 1/2 trái chuối ra, khoét cái ruột cứng ở giữa đi, sao đó dùng tâm rạch nhẹ nhẹ cho chuối sừ sừ ra, kè vào mỏ OM cho cạp, cạp trúng chuối nó sẽ tự nuốt vào. Cho ăn từng ít một, thấy nó ko cạp ăn nữa thì thôi. Rời cứ cách 2 tiếng mở áo lồng ra xem, coi chuối có vết cắn ăn ko, nếu ko có, thì bắt ra đúc tiếp như lần trước. Với con dễ (khôn) thì chỉ cần 1-2 lần đúc là biết ăn, con khó (ngu) thì việc này có thể kéo dài 2 ngày. Thường thì dùng áo lồng màu sáng, trùm kính, để chỗ yên tĩnh, chim nó ko hoản thì sẽ tự tìm thức ăn.

    Khi đã ăn chuối, thì chim chắt sống rồi, nhưng vẫn phải cần trùm nhiều, nếu có vải mùn thì trùm vào, để chim nó dù có tung, vẫn ko bị trầy cái mỏ với đầu.

    OM thì chuối là thứ phải có 24/24 ở lồng.Và ăn 2/3 nữa trái thì chúng ta vứt thay nữa trái khác, thường thì 2 ngày nên thay. Chuối thì cắt nữa xéo, rồi xé đi một miếng vỏ nhỏ dọc thân chuối, treo chỏng lát cắt xuống, cho mật trong chuối được đi xuống, chim ăn sẽ tốt hơn. Đây là với chim thuần, còn chim bổi thì bạn phải quay ngược lác cắt lên, để tập ăn trứng kiến, và sau đây là cách tập Trứng kiến.

    2. TẬP ĂN TRỨNG KIẾN (TK): OM ăn được chuối, thì bạn nên tập nó luôn TK vào ngày hôm sau, để chim ăn được đa dạng thức ăn và không bị suy, TK cũng giúp cho chim bóng long, và sẽ mau ra long đỏ hơn (đối với chim chuyền). TK lúc tập này thì các bạn chịu khó ngồi lựa kiến già, rác lẫn lộn trong TK ra, lựa sao cho chỉ còn trứng trắng ko thôi, cũng mất ko lâu lắm, vì mình chỉ cần một nhúm nhỏ, vừa bỏ lên khắp mặt chuối. Đợi chim ăn lúng phần chuối xuống, rồi các bạn bỏ vào phần lúng đó, lần đầu và nhìu lần sau, nó có thể sẽ gắp ra, nhưng mình lụm và bỏ vào lại, dần dần (1tuần), khi thấy ko có TK rơi nữa dưới đáy lồng thì là nó đã ăn rồi. Hoặc các bạn có thể tập theo kiểu nguy hiểm hơn tý là, bỏ đói tầm 1 tiếng hơn síu, rồi lấy nữa trái chuối, rạch cho sừ sừ lên rồi nhét TK xem kẻ vào, rồi bỏ vào lồng choc him ăn, nó đang đói, sẽ ào vào ăn, và ăn TK, rồi sẽ quen cho các lần sau này.

    Và khi ăn được TK thì các bạn bỏ TK vào hủ riêng cho chim ăn. Với chim chưa trổ đỏ 100% thì ngày nào cũng ăn (24/24). Chim đã đủ đỏ (thuộc, mồi) thì 2 ngày một lần!

    3. TẬP ĂN CÀO CÀO + MỐi: Chim đã ăn được TK, thì những thứ tập ăn sau này, cái nào cũng dễ dàng hơn. Và dù là Bổi hay Thuộc (or Mồi), Tôi khuyên các bạn nên chăm thật tốt, từ khâu phơi nắng cho đến dinh dưỡng.

    OM thì chỉ dùng cào cào non, thật nhỏ thì chim mới ăn được, bỏ vào hủ TK từ 1-2 con, lúc nào thấy nó ăn thì sau này bỏ 1 ngày 3-4 con. Cứ bỏ dưới đấy lồng, or trên mặt chuối thì nó sẽ tự ăn cho các lần sau, khi đã biết ăn.

    OM cũng ăn mối cây (tùy con), cách tập là dùng cái hủ hàng ngày cho ăn TK, lần này các bạn bỏ Mối vào, ko nên thay đổi cái Hủ nha, vì đang tập nên chịu khó chiều chuộn con chim một tý! Nếu chim ăn được thì cho ăn cũng rất tốt, vì đây là mồi tự nhiên, rất tốt cho chim. Mối thì các bạn lúc lấy, làm sao cho thật sạch, lọc kỹ các vụn cây.Thường thì dạt bỏ đi phần đất, cây lá mục ngoài tổ, rồi tách đôi tổ, rồi đập vào nhau, dùng một cái tấm trơn để hứng ở dưới, trơn giúp dễ trúc mối lại vào hủ (mình thì dùng giấy kính bao sách). Lấy cái chảo, để lên bếp cho vừa nóng, ùi lấy ra, đổ hủ mối lên, rồi trúc ra ngay, chủ yếu cho chân mối bị quêu, ko bò lung tung trong hủ, or treo lên song lồng.

    Thứ thức ăn này thì thường không có thường xuyên, nên lúc nào có thì ngày nào cũng cho ăn, đến hết tổ thì thôi. (bổi, thuộc, và mồi đều như vậy)

    4. TẬP ĂN LĂNG QUĂNG (LQ):Chim đã ăn TK, mới tập được LQ, bạn bỏ LQ vào cái hủ mà hàng ngày chim ăn TK, chỉ một ít nước, kèm chừng 20 con LQ. Được LQ to, thứ sinh ra Muỗi vằng , thì quá ngon. Có thề ngày đầu ko ăn, nhưng bạn cứ kiên trì, để LQ như vậy, cho tới khi nó ăn (1tuần), nếu thấy hủ LQ do LQ nhả chất làm dơ và đụt quá, thì bạn nên lượt sạch, và để nước mới.

    LQ trước khi ăn, thì vớt vào, xử lý một tý cho sạch. Mình thì vớt hôm trước, rồi đề vào ca nước sạch, thêm vài lát ớt, cho LQ nhả chất dơ. Rồi sang ra, mới rót vào từng hủ cho chim ăn.

    Đây là món vừa có mặt hại, vừa có mặt lợi. Nên các bạn xem những lời mình viết dưới đây, và suy xét có nên cho ăn hay không, và tự rút ra cho mình cách ăn hiệu quả nhất nha!

    Mặt hại: để có LQ cho chim ăn, buộc bạn phải nuôi LQ, và các vấn đề về Muỗi, cùng các bệnh kèm theo (có thể) sẩy ra cho người nhà thì bạn nên tìm cách lo cho ổn việc này. Nhiều bạn sẽ nghĩ lâu mình cho ăn một lần, đi gặp ở đâu đó rồi vớt, hoặc lâu lâu được bạn bè cho một ít, thì cần gì nuôi ???Thật sự là phải nuôi nha.Vì khi đã cho chim ăn LQ thì buộc phải cho nó ăn 4 ngày trong 1 tuần, do đó nên đả bảo mình có một lượng LQ ổn định, và cách đơn giản nhất là Nuôi. Kocó LQ thì nó sẽ tuột lửa trầm trọng, có con sẽ xù, đứng im ru luôn.Có thể hiểu là LQ như là Heroin vậy, khi đã vướn vào thì không thể sống thiếu được.

    Mặt lợi: OM chuyền, tơ (chưa đỏ 100%). Thì việc ăn LQ + TK sẽ giúp chim trổ đỏ rất nhanh – 6 tháng là đỏ hết đối với con có 1 chấm đỏ để biết trống. LQ giúp kích chim chơi rất sung, nếu bổi chơi tốt ngoài rừng bắt về, vào được LQ sớm thì tầm 2 tuần chim sẽ bắt đầu Líu và Cứa. con dữ thì sẽ nghe Chẹt Chẹt rất mạnh. Với chim ăn Chuối + TK, thì thời gian trổ cũng như vậy, nhưng khi trổ đỏ xong, con chim sẽ không đỏ mà màu đỏ sẽ bị nhạt xuống cam, đa số OM ko ăn LQ, or chủ ko muốn cho ăn thì sẽ có màu cam.

    Và sau một thời gian chơi, mình thấy được là cách hiệu quả nhất là làm một cái bóng đèn nhỏ, dùng để thu hút các con Thiêu Thân, mối cánh nhỏ vào mùa mưa. Các bạn làm vài cái mốc nhỏ quanh bóng đèn, để treo chim vào buổi tối khi chim ăn mấy con nhỏ nhỏ bay tới. Cách này thì bao sung luôn, chim Mồi sẽ chơi hết ga. Và LQ thì mình cho ăn lúc chim tơ mình bắt chưa trổ đỏ xong, mình tập rồi cho ăn 24/24 luôn, để giúp chim trổ nhanh hơn, giử màu đỏ. Sau khi trổ đỏ xong, thì mình giảm LQ lại, đầu tiên là cách 1 ngày ăn 1 lần, rồi 2 ngày, rồi…., về sau thì chỉ cho ăn vào cuối tuần một ngày. Với chim Mồi thì cách đi bẫy 3 ngày mình mới cho ăn LQ, mỗi tối đều để cạnh bóng đèn cho ăn mấy con Thiêu Thân bay tới thấy chim nó sung và quen với việc ko ăn LQ hàng ngày. Tới mùa thay lông thì típ tục cho ăn 24/24 cùng trùm kính, để chim mồi có một bộ lông thật đỏ ở lưng, thật đen ở cánh, và thật trắng ở bụng.

    Một đều nữa là OM thì luôn phải uốn sạch, do đó mình nấu một ít nước, để ngụi, cho vào chai, dùng để rót vào hủ dài treo bên hong lồng, còn hủ lớn lắp ở kèo, thì ngày sào cũng xúc sạch, để sang phơi nắng choc him tắm cho mướt lông. OM phải có nắng nó mới linh hoạt được, và mình phơi từ lúc có nắng, cho tới khi nghe nắng nó bắt đầu nóng (tầm 9h30), thì mang vào, có con sẽ há họng luôn, nhưng mà nên tập cho chim quen, để nó chịu được sự khắt nghiệt khi đi bẫy cả ngày. Tầm 4h chiều thì trùm tất cả các con OM đang nuôi lại, để chỗ yên tĩnh, tránh chuột, trùm áo giúp chim giửa ấm, vì nuôi lồng kiểu gì cũng không khỏe mạnh như ở rừng, nó cũng có bệnh tiềm ẩn gì đó trong người, để tránh trái gió trở trời nó chết ẩu, nên trùm áo lồng khi chim ngủ nha. Và việc sao phải 4h trùm, vì thời gian này trời còn sang, chim trùm còn thấy kèo đậu, trùm trễ, tối quá, nhằm con nó sẽ móc như dơi khi ngủ, hoặc té dưới lồng, chim ngủ không đúng tư thế, cũng dẫn đến suy chim nhé các bạn!

    Cảm ơn các bạn đã bỏ thời gian đọc bài biết, và hẹn gặp lại các bạn ở các bài chia sẻ sau!
     

    Bài viết mới
    nêmô thích bài này.
  2. cseitnah

    cseitnah Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    19/5/14
    Bài viết:
    212
    Được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Ở Hải Phòng cũng có con này nhỉ?
     
  3. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Không cụ ơi chim này chỉ có ở miền nam cụ ơi
     
  4. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    **** ở ngoài bắc quá quá nhiều cụ ơi nhưng toàn ốc mít đỏ .... bao năm nay mình mới bẫy được một con mít xanh duy nhất
    **** hiện tai nhà cũng đang có 3 em mít ... mùa này bắn rát tai ... chít choét suốt ngày ... hót chuyện cũng phê luôn ...
     
  5. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Ngoài bắc mít đỏ nhiều lắm ad ah ... mít xanh thì hiếm .
     
  6. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Cháu tưởng ốc mít chỉ có trong nam hic hic thế ngoài đấy nuôi ốc mít chú có cho ăn loăng quăng không ?
    - cụ up con ốc mít canh lên cháu xem với
     
  7. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Ngoài này nhiều... có điều nó bay quá nhanh .. ít ai để ý thấy ... ở hà nội cũng quá nhiều luôn ... nhưng chủ yếu là mít đỏ
    *** ngoài bắc ko cho ăn lăng quăng ... ăn chuối là chính .... mít nhà chú chúng xơi mỗi ngày hết 1/2 cóng cám khuyên trộn đường... nhưng vẫn đẹp .. hót rất ok
    ***Mít lửa ... cánh xanh .

    DSC_0250.JPG

    DSC_0250.JPG

    *** Mít Đỏ chuyền .
    DSC_1287.JPG

    **** Xác pháo ...tiện khoe cho có hàng.
    DSC_0572 copy.jpg

    DSC_1409.JPG


    *** Xanh tím ... khoe tý .
    DSC_0575 a.JPG
    *** vvvv và còn nhiều nữa ... hi hi
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/4/16
  8. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Hình như có sự nhầm lẫn thì phải vì ốc mít mỏ ngắn và không cong như hình chú chụp thì phải cái này là theo cháu biết thôi
     
  9. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Hi con đầu là mít xanh ... con bắt cầm tay là mít đỏ chuyền vừa bẫy được vẫn còn mép vàng nhưng lông đỏ đã trổ gần hết ... chú bắt vụ năm trước nay nó bắn ắc lắm rùi .... chúng chuyên ăn quả tầm gửi .. quả mái ... quả trứng cá ......nuôi ốc mít cũng vui nhưng cũng nguy hiểm khi nhà có vườn cây ăn trái .... chúng về gieo tầm gửi mọc đầy cây... chú cứ phải nặng lẽ vặt bỏ tầm gửi ... ko dám nói năng gì ... sợ gấu biết tác hại của nuôi ốc mít thì ko cho nuôi nữa ....mấy bữa nữa rảnh chú quay clip nó hót cho mà thẩm ...
    ***** con thứ 3 là xác pháo .... pots cho có hàng
    **** con thứ 4 là Xanh tím ... tiện khoe một tý ..... hi hi
     
    ngoctuan and hoàngmicuibap like this.
  10. hoàngmicuibap

    hoàngmicuibap Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Bài viết:
    919
    Được thích:
    269
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    cviec thế nào rồi chú sao hôm nay chú vào dđ sớm thế
     
  11. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Vẫn đang lu bù còn 5 bộ fim mới quay về mà chưa làm được ... giá ở gần chuyển cho Hoàng làm hộ bớt cho nhanh
    **** chú vẫn đang phải làm ảnh mừng thọ chụp từ 04 tết ... bây giờ họ xem ảnh nhỏ rùi .... thích ... quay lại làm ảnh to Hoàng ơi
    **** đau đầu quá vô diễn đàn đổi gió tý mà
    *** công việc Hoàng mấy bữa nay sao rùi ????
     
  12. hoàngmicuibap

    hoàngmicuibap Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Bài viết:
    919
    Được thích:
    269
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    chú còn 5 bộ con còn hơn 10 bộ chú làm giúp cháu đi,hiii. bận quá chú ơi muốn nghỉ ngơi tí cũng chẳng được chán quá chú ah
     
    duongrau01 thích bài này.
  13. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Hi nhưng chú lại còn phải làm cả ảnh nữa ... đang làm gấp mấy cái ảnh to ... sáng mai lại phải đi chụp ảnh ĐH PN mất một ngày nữa đây .....khách đòi ko sao được cứ dối quanh ...... hu hu .
    **** Ké mod tý ... có chút sai chủ đề ... HIC HIC >
     
  14. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Trong miền nam cháu thấy có ốc mít đỏ thôi chứ không thấy ốc mít xanh
     
  15. cseitnah

    cseitnah Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    19/5/14
    Bài viết:
    212
    Được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Em thấy trên facebook có 1 hội chim rẻ quạt và chim độc dị lạ của các Bác dưới Hải Phòng . Đúng là nhiều chim lạ thật
     
    ngoctuan thích bài này.
  16. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    ốc mít Ngực cam cánh xanh này chủ yếu sống ở đà lạt ... ngoài bắc cũng hiếm lắm ...chú cũng mới chỉ bẫy được 1 em ...... Còn Em cánh xanh chú đang nuôi là của Thanh ( củ chi )@[K-One]Gino, tặng chú hồi hè năm 2015 đó .... còn mít đỏ thì bao la ... chú bắt được phân phát đi khắp nơi .....hihi
     
    Last edited by a moderator: 6/4/16
    ngoctuan thích bài này.
  17. hung234

    hung234 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    20/10/16
    Bài viết:
    172
    Được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Bac cho chau hoi minh cho ăn cám khuyên phải cần trộn đường ak mình không trộn đường đc ko mà đường co lợi gi cho om bac chỉ chau với
     
  18. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Ốc mít ko thích nghi với cám... mình bắt nó ăn cám là để chữa cháy những lúc bị quên hoặc nhỡ chuối thôi . còn tốt nhất nuôi ốc mít là cho ăn chuối tây chín tới ... quả trứng cá ... quả tầm gửi ..... lăng quăng ... vvv.
    **** cám khuyên nhỏ mật ong vào ... thế là ốc mít ăn liền mà ... trước tiên phải nhỏ ít mật ong vô chuôi để ốc mít ăn quen dần .
     
  19. hung234

    hung234 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    20/10/16
    Bài viết:
    172
    Được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Thank bac nha
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé