Khuyên Ba Son

Thảo luận trong 'Các vấn đề chung về VK' bắt đầu bởi ngoctuan, 11/10/17.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Tâm sự khuyên xanh
    Người chơi khuyên thường phân biệt hai loại: khuyên vàng và khuyên xanh. Cùng là giống chim vành khuyên, hình dáng kich thước cũng na ná nhau, nhưng có lẽ sống ở môi trường khí hâụ, điều kiện dinh dưỡng khác nhau nên thông thường ở các tỉnh phía Bắc nhiều khuyên xanh hơn, còn các tỉnh phía Nam thì lại nhiều khuyên vàng hơn.
    Ấy thế mà mấy nghệ nhân chơi khuyên, bẫy khuyên ở SGN mà GC quen biết lại bảo: đồng ý là thông thường khuyên xanh líu khoẻ, líu hay hơn khuyên vàng, nhưng khuyên xanh Hà Nội so với khuyên xanh Ba Son thì còn thua xa lắm. Ai yêu khuyên, mê nghe khuyên líu cũng đều mong ước có được một chú khuyên xanh Ba Son chính hiệu!
    Vậy, khuyên xanh Ba Son là chú nào?
    Ở thành phố Hồ Chí Minh có một con đường lớn rợp bóng cây xanh, nằm uốn lượn theo dòng chảy của bờ sông Sài Gòn, được đặt tên là đường Tôn Đức Thắng. Sở dĩ đường được đặt tên vị lãnh tụ công nhân là bởi cũng chính ở khu vực này có nhà máy đóng và sửa chữa tàu Ba Son, nơi bác Tôn đã từng làm công nhân ở đó. Cũng chẳng hiểu tại sao, có thể vì không khí gần bờ sông trong lành, cũng có thể vì tán cây bên đường rậm rạp vững vàng đủ sức che chở cho những ca sĩ lang bạt nhỏ chống chọi mưa gió mà các chú khuyên, đặc biệt là khuyên xanh về đây làm tổ nhiều đến thế. Và hình như đi khắp SGN, cũng chỉ ở đây người ta mới thấy khuyên xanh.
    Bẫy khuyên khó lắm, vì chúng là loài chim nhỏ bé, nhút nhát vô cùng, đã thế lại làm tổ ở những nơi thật khó trèo, khó với. Nhưng đã là cái thú chơi khuyên, đã là đam mê thì không có gì thú vị và hồi hộp bằng cảm gíac được leo trèo lên những tán cây cao rình bắt một chú khuyên líu giỏi. Có không bắt được chú nào đi nữa, mà được một buổi ngồi nấp mình trong đám lá, mắt căng, trán nhíu, tay chân ướt át mồ hôi vì sợ ngã để lắng nghe một tràng líu trong veo, réo rắt như vắt lụa vào mây cũng là đáng lắm rồi!
    Yêu chim, yêu khuyên, người bẫy chim yêu luôn cả cái nghề bẫy chim mạo hiểm rày đây mai đó, khi mà cả buổi ngồi rình chỉ gặm được một mẩu bánh mì khô, khi mà tính mạng chỉ phó thác vào mấy sợi dây thừng dùng lâu đã bắt đầu sờn cũ...
    Nhưng..., có trong tay một chú khuyên xanh Ba Son là cảm giác mừng vui tràn ngập, là niềm hãnh diện lớn lao với bạn chơi cùng sở thích.
    Đến mùa chim, khuyên bán đầy chuồng, hàng chim nào cũng có khuyên. Khuyên vàng miền Nam, khuyên xanh Hà nội (thực chất chắc cũng chẳng phải ở HN, mà có lẽ là từ mấy tỉnh Bắc trung bộ nào đó chuyển về cũng nên! ), nhung khuyên Ba Son thì không phải lúc nào cũng có... buồn-vui lẫn lộn. Buồn bởi vì cái thú chơi khuyên vì vậy mà lắm lúc không đạt được đến đỉnh cao của nó, lắm lúc muốn chiêm ngưỡng một chú khuyên Ba Son mà thật khó kiếm thay. Nhưng vui vì nhờ đó một số người chẳng gặp phải nạn tai khi leo trèo lên những hàng cây Ba Son nhánh giòn dễ gẫy, vui vì vẫn còn những chú khuyên xanh Ba Son được sống tự do mà thở hít khí trời.


    Golden Canary
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé